Né trừng phạt, Nga-Trung Quốc thúc đẩy sử dụng các hệ thống thanh toán của nhau

Minh Đăng - 06/05/2022 06:31 (GMT+7)

(VNF) - Việc thúc đẩy và sử dụng các hệ thống thanh toán quốc gia Mir ̣̣của Nga và China UnionPay của Trung Quốc sẽ giúp hai nước giảm thiểu tác động từ các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây.

VNF
UnionPay là một trong số ít các lựa chọn còn lại của Nga để thanh toán với nước ngoài vì các ngân hàng Nga bị cô lập khỏi hệ thống tài chính toàn cầu SWIFT.

Đại sứ Trung Quốc tại Nga Trương Hán Huy ngày 5/5 cho biết các ngân hàng trung ương của Trung Quốc và Nga sắp tới sẽ tiến hành các cuộc tham vấn, đàm phán về việc sử dụng các hệ thống thanh toán quốc gia của nhau.

Theo ông Trương Hán Huy, việc thanh toán bằng đồng tiền quốc gia có lợi thế rõ ràng trong hoạt động thương mại song phương của Trung Quốc và Nga.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh nhiều ngân hàng Nga bị ngắt khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT sau khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, việc Moscow và Bắc Kinh sử dụng hệ thống thanh toán của nhau sẽ giúp các nước này tránh được các lệnh trừng phạt của Mỹ, phương Tây.

Đại sứ Trương Hán Huy cho hay Trung Quốc sẽ sử dụng một ngân hàng thanh toán bù trừ cho các giao dịch bằng đồng Nhân dân tệ trên lãnh thổ Nga để đảm bảo sự phát triển thương mại bền vững của hai nước.

Trước đó, một số ngân hàng Nga đã chuyển sang sử dụng hệ thống thanh toán UnionPay sau khi thẻ Visa và Master thông báo dừng hoạt động ở nước này. Tài khoản nhân dân tệ Trung Quốc tại các ngân hàng Nga cũng tăng đột biến.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nga hiện đang sâu sắc chưa từng có trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước với phương Tây và Mỹ cùng leo thang. Không chỉ về quân sự, Nga và Trung Quốc còn ghi đậm dấu ấn về hợp tác ngoại giao và kinh tế.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại quốc gia hàng đầu của Nga và là nước nhập khẩu dầu lớn thứ hai của Nga. Hai nước mới đây đã cam kết phát triển cấu trúc tài chính chung để tạo điều kiện cho hai quốc gia tăng cường quan hệ kinh tế mà không có sự can thiệp của nước thứ ba.

Theo Cục Hải quan Trung Quốc, kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc đã tăng 38,5% trong hai tháng đầu năm 2022, lên tới 26,431 tỷ USD và hai bên đang hướng tới mốc 200 tỷ USD vào năm 2024.

Chính phủ Trung Quốc nhiều lần khẳng định hoạt động kinh tế và thương mại giữa nước này và Nga sẽ tiếp tục diễn ra bình thường trong bối cảnh Nga hứng loạt đòn trừng phạt của Mỹ và phương Tây nhằm đáp trả chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Theo thống kê của Đại học Yale (Mỹ), hơn 80% công ty Trung Quốc ở Nga vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh như bình thường.

Ở động thái liên quan, Ủy ban châu Âu (EC) ngày 4/5 đề xuất loại ngân hàng lớn nhất của Nga là Sberbank và hai ngân hàng khác là Credit Bank of Moscow và Russian Agricultural Bank khỏi hệ thống nhắn tin và giao dịch quốc tế SWIFT.

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho biết biện pháp trừng phạt này sẽ củng cố sự cô lập hoàn toàn lĩnh vực tài chính của Nga với hệ thống toàn cầu, gây khó khăn cho hoạt động giao dịch với các ngân hàng khác của Nga.

Xem thêm >> Giá Bitcoin đảo chiều tăng mạnh sau quyết định nâng lãi suất của Fed

Theo TASS, Reuters
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chấm dứt dự án nước sạch gần 700 tỷ của Shark Liên tại Hà Nội

Chấm dứt dự án nước sạch gần 700 tỷ của Shark Liên tại Hà Nội

(VNF) - Tập đoàn AquaOne của Shark Liên là chủ đầu tư dự án Nhà máy nước mặt Sông Đuống cung cấp nước sạch cho một số vùng tại Hà Nội.

Cơ quan công an truy tìm cựu CEO Bamboo Đặng Tất Thắng

Cơ quan công an truy tìm cựu CEO Bamboo Đặng Tất Thắng

(VNF) - Cơ quan ANĐT Bộ Công an xác định ông Đặng Tất Thắng là người bị tố giác, hiện không rõ đang ở đâu nên cần tổ chức truy tìm để phục vụ kiểm tra, xác minh vụ việc.

Làm giả sổ đỏ, giám đốc công ty BĐS ở Hải Phòng bị khởi tố

Làm giả sổ đỏ, giám đốc công ty BĐS ở Hải Phòng bị khởi tố

(VNF) - Bị can Bùi Thị Kim Dung - Giám đốc Công ty Cầu Vồng Hoa Lan 7&1 bị khởi tố do đã có hành vi làm giả và sử dụng các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất giả thuộc Dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại tại khu Ải Bà Chúc, thôn Trạm Bạc, xã Lê Lợi, huyện An Dương, TP. Hải Phòng.

Xuất hiện hãng hàng không cho chó: Từ 6.000 USD/cặp vé, có cả ‘khoang hạng nhất’

Xuất hiện hãng hàng không cho chó: Từ 6.000 USD/cặp vé, có cả ‘khoang hạng nhất’

(VNF) - Bark Air, một hãng hàng không mới cho phép các chú chó ngồi bên trong cabin thay vì chen chúc tại khoang hàng hoá, sẽ có chuyến bay đầu tiên vào ngày 23/5.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump nhận quyên góp bằng tiền điện tử

Chiến dịch tranh cử của ông Trump nhận quyên góp bằng tiền điện tử

(VNF) - Chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/5 tuyên bố sẽ bắt đầu chấp nhận quyên góp bằng tiền điện tử.

Doanh thu tăng trên 250%, Nvidia vẽ tiếp 'phép màu AI'

Doanh thu tăng trên 250%, Nvidia vẽ tiếp 'phép màu AI'

(VNF) - Trong báo cáo kinh doanh mới nhất, Nvidia đã chứng minh cho cả thế giới về "phép màu AI" khi chứng kiến nguồn doanh thu tăng hơn 250% so với cùng kỳ năm ngoái và hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu của hãng đã tăng hơn 400%.

'Ngày bố nhập viện, cú sốc khiến tôi thay đổi toàn bộ thói quen chi tiêu'

'Ngày bố nhập viện, cú sốc khiến tôi thay đổi toàn bộ thói quen chi tiêu'

(VNF) - Đó là chia sẻ của một độc giả trên cộng đồng về tiết kiệm và đầu tư. Cô gái cho biết, trước đây rất vô tư với cuộc sống vì nghĩ mình còn trẻ, đi làm 8 tiếng là có 10 triệu/tháng để tiêu, nhưng chỉ khi bố phải nhập viện, chi phí tốn kém thì mới nhận ra tầm quan trọng của việc tiết kiệm tiền

Đàn bò ‘đi dạo, nghỉ mát’ trong ngôi trường được đầu tư gần 20 tỷ đồng

Đàn bò ‘đi dạo, nghỉ mát’ trong ngôi trường được đầu tư gần 20 tỷ đồng

(VNF) - Hơn 10 năm qua, Trường Trung cấp Kỹ thuật nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh bị bỏ hoang, thành nơi đàn bò thoải mái 'đi dạo, nghỉ mát'.

Trước cơ hội lớn, Việt Nam nguy cơ 'mất' hàng chục tỷ USD đầu tư

Trước cơ hội lớn, Việt Nam nguy cơ 'mất' hàng chục tỷ USD đầu tư

(VNF) - Có tiềm năng, hợp với xu thế chuyển đổi năng lượng bền vững, ước tính thị trường cần nhu cầu vốn khoảng 400 – 500 tỷ USD cho đến năm 2050... phát triển điện gió ngoài khơi là một cơ hội lớn của Việt Nam. Tuy vậy, điện gió ngoài khơi tại Việt Nam có nguy cơ hụt “mất” hàng chục tỷ USD, bởi chưa có hành lang pháp lý cho loại hình năng lượng sạch này.

Nhiều ngân hàng vẫn còn cổ đông sở hữu cổ phần vượt trần quy định

Nhiều ngân hàng vẫn còn cổ đông sở hữu cổ phần vượt trần quy định

(VNF) - Theo Kiểm toán Nhà nước, đến cuối năm 2022, vẫn có một số ngân hàng có tỷ lệ sở hữu cổ phần của của tổ chức, cổ đông và người có liên quan vượt trần quy định.