Nga tăng lãi suất lên mức lịch sử 21%, quyết liệt kiềm chế lạm phát

Minh Đăng - 26/10/2024 09:15 (GMT+7)

(VNF) - Ngân hàng Trung ương Nga ngày 25/10 đã tăng lãi suất chủ chốt từ 19% lên mức kỷ lục 21% khi lạm phát tăng cao do chiến sự kéo dài tại Ukraine đe dọa làm suy yếu nền kinh tế.

Tăng lãi suất chủ chốt lên mức kỷ lục

Các nhà phân tích trước đó đã dự đoán rộng rãi rằng lãi suất của Nga sẽ tăng thêm 1 điểm phần trăm vì lạm phát tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng vọt cho cuộc chiến ở Ukraine. Nhưng mức tăng 2 điểm phần trăm của Ngân hàng Trung ương Nga sau nhiều lần tăng lãi suất trong năm qua báo hiệu những nỗ lực ngày càng quyết liệt của Moscow nhằm kiềm chế lạm phát.

Nền kinh tế Nga tăng trưởng 4,4% trong quý II, với tỷ lệ thất nghiệp thấp ở mức 2,4%.

Lần tăng lãi suất mới nhất này đánh dấu mức lãi suất cao kỷ lục từ năm 2003, đẩy chi phí đi vay lên cao hơn mức khẩn cấp 20% được áp dụng vào tháng 2/2022 trong nỗ lực nhằm hỗ trợ đồng rúp để ứng phó với các lệnh trừng phạt khốc liệt của phương Tây.

"Dự báo lạm phát tiếp tục tăng. Tăng trưởng nhu cầu trong nước đang vượt xa khả năng mở rộng nguồn cung hàng hóa và dịch vụ", các nhà hoạch định chính sách Nga cho biết trong một tuyên bố.

Ngân hàng Trung ương Nga nhấn mạnh thêm rằng: “Cần thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa để đảm bảo lạm phát trở lại mục tiêu”. Ngân hàng này lưu ý rằng họ có thể sẽ tiếp tục tăng lãi suất tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 6/11.

Cơ quan quản lý cho biết mức tăng trưởng giá theo mùa trong tháng trước đã tăng lên 9,8% so với cùng kỳ năm trước từ mức 7,5% trong tháng 8. Trong khi đó, lạm phát cơ bản đã tăng lên 9,1% từ mức 7,7% trong cùng kỳ.

“Trong trung hạn, cán cân rủi ro lạm phát vẫn nghiêng đáng kể về phía tăng", Ngân hàng Trung ương Nga lưu ý đồng thời cho biết thêm rằng họ dự kiến ​​lạm phát hàng năm sẽ ở mức từ 8% đến 8,5% vào cuối năm 2024.

Nga đã phải đối mặt với giá cả biến động kể từ khi đưa quân vào Ukraine vào tháng 2/2022, kéo theo một loạt các lệnh trừng phạt của phương Tây và các biện pháp đối phó nghiêm ngặt nhằm ổn định nền kinh tế. Tương tự như vậy, chi tiêu quốc phòng cũng tăng vọt khi Moscow tăng cường sản xuất vũ khí cho cuộc chiến ở Ukraine.

Theo Tổng thống Vladimir Putin, Nga dự kiến ​​sẽ chi gần 9% GDP cho quốc phòng và an ninh trong năm nay, một con số chưa từng có kể từ thời Liên Xô.

Ông Chris Weafer, Tổng giám đốc điều hành công ty tư vấn Macro-Advisory, cho biết: "Ngân hàng trung ương đang cố gắng duy trì lãi suất ở mức cao nhất có thể để làm dịu tình trạng này vì họ cảnh báo về tình trạng quá nóng trong nền kinh tế tiêu dùng".

Ông mô tả việc tăng lãi suất gửi tín hiệu tới chính phủ rằng mức chi tiêu cao hiện nay cho các vấn đề quân sự không thể tiếp tục vô thời hạn.

Có phải là công cụ hiệu quả?

Bất chấp một loạt lệnh trừng phạt của phương Tây, nền kinh tế Nga vẫn tăng trưởng. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tuần này đã nâng dự báo tăng trưởng của Nga trong năm 2024 lên 3,6%. Tuy nhiên, lạm phát vẫn "cứng đầu" không buông tha nước Nga.

Sự gia tăng đột biến trong chi tiêu của nhà nước, kết hợp với tình trạng thiếu hụt lao động kỷ lục ở một số lĩnh vực, đã tạo ra một vòng xoáy lạm phát mà Nga không thể thoát ra mặc dù lãi suất đã tăng dần.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự một cuộc họp báo tại hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Kazan, Nga, ngày 24/10. (Ảnh: Maksim Bogodvid/BRICS-RUSSIA2024.RU/Reuters)

Nền kinh tế Nga tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng nhờ doanh thu xuất khẩu dầu tăng mạnh và chi tiêu của chính phủ tăng, phần lớn trong số đó dành cho quân đội khi cuộc xung đột ở Ukraine kéo dài sang năm thứ ba.

Điều đó đã thúc đẩy lạm phát, mà ngân hàng trung ương đã cố gắng chống lại bằng lãi suất cao hơn khiến việc vay và chi tiêu cho hàng hóa trở nên đắt đỏ hơn, về lý thuyết là làm giảm áp lực lên giá cả.

Do phần lớn chi tiêu được chi phối bởi nhà nước, vốn ít phản ứng với chi phí vay cao hơn, các nhà phân tích lo ngại việc tăng lãi suất có thể không phải là công cụ hiệu quả để chống lại lạm phát.

Các nhà phân tích cho biết lãi suất tăng có tác động hạn chế đến việc kiểm soát lạm phát vì phần lớn nền kinh tế gắn liền với chi tiêu của chính phủ, không dễ bị ảnh hưởng bởi chi phí đi vay cao hơn.

Nền kinh tế Nga tăng trưởng 4,4% trong quý II, với tỷ lệ thất nghiệp thấp ở mức 2,4%. Các nhà máy phần lớn đang hoạt động hết công suất và ngày càng có nhiều nhà máy tập trung vào vũ khí và các thiết bị quân sự khác.

Các nhà sản xuất trong nước cũng đang vào cuộc để lấp đầy khoảng trống do lượng hàng nhập khẩu giảm, vốn bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của phương Tây và quyết định ngừng kinh doanh tại Nga của các công ty nước ngoài.

Ông Chris Weafer lưu ý rằng với việc tăng lãi suất, ngân hàng trung ương muốn nêu lên "mối quan ngại về sự mất cân bằng xuất hiện trong nền kinh tế" có thể dẫn đến "những vấn đề nghiêm trọng trong tương lai, thậm chí có thể gây ra khủng hoảng hoặc suy thoái".

Ông lưu ý rằng chi tiêu quốc phòng đang bùng nổ, với hơn 1/3 ngân sách năm tới được phân bổ cho tổ hợp công nghiệp-quân sự, đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cùng với chi tiêu tiêu dùng tăng vọt nhưng cũng làm mất cân bằng sâu sắc hơn trong nền kinh tế.

Tình trạng thiếu hụt lao động do dân số giảm và trầm trọng hơn do công nhân rời bỏ công việc nhà máy để tham gia quân đội đã thúc đẩy mức lương tăng mạnh và thúc đẩy sự bùng nổ của người tiêu dùng.

Theo AP
Động thái mới của phương Tây nhằm làm tê liệt nền kinh tế chiến sự của Nga

Động thái mới của phương Tây nhằm làm tê liệt nền kinh tế chiến sự của Nga

Tài chính quốc tế
(VNF) - Mỹ và các đồng minh đang trong nỗ lực mới nhằm cắt đứt sự ảnh hưởng của nền kinh tế Nga trên thế giới và gây sức ép buộc nước này chấm dứt chiến sự tại Ukraine.
Cùng chuyên mục
Trả hoa hồng cao chưa từng có, Temu 'đốt tiền' để xâm lấn thị trường Việt

Trả hoa hồng cao chưa từng có, Temu 'đốt tiền' để xâm lấn thị trường Việt

(VNF) - Những ngày qua, Temu đang tạo "cơn sốt" với chiêu trò giảm giá cực mạnh, chương trình tiếp thị liên kết (affiliate marketing) chiết khấu tới 30%, một động thái được xem là khơi mào cuộc chiến thị phần ở Việt Nam.

Lợi nhuận của Mercedes giảm một nửa khi Trung Quốc ‘lánh xa’ hàng xa xỉ

Lợi nhuận của Mercedes giảm một nửa khi Trung Quốc ‘lánh xa’ hàng xa xỉ

(VNF) - Nhà sản xuất ô tô cao cấp của Đức Mercedes-Benz ngày 25/10 công bố lợi nhuận của hãng trong quý III đã giảm mạnh hơn 50%, chịu ảnh hưởng nặng nề từ sự suy yếu ở thị trường trọng điểm Trung Quốc.

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp: 'Kinh doanh trên đất – trả lại cho đất'

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp: 'Kinh doanh trên đất – trả lại cho đất'

(VNF) - Với triết lý “kinh doanh trên đất – trả lại cho đất”, doanh nhân Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Shinec đã viết nên hành trình về phát triển khu công nghiệp sinh thái trên chính mảnh đất quê hương của mình.

Quảng Trị: Nhà đầu tư đề xuất làm 2 dự án du lịch nghỉ dưỡng

Quảng Trị: Nhà đầu tư đề xuất làm 2 dự án du lịch nghỉ dưỡng

(VNF) - Công ty cổ phần Quản lý và truyền thông MICVIET đề xuất Dự án đầu tư Khu nghỉ dưỡng và chăm sóc người cao tuổi, Công ty cổ phần Đầu tư khu du lịch Cồn Cỏ đề xuất dự án Khu du lịch Cồn Cỏ Resort trên đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị. Cả 2 dự án có tổng mức đầu tư khoảng 176 tỷ đồng.

Tổng quan Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam qua các con số

Tổng quan Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam qua các con số

(VNF) - Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng và quy mô nhất của Việt Nam, nhằm kết nối hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Dự án này dự kiến tạo nên một bước đột phá lớn cho hệ thống giao thông quốc gia, góp phần giảm tải cho các phương tiện giao thông khác và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Bình Định: Đấu giá 40ha đất tìm nhà đầu tư khu du lịch 2.200 tỷ đồng

Bình Định: Đấu giá 40ha đất tìm nhà đầu tư khu du lịch 2.200 tỷ đồng

(VNF) - Dự án Điểm số 2 (2-2), Khu du lịch biển Nhơn Lý - Cát Tiến có diện tích hơn 40ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.215 tỷ đồng, được đấu giá đất để lựa chọn nhà đầu tư.

Dự án 11.500 tỷ đồng đình trệ, khu đất 100ha lấn biển bỏ hoang

Dự án 11.500 tỷ đồng đình trệ, khu đất 100ha lấn biển bỏ hoang

(VNF) - Khu đô thị mới Thuận Phước ở TP. Đà Nẵng có tổng mức đầu tư dự kiến là 11.500 tỷ đồng trên 97ha đất lấn biển bị bỏ hoang nhiều năm.

Thanh Hoá: Quy hoạch khu dân cư 705 tỷ có 196 căn nhà liền kề ở Sầm Sơn

Thanh Hoá: Quy hoạch khu dân cư 705 tỷ có 196 căn nhà liền kề ở Sầm Sơn

(VNF) - Dự án Hạ tầng kỹ thuật và khu nhà ở, thương mại có diện tích khoảng 74.923 m2 với tổng mức đầu tư hơn 705 tỷ đồng được xây dựng tại phường Quảng Châu, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá.

Thừa Thiên Huế: Hủy thủ tục gọi đầu tư 2 dự án NƠXH 2.600 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Hủy thủ tục gọi đầu tư 2 dự án NƠXH 2.600 tỷ đồng

(VNF) - Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, do áp dụng luật mới nên cả 2 dự án này phải huỷ thông báo mời quan tâm và dừng việc lựa chọn nhà đầu tư do trước ngày 1/8/2024 chưa có nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án.