Món bánh có tiền chưa chắc được thưởng thức, muốn ăn phải chờ 43 năm

Bảo Anh - 26/01/2024 16:43 (GMT+7)

(VNF) - Để thưởng thức món bánh “Croquette bò Kobe” tại Asahiya - một cửa hàng gia đình kinh doanh các loại thịt tại tỉnh Hyogo (Nhật Bản), khách hàng sẽ phải đợi 43 năm kể từ ngày đặt hàng.

VNF
Ông Shigeru Nitta, chủ sở hữu của Asahiya là thế hệ thứ 3

Được thành lập vào năm 1926, cửa hàng Asahiya ban đầu chuyên cung cấp các sản phẩm từ thịt, bao gồm cả thịt bò Kobe thượng hạng. Sau nhiều thập kỷ, Asahiya đã nghiên cứu tạo ra món Croquette bò, một loại bánh ăn nhanh có nhân khoai tây trộn thịt bên trong và được tẩm bột chiên giòn lớp ngoài, từ những năm sau thế chiến II (sau năm 1945).

Thế nhưng phải đến tận những năm 2000, món Croquette của cửa hàng mới thực sự trở thành một hiện tượng gây sốt trên mạng xã hội, thậm chí là càng ngày, người mua phải chờ đợi càng lâu để thưởng thức món bánh của Asahiya.

Ý tưởng kinh doanh không cần lãi

Hiện tại, chủ sở hữu của Asahiya là ông Shigeru Nitta - thế hệ thứ 3 trong gia đình. Lớn lên tại Hyogo, ông Nitta đã được cha đưa đến thăm các trang trại chăn nuôi địa phương và xem các buổi đấu giá thịt bò từ khi còn nhỏ. Đến năm 1994, khi bước sang tuổi 30, ông Nitta chính thức tiếp quản cửa hàng từ cha mình.

Cũng chính trong giai đoạn này, ông Nitta đã thử áp dụng nhiều phương pháp kinh doanh mới lạ, một trong số đó là bán hàng trên sàn thương mại điện tử thay vì các hình thức truyền thông, và nhận ra rất nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để mua thịt bò hảo hạng.

Từ phát hiện này, ông Nitta đã nảy ra một ý tưởng, đó là sử dụng một sản phẩm ăn nhanh để tiếp thị cho chính loại thịt bò mà cửa hàng đang bán. Theo chia sẻ của ông Shigeru Nitta: “Chúng tôi bắt đầu bán sản phẩm của mình thông qua kênh mua sắm trực tuyến vào năm 1999. Thời điểm này, chúng tôi cung cấp “Extreme Croquettes” như một sản phẩm thử nghiệm”. “Extreme Croquettes” là một trong 4 loại bánh Croquette bò Kobe tạo nên thương hiệu của Asahiya.

“Chúng tôi đã làm những chiếc bánh Croquette thật ngon với giá cả phải chăng. Chiến lược là để khách hàng thưởng thức món Croquette lần đầu tiên và chờ đợi họ mua thịt bò Kobe của cửa hàng sau khi cảm nhận được chất lượng của sản phẩm”, ông Nitta chia sẻ thêm.

Ông Nitta cho biết: “Ban đầu, chúng tôi bán Extreme Croquettes với giá 270 yên (1,8USD)/miếng… Chỉ riêng thịt bò trong đó đã có giá khoảng 400 yên (2,7 USD)/miếng”, tức là bán lỗ. Để hạn chế tối đa tổn thất tài chính, Asahiya chỉ sản xuất 200 chiếc bánh Croquette mỗi tuần trong gian bếp riêng ngay cạnh cửa hàng bán thịt.

Bánh Croquette có nguyên liệu chủ yếu là khoai tây và thịt

Tuy được bán với giá rẻ, Extreme Croquettes của Asahiya vẫn luôn đảm bảo chất lượng. Từng chiếc bánh đều được làm tươi mới mỗi ngày, không có chất bảo quản và không có hàng lưu cữu. Nguyên liệu chính của chiếc bánh là thịt bò Kobe A5 và khoai tây sạch được trồng từ một trang trại địa phương.

“Chúng tôi chỉ nhập và bán thịt bò được nuôi tại Hyogo bởi những người quen”, ông Nitta cam kết các loại thịt từ bò, gà đến lợn trong cửa hàng đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Để tìm ra nguồn hàng chất lượng tại địa phương, ông Nitta từng phải đạp xe đến nhiều nơi để tận mắt nhìn và kiểm tra sản phẩm.

Tạo nên cơn sốt từ mặt hàng gây lỗ

Nhờ luôn giữ vững chất lượng, món bánh của Asahiya đã thu hút sự chú ý của người dân địa phương và giới truyền thông. Đến đầu những năm 2000, mức độ nổi tiếng của “Extreme Croquettes” tăng vọt.

“Chúng tôi đã ngừng bán bánh Croquettes vào năm 2016 do thời gian chờ đợi đã lên tới hơn 14 năm. Thế nhưng chúng tôi liên tục nhận được nhiều cuộc gọi yêu cầu tiếp tục cung cấp sản phẩm này”, ông Nitta cho hay.

Đến năm 2017, cửa hàng chính thức tăng giá bán đối với Croquettes. “Chúng tôi đã tăng giá bánh lên 500 yên (3,4USD) - 540 yên (3,65USD)/miếng, nhưng món Croquette vẫn gây lỗ bởi từ khi thịt bò Kobe bắt đầu xuất khẩu, giá thịt bò đã tăng gấp đôi”, ông Nitta nói.

Không chỉ có giá tiền, sản lượng cũng được tăng từ 200 chiếc/tuần lên thành 200 chiếc/ngày để đáp ứng nhu cầu của thực khách. Mặc dù là sản phẩm gây thất thoát tài chính của cửa hàng, song “Extreme Croquettes” lại chính là thứ đang làm nên thương hiệu của Asahiya.

“Chúng tôi nhận được nhiều góp ý về việc thuê thêm người để đẩy nhanh tốc độ và số lượng bánh Croquette được sản xuất, nhưng tôi nghĩ không có chủ cửa hàng nào thuê nhân viên để sản xuất thêm 1 sản phẩm gây lỗ.

Cửa hàng cũng đang tìm cách để khách hàng không phải chờ đợi, nhưng các phương án đều cần đến tài chính và nếu giải quyết theo những cách thông thường, cửa hàng sẽ phá sản”, ông Nitta cho biết lý do cửa hàng vẫn trụ được là bởi 50% khách hàng thử món Croquette sẽ mua kèm với thịt bò Kobe, và Croquette bò chỉ đóng vai trò như một chiến lược tiếp thị của cửa hàng.

Những chiếc Extreme Croquettes được gói sẵn và có thể trữ đông

Mỗi hộp Extreme Croquettes sẽ có 5 miếng và được bán với giá 2.700 yên (18,2USD). Trong quá trình chờ đợi hàng, Asahiya sẽ cập nhật thông tin liên tục với khách và quán sẽ xác nhận trước ngày giao hàng 1 tuần. “Vì chờ đợi lâu, nên một số người đã thay đổi địa chỉ, thông tin. Vì vậy, chúng tôi sẽ cần trao đổi lại với khách hàng”, ông Nitta giải thích.

Khách hàng nhận bánh Croquette ở thời điểm hiện tại là những người đặt đơn từ hơn 1 thập kỷ trước. Tính đến tháng 1/2024, số lượng khách hàng đặt hàng món bánh rơi vào khoảng 63.000 người.

Hiện tại, việc phải hoàn thành danh sách các đơn hàng không có lợi nhuận trong hơn 40 năm sẽ gây một sức ép lớn đối với Asahiya, đặc biệt là khi giá thịt bò Kobe và giá nhân công vẫn đang tiếp tục tăng.

Asahiya đang có sẵn tại hai địa điểm: cửa hàng ban đầu ở thành phố Takasago và một cửa hàng ở thành phố Kobe. Món bánh Croquette đông lạnh của hãng chỉ được vận chuyển trong nước.

Theo CNN
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking

SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking

(VNF) - Phương thức tạo mã xác thực giao dịch Smart OTP là giải pháp bảo mật hữu hiệu nhất giúp khách hàng doanh nghiệp thực hiện các giao dịch trực tuyến an toàn và thuận tiện hơn.

BAC A BANK phát hành trái phiếu ra công chúng lần 2 - đợt 1

BAC A BANK phát hành trái phiếu ra công chúng lần 2 - đợt 1

(VNF) - Từ ngày 27/5/2024 đến 9h ngày 17/6/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) cho biết chính thức chào bán 20 triệu trái phiếu phát hành ra công chúng lần 2 - đợt 1.

Sun Group và cuộc ‘lột xác’ của du lịch xứ Thanh

Sun Group và cuộc ‘lột xác’ của du lịch xứ Thanh

(VNF) - Cùng với sự đồng hành của nhà đầu tư chiến lược Sun Group, “thủ phủ du lịch miền Bắc” – Sầm Sơn sẽ là nơi hút trọn khách du lịch vui chơi suốt ngày đêm.

Sunshine Sky City cất nóc toà S4

Sunshine Sky City cất nóc toà S4

(VNF) - Ngày 11/5/2024, Sunshine Group và tổng thầu xây dựng SCG đã tổ chức thành công lễ cất nóc toà S4 dự án Sunshine Sky City. Cùng với kế hoạch chuẩn bị cất nóc 2 toà tiếp theo (S2 - tháng 6 và S3 - tháng 7), đây là những cột mốc thực tế ghi nhận thành quả tiến độ đã trở thành “điểm sáng thi công” của dự án tại TP. HCM trong suốt thời gian qua.

Ngân hàng nợ xấu trên 3% không được tăng vốn cho công ty con

Ngân hàng nợ xấu trên 3% không được tăng vốn cho công ty con

(VNF) - Nhằm đảm bảo an toàn cho tổ chức tín dụng (TCTD), tránh trường hợp TCTD tăng vốn khi công ty con, công ty liên kết đang hoạt động kém hiệu quả, cơ quan quản lý yêu cầu TCTD phải đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu, có tỷ lệ nợ xấu/tổng dư nợ dưới 3%.

Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả

Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả

(VNF) - Trước ngày diễn ra phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thanh Long, cựu Bộ trưởng Y tế, đã nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả của vụ án.

‘Sau tăng vốn, SHS kỳ vọng lãi hơn 1.600 tỷ, chia cổ tức tiền mặt vào năm 2025’

‘Sau tăng vốn, SHS kỳ vọng lãi hơn 1.600 tỷ, chia cổ tức tiền mặt vào năm 2025’

(VNF) - Chủ tịch Đỗ Quang Vinh nhấn mạnh việc SHS tăng vốn là để thực hiện mục tiêu trở thành tập đoàn tài chính đầu tư vào năm 2030. Sau tăng vốn, SHS kỳ vọng đạt lợi nhuận khoảng 1.600 - 1.800 tỷ đồng vào năm 2025, đồng thời chia cổ tức bằng tiền mặt.

OCB đạt tốc độ triển khai công nghệ nhanh gấp 3 lần so với chuẩn ngành

OCB đạt tốc độ triển khai công nghệ nhanh gấp 3 lần so với chuẩn ngành

(VNF) - Ngày 15/5/2024, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã chính thức ra mắt phiên bản OCB OMNI thế hệ mới. Dự án này đã đi vào hoạt động chỉ sau 6 tháng triển khai trong khi tiêu chuẩn ngành để phát triển và chuyển đổi sang nền tảng đa kênh đến hợp kênh toàn diện thường mất khoảng 18 tháng.

'Giải cứu' nợ xấu, đề xuất gia hạn Thông tư 02 đến hết 2024

'Giải cứu' nợ xấu, đề xuất gia hạn Thông tư 02 đến hết 2024

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề xuất gia hạn thời gian cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN thêm 6 tháng, đến hết năm 2024.

Ngân hàng Nhà nước cảnh báo: Cần thận trọng khi mua bán vàng

Ngân hàng Nhà nước cảnh báo: Cần thận trọng khi mua bán vàng

(VNF) - Trước tình hình biến động giá vàng của thị trường vàng quốc tế và động thái điều hành, kiểm soát thị trường vàng trong thời gian tới, người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro.