Mặc Ukraine ‘hù dọa’, xe tấp nập chạy qua cầu nối Crimea với lục địa Nga

Thanh Tú - 03/12/2018 15:36 (GMT+7)

(VNF) - Theo báo cáo mới nhất của trung tâm thông tin cầu Kerch, tính trung bình mỗi ngày khoảng 8100 phương tiện lưu thông qua cây cầu này trong tháng 11.

VNF
Tính trung bình mỗi ngày khoảng 8100 phương tiện lưu thông qua cây cầu Kerch trong tháng 11.

"Trong tháng 11 vừa qua, 243.385 xe đã đi qua cầu Crimea theo cả hai hướng, gần 25% trong số đó là xe tải. Tỉnh tổng cộng có hơn 3,3 triệu phương tiện đi qua cầu Kerch nối Crimea với lục địa Nga kể từ khi cây cầu này đi vào hoạt động”, báo cáo cho biết thêm.

Cầu Kerch chính thức thông xe từ ngày 15/5, nối vùng Krasnodar ở miền nam Nga với Crimea. Xe tải trọng lớn bắt đầu được đi qua cầu từ hồi đầu tháng 10, hệ thống đường sắt của cầu Kerch dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào năm tới.

Theo điện Kremline, tổng chi phí xây dựng cây cầu là 228 tỷ ruble (gần 3,69 tỷ USD). Với chiều dài 19 km, cầu Kerch phá vỡ kỷ lục của cầu Vasco da Gama ở Bồ Đào Nha để trở thành cầu dài nhất châu Âu.

Gần 25% phương tiện đi qua cầu Kerch là xe tải.

Công trình này là một phần nỗ lực của Nga nhằm giúp Crimea sớm hội nhập với Nga. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu cơ sở hạ tầng để kết nối giao thông, đây là một biểu tượng mang tính chính trị sau khi bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga vào năm 2014.

Ngoài ra, cây cầu có thể đóng vai trò quan trọng giúp giảm thiểu sự phụ thuộc vào đường hàng hải khi di chuyển giữa miền nam Nga với Crimea.

Crimea được sáp nhập vào Nga sau chiến dịch quân sự thần tốc của Moscow và một cuộc trưng cầu dân ý tại đây hồi đầu năm 2014. Trong khi đó, các nước phương Tây vẫn xem Crimea là lãnh thổ của Ukraine.

Cầu Kerch nối vùng Krasnodar ở miền nam Nga với Crimea.

Việc xây dựng một cây cầu chắn ngang eo biển Kerch - lối dẫn vào biển Azov và chỉ để lại một tuyến giao thông ngay dưới chân cầu được xem là "đòn hiểm" của Nga nhằm kiểm soát toàn bộ vùng biển này.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 7/11 mới đây đã ký đạo luật cảnh báo bất cứ công dân Nga nào bay tới hoặc đi qua cây cầu bắc qua eo biển Kerch tới Crimea sẽ phải đối mặt với cáo buộc hình sự ở Kiev.

Cầu Kerch phá vỡ kỷ lục của cầu Vasco da Gama ở Bồ Đào Nha để trở thành cầu dài nhất châu Âu.

Hiện tại, lực lượng biên phòng Kiev đang kiểm soát khu vực biên giới trên bộ giữa Ukraine và Crimea. Vì vậy, hầu hết những người Nga tới Crimea thường di chuyển thẳng bằng đường hàng không từ Nga qua vùng bán đảo, hoặc đi qua cây cầu bắc qua eo biển Kerch.

Mặc dù Moscow chỉ coi đây là những chặng di chuyển nội địa, Ukraine lại cho rằng việc công dân Nga di chuyển tới Crimea thông qua 2 cách thức trên là phạm pháp và cảnh báo những người này có thể phải đối mặt với hình phạt tối đa 3 năm tù. Luật này áp dụng với công dân Nga hoặc "bất cứ ai hoạt động vì lợi ích của Nga".

Xem thêm >> Nga điều ‘rồng lửa’ S-400 tới ‘sát vách’ Ukraine

Theo TASS
Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.