Mạo danh nhân viên nhà mạng đổi sim 4G rồi chiếm đoạt hàng chục triệu đồng
Ngọc Lưu -
05/04/2021 14:57 (GMT+7)
(VNF) - Các đối tượng mạo danh là nhân viên của nhà mạng gọi điện, nhắn tin hướng dẫn cú pháp để thực hiện nâng cấp SIM 3G thành SIM 4G, nhằm lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM điện thoại, đánh cắp các thông tin mã OTP để thực hiện vay tiêu dùng hoặc thanh toán các đơn hàng online dựa trên số điện thoại của người tiêu dùng.
Trước thông tin về tình trạng mạo danh nhân viên các nhà mạng gọi điện, nhắn tin đổi SIM 4G để chiếm đoạt thông tin người tiêu dùng, VinaPhone vừa đưa ra khuyến cáo khách hàng thận trọng trước các cuộc gọi, tin nhắn mời thay SIM 4G.
Cụ thể, một số đối tượng mạo danh là nhân viên của các nhà mạng gọi điện, nhắn tin hướng dẫn cú pháp để thực hiện nâng cấp SIM 3G thành SIM 4G nhằm lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM điện thoại, đánh cắp các thông tin mã OTP để thực hiện vay tiêu dùng hoặc thanh toán các đơn hàng online dựa trên số điện thoại của người tiêu dùng.
Theo VinaPhone, các đối tượng lừa đảo lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi SIM 4G của các nhà mạng và đưa ra những lý lẽ đầy thuyết phục như thực hiện đổi SIM từ xa nhằm hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan của dịch bệnh Covid-19; đổi SIM ngay để được miễn phí và nhận được các ưu đãi, khuyến mãi; nếu không nâng cấp lên 4G sẽ không thể tiếp tục sử dụng dịch vụ… nhằm chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.
"Các chiêu thức lừa đảo tinh vi như vậy không chỉ xảy ra ở TP. HCM, mà còn xảy ra ở các tỉnh, thành phố khác trong cả nước như Hải Phòng, Hà Nội, Đồng Tháp…", đại diện VinaPhone cho biết.
Trước những diễn biến phức tạp của hành vi lừa đảo, VinaPhone khuyến cáo khách hàng thận trọng trước các cuộc gọi, tin nhắn mời thay SIM 4G qua điện thoại.
Nhà mạng VinaPhone cảnh báo khách hàng chỉ thực hiện việc đổi SIM 4G trực tiếp ở điểm giao dịch của VinaPhone, hoặc khi có nhân viên đến làm việc tại nhà. Người dùng có thể đăng ký qua tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 hoặc ứng dụng/website My VNPT để được phục vụ trực tiếp.
Nhà mạng này khẳng đinh không cung cấp hình thức đổi SIM 4G qua cuộc gọi và tin nhắn điện thoại.
VinaPhone cũng khuyến cáo khách hàng cần thận trọng trước những cuộc gọi, tin nhắn bất thường mời thay sim VinaPhone 4G, không thực hiện các yêu cầu thao tác thay sim qua điện thoại.
Khi phát hiện những cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng vui lòng phản ánh về tổng đài của VinaPhone 18001091. Các cuộc gọi chính thức của VinaPhone từ tổng đài sẽ hiển thị số 0888001091, tin nhắn của VinaPhone đến máy khách hàng sẽ hiển thị tên thương hiệu VinaPhone.
Trước đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng phát đi cảnh báo tình trạng lừa đảo bằng hình thức nâng cấp SIM 4G.
Theo đó, gần đây cơ quan này tiếp nhận hàng chục cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh nhân viên của các nhà mạng viễn thông để lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM điện thoại, đánh cắp thông tin thẻ tín dụng, lấy OTP và thanh toán hàng chục triệu đồng cho các đơn hàng online.
Theo phản ánh của chị P.T.P.T (trú tại TP. HCM), chiều 20/2, người này nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 024.6670.45... tự xưng là nhân viên của một nhà mạng viễn thông, đề nghị hỗ trợ nâng cấp miễn phí SIM từ 3G lên 4G cho chị.
Sau khi thực hiện theo hướng dẫn của người này, chị T phát hiện SIM điện thoại của chị đang dùng bị vô hiệu hóa. Cùng lúc, chị T nhận được email thông báo ứng dụng dịch vụ tài chính của chị đã được đổi mật khẩu thành công. Nhận thấy bất thường, chị T đến cửa hàng viễn thông để khôi phục SIM.
Sau đó, chị T truy cập ứng dụng dịch vụ tài chính để kiểm tra, thì phát hiện hạn mức sử dụng thẻ tín dụng của chị chỉ còn 70.000 đồng. Gọi vào tổng đài của công ty tài chính, chị T được nhân viên thông báo đã phát sinh các giao dịch qua thẻ tín dụng với số tiền hơn 31 triệu đồng.
Cũng với chiêu trò trên, chị N.T.H.M (trú tại TP.HCM) cũng bị bị nhóm lừa đảo chiếm đoạt gần 50 triệu đồng.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone