Mỹ dồn sức thương chiến với Trung Quốc, Nga dần tiến lên chiếm ngôi đối tác số 1

Quang Đăng - 19/10/2023 16:38 (GMT+7)

(VNF) - Tổng kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc đã tăng lên 660 tỷ USD trong 5 năm qua, trong đó năng lượng chiếm hơn 75% xuất khẩu của Nga sang Trung Quốc.

VNF
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nguồn cung cho Trung Quốc sánh ngang với đỉnh cao của Tây Âu

Trong tuyên bố đưa ra mới đây, ông Aleksey Miller, Giám đốc điều hành Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom, cho biết nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga sang Trung Quốc sẽ sớm đạt được khối lượng bán cho Liên minh châu Âu (EU) trước khi khối này áp đặt lệnh trừng phạt đối với việc nhập khẩu năng lượng từ Moscow.

Ông Miller nhấn mạnh rằng chỉ xuất khẩu sang Trung Quốc mới có thể thay thế khối lượng bị người mua EU từ chối do các lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraine.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, vào tháng 1/2023, Nga đã trở thành nhà cung cấp khí đốt tự nhiên số một cho Trung Quốc.

Phó thủ tướng Nga Aleksandr Novak cho biết nguồn cung khí đốt từ Nga sang Trung Quốc qua đường ống Power of Siberia (Sức mạnh Siberia) đã tăng 50% trong năm nay lên 15,5 tỷ m3. Ông nói thêm rằng vào năm 2023, doanh số bán khí đốt qua đường ống sang Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng 43% lên 22 tỷ m3.

Vào tháng 6 vừa qua, ông Novak đã công bố kế hoạch tăng xuất khẩu khí đốt của Nga sang thị trường châu Á lên 170 tỷ m3 trong thời gian 7 năm, sau khi các dự án cơ sở hạ tầng lớn được triển khai. Nga dự kiến ​​sẽ xây dựng đường ống Sức mạnh Siberia 2 tới Trung Quốc qua lãnh thổ Mông Cổ và tăng nguồn cung cấp thông qua đường ống Sức mạnh Siberia hiện có.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), EU đã mua 155 tỷ m3 khí đốt của Nga vào năm 2021, chiếm 45% tổng lượng khí đốt nhập khẩu của khối và khoảng 40% lượng tiêu thụ khí đốt.

Theo dữ liệu từ Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Châu Âu (ECFR), vào năm 2022, nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga sang EU đã giảm gần một nửa xuống còn khoảng 80 tỷ m3.

Năng lượng là lĩnh vực then chốt

Phát biểu tại Diễn đàn kinh doanh năng lượng Nga-Trung lần thứ 5, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: "Mối quan hệ đối tác toàn diện và tương tác chiến lược giữa Nga và Trung Quốc đã đạt đến mức cao chưa từng có và tiếp tục phát triển năng động. Một trong những thành phần chính của quan hệ này là hợp tác năng lượng, ngày càng trở nên tích cực và đa diện".

Ông Putin lưu ý rằng các dự án song phương lớn trong lĩnh vực dầu khí và năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình đang được triển khai nhất quán.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, vào tháng 1/2023, Nga đã trở thành nhà cung cấp khí đốt tự nhiên số một cho Trung Quốc.

"Khối lượng cung cấp tài nguyên năng lượng của Nga cho người tiêu dùng Trung Quốc đang tăng lên. Các đổi mới công nghệ đang được cùng nhau phát triển nhằm nâng cao hiệu quả quá trình khai thác, xử lý và vận chuyển nguyên liệu thô, cũng như đảm bảo an toàn môi trường", Tổng thống Nga nói thêm.

Không chỉ khí đốt, Thư ký Ủy ban Tổng thống về Phát triển Tổ hợp Nhiên liệu và Năng lượng, Giám đốc điều hành tập đoàn Rosneft, ông Igor Sechin ngày 19/10 cho biết trong giai đoạn từ tháng 1-8/2023, Nga đã vượt qua Saudi Arabia trở thành nhà cung cấp dầu số 1 cho Trung Quốc.

Theo ông Sechin, Nga đã cung cấp hơn 75 triệu tấn dầu cho Trung Quốc trong năm nay, tăng 25% so với năm trước.

Ngoài ra, ông Sechin cho biết thêm, hợp tác trong lĩnh vực hạt nhân ngày càng mở rộng, trong đó nổi bật là Nhà máy điện hạt nhân Tianwan (ở thành phố Liên Vận Cảng) là một trong những dự án hợp tác kinh tế lớn nhất giữa hai nước.

“Hiện 2 tổ máy điện theo thiết kế của Nga công suất 1.200 MW mỗi tổ máy đang được xây dựng tại Nhà máy điện hạt nhân Tianwan. Bốn tổ máy được xây dựng trước đó thuộc dự án VVER-1000 của Nga đang vận hành thành công và cung cấp hàng tỷ kilowatt giờ điện vào hệ thống năng lượng của Trung Quốc,” ông Sechin nhấn mạnh. Nhà máy điện hạt nhân Xudapu cũng đang được xây dựng ở tỉnh Liêu Ninh.

Theo ông Sechin, Nga sản xuất 12% lượng hydrocarbon lỏng của thế giới, Trung Quốc chiếm 14% lượng tiêu thụ toàn cầu. Hiện 90% khối lượng thanh toán giữa hai nước đã chuyển sang sử dụng đồng nội tệ.

Nga thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc

Cũng tại Diễn đàn kinh doanh năng lượng Nga-Trung, Giám đốc điều hành tập đoàn Rosneft cho hay Nga có thể sớm vượt Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc.

"Trung Quốc là đối tác thương mại lớn của Nga trong hơn một thập kỷ. Còn Nga đã trở thành đối tác thương mại nước ngoài lớn thứ tư của Trung Quốc trong năm nay. Với động lực thương mại song phương được duy trì, Nga có thể trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc sau Mỹ trong những năm tới, vượt Nhật Bản và Hàn Quốc", ông Sechin nhấn mạnh.

Cũng theo ông Sechin, kim ngạch thương mại Trung-Nga đã tăng gần 30% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái lên 176,4 tỷ USD. “Có tất cả cơ sở cho thấy kim ngạch thương mại giữa hai nước sẽ vượt mục tiêu 200 tỷ USD trong năm nay”, ông Sechin nhấn mạnh.

Tổng kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc đã tăng lên 660 tỷ USD trong 5 năm qua, trong đó năng lượng chiếm hơn 75% xuất khẩu của Nga sang Trung Quốc, Giám đốc điều hành Rosneft cho biết.

Xem thêm >> 'Chiến lược nhảy vọt', ô tô điện Trung Quốc ngày càng được lòng khách châu Âu

Theo RT, TASS
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
‘Vũ khí' bí mật của Trung Quốc trong cuộc chiến đồng toàn cầu

‘Vũ khí' bí mật của Trung Quốc trong cuộc chiến đồng toàn cầu

(VNF) - Nhu cầu đồng tiếp tục tăng trên toàn cầu. Và khi phần còn lại của thế giới đang vật lộn với giá đồng tăng cao và thị trường đồng luôn biến động thì Trung Quốc vẫn tỏ ra khá ung dung.

Quảng Nam: Sau 6 năm đổi chủ, Home Land Paraside Village vẫn đình trệ, bỏ hoang

Quảng Nam: Sau 6 năm đổi chủ, Home Land Paraside Village vẫn đình trệ, bỏ hoang

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa thông tin về dự án Home Land Paraside Village. Đây là đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Thép phục hồi kém, xi măng khó tăng trưởng cao

Thép phục hồi kém, xi măng khó tăng trưởng cao

(VNF) - Các chuyên gia của TPS cho rằng, sự phục hồi của ngành thép vẫn còn hạn chế, nhu cầu xi măng trong nước khó đạt mức tăng trưởng cao, trong khi đó ngành đá được kỳ vọng sẽ có sự cải thiện, đặc biệt là các doanh nghiệp ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Người dân vẫn đổ tiền vào ngân hàng bất chấp lãi suất thấp

Người dân vẫn đổ tiền vào ngân hàng bất chấp lãi suất thấp

(VNF) - Dù lãi suất tiết kiệm ở mức thấp nhưng người dân vẫn tăng gửi tiền vào ngân hàng. Trong tháng 3, người dân đem gần 6,7 triệu tỷ đồng gửi ngân hàng, mức kỷ lục từ trước đến nay.

Resort 12 triệu USD ven biển Đà Nẵng bỏ hoang suốt 1 thập kỷ

Resort 12 triệu USD ven biển Đà Nẵng bỏ hoang suốt 1 thập kỷ

(VNF) - Dự án Pulchra Resort được đầu tư 12 triệu USD nằm bên bờ biển Đà Nẵng, đưa vào hoạt động một thời gian rồi đóng cửa bỏ hoang.

Ông lớn thuỷ sản Việt: 'Vua' tham vọng lập kỷ lục,'nữ hoàng' thận trọng chờ thời

Ông lớn thuỷ sản Việt: 'Vua' tham vọng lập kỷ lục,'nữ hoàng' thận trọng chờ thời

(VNF) - Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu thuỷ sản ấm dần, các ông lớn đều ưu tiên tập trung cho kết quả kinh doanh có lãi. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp lại mang trong mình những sắc thái và tâm thế khác nhau.

Chứng khoán nửa cuối năm: Quen dần với biến động lớn

Chứng khoán nửa cuối năm: Quen dần với biến động lớn

(VNF) - 2024 có thể là một năm bản lề cho sự phát triển trung hạn của nền kinh tế cũng như của thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên nếu nhìn vào các yếu tố quan trọng, có lẽ 2024 chưa phải là một năm thực sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Nhà đầu tư duy nhất muốn bỏ vốn làm khu đô thị 500 tỷ ở Quảng Bình

Nhà đầu tư duy nhất muốn bỏ vốn làm khu đô thị 500 tỷ ở Quảng Bình

(VNF) - Liên doanh Công ty cổ phần Quảng Hà Land – Công ty cổ phần Tổng hợp Thành Trung là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị có tổng mức đầu tư 489 tỷ đồng ở Quảng Bình.

Pacific Airlines trở lại bầu trời với 1 máy bay đi thuê

Pacific Airlines trở lại bầu trời với 1 máy bay đi thuê

(VNF) - Sau gần 3 tháng dừng bay, Pacific Airlines dự kiến sẽ cất cánh trở lại từ 26/6 với 1 tàu bay thuê lại của công ty mẹ là Vietnam Airlines.

EU phê chuẩn lệnh trừng phạt chưa từng có lên năng lượng Nga

EU phê chuẩn lệnh trừng phạt chưa từng có lên năng lượng Nga

(VNF) - Bỉ, Chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu (EU), cho biết khối này sẽ tấn công Nga bằng các biện pháp trừng phạt cứng rắn chưa từng có lên lĩnh vực khí đốt sinh lợi của nước này.