Món bánh có tiền chưa chắc được thưởng thức, muốn ăn phải chờ 43 năm
Bảo Anh -
26/01/2024 16:43 (GMT+7)
(VNF) - Để thưởng thức món bánh “Croquette bò Kobe” tại Asahiya - một cửa hàng gia đình kinh doanh các loại thịt tại tỉnh Hyogo (Nhật Bản), khách hàng sẽ phải đợi 43 năm kể từ ngày đặt hàng.
Ông Shigeru Nitta, chủ sở hữu của Asahiya là thế hệ thứ 3
Được thành lập vào năm 1926, cửa hàng Asahiya ban đầu chuyên cung cấp các sản phẩm từ thịt, bao gồm cả thịt bò Kobe thượng hạng. Sau nhiều thập kỷ, Asahiya đã nghiên cứu tạo ra món Croquette bò, một loại bánh ăn nhanh có nhân khoai tây trộn thịt bên trong và được tẩm bột chiên giòn lớp ngoài, từ những năm sau thế chiến II (sau năm 1945).
Thế nhưng phải đến tận những năm 2000, món Croquette của cửa hàng mới thực sự trở thành một hiện tượng gây sốt trên mạng xã hội, thậm chí là càng ngày, người mua phải chờ đợi càng lâu để thưởng thức món bánh của Asahiya.
Ý tưởng kinh doanh không cần lãi
Hiện tại, chủ sở hữu của Asahiya là ông Shigeru Nitta - thế hệ thứ 3 trong gia đình. Lớn lên tại Hyogo, ông Nitta đã được cha đưa đến thăm các trang trại chăn nuôi địa phương và xem các buổi đấu giá thịt bò từ khi còn nhỏ. Đến năm 1994, khi bước sang tuổi 30, ông Nitta chính thức tiếp quản cửa hàng từ cha mình.
Cũng chính trong giai đoạn này, ông Nitta đã thử áp dụng nhiều phương pháp kinh doanh mới lạ, một trong số đó là bán hàng trên sàn thương mại điện tử thay vì các hình thức truyền thông, và nhận ra rất nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để mua thịt bò hảo hạng.
Từ phát hiện này, ông Nitta đã nảy ra một ý tưởng, đó là sử dụng một sản phẩm ăn nhanh để tiếp thị cho chính loại thịt bò mà cửa hàng đang bán. Theo chia sẻ của ông Shigeru Nitta: “Chúng tôi bắt đầu bán sản phẩm của mình thông qua kênh mua sắm trực tuyến vào năm 1999. Thời điểm này, chúng tôi cung cấp “Extreme Croquettes” như một sản phẩm thử nghiệm”. “Extreme Croquettes” là một trong 4 loại bánh Croquette bò Kobe tạo nên thương hiệu của Asahiya.
“Chúng tôi đã làm những chiếc bánh Croquette thật ngon với giá cả phải chăng. Chiến lược là để khách hàng thưởng thức món Croquette lần đầu tiên và chờ đợi họ mua thịt bò Kobe của cửa hàng sau khi cảm nhận được chất lượng của sản phẩm”, ông Nitta chia sẻ thêm.
Ông Nitta cho biết: “Ban đầu, chúng tôi bán Extreme Croquettes với giá 270 yên (1,8USD)/miếng… Chỉ riêng thịt bò trong đó đã có giá khoảng 400 yên (2,7 USD)/miếng”, tức là bán lỗ. Để hạn chế tối đa tổn thất tài chính, Asahiya chỉ sản xuất 200 chiếc bánh Croquette mỗi tuần trong gian bếp riêng ngay cạnh cửa hàng bán thịt.
Bánh Croquette có nguyên liệu chủ yếu là khoai tây và thịt
Tuy được bán với giá rẻ, Extreme Croquettes của Asahiya vẫn luôn đảm bảo chất lượng. Từng chiếc bánh đều được làm tươi mới mỗi ngày, không có chất bảo quản và không có hàng lưu cữu. Nguyên liệu chính của chiếc bánh là thịt bò Kobe A5 và khoai tây sạch được trồng từ một trang trại địa phương.
“Chúng tôi chỉ nhập và bán thịt bò được nuôi tại Hyogo bởi những người quen”, ông Nitta cam kết các loại thịt từ bò, gà đến lợn trong cửa hàng đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Để tìm ra nguồn hàng chất lượng tại địa phương, ông Nitta từng phải đạp xe đến nhiều nơi để tận mắt nhìn và kiểm tra sản phẩm.
Tạo nên cơn sốt từ mặt hàng gây lỗ
Nhờ luôn giữ vững chất lượng, món bánh của Asahiya đã thu hút sự chú ý của người dân địa phương và giới truyền thông. Đến đầu những năm 2000, mức độ nổi tiếng của “Extreme Croquettes” tăng vọt.
“Chúng tôi đã ngừng bán bánh Croquettes vào năm 2016 do thời gian chờ đợi đã lên tới hơn 14 năm. Thế nhưng chúng tôi liên tục nhận được nhiều cuộc gọi yêu cầu tiếp tục cung cấp sản phẩm này”, ông Nitta cho hay.
Đến năm 2017, cửa hàng chính thức tăng giá bán đối với Croquettes. “Chúng tôi đã tăng giá bánh lên 500 yên (3,4USD) - 540 yên (3,65USD)/miếng, nhưng món Croquette vẫn gây lỗ bởi từ khi thịt bò Kobe bắt đầu xuất khẩu, giá thịt bò đã tăng gấp đôi”, ông Nitta nói.
Không chỉ có giá tiền, sản lượng cũng được tăng từ 200 chiếc/tuần lên thành 200 chiếc/ngày để đáp ứng nhu cầu của thực khách. Mặc dù là sản phẩm gây thất thoát tài chính của cửa hàng, song “Extreme Croquettes” lại chính là thứ đang làm nên thương hiệu của Asahiya.
“Chúng tôi nhận được nhiều góp ý về việc thuê thêm người để đẩy nhanh tốc độ và số lượng bánh Croquette được sản xuất, nhưng tôi nghĩ không có chủ cửa hàng nào thuê nhân viên để sản xuất thêm 1 sản phẩm gây lỗ.
Cửa hàng cũng đang tìm cách để khách hàng không phải chờ đợi, nhưng các phương án đều cần đến tài chính và nếu giải quyết theo những cách thông thường, cửa hàng sẽ phá sản”, ông Nitta cho biết lý do cửa hàng vẫn trụ được là bởi 50% khách hàng thử món Croquette sẽ mua kèm với thịt bò Kobe, và Croquette bò chỉ đóng vai trò như một chiến lược tiếp thị của cửa hàng.
Những chiếc Extreme Croquettes được gói sẵn và có thể trữ đông
Mỗi hộp Extreme Croquettes sẽ có 5 miếng và được bán với giá 2.700 yên (18,2USD). Trong quá trình chờ đợi hàng, Asahiya sẽ cập nhật thông tin liên tục với khách và quán sẽ xác nhận trước ngày giao hàng 1 tuần. “Vì chờ đợi lâu, nên một số người đã thay đổi địa chỉ, thông tin. Vì vậy, chúng tôi sẽ cần trao đổi lại với khách hàng”, ông Nitta giải thích.
Khách hàng nhận bánh Croquette ở thời điểm hiện tại là những người đặt đơn từ hơn 1 thập kỷ trước. Tính đến tháng 1/2024, số lượng khách hàng đặt hàng món bánh rơi vào khoảng 63.000 người.
Hiện tại, việc phải hoàn thành danh sách các đơn hàng không có lợi nhuận trong hơn 40 năm sẽ gây một sức ép lớn đối với Asahiya, đặc biệt là khi giá thịt bò Kobe và giá nhân công vẫn đang tiếp tục tăng.
Asahiya đang có sẵn tại hai địa điểm: cửa hàng ban đầu ở thành phố Takasago và một cửa hàng ở thành phố Kobe. Món bánh Croquette đông lạnh của hãng chỉ được vận chuyển trong nước.
(VNF) - Giới đầu tư đặt cược tới 90% vào khả năng Fed tiếp tục hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm. Nếu kịch bản này xảy ra, quyết định của Fed có thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ lên USD, vàng, Bitcoin và toàn bộ thị trường tài chính toàn cầu trong những tháng tới.
(VNF) - Một tòa án Trung Quốc yêu cầu Malaysia Airlines bồi thường 3,3 triệu USD cho gia đình 8 nạn nhân MH370, 11 năm sau ngày chiếc máy bay biến mất bí ẩn.
(VNF) - Cảng thương mại tự do Hải Nam không chỉ là bàn đạp giúp phục hồi kinh tế Trung Quốc, mà còn là biểu tượng cải cách mở cửa của Bắc Kinh trong thời đại mới.
(VNF) - Mới đây, tập đoàn truyền thông Paramount đã đưa ra đề nghị mua lại Warner Bros Discovery với giá 108 tỷ USD, cao hơn so với thỏa thuận 82,7 tỷ trước đó của Netflix.
(VNF) - Lần đầu tiên, thặng dư thương mại của Trung Quốc với phần còn lại của thế giới vượt mốc 1.000 tỷ USD. Con số này đặt ra câu hỏi về hiệu quả các nỗ lực kiềm chế dòng hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc của nhiều nền kinh tế phát triển, đặc biệt là của Tổng thống Mỹ trong nhiệm kỳ hiện tại.
(VNF) - Kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất vào ngày 10/12 đang đẩy giá vàng tăng, trong khi giá USD được dự báo sẽ suy yếu trong năm 2026.
(VNF) - Sự hỗn loạn xoay quanh một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc đang phơi bày mức độ trầm trọng của cuộc khủng hoảng bất động sản nước này.
(VNF) - Ngân hàng trung ương Nga cho biết giá trị dự trữ vàng của nước này đã lên mức kỷ lục 310 tỷ USD tính đến đầu tháng 12, đưa Moscow trở thành nhà đầu tư vàng lớn thứ năm thế giới.
(VNF) - Theo số liệu công bố ngày 7/12, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) tiếp tục bổ sung vàng vào kho dự trữ trong tháng 11, nâng chuỗi mua ròng liên tiếp lên 13 tháng.
(VNF) - Tín hiệu thay đổi chính sách từ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản gây chấn động thị trường trái phiếu và lan rộng sang châu Âu, đẩy chi phí vay nợ lên cao. Những biến động này khởi tạo một làn sóng dịch chuyển dòng vốn mới, báo hiệu giai đoạn biến động mạnh của kinh tế thế giới trong thời gian tới.
(VNF) - Netflix đạt thỏa thuận chi 72 tỉ đô la Mỹ để mua lại mảng studio và dịch vụ streaming của Warner Bros. Discovery, đơn vị sản xuất loạt phim Harry Potter đình đám.
(VNF) - CEO Nvidia Jensen Huang nhận định dù Mỹ đi trước về chip AI, Trung Quốc lại nắm lợi thế chiến lược ở tốc độ xây dựng hạ tầng và năng lực năng lượng, giúp nước này nhanh chóng thu hẹp khoảng cách trong cuộc đua AI.
(VNF) - Tâm trạng của lãnh đạo có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm việc của nhân viên. Khi lãnh đạo hạnh phúc, nhân viên làm việc với hiệu suất tốt hơn, từ đó tác động tích cực đến giá trị của công ty trên thị trường chứng khoán, một nghiên cứu cho biết.
(VNF) - Năm 2025 ghi dấu một chu kỳ bứt phá hiếm có của vàng, khi kim loại quý liên tục lập đỉnh và trở thành một trong những tài sản sinh lời nhất toàn cầu. Vào những tháng cuối năm, nhiều tổ chức tài chính lớn đồng loạt dự báo vàng sẽ tiếp đà tăng, một số dự báo táo bạo cho rằng vàng có thể đạt 5.000 USD/ounce vào năm 2026.
(VNF) - Dù Nvidia đã vươn lên thành công ty giá trị nhất thế giới, CEO Jensen Huang thừa nhận ông vẫn điều hành doanh nghiệp trong tâm thế “33 ngày nữa sẽ phá sản”. Ông làm việc 7 ngày mỗi tuần và luôn sống trong trạng thái lo âu, nỗi ám ảnh hình thành từ những lần suýt sụp đổ của Nvidia thời kỳ đầu.
(VNF) - Tuần này, nhiều người Trung Quốc bất ngờ trước việc giới chức quyết định đánh thuế các loại thuốc và thiết bị tránh thai, bao gồm bao cao su, như một phần trong nỗ lực đảo ngược tình trạng sụt giảm tỷ lệ sinh.
(VNF) - Tại các cửa hàng pizza trên khắp nước Mỹ, khách hàng đang có xu hướng mua pizza bé hơn, ít topping hơn, không ăn kèm món phụ. Theo New York Times, đây không chỉ là sự thay đổi khẩu vị đơn thuần, mà cho thấy áp lực thắt chặt chi tiêu đang đè nặng lên người tiêu dùng Mỹ.
(VNF) - Mỹ tung ra loạt biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất trong nhiều năm, tạo ra áp lực chồng chất lên ngành dầu mỏ, vốn là nguồn thu chủ chốt của Nga. Trong bối cảnh đó, cán cân trên bàn đàm phán cũng bắt đầu có dấu hiệu dịch chuyển theo chiều hướng bất lợi cho Moscow.
(VNF) - Sau nhiều năm gần như không đạt tiến triển trong việc chấm dứt chu kỳ suy thoái bắt đầu từ năm 2021, những khó khăn của ngành bất động sản Trung Quốc tiếp tục trầm trọng hơn.
(VNF) - Trong khi phần lớn các doanh nghiệp cùng ngành đã cơ bản xử lý xong núi nợ, China Vanke lại trở thành một trường hợp khác thường. Nhà phát triển bất động sản có trụ sở tại Thâm Quyến này đang đối mặt nguy cơ vỡ nợ và buộc phải tái cấu trúc.
(VNF) - Ở tuổi 29, Luana Lopes Lara ghi danh trong danh sách tỷ phú tự thân trẻ nhất hành tinh, trở thành biểu tượng nữ doanh nhân mới tại Thung lũng Silicon. Cô dẫn dắt Kalshi, nền tảng thị trường dự đoán được định giá 11 tỷ USD, là kỳ lân tài chính hiếm hoi được liên bang Mỹ cấp phép.
(VNF) - Các ngân hàng Trung Quốc đã mua vào lượng lớn USD trên thị trường giao ngay trong nước trong tuần này và tạm thời giữ số USD đó. Đây được xem là động thái hiếm gặp nhằm kiềm chế đà tăng mạnh của đồng nhân dân tệ (NDT).
(VNF) - Bộ trưởng Năng lượng Indonesia cho biết nước này sẽ thu hồi giấy phép khai thác mỏ nếu phát hiện các doanh nghiệp vi phạm quy định trên đảo Sumatra, nơi đang bị tàn phá nặng nề bởi lũ lụt.
(VNF) - Giới đầu tư đặt cược tới 90% vào khả năng Fed tiếp tục hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm. Nếu kịch bản này xảy ra, quyết định của Fed có thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ lên USD, vàng, Bitcoin và toàn bộ thị trường tài chính toàn cầu trong những tháng tới.
(VNF) - Dù từng được giao hàng loạt khu “đất vàng” để làm đô thị và thương mại nhưng nhiều năm nay BMC liên tục bị nhắc tên nợ thuế, buộc Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phải áp dụng biện pháp mạnh: ngừng sử dụng hóa đơn. Trong khi đó, loạt dự án lớn của doanh nghiệp tại miền Trung tiếp tục rơi vào tình trạng đình trệ, bỏ hoang kéo dài…