Ngân hàng đối mặt rủi ro kép: Chốt chặn bàn tay thao túng của đại gia

Khánh Tú - 09/09/2024 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Rủi ro quản trị và thanh khoản là hai rủi ro chính đối với ngành ngân hàng tại Việt Nam. Tuy nhiên, rủi ro này được kỳ vọng sẽ giảm đáng kể nhờ những thay đổi trong Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi 2024.

Hai rủi ro khiến ngân hàng dễ bị tổn thương hơn

Trong báo cáo “Nhận định thị trường ngành ngân hàng” mới công bố, VIS Rating cho biết rủi ro quản trị và thanh khoản là hai rủi ro chính cho ngành ngân hàng tại Việt Nam.

Chuyên gia phân tích của VIS Rating nhận định: “Từ những sự kiện gần đây, chúng tôi nhận thấy rủi ro quản trị phát sinh khi các cá nhân nắm giữ vị trí quan trọng trong ngân hàng và trong các tập đoàn – ví dụ như cổ đông hoặc thành viên Hội đồng quản trị, từ đó có thể chi phối hoạt động ngân hàng để phục vụ mục đích cá nhân.

Những mối liên kết chặt chẽ này gây ra rủi ro hoạt động và khiến ngân hàng dễ bị tổn thương hơn khi các tập đoàn lớn gặp vấn đề, tác động tới tâm lý thị trường và tạo nên các đợt rút tiền gửi hàng loạt của khách hàng”.

Dẫn chứng cho nhận định này, đại diện VIS Rating đã nhắc lại vụ việc liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Vào tháng 10/2022, tin tức về việc bắt giữ chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (VTP) do vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng đã khiến các khách hàng đồng loạt rút tiền gửi tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) – ngân hàng mà chủ tịch Vạn Thịnh Phát kiểm soát hơn 90% vốn cổ phần.

Người dân đến rút tiền gửi ồ ạt tại SCB đặc biệt trong 5 ngày đầu, khiến ngân hàng gặp vấn đề về thanh khoản. Việc rút tiền gửi tại SCB cũng khiến nhiều ngân hàng đồng loạt rút vốn trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất liên quân hàng tăng mạnh và gây ra căng thẳng thanh khoản cho các ngân hàng nhỏ.

Chủ tịch Vạn Thịnh Phát từng kiểm soát hơn 90% vốn cổ phần của SCB.

Ngân hàng Xây dựng (CB Bank) và Ngân hàng Thương mại TNHH Một thành viên Toàn cầu (GP Bank) vào năm 2015 cũng gặp sự cố khi bị chi phối bởi một số ít cổ đông giống như SCB.

“Hoạt động của ngân hàng bị chi phối bởi một số ít cổ đông, và các ngân hàng tăng mạnh tín dụng cho các nhà phát triển bất động sản và các dự án liên quan tới các cổ đông này. Do sự suy giảm năng lực tài chính của các doanh nghiệp liên quan và dự án của họ, ngân hàng đã phải gánh chịu nợ xấu tăng mạnh và thua lỗ kéo dài, cuối cùng dẫn tới việc mất thanh toán”, đại diện VIS Rating chia sẻ với VietnamFinance.

Có sửa đổi song vẫn còn bất cập

Chuyên gia của VIS Rating kỳ vọng những thay đổi của Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi 2024 sẽ giảm bớt rủi ro cho ngành ngân hàng cũng như củng cố thêm kỳ vọng về sự hỗ trợ của Chính phủ đối với các ngân hàng.

Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi 2024 đã bổ sung các tiêu chí rõ ràng về khả năng thanh khoản của ngân hàng, bao gồm tình huống rút tiền hàng loạt, cho phép NHNN can thiệp sớm để ổn định hệ thống. Các quy định mới cũng làm rõ hơn quyền hạn của NHNN trong việc xử lý các ngân hàng đang bị kiểm soát đặc biệt, giảm tỷ lệ sở hữu của cổ đông, và yêu cầu công bố thông tin minh bạch hơn nhằm cải thiện quản trị rủi ro và tập quán kinh doanh.

Song, trong báo cáo “Vươn tới tầm cao mới trên thị trường vốn” công bố ngày 26/8, đại diện World Bank Việt Nam (WB) chỉ ra dù đã có nhiều sửa đổi nhưng Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi 2024 vẫn còn nhiều bất cập, nhất là Luật chưa thực sự củng cố việc giám sát hợp nhất các tập đoàn, nhất là ở các ngân hàng liên kết chặt chẽ với lĩnh vực bất động sản.

Thực tế, kể từ khi Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi có hiệu lực (từ ngày 1/7/2024), các ngân hàng đã công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên, trong đó có nhiều “đại gia” bất động sản.

Cá biệt như Ngân hàng MSB, 5 trên tổng số 9 cổ đông nắm giữ hơn 1% cổ phần ngân hàng này là các doanh nghiệp Việt hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến bất động sản. Hay như trong danh sách 20 cổ đông nắm giữ hơn 1% vốn của OCB, có tới 3 doanh nghiệp bất động sản và chiếm tổng cộng 10,87% vốn của ngân hàng.

Ngoài ra, WB còn chỉ ra các nội dung khác cần cải thiện, bao gồm xử lý ngân hàng yếu kém và quản lý khủng hoảng, cũng như phòng vệ pháp lý cho cán bộ giám sát.

“Chẳng hạn như NHNN chưa có đủ thẩm quyền và công cụ xử lý để xử lý những ngân hàng không còn khả năng tồn tại. Ưu tiên đặt ra là cần tăng cường nhiệm vụ của NHNN về những nội dung đó trong những cải cách pháp luật sắp tới cho khu vực tài chính, bao gồm thông qua sửa đổi Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam”, đại diện WB cho hay.

Cùng chuyên mục
Saymee và MobiFone đồng hành cùng cuộc đua Anh Tài được yêu thích nhất

Saymee và MobiFone đồng hành cùng cuộc đua Anh Tài được yêu thích nhất

(VNF) - Không chỉ trực tiếp so tài trên sân khấu trình diễn, 33 Anh Tài của Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai còn đang so kè trong cuộc đua bình chọn với 7 hạng mục hấp dẫn.

Ngân hàng cảnh báo: Không đưa ảnh thẻ ngân hàng lên SMS, Zalo, email

Ngân hàng cảnh báo: Không đưa ảnh thẻ ngân hàng lên SMS, Zalo, email

(VNF) - Ngân hàng ACB chính thức 'khai tử' thẻ từ ngân hàng và đưa ra khuyến cáo người dân không nên cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân hoặc hình ảnh của thẻ qua các phương tiện như SMS, Zalo, Email.

Những cao ốc giá trăm triệu một m2 trên đường Võ Chí Công - Hà Nội

Những cao ốc giá trăm triệu một m2 trên đường Võ Chí Công - Hà Nội

(VNF) - Đường Võ Chí Công là một trong những tuyến đường huyết mạch quan trọng của Hà Nội, thuộc tuyến đường Vành đai 2, được đưa vào sử dụng năm 2015, với chiều dài 4,25km.

'Những ngày vinh quang' của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu tại Trung Quốc đã kết thúc

'Những ngày vinh quang' của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu tại Trung Quốc đã kết thúc

(VNF) - Các hãng sản xuất ô tô nước ngoài đã thống trị thị trường ô tô Trung Quốc trong nhiều thập kỷ, bán được hàng triệu xe và thu về lợi nhuận khổng lồ. Kỷ nguyên vàng son đó giờ chỉ còn là hồi ức.

Nhà phố trung tâm TP.HCM đồng loạt lên giá

Nhà phố trung tâm TP.HCM đồng loạt lên giá

(VNF) - Từ tháng 6 trở lại đây, phân khúc nhà phố trung tâm TP. HCM dù chưa hết khó khăn nhưng giá có dấu hiệu tăng và neo ở mức cao.

TP.HCM: 'Siêu' dự án chống ngập phải xong trước 30/4/2025

TP.HCM: 'Siêu' dự án chống ngập phải xong trước 30/4/2025

(VNF) - Sau 6 năm trễ hẹn, “Dự án giải quyết ngập do triều cường tại khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu" được kỳ vọng vận hành năm 2025

Yagi là siêu bão mạnh nhất trong 75 năm, đảo Hải Nam thiệt hại 8,4 tỷ USD

Yagi là siêu bão mạnh nhất trong 75 năm, đảo Hải Nam thiệt hại 8,4 tỷ USD

(VNF) - Các tỉnh phía nam Trung Quốc như đảo Hải Nam và Quảng Đông hứng chịu thiệt hại cực lớn sau khi siêu bão Yagi đổ bộ, trong đó chỉ riêng Hải Nam ước tính thiệt hại gần 60 tỷ NDT (8,4 tỷ USD).

Được hỗ trợ 100 tỷ khắc phục hậu quả bão, Quảng Ninh xin nhường các tỉnh miền núi

Được hỗ trợ 100 tỷ khắc phục hậu quả bão, Quảng Ninh xin nhường các tỉnh miền núi

(VNF) - Tỉnh Quảng Ninh mong muốn được nhường sự hỗ trợ của Trung ương cho các địa phương khu vực miền núi phía Bắc đang gặp khó khăn do mưa lũ và sạt lở.

Hải Phòng: Loạt nhà xưởng công ty, kho gỗ hoang tàn vì bão Yagi

Hải Phòng: Loạt nhà xưởng công ty, kho gỗ hoang tàn vì bão Yagi

(VNF) - Sau bão Yagi, người dân Hải Phòng xót xa trước cảnh loạt nhà xưởng công ty, kho gỗ tốc mái, hoang tàn. Hàng loạt tuyến đường ngập lụt, cây xanh gãy đổ khắp ngả.