Giá vàng neo cao kỷ lục khi BRICS thúc đẩy 'trật tự thế giới mới'

Hải Đăng - 23/10/2024 10:56 (GMT+7)

(VNF) - Giá vàng thỏi hiện đang neo ở mức cao kỷ lục so với đồng USD khi thị trường chứng khoán phương Tây giảm ngày thứ 2, chi phí vay dài hạn của Mỹ đạt mức cao nhất trong 3 tháng và nhóm các quốc gia có nền kinh tế mới nổi BRICS đã họp tại Nga để thảo luận về trật tự thế giới "đa cực" mới.

Giá vàng ghi nhận mức cao kỷ lục mới trên thị trường giao ngay là 2.749 USD/ounce trong phiên 22/10.

Điều chỉnh theo tỉ lệ lạm phát, giá vàng trung bình trong tháng này đạt mức cao thứ 2 trong các hồ sơ hiện đại, tăng khoảng 30 USD so với mức cao nhất trong tháng vào tháng 2/1980 là 2.689 USD/ounce tính theo giá USD hiện tại.

Kết quả của quý II/2024 của Hội đồng Vàng Thế giới cho thấy tổng khối lượng dự trữ vàng toàn cầu đã đạt 29,03 nghìn tấn. Trong đó, 6,2 nghìn tấn (tương đương 21,4%) thuộc về các quốc gia BRICS.

Ngược lại, giá trái phiếu bằng đồng tiền dự trữ của phương Tây và Mỹ lại giảm, đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm (chuẩn mực cho chi phí vay của chính phủ, thương mại, tài chính và hộ gia đình) lên mức cao nhất trong 13 tuần, lên gần 4,20% trước khi giảm trở lại mức 4,17%.

So với chỉ số giá sinh hoạt CPI của tháng 9, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ vẫn cao hơn 1,6% so với lạm phát theo mức trung bình tháng, ngang bằng mức lãi suất thực kỷ lục 9 năm của tháng 10 năm ngoái và tăng gần nửa điểm trong 3 tháng qua.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS đang diễn ra đã khuấy động các cuộc thảo luận đáng kể về những thay đổi kinh tế toàn cầu, đặc biệt là về các lựa chọn thay thế tiềm năng cho đồng USD như một loại tiền tệ dự trữ toàn cầu.

Trong khi những nỗ lực trước đây nhằm giảm sự phụ thuộc vào đồng USD đã vấp phải nhiều hoài nghi, thì hội nghị thượng đỉnh đang diễn ra giữa các quốc gia BRICS có thể báo hiệu sự tập trung ngày càng tăng vào vàng như một tài sản quan trọng đối với các nền kinh tế này.

Vàng luôn được coi là hàng rào chống lại biến động tiền tệ và lạm phát. Khi các quốc gia BRICS tìm cách củng cố sự độc lập kinh tế của họ khỏi đồng USD, vàng có thể đóng vai trò trung tâm trong quá trình chuyển đổi này.

Hiện tại, các quốc gia BRICS cùng nắm giữ hơn 21% dự trữ vàng của thế giới, trong đó Nga và Trung Quốc dẫn đầu. Riêng Nga kiểm soát 8,1% dự trữ toàn cầu, trong khi Trung Quốc bám sát phía sau. Những khoản nắm giữ khổng lồ này nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của vàng trong bối cảnh địa chính trị và cho thấy rằng bất kỳ động thái nào hướng tới một loại tiền tệ BRICS mới đều có thể liên quan đến sự hỗ trợ đáng kể của vàng.

Khối BRICS, bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, đã mở rộng ảnh hưởng của mình bằng cách kết nạp các quốc gia như Ai Cập, Ethiopia và UAE.

Sự tăng trưởng này phản ánh tham vọng thách thức sự thống trị kinh tế của Mỹ và các thể chế do phương Tây lãnh đạo như G7. Những bình luận của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong hội nghị thượng đỉnh ám chỉ mong muốn có chủ quyền kinh tế, tránh xa các ảnh hưởng bên ngoài, đặc biệt là những ảnh hưởng gắn liền với đồng USD.

Vàng, với tư cách là một tài sản ổn định và được công nhận rộng rãi, có thể là nền tảng trong nỗ lực này để có được quyền tự chủ tài chính lớn hơn.

Tin đồn xung quanh việc giới thiệu một loại tiền tệ BRICS được hỗ trợ một phần bằng vàng cũng đã thu hút sự chú ý. Mặc dù chưa có thông báo chính thức nào được đưa ra, nhưng khối lượng dự trữ vàng khổng lồ mà các quốc gia này nắm giữ đã thúc đẩy sự suy đoán. Nếu BRICS tiến hành một loại tiền tệ như vậy, nó có thể thách thức sự thống trị của đồng USD trong thương mại và tài chính toàn cầu, đặc biệt là khi thương mại giữa các thành viên BRICS tiếp tục tăng trưởng, thường bỏ qua hoàn toàn đồng USD.

Đối với các nhà giao dịch và nhà đầu tư, trọng tâm của hội nghị thượng đỉnh BRICS về tái cơ cấu kinh tế có thể mang đến một cơ hội. Khi các ngân hàng trung ương ở các nền kinh tế mới nổi này tiếp tục tích lũy vàng, nhu cầu về kim loại quý có thể tăng lên, hỗ trợ giá cao hơn. Lãi suất mở trong hợp đồng tương lai vàng đã tăng vọt, với giá phản ánh sự chú ý ngày càng tăng đối với vai trò của vàng trong nền kinh tế toàn cầu có khả năng phi USD hóa.

Theo nhận định của các chuyên gia, trong khi con đường giảm sự phụ thuộc vào đồng USD còn nhiều thách thức, thì sự tập trung chung của các quốc gia BRICS vào vàng cho thấy sự thay đổi trong các chiến lược kinh tế toàn cầu.

Kết quả của quý II/2024 của Hội đồng Vàng Thế giới cho thấy tổng khối lượng dự trữ vàng toàn cầu đã đạt 29,03 nghìn tấn. Trong đó, 6,2 nghìn tấn (tương đương 21,4%) thuộc về các quốc gia BRICS, ngoại trừ Iran và Ethiopia, hai nước không công khai dữ liệu của họ.

Trong đó, Nga đứng đầu danh sách với 2,34 nghìn tấn vàng, chiếm 8,1% dự trữ toàn cầu và 37,6% của BRICS. Trung Quốc theo sát với 2,26 nghìn tấn, đóng góp đáng kể vào kho vàng của BRICS (chiếm 7,8% dự trữ thế giới và 36,4% trong BRICS).

Tính gộp lượng vàng của cả Nga và Trung Quốc chiếm tới 74% tổng dự trữ vàng của các quốc gia BRICS.

Theo Fxstreet
'BRICS theo đuổi lợi ích riêng, không nhằm đánh bại đồng USD’

'BRICS theo đuổi lợi ích riêng, không nhằm đánh bại đồng USD’

Tài chính quốc tế
(VNF) - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 22/10 khẳng định rằng các quốc gia thành viên BRICS không nhắm vào đồng USD hoặc các loại tiền tệ khác. Theo ông, các thành viên của nhóm đang hợp tác để theo đuổi lợi ích riêng của họ.
Cùng chuyên mục
Hàng loạt mã ngân hàng sắp bị các quỹ ETF bán ra hàng triệu cổ phiếu

Hàng loạt mã ngân hàng sắp bị các quỹ ETF bán ra hàng triệu cổ phiếu

(VNF) - Có tới 11 cổ phiếu dự kiến bị các quỹ ETF bán ra hàng triệu đơn vị trong đợt tái cơ cấu đầu tháng 11/2024, trong đó góp mặt hàng loạt mã ngân hàng như TCB, OCB, ACB, MBB, MSB, HDB, TPB.

Trung ương thống nhất dùng 10.827ha đất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Trung ương thống nhất dùng 10.827ha đất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

(VNF) - Tại hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã thống nhất chủ trương làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước năm 2030 với nhu cầu sử dụng đất khoảng 10.827ha.

Nhập khẩu sầu riêng bất ngờ tăng đột biến 1.057%

Nhập khẩu sầu riêng bất ngờ tăng đột biến 1.057%

(VNF) - Là quốc gia xuất khẩu sầu riêng top đầu thế giới, nhưng nhập khẩu sầu riêng trong 8 tháng năm nay tăng đột biến 1.057%, gấp gần 11,6 lần.

Thăm khu đất sát nghĩa trang đấu giá 262 triệu/m2 ở Hà Đông

Thăm khu đất sát nghĩa trang đấu giá 262 triệu/m2 ở Hà Đông

Lô đất mang ký hiệu 1A-03 tại khu Đống Đanh - Đồng Cộc (phường Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội) dù nằm sát nghĩa trang nhưng vừa trúng đấu giá lên đến hơn 262 triệu đồng/m2.

Cận cảnh hơn 30 biệt thự ngang nhiên xây dựng không phép ở Phú Thọ

Cận cảnh hơn 30 biệt thự ngang nhiên xây dựng không phép ở Phú Thọ

Dù chỉ được Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ có văn bản chấp thuận xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật dự án gồm: đường giao thông, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nhưng Công ty CP tập đoàn Onsen Fuji lại ngang nhiên xây dựng gần 40 căn biệt thự nghỉ dưỡng trong thời gian dài, qua mặt các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ.

Techcombank sẽ trả Manulife 1.800 tỷ vì chấm dứt hợp tác bancassurance

Techcombank sẽ trả Manulife 1.800 tỷ vì chấm dứt hợp tác bancassurance

(VNF) - Trong thông báo cập nhật kết quả kinh doanh quý III/2024, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam - Techcombank (HoSE: TCB) cho biết sẽ trả lại cho Manulife 1.800 tỷ để chấm dứt việc hợp tác phân phối độc quyền bảo hiểm.

Độc quyền phân phối điện thoại Vertu, Di Động Việt làm ăn ra sao?

Độc quyền phân phối điện thoại Vertu, Di Động Việt làm ăn ra sao?

(VNF) - Kết thúc năm 2023, Công ty TNHH Công nghệ Di Động Việt ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ hơn 2.504 tỷ đồng, báo lãi sau thuế hơn 6 tỷ đồng.

Samsung Electronics 'khủng hoảng' nhân tài, nhân viên 'tháo chạy' sang SK hynix?

Samsung Electronics 'khủng hoảng' nhân tài, nhân viên 'tháo chạy' sang SK hynix?

(VNF) - Hàng trăm kỹ sư từ Samsung Electronics Co Ltd. được cho là đang nộp đơn xin việc tại công ty đối thủ SK hynix, trong bối cảnh ngành chip đang gặp nhiều thách thức.

Nghệ An: Nhà máy nước triệu USD bỏ hoang vì không có nguồn nước

Nghệ An: Nhà máy nước triệu USD bỏ hoang vì không có nguồn nước

(VNF) - Dự án nhà máy nước sạch tại xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) được đầu tư hơn 25 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 6 năm hoàn thành, nhà máy buộc phải "đắp chiếu" do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, khiến nguồn nước cung cấp cho hoạt động của nhà máy không còn.