Nga đe dọa đáp trả Úc vì đã ‘vào hùa’ với Mỹ và EU

Thanh Tú - 21/03/2019 12:09 (GMT+7)

(VNF) - Cho rằng lệnh trừng phạt mới nhất của Úc là “hành động không thân thiện”, Nga tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả thích đáng.

VNF

"Đưa ra quyết định phá hoại tương tự giống như Mỹ và EU để thể hiện tinh thần đoàn kết của phương Tây, Úc đang suy nghĩ thiển cận khi phá hoại mối quan hệ song phương (với Nga). Nga sẽ không chấp nhận hành động không thân thiện này và sẽ đưa ra biện pháp đáp trả", Bộ Ngoại giao Nga ngày 20/3 tuyên bố.

Đồng thời bộ này cũng khẳng định rằng việc Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine hồi tháng 11 năm ngoái hoàn toàn tuân thủ luật pháp Nga và quy tắc của luật pháp quốc tế được cả thế giới công nhận.

Trước đó, ngày 18/3, Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne tuyên bố chính quyền nước này quyết định áp đặt một số biện pháp cấm vận tài chính và cấm nhập cảnh đối với bảy cá nhân người Nga do liên quan tới vụ Nga bắt giữ các tàu chiến của Ukraine ở eo biển Kerch.

Theo bà Marise Payne, Úc lên án vụ tấn công và kêu gọi Nga thả những thủy thủ cũng như các tàu của Ukraine đang bị bắt giữ, đồng thời yêu cầu Nga cho phép các tàu Ukraine và tàu quốc tế di chuyển không bị cản trở qua eo biển Kerch và Biển Azov.

Ngoài ra, Úc cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt tương tự đối với ba "nhà lãnh đạo" của các nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk.

Động thái này của Úc diễn ra trong bối cảnh Mỹ cùng với Liên minh châu Âu (EU) và Canada ngày 15/3 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với các quan chức và doanh nghiệp Nga liên quan đến việc nước này sáp nhập bán đảo Crimea và đã bắt giữ các thủy thủ của Ukraine trên Biển Đen.

Các tàu chiến Ukraine bị Nga bắt neo đậu tại cảng Kerch, bán đảo Crimea hôm 26/11.

Theo thông báo của Bộ Tài chính Mỹ, các biện pháp trừng phạt trên nhằm vào 6 quan chức, 6 công ty quốc phòng và hai công ty năng lượng và xây dựng của Nga.

Theo đó, tất cả các tài sản và các lợi ích từ tài sản thuộc các cá nhân và thực thể bị chỉ định sẽ bị phong tỏa. Bên cạnh đó, các công dân Mỹ bị cấm giao dịch với những người trong danh sách trừng phạt.

Cùng ngày, Canada thông báo các lệnh trừng phạt nhằm vào 115 người và 15 thực thể của Nga nhằm đáp trả vụ việc xảy ra ở eo biển Kerch, trong khi Liên minh châu Âu thông báo quyết định trừng phạt thêm 8 người Nga khác. Theo thông báo của EU, các lệnh trừng phạt của liên minh này nhằm vào các quan chức an ninh và chỉ huy quân đội Nga bị cáo buộc có liên quan đến vụ việc ở eo biển Kerch.

Phản ứng trước "đòn đánh hội đồng" này, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Leonid Slutsky tuyên bố, việc Mỹ, Canada, EU mở rộng các biện pháp trừng phạt mới qua đó chứng minh cho cả thế giới thấy cách hành xử trái ngược với những quy tắc của luật pháp quốc tế.

Cũng trong ngày 15/3, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định sẽ trả đũa các lệnh trừng phạt kinh tế mới nhất mà Mỹ, Canada và EU vừa thông báo áp đặt với Nga.

Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) ngày 25/11/2018 xác nhận các tàu của hải quân nước này đã dùng vũ khí chặn và bắt giữ bộ ba tàu Ukraine có hành vi xâm phạm lãnh hải Nga ở gần Crimea một cách bất hợp pháp.

Trong khi đó, Ukraine cáo buộc tàu Nga nổ súng khi ba tàu của họ đã rút khỏi khu vực cách lãnh hải Nga 20 km.

Nga đã bắt giữ 24 thủy thủ Ukraine và hiện vẫn chưa trả tự do cho những người này.

Xem thêm >> Sau màn ‘đánh hội đồng’ của phương Tây, Nga lại hứng thêm đòn trừng phạt từ Ukraine

Theo Sputnik
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.

Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

(VNF) - Dự án xây dựng tổ hợp khách sạn cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Tam Cốc - Bích Động ở Ninh Bình hiện vẫn dở dang, "đắp chiếu" sau 15 năm xây dựng

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

(VNF) - UBND tỉnh Bình Dương có thể thu về 18.525 tỷ đồng nếu thoái bớt 30,44% cổ phần tại Becamex IDC theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

(VNF) - Theo chuyên gia, vấn đề an toàn thông tin và quản trị rủi ro luôn được tính đến khi xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, một số cách làm chưa đúng đã dẫn tới sự kém hiệu quả dù đã bỏ ra không ít vốn.

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

(VNF) - Theo luật mới, Quảng Ninh sắp tới sẽ có 6 khu vực bị cấm phân lô, bán nền. Trước những quy định mang tính ràng buộc, diễn biến phân khúc đất nền tại đây đang cho thấy có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi lượng tin đăng bán đất nền, đất dự án tăng mạnh.

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 cho biết một đường ống dẫn dầu thô có thể được bổ sung vào dự án Sức mạnh Siberia 2 (Power of Siberia 2) đã được lên kế hoạch để vận chuyển khí đốt tới Trung Quốc.