Mở doanh nghiệp bán vàng, nhân viên thuỷ sản thành tỷ phú

Quốc Anh - 07/07/2024 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Ông Xu Gaoming từng bắt đầu sự nghiệp với vai trò nhân viên văn phòng tại cục thuỷ sản địa phương và tới nay, ông đang sở hữu khối tài sản lên tới 1 tỷ USD nhờ kinh doanh trang sức vàng.

Theo ước tính của Forbes, doanh nhân Xu Gaoming 59 tuổi đã tích lũy được khối tài sản trị giá 1 tỷ USD sau khi Công ty trang sức Laopu Gold của ông niêm yết thành công tại Hong Kong mới đây.

Hưởng lợi nhờ giá vàng tăng

Cổ phiếu Laopu Gold đã tăng tới 97,5% kể từ khi công ty huy động được 787,7 triệu đô la Hồng Kông (100,8 triệu USD) bằng cách bán 19,5 triệu cổ phiếu với giá 40,5 đô la Hồng Kông (5,18 USD)/cổ phiếu vào tuần trước. Theo kế hoạch, công ty sẽ sử dụng số tiền huy động được để nâng cao nhận diện thương hiệu và mở rộng ra quốc tế.

Điểm độc đáo của hãng nằm ở chỗ toàn bộ các sản phẩm đồ trang sức đều được tạo ra từ tay nghề thủ công độc đáo, với những hoa văn hoàng gia cùng các yếu tố mang đậm văn hoá Trung Hoa. Một chiếc vòng tay của hãng có thể sở hữu mức giá bán lẻ lên tới 44.680 NDT (6.145 USD).

Các sản phẩm của Laopu Gold được tạo ra từ tay nghề thủ công độc đáo

Hiện nay, giá vàng liên tục tăng đã giúp các mặt hàng của Laopu Gold trở thành khoản đầu tư hấp dẫn trong mắt các khách hàng giàu có. Theo báo cáo của công ty, doanh số năm 2023 ghi nhận tăng gấp đôi so với 2022, đạt mức 3,2 tỷ NDT (437 triệu USD). Trong đó, lợi nhuận cũng tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm trước, lên 416,3 triệu NDT ( 57 triệu USD).

Các sản phẩm Laopu Gold hiện này đang được bày bán chủ yếu tại tại 33 cửa hàng trên khắp 14 thành phố của Trung Quốc, đồng thời, hãng cũng đăng bán trên các nền tảng thương mại điện tử như Alibaba và JD.com.

“Laopu Gold định vị mình là một thương hiệu ngách trong thị trường trang sức vàng. Công ty rất coi trọng việc duy trì hình ảnh cao cấp của mình, đặc biệt tập trung vào nghề thủ công phức tạp để xây dựng chiến lược khác biệt”, bà Blair Zhang, nhà phân tích thời trang xa xỉ của công ty nghiên cứu Mintel đánh giá.

Thành công sau nhiều trắc trở

Sinh năm 1964 tại tỉnh Hồ Nam, ông Xu Gaoming bắt đầu công việc đầu tiên khi gần 20 tuổi tại Cục thuỷ sản ở Nhạc Dương. Trước đó, ông tham gia khóa đào tạo từ xa của Đại học Nông nghiệp Hoa Trung và lấy bằng vào năm 1988.

Gắn bó với công việc nhân viên văn phòng cho cơ quan nhà nước trong hơn 10 năm, đến năm 1995, ông Xu Gaoming quyết định khởi nghiệp bán các mặt hàng lưu niệm du lịch và các sản phẩm truyền bá văn hoá khác. Năm 2016, “đứa con tinh thần” của ông, Laopu Gold chính thức ra đời.

Năm 2021 và 2022, công ty đã nỗ lực niêm yết tại Trung Quốc, thế nhưng liên tục vấp phải những khó khăn khi chính quyền địa phương yêu cầu giải trình. Lý do chính quyền đưa ra là biên lợi nhuận của công ty cao hơn nhiều so với mức trung bình của ngành, bên cạnh đó, một số giao dịch của doanh nghiệp vẫn chưa rõ ràng và có khả năng gây ra vấn đề cho các bên liên quan.

Cửa hàng Laopu Gold có mặt tại nhiều thành phố của Trung Quốc

Cả 2 vấn đề sau đó đã được doanh nghiệp giải quyết ổn thỏa, đồng thời, công ty cũng kêu gọi thêm các nhà đầu tư, thành công thu hút những “gã khổng lồ” Internet Trung Quốc như Tencent và China Southern Asset Management. Từ đó, công ty bắt đầu nộp hồ sơ niêm yết tại Hong Kong.

Trong quá trình hoạt động, Laopu Gold liên tục phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt khi trang sức, đá quý từ lâu đã là một mảng miếng được nhiều “ông lớn” hướng tới. Khi đó, Chow Tai Fook, thương hiệu trang sức do tỷ phú Hong Kong, Henry Cheng điều hành, đang là công ty dẫn đầu thị trường vì có nhiều phân khúc sản phẩm, còn thu hút người trẻ nhờ các thiết kế hiện đại và hợp thời trang.

Zhang Yi, người sáng lập công ty tư vấn iiMedia Research có trụ sở tại Quảng Châu, cho biết Laopu Gold sẽ tiếp tục phải đối mặt với vấn đề khác trong tương lai, bao gồm chi phí vật liệu, mặt bằng… có thể làm giảm lợi nhuận. Hơn nữa, theo ông Zhang, giá vàng không thể tăng mãi, người tiêu dùng có thể ngừng coi đồ trang sức vàng là một lựa chọn đầu tư tốt trong tương lai.

“Về mặt di sản văn hóa, tôi nghĩ Laopu Gold đã xây dựng được tên tuổi trong lĩnh vực này rồi. Cho đến nay, công ty thực sự đã phát triển được một chiến lược khác biệt khá thành công”, ông Zhang cho rằng công ty sẽ phải dựa vào các thiết kế độc đáo của mình để duy trì sự quan tâm dài hạn.

Theo Forbes
Cùng chuyên mục
Tin khác