Miniso - 'đại gia bán lẻ Nhật' sắp có mặt tại Việt Nam là thương hiệu Trung Quốc?

Hồ Mai - 11/07/2016 13:16 (GMT+7)

(VNF) - Không ít người đặt câu hỏi nghi vấn liệu Miniso là thương hiệu của Trung Quốc hay Nhật Bản khi tháng 8 tới đây, hãng này sẽ khai trương 3 cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam.

Thương hiệu Trung Quốc 'mượn danh' Nhật Bản?

Mới đây, thương hiệu bán lẻ hàng tiêu dùng ứng dụng thời trang Nhật - Miniso sẽ có mặt ở Việt Nam bằng hình thức nhượng quyền thương hiệu bởi tập đoàn Lê Bảo Minh.

Tại thị trường Việt Nam, Tập đoàn Lê Bảo Minh được biết đến là nhà phân phối độc quyền thương hiệu Canon (Nhật Bản) trong hơn 15 năm qua với hơn 230 đại lý trên khắp 64 tỉnh thành.

Theo đó, bà Lê Thị Ngọc Hải - Chủ tịch tập đoàn Lê Bảo Minh cho biết, hai bên ký hợp đồng nhượng quyền thương hiệu từ tháng 4/2016 và tháng 8 năm nay sẽ khai trương 3 cửa hàng đầu tiên ở Hà Nội và tăng gấp đôi sau một tháng. Hết năm nay sẽ có chuỗi 13 cửa hàng tại Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Vinh (Nghệ An), Cần Thơ và Hải Phòng, tập đoàn này cho hay.

Miniso phát triển theo mô hình nhượng quyền thương hiệu với các mặt hàng tiêu dùng, gia dụng, thời trang, phụ kiện kỹ thuật số, mỹ phẩm, mỹ phẩm chăm sóc da, dụng cụ làm đẹp, dụng cụ hỗ trợ sức khỏe, du lịch… cho trẻ sơ sinh đến người cao tuổi.

Hàng hóa bán tại Miniso. Ảnh: Miniso

Trang web của Miniso Việt Nam giới thiệu "Miniso là thương hiệu Nhật Bản đang rất được ưa chuộng tại nhiều nước Châu Á và trên toàn thế giới với hơn 10.000 sản phẩm và 100.000.000 khách đến với cửa hàng/chi nhánh mỗi năm".

Tổng điều hành, linh hồn của thương hiệu Miniso đó là ông Ye Guofu (Chủ tịch Hội đồng quản trị Aiyaya Co., Ltd.)  Aiyaya là thương hiệu Trung Quốc thành lập từ 2004 bởi Ye Guo Fu, chủ yếu bán mỹ phẩm và các đồ thời trang, phụ kiện dành cho phái nữ tại Trung Quốc. Hãng này đi lên từ việc tạo bản sao chuỗi cửa hàng đồng giá nổi tiếng nhất Nhật Bản Muji theo phong cách Trung Quốc, các sản phẩm hoàn toàn Trung Quốc. 

Năm 2013, Ye Guofu chuyển đổi hệ thống cửa hàng Aiyaya thành thương hiệu hoàn toàn mới Miniso. "Bằng việc ký kết với nhà thiết kế người Nhật Miyake Jyunya thương hiệu Miniso có xuất xứ và thiết kế từ Nhật Bản", hãng này cho biết.

Miyake Jyunya (trái) và Ye Guo Fu (phải). Ảnh: Miniso

Miniso cũng thông tin rằng: "Miniso "kế thừa" các điểm mạnh của 3 thương hiệu nổi tiếng Nhật Bản đó là Uniqlo (phong cách thiết kế chuỗi bán lẻ), Muji (cách tạo ra sản phẩm với giá thành hợp lý và thiết kế tối ưu), Daiso (phong cách thiết kế bao bì sản phẩm) bước đầu tạo thành hiện tượng tại Trung Quốc". 

Năm 2014 - 2015, Miniso phủ kín hầu hết các thành phố lớn tại Trung Quốc, đặc biệt tại Quảng Châu và đặc khu kinh tế Hồng Kông. Từ 2013 cuối 2015 hãng đã mở được gần 1.200 cửa hàng khắp Trung Quốc

Cũng theo hãng này, với thiết kế bao bì đậm chất Nhật và sản phẩm sản xuất OEM thuần "Made in China", các sản phẩm của Miniso đã tạo nên cơn sốt tại thị trường Trung Quốc khi người dân nước này xếp hàng liên tục để vào mua các sản phẩm đồng giá 10 nhân dân tệ (khoảng ~35.000 VNĐ).

Năm 2016, Miniso liên tục kí kết hợp tác nhượng quyền thương hiệu với rất nhiều nước trên thế giới và đặc biết khối ASEAN (trong đó có Việt Nam).

Gắn mác 'đại gia' nhưng lại không có tiếng ở Nhật

Mặc dù được gắn mác đại gia, nhưng Miniso lại không phải thương hiệu nổi tiếng ở Nhật Bản. Hiện tại, Miniso chỉ có vài cửa hàng tại Nhật. So với các "đại gia" bán lẻ của Nhật như Uniqlo với 846 cửa hàng, Muji có 312 cửa hàng và Daiso vận hành chuỗi 2.900 cửa hàng thì đến nay Miniso lại chỉ có 4 cửa hàng tại nước này.

Bên ngoài một cửa hàng Miniso‬ tại Shibuya, Tokyo (Nhật Bản). Ảnh: Miniso

Thương hiệu Miniso còn dính rắc rối khi sử dụng tiếng Nhật cũng thiếu chính xác trên bao bì sản phẩm của mình. Nhiều người tiêu dùng đã đặt câu hỏi về nguồn gốc của thương hiệu này.

Đây không phải là lần đầu tiên Miniso gia nhập thị trường mới và bị đặt nghi vấn thương hiệu Trung Quốc mượn danh Nhật Bản. Hồi đầu năm nay, khi gia nhập thị trường Singapore, Miniso cũng vướng phải những nghi ngờ tương tự. Nhìn vào logo của Miniso có dễ dàng liên tưởng tới sự kết hợp thương hiệu bán lẻ nổi tiếng Nhật Bản là Daiso và Uniqlo. 

Uniqlo là thương hiệu thời trang số một của Nhật Bản, và lớn thứ 4 thế giới, trong khi Daiso là thương hiệu siêu thị đồng giá rất nổi tiếng ở Nhật Bản với hàng trăm cửa hàng nhượng quyền ở nhiều nước trên thế giới (ngoài Nhật Bản) trong đó có Việt Nam.

Thiết kế logo của Miniso khá giống với Uniqlo và Daiso

Trả lời những vướng mắc này, người sáng lập của Miniso, ông Miyake Jyunya và ông Ye Guo Fu, giải thích rằng tên Miniso có nguồn gốc từ chữ "minimart" (siêu thị mini) và logo của nó được thiết kế mang ý nghĩa đơn giản và hiện đại. Màu đỏ được chọn vì nó được cho là biểu tượng của sự tốt lành.

Hai vị này cũng khẳng một mực khẳng định rằng Miniso thực sự thương hiệu của Nhật Bản. Người sáng lập Miniso cho rằng do sự phổ biến áp đảo của chuỗi cửa hàng tại Trung Quốc đã làm lu mờ danh tiếng của thương hiệu này tại Nhật Bản. Miniso chỉ có 4 cửa hàng tại Tokyo, nhưng lại có tới trên 1.000 cửa hàng tại Trung Quốc. 

Cùng chuyên mục
'Bão số 3 đã suy yếu nhanh, khẩn trương khắc phục hậu quả'

'Bão số 3 đã suy yếu nhanh, khẩn trương khắc phục hậu quả'

(VNF) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng đến thời điểm này có thể khẳng định bão số 3 đã suy yếu nhanh, các địa phương phải khẩn trương triển khai ngay công tác khắc phục hậu quả.

4 người chết, 78 người bị thương khi siêu bão Yagi đổ bộ

4 người chết, 78 người bị thương khi siêu bão Yagi đổ bộ

(VNF) - Tính đến 17h ngày 7/9, bão số 3 (Yagi) khiến 4 người chết, 78 người bị thương, 6 tàu thuyền bị chìm, nhiều nhà ở hư hỏng, tốc mái và hàng nghìn cây xanh ngã đổ.

Ngân hàng Nhà nước sẽ hạ lãi suất cho vay

Ngân hàng Nhà nước sẽ hạ lãi suất cho vay

(VNF) - Phó thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết NHNN đang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, trong đó tập trung vào hạ lãi suất cho vay.

Siêu bão Yagi tàn phá: Miền Bắc mất điện diện rộng, hệ thống hư hại nặng

Siêu bão Yagi tàn phá: Miền Bắc mất điện diện rộng, hệ thống hư hại nặng

(VNF) - Bão Yagi khiến nhiều đường dây 500 kV, 220 kV ở các tỉnh ven biển phía Bắc gãy, đổ, gặp sự cố, gây mất điện toàn tỉnh Hải Phòng và Quảng Ninh.

Cao ốc bị gió bóc từng lớp kính, tan hoang vì bão Yagi

Cao ốc bị gió bóc từng lớp kính, tan hoang vì bão Yagi

(VNF) - Bão Yagi đổ bộ, mái tôn bay, cần cẩu gãy, cây đổ ngổn ngang... trên đường ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội.

Bộ TN&MT: 'Trúng đấu giá đất cao so với khởi điểm là đúng thực tế'

Bộ TN&MT: 'Trúng đấu giá đất cao so với khởi điểm là đúng thực tế'

(VNF) - Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 7/9.

Cảnh sóng biển nhấn chìm tàu trong siêu bão Yagi

Cảnh sóng biển nhấn chìm tàu trong siêu bão Yagi

(VNF) - Bão Yagi đổ bộ, ngư dân bất lực đứng trên bờ nhìn thuyền, nhà bè, tài sản bị bão nhấn chìm.

'Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề, chưa thể thống kê được'

'Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề, chưa thể thống kê được'

(VNF) - Thông tin này được Cục trưởng Cục Quản lý đê điều về phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Phạm Đức Luận cho biết tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, diễn ra chiều 7/9.

Siêu bão Yagi càn quét biển đảo, Vân Đồn, Cô Tô, Cát Bà... tơi tả

Siêu bão Yagi càn quét biển đảo, Vân Đồn, Cô Tô, Cát Bà... tơi tả

(VNF) - Bão Yagi đang đổ bộ vào khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh. Tại Hải Phòng thiệt hại chủ yếu là bị tốc mái, đổ cây cối. Tại Vân Đồn, nhiều tàu, thuyền của dân bị cuốn trôi.

Siêu bão Yagi vào Hà Nội: Cây đổ la liệt, gió giật tung mái xưởng giày Thượng Đình

Siêu bão Yagi vào Hà Nội: Cây đổ la liệt, gió giật tung mái xưởng giày Thượng Đình

(VNF) - Chiều tối 7/9, bão số 3 (Yagi) bắt đầu gây ảnh hưởng đến TP. Hà Nội, khiến nhiều cây xanh trên địa bàn bị quật đổ.