Tổng thống Putin cảnh báo về cuộc khủng hoảng toàn cầu mới

Mộc An - 24/10/2024 13:15 (GMT+7)

(VNF) - Trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Kazan (Nga) ngày 23/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin tập trung vào vai trò và triển vọng ngày càng tăng của BRICS, đồng thời cảnh báo về những rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu từ các lệnh trừng phạt của phương Tây và các chính sách bảo hộ.

Trật tự thế giới đa cực đang được hình thành

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS, ông Putin cho hay thương mại thế giới và nền kinh tế toàn cầu nói chung đang trải qua những thay đổi đáng kể. Theo nhà lãnh đạo Nga, trung tâm của hoạt động kinh doanh đang dần chuyển sang các thị trường đang phát triển.

"Một mô hình đa cực đang được hình thành, đang khởi động một làn sóng tăng trưởng mới, chủ yếu là nhờ các quốc gia ở Nam và Đông Bán cầu - và tất nhiên là các quốc gia BRICS”, ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cũng theo nhà lãnh đạo Nga, các nền kinh tế BRICS đã chứng minh được "sự ổn định đủ" nhờ các chính sách tài khóa và kinh tế vĩ mô có trách nhiệm, đồng thời lưu ý rằng tốc độ tăng trưởng được kỳ vọng sẽ tăng tốc trong trung hạn.

Ông Putin đã trích dẫn các ước tính sơ bộ rằng tăng trưởng kinh tế trung bình của các quốc gia BRICS trong giai đoạn 2024-2025 sẽ là 3,8%, cao hơn so với con số toàn cầu là 3,2-3,3%.

Tổng thống Nga Putin dự đoán rằng thị phần của các quốc gia BRICS trong GDP toàn cầu theo sức mua tương đương (PPP) sẽ đạt 36,7% vào cuối năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng. Trong khi đó, theo ông Putin, thị phần của các nền kinh tế phương Tây hàng đầu dự kiến ​​sẽ chiếm hơn 30% một chút.

"Xu hướng vai trò dẫn đầu của BRICS trong nền kinh tế toàn cầu sẽ chỉ mạnh mẽ hơn", nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, đồng thời trích dẫn sự gia tăng dân số, tích lũy vốn, đô thị hóa và năng suất lao động tăng lên, cùng với các đổi mới công nghệ là những yếu tố chính.

Tổng thống Nga đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng toàn cầu mới có khả năng xảy ra, trích dẫn gánh nặng nợ nần ngày càng tăng ở các nước phát triển, các lệnh trừng phạt đơn phương và các chính sách bảo hộ là những mối đe dọa chính.

“Những yếu tố này đang làm phân mảnh thương mại quốc tế và đầu tư nước ngoài, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển”, Tổng thống Nga cho biết.

Ông cũng chỉ ra sự biến động giá hàng hóa cao và lạm phát gia tăng đang làm xói mòn thu nhập và lợi nhuận của doanh nghiệp ở nhiều quốc gia. Phát biểu của Tổng thống Nga Putin cũng nêu bật mối lo ngại về căng thẳng địa chính trị leo thang và tác động của chúng đối với sự ổn định kinh tế toàn cầu.

Những sáng kiến của Nga

Nhà lãnh đạo Nga cho biết để hiện thực hóa đầy đủ tiềm năng của nền kinh tế đang phát triển của các nước BRICS, các quốc gia thành viên nên tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như công nghệ, giáo dục, tài nguyên, thương mại và hậu cần, tài chính và bảo hiểm, cũng như tăng khối lượng đầu tư vốn lên nhiều lần.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng toàn cầu mới có khả năng xảy ra.

"Về vấn đề này, chúng tôi đề xuất tạo ra một nền tảng đầu tư BRICS mới, nền tảng này sẽ trở thành một công cụ mạnh mẽ để hỗ trợ nền kinh tế quốc gia của chúng tôi và cũng sẽ cung cấp nguồn lực tài chính cho các quốc gia ở Nam và Đông Bán cầu", ông Putin cho hay.

Nhà lãnh đạo Nga đã đề xuất một sàn giao dịch ngũ cốc chung của BRICS để bảo vệ hoạt động thương mại giữa các thành viên khỏi sự biến động giá quá mức.

Ông lưu ý rằng các nước BRICS "nằm trong số những nước sản xuất ngũ cốc, rau và hạt có dầu lớn nhất thế giới". Và theo ông, một sàn giao dịch như vậy có thể được mở rộng để giao dịch các mặt hàng chính khác như dầu, khí đốt và kim loại quý.

Sáng kiến ​​này nhằm bảo vệ thị trường quốc gia khỏi sự can thiệp tiêu cực từ bên ngoài, đầu cơ và các nỗ lực gây ra tình trạng thiếu hụt các sản phẩm thực phẩm, theo Tổng thống Putin.

Người đứng đầu Điện Kremlin cũng đề xuất một liên minh AI BRICS để quản lý công nghệ và ngăn chặn việc triển khai bất hợp pháp. "Tại Nga, cộng đồng doanh nghiệp đã thông qua một bộ quy tắc đạo đức trong lĩnh vực này, mà các đối tác BRICS của chúng tôi và các quốc gia khác có thể tham gia", ông Putin lưu ý.

Tổng thống Nga cũng nói về việc tăng cường kết nối giao thông giữa các nước BRICS, cho biết điều này có thể mang lại thêm nhiều cơ hội cho tăng trưởng và đa dạng hóa thương mại song phương.

"Những dự án đầy hứa hẹn như việc hình thành một nền tảng hậu cần BRICS thường trực, chuẩn bị đánh giá các tuyến đường vận tải, mở một nền tảng truyền thông điện tử cho vận tải và thành lập một quỹ tái bảo hiểm đang được thảo luận", ông Putin cho biết.

Theo tổng thống Nga, các vấn đề liên quan đến quá trình chuyển đổi nền kinh tế toàn cầu sang các mô hình phát triển phát thải thấp là rất quan trọng. Nhóm liên lạc BRICS về khí hậu và phát triển bền vững tham gia chặt chẽ vào công việc này và sẽ tiếp tục chống lại các nỗ lực của một số quốc gia nhằm sử dụng chương trình nghị sự về khí hậu để loại bỏ các đối thủ cạnh tranh khỏi thị trường, ông cho biết.

"Chúng tôi coi các sáng kiến ​​về quan hệ đối tác BRICS về thị trường carbon và nền tảng nghiên cứu khí hậu là đầy hứa hẹn", nhà lãnh đạo Nga kết luận.

Theo RT
Giá vàng neo cao kỷ lục khi BRICS thúc đẩy 'trật tự thế giới mới'

Giá vàng neo cao kỷ lục khi BRICS thúc đẩy 'trật tự thế giới mới'

Tài chính quốc tế
(VNF) - Giá vàng thỏi hiện đang neo ở mức cao kỷ lục so với đồng USD khi thị trường chứng khoán phương Tây giảm ngày thứ 2, chi phí vay dài hạn của Mỹ đạt mức cao nhất trong 3 tháng và nhóm các quốc gia có nền kinh tế mới nổi BRICS đã họp tại Nga để thảo luận về trật tự thế giới "đa cực" mới.
Cùng chuyên mục
Huy động chục nghìn tỷ từ trái phiếu, ngân hàng nào đang dẫn đầu?

Huy động chục nghìn tỷ từ trái phiếu, ngân hàng nào đang dẫn đầu?

(VNF) - Lũy kế 9 tháng năm 2024, ngân hàng là nhóm ngành có số lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) nhiều nhất trên thị trường, bỏ xa bất động sản và các nhóm ngành khác.

Eximbank lên tiếng về tin đồn liên quan việc dời trụ sở

Eximbank lên tiếng về tin đồn liên quan việc dời trụ sở

(VNF) - Eximbank cho biết việc chuyển trụ sở của ngân hàng sẽ được thảo luận công khai và chỉ được thông qua nếu đạt tỷ lệ biểu quyết của các cổ đông.

Đơn xin cấp bằng sáng chế chất bán dẫn của Trung Quốc tăng vọt, vượt xa Mỹ

Đơn xin cấp bằng sáng chế chất bán dẫn của Trung Quốc tăng vọt, vượt xa Mỹ

(VNF) - Theo báo cáo từ Mathys & Squire, một công ty luật về sở hữu trí tuệ, số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế liên quan đến chất bán dẫn được nộp tại Trung Quốc đã tăng vọt vào năm 2023 - 2024 và hiện đang vượt xa Mỹ.

Cơn sốt Temu và làn sóng hàng siêu rẻ Trung Quốc tràn xuống Việt Nam

Cơn sốt Temu và làn sóng hàng siêu rẻ Trung Quốc tràn xuống Việt Nam

(VNF) - Thời gian qua, thị trường Việt đang chứng kiến sự bùng nổ của các nền tảng TMĐT, với sự tăng trưởng của các ứng dụng mua sắm trực tuyến. Các nền tảng bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới như Temu, Shein... ồ ạt bán hàng giá rẻ vào Việt Nam.

Quỹ ngoại trả giá đắt kỷ lục để mua 4 triệu cổ phiếu REE

Quỹ ngoại trả giá đắt kỷ lục để mua 4 triệu cổ phiếu REE

(VNF) - Platium Victory Pte.ltd - cổ đông lớn nhất của Cơ điện lạnh (HoSE: REE) vừa có báo cáo kết quả đợt chào mua công khai cổ phiếu REE.

Bãi cát trắng 50ha mới phủ kín Vịnh trung tâm Đảo Cát Bà

Bãi cát trắng 50ha mới phủ kín Vịnh trung tâm Đảo Cát Bà

(VNF) - Khu du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà rộng 50ha, tổng vốn đầu tư gần 12.500 tỷ đồng hứa hẹn biến hòn đảo này thành "tiểu Maldives của châu Á".

Hai thương hiệu Việt dẫn đầu Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất 2024

Hai thương hiệu Việt dẫn đầu Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất 2024

(VNF) - Ngày 24/10, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức tổ chức Lễ công bố PROFIT500 - Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024. Theo đó, đứng đầu trong danh sách này là 2 doanh nghiệp Việt

'Tự lực làm đường sắt tốc độ cao, không phụ thuộc nước ngoài'

'Tự lực làm đường sắt tốc độ cao, không phụ thuộc nước ngoài'

(VNF) - Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định sẽ làm đường sắt tốc độ cao trên tinh thần tự lực tự cường, Bộ Chính trị và Trung ương đã quyết định không phụ thuộc vào nước ngoài, bởi vay bất kỳ quốc gia nào cũng sẽ phải ràng buộc. Chúng ta xác định đầu tư công dựa trên các phương án cân đối nguồn vốn trong nước và vay vốn nước ngoài với điều kiện ưu đãi và ít ràng buộc, điều kiện lớn nhất là chuyển giao công nghệ cho Việt Nam.

Giấc mơ mua nhà của người trẻ ngày càng xa vời

Giấc mơ mua nhà của người trẻ ngày càng xa vời

(VNF) - Người trẻ Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi muốn sở hữu một căn nhà riêng. Nguyên nhân do giá nhà đất tăng vọt trong những năm gần đây, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, ngoài ra thu nhập chỉ ở mức “khiêm tốn”... Những yếu tố này đã khiến cho việc mua nhà của một bộ phận giới trẻ trở nên xa vời.

Tốc độ 5G kém ổn định: Viettel nói gì?

Tốc độ 5G kém ổn định: Viettel nói gì?

(VNF) - Đại diện Viettel Viettel cho biết có nhiều yếu tố tác động đến tốc độ mạng 5G như vị trí sử dụng thiết bị, ở gần hay xa trạm phát sóng hay thời điểm đó có nhiều người dùng truy cập hay không.