Tài chính

MWG đạt doanh thu cả năm 118.200 tỷ đồng, Bách hóa Xanh đã hòa vốn

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2023 với doanh thu thuần đạt 31.421 tỷ đồng, tăng gần 3% so với cùng kỳ năm trước.

MWG đạt doanh thu cả năm 118.200 tỷ đồng, Bách hóa Xanh đã hòa vốn

MWG đạt doanh thu cả năm 118.200 tỷ đồng, Bách hóa Xanh đã hòa vốn

Tuy nhiên giá vốn bán hàng tăng nên lợi nhuận gộp giảm 23% so với cùng kỳ năm trước xuống 6.186 tỷ đồng.

Kết quý, công ty báo lãi sau thuế đạt hơn 90 tỷ đồng, giảm 85% so với cùng kỳ.

Cả năm 2023, doanh thu thuần của MWG đạt 118.280 tỷ đồng, giảm 11% so với năm trước và thực hiện được 88% kế hoạch năm là 135.000 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu online đạt gần 17.000 tỷ đồng, giảm 11% và đóng góp 14% trong tổng doanh thu của toàn MWG.

Xét về cơ cấu doanh thu theo chuỗi, chuỗi Điện máy Xanh (ĐMX) đóng góp lớn nhất với 46,7%, kế đó là Bách hóa Xanh (BHX) với 26,7% và chuỗi Thế giới Di động (TGDĐ) là 23,9%.

Năm 2023, chuỗi TGDĐ (bao gồm cả Topzone) và ĐMX ghi nhận doanh thu lần lượt hơn 28.000 tỷ đồng và 55.000 tỷ đồng, đều giảm so với năm trước. Theo MWG, hai chuỗi này bị tác động nặng nề nhất do nhu cầu yếu ớt và tâm lý tiêu dùng tiết kiệm của người dân.

“Tuy vậy, tỷ lệ giảm đã có sự cải thiện liên tục từ mức giảm 34% trong quý I/2023 (so với quý I/2022), sang mức giảm 20% trong quý II, xuống giảm 14% trong quý III và còn giảm 7% trong quý IV/2023”, MWG chia sẻ.

Cũng theo MWG, thị phần các sản phẩm chính tăng từ 5% đến 25% tùy thuộc vào đặc tính và nhu cầu của từng sản phẩm. Đặc biệt, thị phần điện thoại của MWG đối với nhãn hàng Apple đã tăng từ 25-30% giai đoạn đầu năm lên khoảng 50% cuối năm 2023.

Năm 2023, tất cả ngành hàng điện thoại điện máy đều giảm, trừ máy lạnh. Trong đó, điện thoại di động, máy tính xách tay, tủ lạnh, máy giặt và gia dụng giảm 10-20% so với cùng kỳ; tivi, máy tính bảng và đồng hồ giảm 30-50%. Điểm sáng là lượng sản phẩm iPhone vẫn tăng trưởng nhờ giảm giá bán về gần với các đối thủ cạnh tranh. Theo MWG, thị phần Apple đã tăng mạnh.

Với chuỗi Bách hóa Xanh (BHX), doanh thu năm 2023 đạt 31.600 tỷ đồng, tăng 17% so với năm trước, riêng quý IV/2023 tăng 31%. Theo MWG, ngay cả không mở mới cửa hàng, chuỗi BHX vẫn tăng trưởng về doanh thu kể từ tháng 3/2023. “So với năm trước, tăng trưởng về số lượt mua hàng đạt 20% và giá trị hóa đơn xấp xỉ năm 2022”, MWG cho biết.

Bên cạnh đó, kênh online phục vụ hơn 2,6 triệu lượt giao dịch thành công và đã đóng góp hơn 900 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 3% trong tổng doanh thu của BHX.

Đáng chú ý, MWG cho biết trong tháng 12/2023, chuỗi cửa hàng BHX đã đạt mục tiêu hòa vốn sau khi tính mọi chi phí tương ứng với thực tế vận hành hiện tại và trên cơ sở hoạt động kinh doanh cốt lõi (không bao gồm các chi phí phát sinh 1 lần đã hạch toán trong quý IV và một phần chi phí khấu hao liên quan tới nâng hạ diện tích do tái cấu trúc cửa hàng). MWG kỳ vọng chuỗi BHX sẽ có lãi ròng trong năm 2024.

Với chuỗi nhà thuốc An Khang, doanh thu cả năm đạt 2.200 tỷ đồng, tăng 43% so với năm trước. Còn doanh thu chuỗi Avakids đạt gần 900 tỷ đồng, tăng trưởng 80% so với cùng kỳ.

Đối với chuỗi điện máy Erablue ở Indonesia, doanh thu cả năm 2023 ghi nhận gấp 20 lần cùng kỳ. Trong tháng 12/2023, doanh thu bình quân của cửa hàng chuẩn đạt 4,5 tỷ đồng và của cửa hàng mini là 2,5 tỷ đồng.

Tin mới lên