Đầu năm tới, giá vàng sẽ đạt 3.000 USD/ounce

Vy Ba - 24/10/2024 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Trong khi giá vàng đang giao dịch ở mức cao nhất mọi thời đại là trên 2.740 USD/ounce, nhiều chuyên gia dự đoán giá vàng sẽ chạm ngưỡng 3.000 USD vào năm 2025.

Bầu cử Mỹ tác động mạnh đến giá vàng

Theo bà Ana Azuara, chuyên gia thị trường hàng hóa tại Grupo Financiero Base, có ba yếu tố khiến giá vàng và bạc tăng trong năm nay: kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất thêm, tâm lý ngại rủi ro do căng thẳng địa chính trị và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Bà Azuara cho biết trong một cuộc phỏng vấn với BNamericas: “Lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) là quan trọng nhất, nhưng thực tế là hầu hết các ngân hàng trung ương đều cắt giảm lãi suất trong năm nay rõ ràng sẽ gây áp lực tăng giá hàng hóa nói chung, nhưng chủ yếu là vàng”.

Điểm thứ hai là cuộc chiến ở Ukraine và căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông vẫn tiếp diễn, với mối đe dọa tiềm ẩn là Iran sẽ tham gia vào cuộc xung đột vũ trang ở Israel.

Theo bà Azuara, điều này cũng tạo ra tâm lý sợ rủi ro và vàng cũng được coi là tài sản trú ẩn an toàn, và tâm lý sợ rủi ro này cũng làm tăng nhu cầu về vàng.

Cuối cùng, nhà phân tích tại Grupo Financiero Base cho biết bầu cử là yếu tố thúc đẩy giá kim loại quý như vàng lên mức cao kỷ lục.

“Năm nay hầu như tất cả các quốc gia đều có bầu cử… Rõ ràng, bầu cử nói chung cũng gây ra tâm lý sợ rủi ro và làm tăng nhu cầu vàng. Và hiện tại chúng ta có bầu cử ở Mỹ, đây là cuộc bầu cử quan trọng nhất”, bà Azuara cho biết.

Ngân hàng Goldman Sachs cũng tái khẳng định lập trường lạc quan của mình và giống như các tổ chức tài chính khác, dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục tăng và có thể đạt 3.000 USD/ounce vào năm 2025.

Bank of America cũng đưa ra nhận định lạc quan về vàng, cho biết vàng vẫn là "tài sản trú ẩn an toàn cuối cùng" trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về chính sách tài khóa của Mỹ và tác động tiềm tàng của chúng đối với lợi suất trái phiếu kho bạc, theo nhà phân tích hàng hóa Michael Widmer.

Chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho sự biến động lớn hơn của thị trường.

"Cả hai ứng cử viên tổng thống đều đề xuất các chính sách lạm phát, điều này sẽ rất có lợi cho vàng", ông Michael Langford, giám đốc đầu tư tại Scorpion Minerals, cho biết.

Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy Phó Tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ Kamala Harris dẫn trước cựu Tổng thống Cộng hòa Donald Trump với tỷ lệ 46% so với 43%.

"Việc tỷ lệ chiến thắng giữa các ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa thu hẹp lại khi bà Kamala Harris trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ đã tạo ra sự không chắc chắn về kết quả, điều này lại có lợi cho vàng", các nhà phân tích tại BNP Paribas cho biết trong một lưu ý.

Đồng USD mạnh mẽ

Kỳ vọng ngày càng tăng rằng lãi suất của Mỹ có thể không giảm nhanh đã hỗ trợ đồng USD.

Lợi suất trái phiếu kho bạc chuẩn kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng thêm 2,6 điểm cơ bản lên 4,2316%. Lợi suất này đã tăng gần 50 điểm cơ bản kể từ khi Fed cắt giảm lãi suất nửa điểm vào ngày 18/9 và đang hướng đến mức tăng trong một tháng lớn nhất trong một năm.

Ông Prashant Newnaha, chiến lược gia lãi suất cấp cao khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại TD Securities, cho biết: "Việc bán tháo trái phiếu kho bạc đã diễn ra sâu hơn trong tuần này khi thị trường thừa nhận rằng Fed có nguy cơ làm bùng phát lạm phát nếu nới lỏng chính sách để nền kinh tế mạnh lên".

Với đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng, các loại tiền tệ khác cũng chịu áp lực. Đồng yên Nhật, đồng tiền chính có hiệu suất kém nhất trong năm nay, lại suy yếu, khiến đồng USD tăng 0,9% lên 152,45, mức cao nhất kể từ cuối tháng 7.

Đồng euro giảm 0,1% xuống còn 1,0787 USD, ghi nhận mức thấp nhất kể từ đầu tháng 8. Goldman Sachs cho biết trong một lưu ý vào ngày 22/10 rằng đồng euro có thể giảm tới 10% trong kịch bản mà nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump sẽ áp dụng mức thuế quan và cắt giảm thuế lớn.

Về mặt kỹ thuật, Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) đối với vàng, hiện ở mức 74, cho thấy giá vàng đã chuyển sang vùng "quá mua".

Giá bạc giao ngay tăng 3,2% lên 34,84 USD/ounce sau khi đạt mức cao nhất kể từ cuối năm 2012 vào đầu phiên giao dịch ngày 23/10.

Ông Han Tan, chuyên gia phân tích thị trường tại Exinity Group, cho biết: "Chúng ta có thể thấy giá bạc vượt ngưỡng 35 USD trước ngày bỏ phiếu 5/11, với điều kiện động lực cho kim loại quý vẫn còn nguyên vẹn".

Giá Bạch kim tăng khoảng 2,8% lên 1.031,90 USD/ounce. Paladi tăng 2,9% lên 1.081,06 USD.

Theo Reuters
Giá vàng neo cao kỷ lục khi BRICS thúc đẩy 'trật tự thế giới mới'

Giá vàng neo cao kỷ lục khi BRICS thúc đẩy 'trật tự thế giới mới'

Tài chính quốc tế
(VNF) - Giá vàng thỏi hiện đang neo ở mức cao kỷ lục so với đồng USD khi thị trường chứng khoán phương Tây giảm ngày thứ 2, chi phí vay dài hạn của Mỹ đạt mức cao nhất trong 3 tháng và nhóm các quốc gia có nền kinh tế mới nổi BRICS đã họp tại Nga để thảo luận về trật tự thế giới "đa cực" mới.
Cùng chuyên mục
Đà Nẵng tính mở tour lên đỉnh Bàn Cờ thưởng trà như Bill Gates

Đà Nẵng tính mở tour lên đỉnh Bàn Cờ thưởng trà như Bill Gates

(VNF) - Đỉnh Bàn Cờ trên bán đảo Sơn Trà – nơi tỷ phú Bill Gates từng ghé tham quan và thưởng trà – được Đà Nẵng tính mở tour du lịch.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 67 tỷ USD làm 1.541km qua 20 địa phương

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: 67 tỷ USD làm 1.541km qua 20 địa phương

(VNF) - Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dự kiến sẽ đi qua 20 địa phương, với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541km. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương khoảng 67,34 tỷ USD).

Năm 2025, Quảng Ninh sẽ có thêm thành phố thứ 6

Năm 2025, Quảng Ninh sẽ có thêm thành phố thứ 6

(VNF) - Đến năm 2025, Thị xã Quảng Yên sẽ trở thành thành phố thứ 6 trực thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Tuổi 11 của Warren Buffett: Thương vụ biến 144 USD thành 400,000 USD

Tuổi 11 của Warren Buffett: Thương vụ biến 144 USD thành 400,000 USD

(VNF) - Warren Buffett được biết đến như một nhà đầu tư thành công nhất thế kỷ 20. Ngoài ra, ông còn là một trong những nhà từ thiện vĩ đại nhất hành tinh.

Quảng Nam gia hạn tiến độ cho ba dự án bất động sản

Quảng Nam gia hạn tiến độ cho ba dự án bất động sản

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Nam mới đây đã có quyết định thống nhất điều chỉnh tiến độ thực hiện của loạt dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh này.

Đường sắt tốc độ cao: 'Không chỉ là một con đường mà là một ngành công nghiệp'

Đường sắt tốc độ cao: 'Không chỉ là một con đường mà là một ngành công nghiệp'

(VNF) - Chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa cho rằng thời điểm hiện tại đã là thời điểm thích hợp để xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc Nam tốc độ cao. Dự án sẽ mang lại hiệu quả tốt và trong vòng 10 năm có thể giúp GDP Việt Nam tăng trưởng nhanh hơn.

Chủ tịch Tập đoàn Capel lừa đảo, chiếm đoạt hơn 700 tỷ đồng

Chủ tịch Tập đoàn Capel lừa đảo, chiếm đoạt hơn 700 tỷ đồng

(VNF) - Ngày 23/10, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết đang điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Capel (Tập đoàn Capel) do bị can Lã Quốc Trưởng, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty, thực hiện.

Thị trường bán dẫn Việt Nam hướng đến quy mô hơn 7 tỷ USD

Thị trường bán dẫn Việt Nam hướng đến quy mô hơn 7 tỷ USD

(VNF) -Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu (SEMI) dự đoán, thị trường bán dẫn Việt Nam dự kiến sẽ đạt 7,01 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm khoảng 6,69% trong giai đoạn 2023 – 2028.

‘Bảo chứng vàng’ của Eurowindow Green Park

‘Bảo chứng vàng’ của Eurowindow Green Park

(VNF) - Được phát triển bởi nhà phát triển BĐS uy tín Eurowindow Holding, Khu đô thị cao cấp Eurowindow Green Park được mệnh danh là viên ngọc bích xanh giữa toạ độ Tây Bắc, là chốn an cư lý tưởng và cơ hội đầu tư sáng giá tại Yên Bái.