Ly kỳ doanh nghiệp tố mất tiền gửi tại ACB, tài khoản bị rút sạch bỗng quay về
Tuân Nguyễn -
11/03/2024 08:07 (GMT+7)
Một doanh nghiệp tại TP.HCM tố bị rút sạch tiền trong tài khoản bằng tấm séc giả mạo con dấu và chữ ký tại một phòng giao dịch ngân hàng ACB ở Hà Nội. Điều kỳ lạ là sau đó số tiền được gửi trả lại tài khoản mà không rõ người gửi.
Bà Mai Thuỳ Trang, đồng sáng lập kiêm Giám đốc tiếp thị CTCP Tư vấn và Đầu tư RIIN Group (RIIN Group), cho biết, vào chiều 27/2, tài khoản phụ của công ty đã bị rút hết số tiền 95 triệu đồng bằng hai tấm séc, tại một phòng giao dịch của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) trên phố Hoàng Đạo Thuý (Hà Nội).
Theo nội dung giấy đề nghị cung ứng séc, chủ tài khoản của công ty này là Nguyễn Duy Thịnh đã ký và đề nghị ngân hàng cung ứng hai tấm séc để rút tiền mặt. Người được uỷ nhiệm nhận séc là ông N.Đ.C, số CCCD: 024202006xxx được cấp ngày 9/5/2021.
Phía dưới của giấy đề nghị có nội dung thể hiện việc ACB đồng ý cung ứng séc có số seri: AA20409331-50.
Tuy nhiên, trao đổi với PV.VietNamNet vào chiều 4/3, bà Trang khẳng định, doanh nghiệp này chưa hề ký bất kỳ tấm séc nào trước đó.
Về tấm séc được sử dụng tại ACB Hoàng Đạo Thuý, đại diện công ty này cho rằng, người rút tiền đã làm giả con dấu và cả chữ ký.
“Theo quan sát bằng mắt thường, con dấu giả này có đường nét đậm và dày, trong khi con dấu thật của công ty thì nét thanh và rõ hơn. Còn chữ ký là giả mạo hoàn toàn so với chữ ký thật. Nhưng không hiểu sao phía ngân hàng vẫn phê duyệt yêu cầu rút tiền mặt", bà Trang nói.
Tấm séc mà doanh nghiệp cho là giả mạo chữ ký đã được dùng để rút tiền
Cũng theo đại diện RIIN Group, sau khi nhận tin nhắn SMS thông báo biến động số dư, phía công ty ngay lập tức đến một chi nhánh ACB tại quận 2, TP.HCM để trình báo sự việc. Tại đây, nhân viên ACB hướng dẫn bà Trang làm đơn tố cáo ra cơ quan công an.
“Nhưng tố cáo chi nhánh ngân hàng làm mất tiền của khách hay tố cáo người giả mạo rút tiền? Tôi cho rằng, phía ngân hàng chưa làm tròn trách nhiệm”, bà Trang bày tỏ.
Ngày 28/2, đại diện công ty này đã có mặt tại văn phòng ACB trên phố Bùi Đình Tuý, quận Bình Thạnh, TP. HCM và được hướng dẫn làm bản tường trình chi tiết về tài khoản công ty bị "bên thứ 3" rút hết số tiền 95 triệu đồng.
Tại đây, phía ACB trả lời cần họp nội bộ và “sẽ phản hồi sau”.
“Chúng tôi là công ty nhỏ, vừa mới được thành lập, lại bị mất tiền vào đúng ngày trả lương cho nhân viên nên gặp rất nhiều khó khăn. Tôi cho rằng nếu không làm đến nơi đến chốn, rất có thể sẽ có thêm những nạn nhân khác bị mất tiền như chúng tôi”, bà Trang cho hay.
Trong khi chờ ACB phản hồi chính thức về vụ việc, trao đổi với PV.VietNamNet chiều 7/3, bà Mai Thuỳ Trang bất ngờ cho biết, ngày 5/3, một cá nhân đã liên hệ qua điện thoại với công ty và tự xưng là "người rút tiền từ tấm séc" và tự nguyện trả lại toàn bộ số tiền.
Ngay lập tức, tài khoản của công ty nhận được toàn bộ số tiền 95 triệu đồng nhưng nội dung chuyển khoản lại được ghi là “Rút hộ tấm séc”.
“Chúng tôi cũng không xác định được người chuyển tiền đó là ai và cũng không đồng ý với nội dung chuyển khoản là “Rút hộ tấm séc”. Vì đó là ngày trả lương của công ty nên chúng tôi đã gửi email đến ACB để yêu cầu họ có phản hồi về số tiền này, nếu không thì chúng tôi sẽ sử dụng số tiền đó để trả lương cho nhân viên. Tuy nhiên, đến nay, phía ACB vẫn chưa có phản hồi gì”, bà Trang nói.
Đại diện RIIN Group đặt nghi vấn về khả năng đối tượng rút tiền sau khi nhận thấy vụ việc được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội nên đã chủ động "khắc phục hậu quả".
Đến nay, thông tin về người chuyển trả lại số tiền trên vẫn là ẩn số đối với công ty của bà Trang.
Ngày 9/3, phản hồi với VietNamNet , phía ACB cho biết, ngân hàng có gửi thư mời đại diện pháp luật của Công ty Riin Group đến làm việc vào ngày 5/3 nhưng khách hàng từ chối đến làm việc.
"Ngày 5/3, khách hàng thông báo cho ACB rằng đã nhận lại được số tiền từ bên thụ hưởng séc. Đây là giao dịch do bên thụ hưởng tự chuyển khoản trực tiếp đến tài khoản của khách hàng và không liên quan đến ACB", ACB nêu.
ACB cũng khẳng định luôn thực hiện đầy đủ trách nhiệm hỗ trợ khách hàng theo thỏa thuận đã ký kết giữa khách hàng và ACB về điều khoản, điều kiện sử dụng dịch vụ tại ngân hàng. Đồng thời, ACB đã phối hợp với cơ quan chức năng để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật và hoàn toàn minh bạch quá trình xử lý sự việc với khách hàng.
Hiện phía công ty RIIN Group chưa chính thức lên tiếng sau khi có phản hồi của ACB.
(VNF) - Lãi suất tiết kiệm tiếp tục đi lên, các kỳ hạn dưới 6 tháng lên mức kịch trần. Lãi suất liên ngân hàng vượt 7%. Trong bối cảnh lãi suất tăng, nhiều ngân hàng dừng tín dụng ưu đãi mua nhà.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đồng loạt tiến hành tăng lãi suất tiết kiệm, nâng lãi suất kỳ hạn ngắn lên mức kịch trần 4,75%/năm do áp lực thanh khoản mùa cao điểm cuối năm.
(VNF) - Thao tác nhanh chóng, dễ dàng, hoàn toàn miễn phí cùng cam kết bảo mật tối ưu… dịch vụ chuyển tiền quốc tế online của ngân hàng Phương Đông (OCB) đang trở thành giải pháp tài chính tin cậy được đông đảo khách hàng lựa chọn.
(VNF) - Trong năm 2025, công nghệ mới - đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa - không chỉ thay đổi cách vận hành của các tổ chức tài chính toàn cầu mà còn đặt ra nhiều cơ hội lẫn thách thức cho các nền kinh tế như Việt Nam.
(VNF) - Hiện nay, phần lớn nhu cầu cho vay đến từ lạm phát tài sản, khi giá trị các loại tài sản, đặc biệt là bất động sản, tăng lên, thị trường kinh doanh tài sản cũng trở nên sôi động. Điều này kéo theo nhu cầu vay vốn để đầu tư, mua bán tài sản, và thực tế, tín dụng chảy vào khu vực sản xuất không nhiều.
(VNF) - Đến nay, Sacombank vẫn chưa nhận được phản hồi của NHNN về thương vụ xử lý 32,5% cổ phần liên quan đến nhóm ông Trầm Bê do quá trình tái cơ cấu nội bộ tại ngân hàng trung ương.
(VNF) - Khi việc đi – đến – trải nghiệm khắp thế giới trở thành một phần không thể thiếu của thế hệ công dân toàn cầu, TPBank đang kết hợp cùng Visa tạo nên sức bật mạnh mẽ với đa dạng giải pháp thanh toán và chuyển tiền quốc tế liền mạch. Những bước tiến này giúp khách hàng giao dịch tiện lợi và khám phá thế giới ngày càng dễ dàng.
(VNF) - Không ít người vẫn có thói quen rút tiền mặt trực tiếp từ thẻ tín dụng khi cần tiền gấp mà chưa đánh giá đầy đủ các chi phí và rủi ro đi kèm. Theo các chuyên gia tài chính, đây là lựa chọn tiềm ẩn nhiều hệ lụy và người dùng nên cân nhắc các kênh tín dụng minh bạch, chi phí thấp hơn.
(VNF) - Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards – VLCA) 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, đánh dấu lần thứ 5 SHB nhận giải thưởng danh giá này.
(VNF) - Tình trạng rút tiền mặt và "rút khống" thẻ tín dụng bùng phát mạnh, gây thiệt hại hàng tỷ đồng và tạo kẽ hở cho tội phạm công nghệ cao. Chuyên gia cho rằng, việc siết hạn mức rút tiền, quy trình xác thực và quản lý thẻ là cần thiết nhằm ngăn chặn gian lận, bảo vệ người dùng cũng như hệ thống tài chính.
(VNF) - Từ 1/1/2026, các ngân hàng ngừng giao dịch online với khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin định danh và sinh trắc học theo chuẩn Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
(VNF) - Nhiều ngân hàng dừng gói vay ưu đãi dành cho người trẻ mua nhà, đồng thời nâng lãi suất khoản vay mới khiến kế hoạch an cư của nhiều người buộc phải gác lại.
(VNF) - Giải Marathon quốc tế TP. HCM Techcombank mùa thứ 8 đã khép lại thành công rực rỡ, chính thức trở thành sự kiện marathon có số người tham gia đông nhất Việt Nam với hơn 23.000 vận động viên đến từ 81 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng hơn 30% so với năm trước.
(VNF) - Lãi suất liên ngân hàng lên đỉnh 3 năm; lãi suất OMO bất ngờ tăng mạnh; NHNN can thiệp để ổn định tỷ giá... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Cuối năm 2025, nhiều ngân hàng tại Việt Nam đồng loạt điều chỉnh tăng lãi suất thẻ tín dụng, có nơi chạm ngưỡng gần 40%/năm. Đây là mức rất cao so với mặt bằng thu nhập của đại đa số người dân. Việc dùng thẻ tín dụng đồng nghĩa với lợi ích - hoàn tiền, ưu đãi thanh toán - giờ tiềm ẩn nguy cơ dễ rơi vào “vòng xoáy” nợ nần nếu không có kỷ luật chi tiêu.
(VNF) - Điển hình cho xu hướng sinh lời có thể nhắc đến “Bộ đôi Sinh lời” từ VIB – một giải pháp tài chính mà nhiều nhân vật đại diện cho thế hệ người dùng hiện đại đang tận dụng để sinh lời kép.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói tín dụng hỗ trợ cùng nhiều ưu đãi khác giúp người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của các cơn bão số 10, 11, 12 và 13 gây ra.
(VNF) - Theo ông Lưu Minh Sang, Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP. HCM, Nghị định 304 đóng vai trò tạo nên khung pháp lý dài hạn và bền vững cho hoạt động xử lý nợ xấu của các ngân hàng trong giai đoạn mới.
(VNF) - Theo đánh giá của chuyên gia, việc lãi suất tăng chắc chắn tạo ra những sức ép nhất định lên chi phí vốn của doanh nghiệp, đặc biệt với những kế hoạch mở rộng sản xuất – kinh doanh đang chuẩn bị triển khai. Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất không hoàn toàn mang sắc thái tiêu cực
(VNF) - Lãi suất tiết kiệm tiếp tục đi lên, các kỳ hạn dưới 6 tháng lên mức kịch trần. Lãi suất liên ngân hàng vượt 7%. Trong bối cảnh lãi suất tăng, nhiều ngân hàng dừng tín dụng ưu đãi mua nhà.