Mua trước trả sau: Người mua do dự, chủ hàng chưa tin
(VNF) - Để đạt được sự phổ biến như hiện nay, các nhà tiên phong trong lĩnh vực BNPL (Mua trước trả sau) đã gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cận thị trường.
- Mua trước trả sau: 'Chiếc áo mới' của cho vay tiêu dùng 28/08/2024 09:30
Đằng sau cuộc đua làm thị trường
Như đã đề cập, BNPL (Buy now Pay later – Mua trước trả sau) xuất hiện tại Việt Nam trong giai đoạn 2019 - 2021, thời điểm đại dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp và hành vi tiêu dùng có sự thay đổi mạnh mẽ. Trong giai đoạn này, việc thanh toán không dùng tiền mặt được thúc đẩy và đạt được tăng trưởng ấn tượng đã góp phần không nhỏ vào sự bùng nổ của BNPL.
Dù có nhiều động lực để trở nên phổ biến như hiện nay, những nhà cung cấp BNPL cũng đã gặp không ít khó khăn trong việc phát triển thị trường.
Trao đổi với VietnamFinance, ông Phạm Nam Anh, Giám đốc Vận hành HENO - một trong những nhà tiên phong của thị trường BNPL cho biết, một trong những thách thức mà nhà cung cấp dịch vụ BNPL này gặp phải là việc xây dựng uy tín và niềm tin từ phía khách hàng và đối tác.

“Vào năm 2021, thị trường BNPL ở Việt Nam vẫn còn mới mẻ và chưa phát triển rộng rãi, nên ngay từ việc giới thiệu về giải pháp mua trước trả sau cũng như tạo niềm tin từ người tiêu dùng là một quá trình đòi hỏi rất nhiều thời gian và nỗ lực. Rất nhiều người tiêu dùng do dự khi sử dụng các dịch vụ BNPL do không hiểu rõ về dịch vụ này, lo dự về các khoản phí ẩn, lãi suất cao và khả năng mắc nợ”, ông Phạm Nam Anh cho biết.
Trước sự lo dự của người tiêu dùng, HENO đã xây dựng lòng tin với khách hàng bằng cách minh bạch về phí và lệ phí, cung cấp rõ ràng thông tin về các chính sách và thông lệ của sản phẩm.
Đó là từ phía khách hàng. Từ phía đối tác, các nhà bán hàng, HENO cho biết thường xuyên bị từ chối trong những ngày đầu phát triển dịch vụ BNPL với do thương hiệu mới, chưa phổ biến, đặc biệt là việc thu phí từ người bán thay vì linh hoạt thu phí từ người mua như các hình thức trả góp thông thường.
“Sự từ chối giảm dần đều khi chúng tôi có những nhà bán hàng đầu tiên và có được sự giới thiệu, ghi nhận từ nhóm khách hàng này. Đồng thời nhu cầu sử dụng của HENO của người tiêu dùng cũng là một động lực tăng trưởng gián tiếp khi họ đề nghị được sử dụng HENO tại một số điểm bán hàng, cung ứng dịch vụ chưa phải là đối tác của HENO, từ đó giúp nhà bán hàng cởi mở hơn trong việc tiếp nhận”, ông Phạm Nam Anh chia sẻ.
Một khó khăn khác là việc xác định và tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng. Với mô hình kinh doanh mới như BNPL, việc định hình đúng đối tượng người dùng có nhu cầu sử dụng dịch vụ là rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả và bền vững cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng việc quản lý tốt rủi ro về dòng tiền cũng là một trong những khó khăn của các nhà cung cấp dịch vụ BNPL.
Theo ông Phạm Nam Anh, có 2 nội dung lớn khi nhắc tới quản lý tốt dòng tiền.
Thứ nhất là hiệu quả làm lợi trên vốn của công ty, làm thế nào để kế hoạch hoá, phân bổ, giải ngân và thực thi kế hoạch thu hồi tốt để vốn không bị ứ đọng trong tài khoản gây lãng phí vốn hoặc thiếu hụt khiến gián đoạn dịch vụ, từ đó đánh mất cơ hội cũng như mất sự hài lòng của đối tác, khách hàng.
Thứ hai là quản trị rủi ro tốt để giảm thiểu tối đa khả năng gian lận, chiếm dụng vốn hay khả năng mất vốn do không thể thu hồi vì nhiều lý do - ở đây có thể hiểu là default rate (tỷ lệ vỡ nợ).
Mua trước trả sau: cuộc cạnh tranh khốc liệt
Bên cạnh những khó khăn nội tại doanh nghiệp, các đơn vị phát triển dịch vụ BNPL còn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường thanh toán số.
Hiện nay, các nhà cung cấp dịch vụ BNPL tại Việt Nam có thể chia thành 4 nhóm lớn, trong đó nhóm 1 là các công ty tài chính như Home Credit, Lotte Finance...; nhóm 2 là các startup như Fundiin, HENO, Kredivo…; nhóm 3 là các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada; nhóm 4 là các ví điện tử MoMo, ZaloPay.
Dù vậy, vẫn có sự cộng sinh nhất định giữa các nhóm. Đơn cử một số sàn thương mại điện tử như Tiki đang cho phép người dùng sử dịch vụ BNPL do các tổ chức tài chính như Home Credit và Lotte Finance cung cấp. Hay như dịch vụ BNPL mà ứng dụng BE mới ra mắt (bePayLater) cũng là sự kết hợp giữa BE và Ngân hàng số Cake by VPBank.

Với việc tham gia thị trường sớm, các BNPL là startup như Fundiin, Kredivo,… đang có lợi thế trong việc nắm giữ thị phần. Tuy nhiên, TS Phạm Nguyễn Anh Huy, Giảng viên cao cấp ngành Tài chính, Đại học RMIT Việt Nam cho rằng BNPL hầu như chỉ tập trung vào thị trường cho vay nên có thể phải chịu sự cạnh tranh lớn hơn đến từ các tổ chức tài chính truyền thống vì đây là một trong những mảng kinh doanh chính của họ. Điều này sẽ rõ ràng hơn khi cạnh tranh trong thị trường BNPL trở nên gay gắt hơn và thị trường dần bị bão hòa. Khi đó, các công ty BNPL có thể phải tìm kiếm các nguồn thu khác như cho vay ngắn hạn.
Trong khi đó, những sự cộng sinh mạnh mẽ trong lĩnh vực BNPL như đã nêu trên cũng đang tạo ra sự cạnh tranh đáng gờm trên thị trường này.
Theo TS Phạm Nguyễn Anh Huy, sự cạnh tranh khốc liệt không chỉ tạo ra sự đa dạng trong lựa chọn cho người tiêu dùng mà còn thúc đẩy các nhà cung cấp cải tiến dịch vụ của mình, từ quy trình đăng ký đến các tùy chọn thanh toán.
Tuy nhiên, sự đào thải cũng là một vấn đề mà các nhà cung cấp BNPL cần lưu ý. Một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính ngân hàng cho biết trong những cuộc chơi công nghệ, hay tài chính công nghệ, sau sự bão hoà sẽ chỉ còn lại 1-2 “người chơi” chiếm lĩnh toàn bộ thị trường. Những doanh nghiệp còn lại hoặc không thể tồn tại, hoặc phải tìm hướng đi “ngách” khác để duy trì tồn tại.
Còn theo TS Phạm Nguyễn Anh Huy, nếu không quản trị rủi ro một cách hợp lý, các nhà cung cấp dịch vụ BNPL sẽ không thể kiếm được lợi nhuận và phá sản như trường hợp của Openpay ở Australia gần đây. Khi phá sản xảy ra, nhiều nhà cung cấp dịch vụ và sản phẩm có thể sẽ không thu hồi được tiền cho các sản phẩm và dịch vụ mà họ đã cung cấp.
Đồng thời, trong tình hình kinh tế với lạm phát và lãi suất cao như hiện tại, nhà đầu tư có xu hướng chuyển đổi danh mục đầu tư khỏi các khoản đầu tư rủi ro và nhiều công ty công nghệ phải cắt giảm nhân sự. Do đó, các công ty BNPL có thể sẽ phải chịu đựng một làn sóng thiếu thanh khoản và điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của BNPL.
Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'
‘Sức mạnh 2000’ bị nhắc tên liên quan ông Hoàng Hoa Trung, MoMo nói gì?
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
Dịch vụ đòi bồi thường 'chém' phí 20%: Vai trò doanh nghiệp bảo hiểm ở đâu?
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh: Khi doanh nghiệp ‘mất bò mới lo làm chuồng’
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
Cần 400 tỷ USD ứng phó thiên tai: Bảo hiểm ‘chia’ gánh nặng tài chính quốc gia
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
Bão lũ dồn dập, thiệt hại trăm tỷ: Doanh nghiệp 'vực dậy' nhờ bảo hiểm
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
‘Sức mạnh 2000’ bị nhắc tên liên quan ông Hoàng Hoa Trung, MoMo nói gì?
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
Diện mạo mới của Sân bay Vinh sau gần nửa năm đóng cửa để nâng cấp
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.


































































