CEO LOTTE Finance: ‘Mua trước trả sau’ và thẻ tín dụng cùng phát triển song hành
Lê Anh -
27/03/2024 09:52 (GMT+7)
(VNF) - Theo ông Kong Sung Sik - Tổng Giám đốc LOTTE Finance, thẻ tín dụng hướng đến những khách hàng là các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu chi tiêu lớn, mục đích sử dụng đa dạng còn “Mua trước trả sau” (Buy now pay later – BNPL) có tệp khách hàng riêng với hạn mức chi tiêu nhỏ, thanh toán linh hoạt. Vì thế, không thể cho rằng hình thức nào sẽ thay thế lẫn nhau mà là cùng song hành và phát triển.
BNPL là mô hình thanh toán đang rất được ưa chuộng trên thế giới, trong đó Việt Nam được đánh giá là sở hữu tiềm năng lớn để đẩy mạnh loại hình thanh toán này. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có buổi phỏng vấn Tổng Giám đốc LOTTE Finance Kong Sung Sik để trao đổi sâu hơn về những diễn biến xoay quanh thị trường này.
Ông Kong Sung Sik - Tổng Giám đốc LOTTE Finance.
- Ông có đánh giá như thế nào về cuộc đua phát hành thẻ tín dụng tại Việt Nam? Theo ông, thị trường này còn nhiều tiềm năng hay không?
Ông Kong Sung Sik - Tổng Giám đốc LOTTE Finance: Sau Covid-19, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng phổ biến, điều này mở ra cánh cửa mới cho các tổ chức tín dụng trong việc phát hành thẻ.
Việt Nam cũng cho thấy là một thị trường đầy tiềm năng với lợi thế đông dân (khoảng 100 triệu dân). Trong đó, tỷ lệ dân số trẻ cao cùng mức sống đang được nâng cấp và phát triển ngày một lớn. Đây chính là cơ hội cho các tổ chức tín dụng khẳng định năng lực trên thị trường dựa trên việc tiếp cận và thấu hiểu nhu cầu của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, thẻ tín dụng có thể được sử dụng như một phương tiện cho vay tiền mặt và cũng là nguyên nhân dẫn đến quá độ chi tiêu, chính vì thế cần phải có cách tiếp cận thận trọng thông qua sự thấu hiểu và quá trình thẩm định.
- Công nghệ đóng vai trò như thế nào trong hoạt động kinh doanh thẻ tín dụng hiện nay, thưa ông? Sự phát triển vượt bậc của AI và BigData sẽ tiếp tục làm thay đổi hoạt động kinh doanh này như thế nào?
Tôi cho rằng, AI và Big Data đang đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp khả năng thu thập, xử lí và phân tích luồng dữ liệu lớn giúp doanh nghiệp tạo ra các thông tin chiến lược và quyết định thông minh, tối ưu hoá quy trình kinh doanh của mình. Thêm vào đó, những công cụ này có thể cung cấp những ưu đãi linh hoạt dựa trên sự hiểu biết về hành vi của khách hàng và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.
Có nhiều công ty tài chính, bao gồm cả LOTTE Finance, đã áp dụng công nghệ eKYC (Electric Know Your Customer) trong quy trình xác minh khách hàng, giúp việc nhận diện trở nên nhanh chóng, rút ngắn quy trình xử lý trên các ứng dụng di động hoặc trực tuyến mà không cần phải đến trực tiếp quầy giao dịch.
Ngoài phương thức bán hàng truyền thống, việc marketing dựa trên Big Data để hướng đến những khách hàng có nhu cầu về thẻ tín dụng cũng giúp cho họ có thể tiếp cận được các ữu đãi từ thẻ tín dụng dễ dàng hơn.
Bên cạnh đó, công nghệ này cũng giúp nghiên cứu nhanh chóng và cho ra mắt các dòng sẩn phẩm kinh doanh được chuyên biệt hoá theo từng đối tượng khách hàng.
Việc phát triển AI và Big Data sẽ tạo ra những ưu đãi khác biệt theo từng phong cách sống, vị trí, độ tuổi và mô hình sử dụng thẻ của khách hàng khi họ có những dấu mốc lớn như kết hôn, sinh con…
Hơn nữa, việc áp dụng kỹ thuật Face ID, nhận dạng giọng nói dựa trên AI sẽ giúp cho những ưu đãi tài chính nhanh chóng được cung cấp và đồng thời phát hiện gian lận, nếu nó được áp dụng cho tất cả lĩnh vực tài chính sẽ giúp kiểm soát các rủi ro và bảo vệ thông tin cá nhân người dùng bằng công nghệ blockchain, từ đó khách hàng có thể tận hưởng lợi ích tài chính nhanh hơn và an toàn hơn.
- Hiện nay, thẻ tín dụng không chỉ dành cho cá nhân mà còn dành cho cả doanh nghiệp. Ông có thể cho biết sự khác biệt trong ứng dụng công nghệ vào 2 loại thẻ này tại LOTTE Finance?
Khách hàng của LOTTE Finance có thể chia thành 2 nhóm đối tượng: cá nhân và doanh nghiệp.
Đối với doanh nghiệp, đây được xem như là giải pháp quản lý tài chính, chi tiêu hiệu quả, an toàn bảo mật mọi thông tin, giúp doanh nghiệp thống kê và quản lý tài chính một cách rõ ràng, minh bạch, nâng cao hiệu quả cho chủ doanh nghiệp. Đặc biệt với ưu thế chi trước trả sau, công ty sẽ kịp thời tăng vốn lưu động và giảm rủi ro so với tiêu dùng tiền mặt.
Theo báo cáo từ Research and Markets giá trị hàng hoá thông qua thanh toán BNPL có thể tăng đến 21 lần, đạt khoảng 10 tỷ USD vào năm 2028.
Khác với thẻ cá nhân, thẻ doanh nghiệp đòi hỏi nhiều nhân lực hơn vì việc đánh giá người đại diện và doanh nghiệp cần được thực hiện đồng thời. Ngoài ra, do khả năng trả nợ của một doanh nghiệp phải được đánh giá dựa trên báo cáo tài chính, nên nếu thông tin có thể xác nhận được thông qua các kênh chính thống minh bạch có thể đem lại nhiều chương trình ưu đãi hơn.
- Bên cạnh thanh toán qua thẻ tín dụng, hoạt động thanh toán tại Việt Nam đang nở rộ một xu hướng mới là Mua trước trả sau (Buy now pay later – BNPL). Ông nhận định thế nào về tiềm năng của thị trường này? Liệu trong tương lai, xu hướng này có thay thế thẻ tín dụng?
BNPL là một mô hình cấp tín dụng cho phép người tiêu dùng mua sản phẩm hoặc dịch vụ trước và sau đó thanh toán hóa đơn thành nhiều lần và đảm bảo bảo mật thông tin giao dịch tuyệt đối, thời gian từ đăng ký đến phê duyệt nhanh chóng chỉ trong 1 phút.
Tôi cho rằng BNPL tuy là một hình thức mới tại thị trường Việt Nam nhưng đang có sự phát triển nhanh chóng do sự tăng trưởng của thương mại điện tử và thói quen mua sắm online của người tiêu dùng.
Theo báo cáo từ Research and Markets giá trị hàng hoá thông qua thanh toán BNPL có thể tăng đến 21 lần, đạt khoảng 10 tỷ USD vào năm 2028. Ngoài ra, do vẫn còn nhiều người Việt Nam chưa có tài khoản ngân hàng và giao dịch tài chính nên BNPL là cách duy nhất để cung cấp dịch vụ tài chính cho họ.
Do cách thức thao tác đơn giản, an toàn, BNPL đã giúp người tiêu dùng giảm áp lực tài chính và trở nên chủ động hơn trong việc chi tiêu cá nhân.
Qua đó có thể thấy, mỗi hình thức đều sẽ có không gian phát triển riêng, với đối tượng và lợi ích riêng. Thẻ tín dụng sẽ hướng đến những khách hàng là các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu chi tiêu lớn, mục đích sử dụng đa dạng, thì BNPL cũng có những tệp khách hàng riêng với hạn mức chi tiêu nhỏ, thanh toán linh hoạt. Vì thế, không thể cho rằng hình thức nào sẽ thay thế lẫn nhau mà là cùng song hành và phát triển.
Hiện tại, LOTTE Finance cũng đã triển khai BNPL trên sàn thương mại điện tử Tiki với gần 30.000 người dùng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục kết hợp với các sàn thương mại điện tử và Ví điện tử có tệp khách hàng lớn.
- Để phát triển BNPL, theo ông, hiện đang có những rào cản gì đối với các công ty tài chính?
Trên thực tế, tôi cho rằng các công ty tài chính phát triển BNLP đang gặp một số rào cản như sau:
Điều đầu tiên phải kể đến là nhận thức của người dùng, với đặc điểm linh hoạt tài chính chủ động chi tiêu thì người dùng cũng cần nâng cao kiến thức tài chính, khả năng cân đối ngân sách để hiểu rõ các ưu điểm, chính sách, quy trình từ nhà cung cấp dịch vụ.
Bên cạnh đó, người dùng cũng cần nâng cao ý thức bảo vệ các thông tin cá nhân, tránh những rủi ro trong giao dịch điện tử khi các hành vi gian lận lừa đảo của các tội phạm công nghệ cũng ngày một tinh vi.
Thứ hai là các rào cản về công nghệ như nhu cầu quản lý và chia sẻ dữ liệu nhằm đánh giá hồ sơ khách hàng một cách chính xác giúp giảm thiểu rủi ro cho cả nhà cung cấp và khách hàng. Sự cạnh tranh gay gắt giữa các tổ chức phát hành dịch vụ BNPL khiến bản thân mỗi tổ chức phải liên tục cải tiến công nghệ, đầu tư phát triển, quảng bá sản phẩm nhằm nâng cao vị thế trên thị trường.
Cuối cùng, thực tế cho thấy chúng ta đang thiếu khung pháp lý rõ ràng cho các doanh nghiệp cung cấp BNPL cùng rủi ro về an toàn thông tin. Các giao dịch điện tử có thể gặp các vấn đề về an toàn thông tin cũng như rủi ro về rò rỉ dữ liệu; các chính sách bảo mật,... Điều này yêu cầu các công ty tài chính vừa phải đầu tư cho các giải pháp liên quan đến hệ thống, đồng thời phải nghiên cứu kỹ, tuân thủ khung pháp lý để lên phương án đề phòng, tránh những trường hợp xấu xảy ra.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.