Ngân hàng chuyển đổi số: Bao giờ mới dừng sa thải nhân sự?
(VNF) - Nhiều ngân hàng tái cấu trúc mạnh mẽ, cắt giảm chi nhánh, sa thải nhân sự ở các vị trí truyền thống, tuyển dụng nhân sự chất lượng cao, ứng dụng AI rộng rãi.
Số hóa = Cắt giảm nhân sự, tinh gọn bộ máy
Số lượng chi nhánh rộng lớn, nhân sự đông từng được coi là lợi thế cạnh tranh trực tiếp của các ngân hàng lớn. Nhưng giờ đây, nền tảng đó không còn là yếu tố quan trọng số một. Xu hướng áp dụng công nghệ đang thể hiện vai trò to lớn ở nhiều ngành nghề. Tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) khiến những ngành nghề mang tính chất truyền thống như ngân hàng cũng cần phải thích nghi nhanh và mạnh nhằm đáp ứng yêu cầu cấp thiết. Hàng loạt ngân hàng đã công bố kế hoạch đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và ứng dụng AI trong quản trị và điều hành. Cùng với đó, các nhà băng dự kiến "mạnh tay" cắt giảm nhân sự, thu hẹp mạng lưới các phòng giao dịch truyền thống, đồng thời đẩy mạnh giao dịch trên nền tảng số nhằm tối ưu hóa chi phí vận hành.
Làn sóng cắt giảm nhân sự tại các ngân hàng bắt đầu từ năm 2023 và tiếp tục gia tăng trong năm nay. Nhiều nhà băng ghi nhận lượng lao động giảm tới hàng nghìn người khi quá trình chuyển đổi số được đẩy mạnh. Theo khảo sát của Ngân hàng Nhà nước, quý I/2025, hơn 21% ngân hàng tiếp tục cắt giảm nhân sự trong bối cảnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và AI.
LPBank là nơi biến động nhân sự mạnh nhất ngành ngân hàng khi giảm hơn 1.600 người trong quý đầu năm, thu hẹp quy mô còn 9.570 nhân sự. Sacombank đứng thứ hai về quy mô tinh gọn nhân sự trong quý I khi giảm 930 nhân viên, còn khoảng 16.100 người. VIB và TPBank cũng "mạnh tay" thu gọn bộ máy trong 3 tháng đầu năm. Cụ thể, VIB giảm 4% nhân sự, tương đương 500 người. TPBank giảm gần 130 nhân sự, còn khoảng 7.750 người.
Việc tinh gọn bộ máy được đặt ra trong bối cảnh các nhà băng tìm cách tiết giảm chi phí đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động thông qua việc ứng dụng công nghệ. Lãnh đạo nhiều ngân hàng cho biết sẽ ứng dụng số hóa vào quá trình hoạt động, tinh gọn hệ thống nhân sự.
Đặc điểm chung của những vị trí được tinh giản là tính chất công việc thủ công, lặp lại, có thể tự động hóa cao như vận hành và giao dịch viên tại quầy. Ngân hàng dùng robot tự động hóa nhằm thay thế các tác vụ đơn giản, để nhân viên tập trung vào những công việc đòi hỏi sáng tạo và giá trị gia tăng cao hơn cho khách hàng.
Cùng với việc cắt giảm nhân sự, nhiều nhà băng cũng tiến hành thu hẹp mạng lưới các phòng giao dịch truyền thống.

Điển hình, "ông lớn" VietinBank vừa thông báo chấm dứt 7 phòng giao dịch. Cuối tháng 3, ngân hàng này cũng chấm dứt hoạt động 25 phòng giao dịch tại các tỉnh, thành.
Tại đại hội đồng cổ đông năm 2025, ông Trần Minh Bình, Chủ tịch HĐQT VietinBank, cho biết VietinBank là ngân hàng đầu tiên trong nhóm 4 ngân hàng thương mại nhà nước nghiên cứu việc cắt giảm điểm giao dịch vật lý. VietinBank dự kiến cắt vài trăm điểm giao dịch và thay thế bằng ứng dụng nền tảng số nhằm nâng cao sự trải nghiệm của khách hàng.
Ông Bình cho hay VietinBank đang thử nghiệm mô hình trung tâm dịch vụ khách hàng (contact center) ứng dụng AI, có thể thay thế đến 70% nhân sự vận hành. Trong 2 năm gần đây, VietinBank hầu như không tuyển dụng nhân sự cho các hoạt động kinh doanh truyền thống, bao gồm tín dụng, nguồn vốn.
Không chỉ VietinBank, nhiều ngân hàng cũng có xu hướng đóng cửa bớt phòng giao dịch hoặc phân bổ lại mạng lưới điểm giao dịch, song song với việc thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng dữ liệu lớn (Big data) và AI.
Trong bối cảnh hiện nay, ngân hàng có nhiều hình thức để tiếp cận khách hàng nhanh chóng và hiệu quả hơn bằng công nghệ. Có những giao dịch trước đây phải đến phòng giao dịch hay các chi nhánh thì giờ đây khách hàng có thể thao tác trên điện thoại thông minh.
Lãnh đạo LPBank cho biết ngân hàng đã và đang áp dụng nhiều giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí, trong đó có việc tinh gọn hệ thống, tinh giản quy trình, áp dụng công nghệ để tăng năng suất. PGBank cũng tuyên bố mục tiêu của ngân hàng này trong năm 2025 là giảm 50% giao dịch tại quầy, nâng cao trải nghiệm của khách hàng trên kênh số.
Theo các chuyên gia, việc đẩy mạnh chuyển đổi số, tái cấu trúc hoạt động sẽ khiến số phòng giao dịch vật lý và nhân sự ngân hàng tiếp tục giảm mạnh thời gian tới. Báo cáo của VPBankS cho biết các ngân hàng đang giảm số lượng nhân sự tại các điểm tiếp xúc vật lý và thu hẹp diện tích mặt bằng vận hành.
AI mở ra cơ hội việc làm mới cho ngành ngân hàng
Theo lãnh đạo các ngân hàng, làn sóng cắt giảm nhân sự trong xu hướng chuyển đổi số là quá trình phát triển tất yếu dưới sự tác động của số hóa. Tuy nhiên, việc cắt giảm nhân sự ở bất kỳ bộ phận nào cũng được các ngân hàng tính toán rất kỹ, để đảm bảo không bị giảm chất lượng dịch vụ khách hàng mà còn nâng cao hơn trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt.
Bên cạnh việc thay thế các công việc truyền thống, chuyển đổi số cũng tạo ra các vị trí công việc mới đòi hỏi ngân hàng phải tăng cường tuyển dụng và đào tạo để phù hợp với yêu cầu phát triển. Cụ thể, quá trình chuyển đổi số đã làm phát sinh một số công việc mới như quản lý hệ thống AI, phát triển thuật toán, hoặc phân tích dữ liệu. Việc áp dụng AI đòi hỏi nhân viên phải nâng cao trình độ công nghệ và phát triển kỹ năng mới để thích nghi với các công cụ hiện đại. 70% nhân sự làm trong mảng số không có chuyên môn về ngân hàng như thiết kế, big data, bảo mật… sẽ phải đào tạo lại để thích ứng.

Với công việc truyền thống như giao dịch viên, các ngân hàng sẽ yêu cầu trình độ và năng lực cao hơn. Những vị trí này không chỉ đếm tiền hay nhập liệu mà được kỳ vọng kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ như tư vấn về công nghệ số hoặc tối ưu hóa dòng tiền cho khách hàng như một chuyên gia tư vấn tài chính.
Ông Nguyễn Hưng - Tổng giám đốc TPBank, cho biết dù số lượng nhân sự tại ngân hàng đang giảm nhưng điều đó không có nghĩa là "dừng tuyển dụng". Trái lại, ngân hàng này vẫn cần nhiều nhân sự chất lượng cao trong các lĩnh vực như công nghệ, dữ liệu, AI, an ninh mạng và các vị trí chiến lược để đáp ứng nhu cầu phát triển của ngân hàng số. Ngoài ra, các công việc liên quan đến lực lượng bán, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng vẫn cần tăng thêm, tương ứng với quy mô tăng trưởng.
Lãnh đạo Sacombank thừa nhận tuyển dụng nhân sự chất lượng cao đang là "thách thức lớn". Ngân hàng này đang tuyển dụng nhân sự chất lượng cao từ nhiều nguồn, trong đó có việc hợp tác với các hãng công nghệ, quản trị dữ liệu và AI…
Nhìn về dài hạn, lãnh đạo một số ngân hàng cho rằng xu hướng tinh gọn kéo dài ít nhất đến năm 2030, khi các nhà băng đạt mức độ tự động hóa tối ưu và tích hợp sâu các công nghệ mới như AI hay blockchain. Khi đó, nhiều chức danh công việc hoàn toàn có thể thay bằng AI và robot. Những bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất là giao dịch truyền thống, xử lý hồ sơ thủ công và một phần quản trị hành chính. Nhưng ngược lại, các vị trí về công nghệ, dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng... vẫn không ngừng tuyển thêm.
Việc các ngân hàng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như đào tạo và nâng cao kỹ năng cho nhân viên, tái cấu trúc lực lượng lao động, tăng cường đầu tư vào hạ tầng công nghệ, thay đổi chiến lược quản trị nhân lực cũng như xây dựng môi trường làm việc hài hòa giữa con người và AI được đánh giá là rất cần thiết… Những biện pháp này sẽ giúp ngành ngân hàng giảm thiểu tác động tiêu cực, tăng cường khả năng thích ứng và phát huy tiềm năng của AI, hướng tới sự phát triển bền vững và hiện đại hóa trong kỷ nguyên số.
Biến động nhân sự ngành ngân hàng gần đây cũng được xem là chuông báo động cho những người sắp bước vào ngành. Những sinh viên hoặc nhân sự có ý định chuyển sang ngành ngân hàng buộc phải trang bị thêm kỹ năng mới hoặc nâng cấp kỹ năng cũ để thích ứng với đòi hỏi ngày càng cao của các nhà băng.
Đầu tư công nghệ giúp ngân hàng hóa giải được 1 chỉ số 'sống còn'
BIDV và FinFan hợp tác thúc đẩy các giải pháp thanh toán xuyên biên giới
(VNF) - Ngày 25/6/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Thăng Long (BIDV Thăng Long) và Công ty Cổ phần Nhất Phương (FinFan) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy đổi mới các giải pháp kết nối hệ thống thanh toán chuyển tiền Việt Nam và thế giới. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến mới của 2 đơn vị trong nỗ lực đón đầu xu hướng hội nhập thế giới của hệ thống thanh toán, tài chính Việt Nam.
Tỷ giá USD/VND tăng cao bất thường, chờ tín hiệu sớm bình ổn
(VNF) - Tỷ giá USD/VND chịu áp lực tăng lên mức cao chưa từng nhưng theo giới phân tích thị trường sẽ sớm bình ổn nhờ các yếu tố hỗ trợ nội tại.
Giá USD 'chợ đen' tiếp tục tăng nóng, tiến sát đỉnh cao
(VNF) - Giá USD "chợ đen" hôm nay tiếp tục tăng cao, sát mốc 26.500 đồng/USD trong khi giá USD tại ngân hàng có dấu hiệu hạ nhiệt.
Đầu tư công nghệ giúp ngân hàng hóa giải được 1 chỉ số 'sống còn'
(VNF) - Trong suốt thập kỷ qua, ngành ngân hàng Việt Nam đã ghi nhận sự chuyển mình mạnh mẽ thông qua việc tăng cường đầu tư vào công nghệ, từ đó nâng cao năng suất lao động và tối ưu hóa chi phí vận hành. Sự cải thiện này được phản ánh rõ nét qua sự suy giảm của chỉ số chi phí trên thu nhập (CIR), cho thấy hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng đang ngày càng cải thiện.
BIDV tiên phong triển khai các giải pháp tài chính, công nghệ cho Khu thương mại tự do Đà Nẵng
(VNF) - Ngày 22/6/2025, TP. Đà Nẵng đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Khu thương mại tự do đầu tiên tại Việt Nam. Sự kiện này là sự khẳng định quyết tâm của TP. Đà Nẵng trong việc hiện thực hóa định hướng của Chính phủ trong việc kiến tạo một động lực phát triển mới cho nền kinh tế quốc gia, với tầm nhìn và khát vọng đưa Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu trong thời kỳ hội nhập.
NHNN phát hành tín phiếu trở lại sau gần 4 tháng tạm dừng
(VNF) - NHNN phát hành tín phiếu trở lại sau gần 4 tháng tạm dừng nhằm hút bớt thanh khoản hệ thống ngân hàng trong bối cảnh tỷ giá USD/VND ở mức cao kỷ lục.
Tỷ giá tăng cao, Kho bạc Nhà nước muốn mua thêm 100 triệu USD
(VNF) - Kho bạc Nhà nước thông báo muốn mua thêm 100 triệu USD từ các ngân hàng thương mại trong bối cảnh tỷ giá USD/VND lên đỉnh cao mới.
Giá USD ngân hàng lên đỉnh cao mới, vượt 26.300 đồng
(VNF) - Giá USD trong các ngân hàng thương mại tăng lên đỉnh lịch sử mới, vượt 26.300 đồng/USD dù thế giới quay đầu giảm. Tỷ giá trung tâm cũng lên mức cao kỷ lục.
Hé lộ bức tranh lợi nhuận quý II/2025 của các ngân hàng
(VNF) - Theo các chuyên gia MBS, tăng trưởng tín dụng tích cực cùng với NIM đi ngang sẽ giúp lợi nhuận sau thuế của các ngân hàng trong quý II/2025 tăng đáng kể.
Điều kiện Vietcombank, VietinBank, BIDV được chia cổ tức bằng cổ phiếu
(VNF) - Vietcombank, VietinBank và BIDV chỉ được chia cổ tức bằng cổ phiếu khi được NHNN xếp loại B trở lên trong 3 năm liền kề trước và có tỷ lệ nợ xấu dưới 3%.
Agribank được vinh danh tại chương trình ‘Vinh Quang Việt Nam’ 2025
(VNF) - Tối 22/6/2025, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức Chương trình “Vinh quang Việt Nam” năm 2025 với chủ đề “Tự hào và Khát vọng”. Tại chương trình, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vinh dự là đại diện ngân hàng duy nhất được xướng tên, ghi dấu ấn đặc biệt với những đóng góp to lớn, bền bỉ và đầy trách nhiệm vì sự phát triển của đất nước – đặc biệt trong lĩnh vực “Tam nông”.
LPBank đồng hành cùng Giải Marathon Quốc tế VTV LPBank: Nhịp điệu xuyên thời gian 2025
(VNF) - Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp cùng UBND Tỉnh Vĩnh Phúc; Sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch Tỉnh Vĩnh Phúc; Công ty Cổ phần Thành An Media và Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tổ chức Lễ Công bố Giải Marathon Quốc tế VTV LPBank – Nhịp điệu xuyên thời gian 2025. Cũng nhân dịp này, các bên chính thức ký hợp tác đồng tổ chức giải.
Big4 ngân hàng đầu tiên hé lộ kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm
(VNF) - Ngân hàng VietinBank hé lộ kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với dư nợ tín dụng ước tăng 10%, lợi nhuận trước trích lập dự phòng rủi ro tiếp tục tăng.
Lãi suất liên ngân hàng bất ngờ giảm sâu
(VNF) - Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm trong tuần qua bất ngờ giảm sâu, xuống mức thấp nhất hơn 1 năm, còn 1,67% trong bối cảnh tỷ giá căng thẳng.
Loạt ngân hàng sẵn vốn 500.000 tỷ đồng cho vay các dự án trọng điểm
(VNF) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo hệ thống ngân hàng thương mại chuẩn bị sẵn sàng nguồn vốn 500.000 tỷ đồng để đáp ứng nhu cầu tín dụng cho các dự án liên quan.
Tỷ giá lập đỉnh cao, tiền vào ngân hàng tăng mạnh và nỗi lo lãi suất đi lên
(VNF) - Tỷ giá tăng lên đỉnh cao nhất, trong khi lượng tiền vào ngân hàng tăng nhưng các nhà băng vẫn lo huy động vốn khiến lãi suất khó đứng yên. Trong khi đó, VGTA đề xuất không để ngân hàng sản xuất, kinh doanh vàng miếng; Vạn Thịnh Phát đề xuất tái cơ cấu SCB... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
Chi phí ngày càng cao, vì sao ngân hàng 'ham' phát hành trái phiếu?
(VNF) - Nhiều ngân hàng đẩy mạnh phát hành trái phiếu dù phải trả chi phí cao hơn lãi suất tiết kiệm do kênh này giúp cân đối tỷ trọng huy động và an toàn vốn.
ESG của ngân hàng Việt: Vẫn đang giai đoạn đầu
(VNF) - Nếu không tích cực thực hành ESG, ngân hàng không chỉ đối mặt với rủi ro tín dụng mà còn chịu tổn hại nghiêm trọng về danh tiếng - thứ tài sản vô hình nhưng có thể làm sụp đổ niềm tin thị trường.
Ngừng giao dịch thẻ ATM từ: Cách chuyển đổi và lưu ý lừa đảo
(VNF) - Thẻ ATM từ bị ngừng giao dịch trên toàn hệ thống ngân hàng từ 1/7 tới. Người dùng cần đổi thẻ sớm và cũng lưu ý để tránh bị lừa đảo khi chuyển đổi thẻ.
Chủ trang trại được vay 3 tỷ đồng không cần tài sản đảm bảo
(VNF) - Theo Nghị định số 156/2025/NĐ-CP, mức cho vay không có tài sản bảo đảm đối với chủ trang trại được tăng từ mức 1 - 2 tỷ đồng lên mức 3 tỷ đồng.
Techcombank đồng hành chuyển đổi số cùng doanh nghiệp Cần Thơ
(VNF) - Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ tổ chức “Hội nghị Techcombank đồng hành cùng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong kỷ nguyên vươn mình”.
NHNN tổ chức lại hệ thống chi nhánh khu vực
(VNF) - Các Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khu vực sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2025, đồng bộ với hệ thống chính quyền địa phương mới.
Vạn Thịnh Phát đề xuất lộ trình tái cơ cấu SCB trong 12 năm
(VNF) - Vạn Thịnh Phát đề xuất phương án tái cơ cấu Ngân hàng SCB trong 12 năm, với sự hợp tác của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Cách VPBank biến concert thành chiến lược tăng trưởng khách hàng
(VNF) - Việc VPBank đồng hành cùng đại nhạc hội với sự góp mặt của G-Dragon không chỉ tạo nên hiện tượng truyền thông mà còn mang lại cú huých mạnh mẽ cho thương hiệu và kết quả kinh doanh. Một chiến dịch cảm xúc được thiết kế bài bản đã giúp ngân hàng này tăng giá cổ phiếu, thu hút hàng chục nghìn khách hàng mới và thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ ở các mảng cốt lõi như thẻ, tài khoản và ngân hàng bán lẻ.
BIDV và FinFan hợp tác thúc đẩy các giải pháp thanh toán xuyên biên giới
(VNF) - Ngày 25/6/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Thăng Long (BIDV Thăng Long) và Công ty Cổ phần Nhất Phương (FinFan) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy đổi mới các giải pháp kết nối hệ thống thanh toán chuyển tiền Việt Nam và thế giới. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến mới của 2 đơn vị trong nỗ lực đón đầu xu hướng hội nhập thế giới của hệ thống thanh toán, tài chính Việt Nam.
Sau 15 năm đình trệ, khu phức hợp nghìn tỷ được khởi động trên 'đất vàng' Giảng Võ
(VNF) - Dự án Khu phức hợp Giảng Võ tọa lạc tại 15 - 17 Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội. Đây là vị trí "vàng" ngay trung tâm hành chính, kinh tế và văn hóa của thành phố.