Đơn xin cấp bằng sáng chế chất bán dẫn của Trung Quốc tăng vọt, vượt xa Mỹ

Mộc An - 25/10/2024 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Theo báo cáo từ Mathys & Squire, một công ty luật về sở hữu trí tuệ, số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế liên quan đến chất bán dẫn được nộp tại Trung Quốc đã tăng vọt vào năm 2023 - 2024 và hiện đang vượt xa Mỹ.

Điều này xảy ra trong bối cảnh số lượng công ty bán dẫn tại Trung Quốc đang giảm và các hạn chế lớn do Mỹ và một số đồng minh áp đặt đối với lĩnh vực vi điện tử của nước này.

Báo cáo từ Mathys & Squire cho thấy số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế bán dẫn toàn cầu tăng mạnh 22% từ tháng 3/2023 - 3/2024 so với năm trước, đạt 80.892 đơn. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi sự mở rộng nhanh chóng của công nghệ AI và tăng cường đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D) trong sản xuất chất bán dẫn cơ bản, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung đang nóng hơn bao giờ hết.

"Gen-AI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) là công nghệ mới nhất đang thúc đẩy hoạt động R&D trong ngành công nghiệp bán dẫn và dẫn đến sự gia tăng liên quan đến các đơn xin cấp bằng sáng chế", ông Edd Cavanna, đối tác tại Mathys & Squire cho biết.

"Đây có thể là dấu hiệu cho thấy sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc trong lĩnh vực cấp bằng sáng chế bán dẫn đang nóng lên", ông Cavanna chia sẻ thêm.

Trung Quốc chứng kiến ​​mức tăng đáng kể 42% về số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế, với số đơn tăng từ 32.840 trong giai đoạn 2022 - 2023 lên 46.591 trong giai đoạn 2023 - 2024.

Mặt khác, theo báo cáo, Mỹ đã trải qua mức tăng thấp hơn là 9% về số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế bán dẫn, tăng từ 19.507 lên 21.269 trong cùng kỳ.

Thông tin này không có gì đáng ngạc nhiên vì Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới cho hay các công ty Trung Quốc thường nộp nhiều đơn xin cấp bằng sáng chế hơn các công ty Mỹ: 69.610 so với 55.678. Huawei dẫn đầu thế giới với 6.494 bằng sáng chế được nộp vào năm ngoái.

Các công ty Trung Quốc thường nộp nhiều đơn xin cấp bằng sáng chế hơn các công ty Mỹ: 69.610 so với 55.678 (Ảnh: Mathys & Squire)

Mathys & Squire cho rằng số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế là do phản ứng chiến lược của Trung Quốc đối với các hạn chế xuất khẩu chất bán dẫn của Mỹ. Chính phủ Trung Quốc cũng đã thúc đẩy những tiến bộ công nghệ, chẳng hạn như vi điện tử, để củng cố ngành công nghiệp trong nước.

Tuy nhiên, kể từ khi Mỹ bắt đầu áp đặt lệnh trừng phạt đối với ngành bán dẫn của Trung Quốc vào năm 2019 – 2020, số lượng công ty sản xuất chip tại Trung Quốc đã giảm đều đặn và tình hình suy giảm được cho là sẽ trở nên tồi tệ hơn vào năm 2022–2023 do nhu cầu về chip chậm lại.

Hơn 22.000 công ty liên quan đến chip đã đóng cửa tại Trung Quốc kể từ năm 2019. Đặc biệt, năm 2023 đánh dấu một năm kỷ lục khi 10.900 công ty đóng cửa, gần gấp đôi so với 5.746 công ty đóng cửa vào năm 2022.

Điều này có nghĩa là trung bình có 30 công ty chip Trung Quốc đóng cửa mỗi ngày vào năm 2023. Mặc dù vậy, số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế được nộp tại Trung Quốc vẫn đang tăng lên. Điều vẫn còn phải chờ xem liệu điều này có dẫn đến việc vi điện tử cạnh tranh hơn (đặc biệt là CPU và GPU) được thiết kế tại Trung Quốc hay không.

Theo Tom's Hardware
Ông Tập Cận Bình: Thế giới đang hỗn loạn nhưng tình bạn với Nga sẽ bền chặt

Ông Tập Cận Bình: Thế giới đang hỗn loạn nhưng tình bạn với Nga sẽ bền chặt

Tài chính quốc tế
(VNF) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định rằng tình hình quốc tế đang hỗn loạn nhưng quan hệ đối tác chiến lược giữa Bắc Kinh và Moscow là động lực cho sự ổn định.
Cùng chuyên mục
Cơn sốt Temu và làn sóng hàng siêu rẻ Trung Quốc tràn xuống Việt Nam

Cơn sốt Temu và làn sóng hàng siêu rẻ Trung Quốc tràn xuống Việt Nam

(VNF) - Thời gian qua, thị trường Việt đang chứng kiến sự bùng nổ của các nền tảng TMĐT, với sự tăng trưởng của các ứng dụng mua sắm trực tuyến. Các nền tảng bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới như Temu, Shein... ồ ạt bán hàng giá rẻ vào Việt Nam.

Quỹ ngoại trả giá đắt kỷ lục để mua 4 triệu cổ phiếu REE

Quỹ ngoại trả giá đắt kỷ lục để mua 4 triệu cổ phiếu REE

(VNF) - Platium Victory Pte.ltd - cổ đông lớn nhất của Cơ điện lạnh (HoSE: REE) vừa có báo cáo kết quả đợt chào mua công khai cổ phiếu REE.

Bãi cát trắng 50ha mới phủ kín Vịnh trung tâm Đảo Cát Bà

Bãi cát trắng 50ha mới phủ kín Vịnh trung tâm Đảo Cát Bà

(VNF) - Khu du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà rộng 50ha, tổng vốn đầu tư gần 12.500 tỷ đồng hứa hẹn biến hòn đảo này thành "tiểu Maldives của châu Á".

Hai thương hiệu Việt dẫn đầu Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất 2024

Hai thương hiệu Việt dẫn đầu Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất 2024

(VNF) - Ngày 24/10, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức tổ chức Lễ công bố PROFIT500 - Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024. Theo đó, đứng đầu trong danh sách này là 2 doanh nghiệp Việt

'Tự lực làm đường sắt tốc độ cao, không phụ thuộc nước ngoài'

'Tự lực làm đường sắt tốc độ cao, không phụ thuộc nước ngoài'

(VNF) - Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định sẽ làm đường sắt tốc độ cao trên tinh thần tự lực tự cường, Bộ Chính trị và Trung ương đã quyết định không phụ thuộc vào nước ngoài, bởi vay bất kỳ quốc gia nào cũng sẽ phải ràng buộc. Chúng ta xác định đầu tư công dựa trên các phương án cân đối nguồn vốn trong nước và vay vốn nước ngoài với điều kiện ưu đãi và ít ràng buộc, điều kiện lớn nhất là chuyển giao công nghệ cho Việt Nam.

Giấc mơ mua nhà của người trẻ ngày càng xa vời

Giấc mơ mua nhà của người trẻ ngày càng xa vời

(VNF) - Người trẻ Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi muốn sở hữu một căn nhà riêng. Nguyên nhân do giá nhà đất tăng vọt trong những năm gần đây, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, ngoài ra thu nhập chỉ ở mức “khiêm tốn”... Những yếu tố này đã khiến cho việc mua nhà của một bộ phận giới trẻ trở nên xa vời.

Tốc độ 5G kém ổn định: Viettel nói gì?

Tốc độ 5G kém ổn định: Viettel nói gì?

(VNF) - Đại diện Viettel Viettel cho biết có nhiều yếu tố tác động đến tốc độ mạng 5G như vị trí sử dụng thiết bị, ở gần hay xa trạm phát sóng hay thời điểm đó có nhiều người dùng truy cập hay không.

BĐS tại các địa phương: Nơi thiếu không làm, nơi thừa không bán được

BĐS tại các địa phương: Nơi thiếu không làm, nơi thừa không bán được

(VNF) - Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu đánh giá thực chất tình hình thị trường bất động sản tại các địa phương, nơi nào thiếu nhưng không làm, nơi nào thừa mà không bán được.

'Dịch bệnh cô đơn' lan rộng, Hàn Quốc chi hơn 300 triệu USD để ứng phó

'Dịch bệnh cô đơn' lan rộng, Hàn Quốc chi hơn 300 triệu USD để ứng phó

(VNF) - Trái ngược với sự nhộn nhịp và hào nhoáng như nhiều người vẫn nghĩ, mỗi năm, Hàn Quốc ghi nhận hàng ngàn "cái chết cô đơn", chủ yếu là những người già sống một mình. Đây là vấn đề chính quyền Seoul đang nỗ lực giải quyết.