Ngập lụt 2 - 3 ngày nữa, báo động cấp 3 nội thành Hà Nội vẫn an toàn

Tiểu An - 11/09/2024 17:27 (GMT+7)

(VNF) - Tính đến thời điểm trưa 11/9, mực nước sông Hồng tại Hà Nội đã vượt báo động 2 là 62cm. Tuy nhiên, 'không thể gây ngập trong nội thành do có đê sông Hồng'.

Lũ trên sông Hồng không gây ngập nội thành Hà Nội

Thông tin về tình hình mưa lũ, ngập lụt trong thời gian tới tại các tỉnh miền Bắc, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, cho biết mưa ở miền Bắc đang có xu thế giảm so với hai ngày trước. Mưa tập trung ở đồng bằng và Đông Bắc bộ, Bắc Trung Bộ, dự báo sau ngày 12/9 sẽ giảm.

Lũ sông Hồng lên cao, khu vực phường Phúc Tân, Q.Hoàn Kiếm ngập đến ngang người. Ảnh: Thanh niên

Theo ông Khiêm, lũ trên các hệ thống hồ tại miền Bắc hiện nay rất cao do lượng mưa lớn trong nhiều ngày, trong đó có hồ Thác Bà.

Trưa 11/9, lưu lượng nước về hồ Thác Bà đã giảm mạnh so với 2 ngày trước. Đến 10 giờ sáng 11/9, lưu lượng nước về hồ là 2.955m3/s (lúc 22 giờ 30 ngày 10/9 lưu lượng nước đến hồ là 3.750 m3/s). Mực nước tại hồ Thác Bà sáng 11/9 là 59,83m.

Ông Khiêm đánh giá, mặc dù lưu lượng nước ở hồ Thác Bà là lớn, nhưng áp lực đã giảm so với trước đó nên trong vùng an toàn. Đối với lũ trên khu vực sông Hồng, ông Khiêm cho biết từ ngày 10/9 đến trưa 11/9, mực nước tăng.

Từ năm 2008 đến nay, mực nước sông Hồng mới lên cao ở mức này.

Đến 11 giờ ngày 11/9, mực nước trên sông Hồng đã đạt mức 11,02m (thấp hơn báo động 3 0,48m).

"So với dữ liệu trong quá khứ, mực nước trên sông Hồng tại Hà Nội trên 11m đã xảy ra vào năm 2004. Năm 2004, mực nước sông Hồng tại Hà Nội đạt mức 11,04m", ông Khiêm nói và dự báo, trong những giờ tới mực nước thượng nguồn biến đổi chậm nên mực nước ở sông Hồng tăng nhưng tăng chậm.

Tuy nhiên, lũ trên sông Hồng chỉ gây ngập khu vực ngoài đê của các quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Ba Đình..., không thể ngập vào nội đô. Dự báo trong 6 giờ tới, mực nước sông Hồng tại Hà Nội sẽ lên 11,3 m, dưới báo động ba khoảng 20 cm, sau đó có thể chững lại phụ thuộc vào mưa và xả của hồ thủy điện.

"Dù nước lũ có lên báo động ba (mức cao nhất) thì vẫn không thể gây ngập nội thành Hà Nội, do có hệ thống đê sông Hồng", ông Mai Văn Khiêm và ông Vũ Đức Long, Vụ trưởng Quản lý dự báo khí tượng thủy văn, Tổng cục Khí tượng thủy văn, khẳng định.

Ngập lụt kéo dài 2 - 3 ngày nữa

Chia sẻ với báo chí, ông Võ Văn Hòa, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ dự báo, một số tỉnh có nguy cơ chịu tác động mưa lũ kéo dài 1 - 2 ngày tới.

Tại thành phố Thái Nguyên và các huyện Phú Bình, Phổ Yên hiện bị lũ chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử số liệu ghi nhận tại đây. Tại Bắc Giang, các xã tiếp giáp sông Thương và sông Cầu từ Lục Giang đến Yên Dũng, Hiệp Hòa đang ngập kéo dài.

Mực nước sông Thao (sông Hồng) tại Lào Cai, Yên Bái đã đạt đỉnh và đang xuống. Hồ Hòa Bình, hồ Tuyên Quang đã đóng cửa xả nên giảm nước về hạ du. Song nước trên sông Thao và các sông khác đã vượt báo động ba, một số sông đã có lũ lịch sử nên khả năng tiêu thoát nước ở khu vực ngập lụt sẽ chậm.

Đánh giá về nguy cơ, ông Võ Văn Hoà cho rằng, thời gian ngập lụt vùng hạ du gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình còn kéo dài ít nhất 2 - 3 ngày tới. Vùng hạ du sông Hồng đang là trọng điểm cảnh báo lũ.

Dự báo lũ các sông hạ du có xu hướng tăng, đêm nay sẽ đạt đỉnh, sau đó biến đổi chậm, gây ngập úng kéo dài và giảm dần phụ thuộc vào điều tiết của các hồ chứa.

Theo ông Vũ Đức Long, Vụ trưởng Vụ quản lý dự báo khí tượng thủy văn (Tổng cục khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường), hồ Hòa Bình, hồ Tuyên Quang tiếp tục đóng thêm cửa xả là những thông tin tích cực để giảm nước lũ ở hạ lưu, khả năng tiêu thoát lũ đang diễn ra chậm nên thời gian ngập lụt còn kéo dài khoảng 2 - 3 ngày tới.

Ông Long khuyến cáo người dân ở vùng ven sông phải thường xuyên theo dõi các dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia để nắm các diễn biến của mưa lũ, có biện pháp ứng phó kịp thời.

Ngoài ra, người dân vùng ven sông cần tuyệt đối chấp hành các khuyến cáo, cảnh báo, di dời của chính quyền địa phương. Ông Long cũng cảnh báo, tại các tỉnh như Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang,... những ngày qua có mưa rất lớn.

Chính vì thế, đất tại các tỉnh miền núi phía Bắc đã bị bão hòa nên nếu tiếp tục có mưa nguy cơ sạt lở là rất cao.

'Không có chuyện nội thành Hà Nội ngập'

Dẫn thông tin trên mạng xã hội gây nhầm lẫn rằng nước trên sông Hồng đang lên và đã ngập vào nội thành, ông Long khẳng định không có chuyện đó.

"Thời điểm này lũ trên sông Hồng không thể gây ngập trong nội thành. Đối với lũ trên sông Hồng tại Hà Nội 11m trên báo động 2 là 0,5m thì ngập chỉ xảy ra ở khu vực ngoài đê thuộc quận Hoàn Kiếm như các phường Phúc Tân, Phúc Xá, đường Bạch Đằng chứ không thể nào ngập vào nội đô được" - ông Long nhấn mạnh.

Cùng chuyên mục
Vi phạm liên quan đến Tập đoàn Thuận An, ông Đặng Quốc Khánh bị đề nghị kỷ luật

Vi phạm liên quan đến Tập đoàn Thuận An, ông Đặng Quốc Khánh bị đề nghị kỷ luật

(VNF) - UBKT Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang nhiệm kỳ 2020-2025 và ông Đặng Quốc Khánh.

Miền Bắc chưa dứt mưa, cung ứng hàng hoá có đảm bảo?

Miền Bắc chưa dứt mưa, cung ứng hàng hoá có đảm bảo?

(VNF) - Tính đến 11h ngày 11/9/2024, các hoạt động khắc phục ảnh hưởng của bão lũ tại các tỉnh, thành phố miền Bắc diễn ra khẩn trương. Về cơ bản, nguồn cung hàng hoá đảm bảo, nhưng rau, củ, thịt có dấu hiệu tăng giá...

Lần đầu tiên Việt Nam bán gần 17 tấn khí giảm phát thải từ lúa

Lần đầu tiên Việt Nam bán gần 17 tấn khí giảm phát thải từ lúa

(VNF) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk vừa bán 16,91 tấn khí giảm phát thải CO2 từ lúa với giá 20 USD mỗi tấn, thu về hơn 8,3 triệu đồng.

Sau Hàn Quốc, Samsung lại bị gián đoạn sản lượng do đình công tại Ấn Độ

Sau Hàn Quốc, Samsung lại bị gián đoạn sản lượng do đình công tại Ấn Độ

(VNF) - Hàng trăm công nhân tại Samsung Electronics thuộc nhà máy ở miền Nam Ấn Độ đã đình công sang ngày làm việc thứ ba để yêu cầu tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc, làm gián đoạn sản lượng tại một cơ sở sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng quan trọng của gã khổng lồ công nghệ toàn cầu.

Chủ tịch Quảng Nam gia hạn tiến độ cho loạt dự án của Bách Đạt An

Chủ tịch Quảng Nam gia hạn tiến độ cho loạt dự án của Bách Đạt An

(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất điều chỉnh tiến độ thực hiện các dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside.

Các KCN ở Hải Phòng nối lại chuỗi cung ứng, đảm bảo đơn hàng sau bão Yagi

Các KCN ở Hải Phòng nối lại chuỗi cung ứng, đảm bảo đơn hàng sau bão Yagi

(VNF) - Khu công nghiệp (KCN) Nam Cầu Kiền và hàng loạt KCN lớn ở Hải Phòng đã giảm thiểu tối đa thiệt hại, đảm bảo an toàn cho các DN và nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất sau siêu bão số 3.

Samsung Ấn Độ: Công nhân đình công, 200 lãnh đạo cấp cao sắp bị sa thải

Samsung Ấn Độ: Công nhân đình công, 200 lãnh đạo cấp cao sắp bị sa thải

(VNF) - Samsung Electronics chuẩn bị sa thải hơn 200 giám đốc các bộ phận tại Ấn Độ do tăng trưởng kinh doanh chậm lại và nhu cầu tiêu dùng giảm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Sự việc xảy ra vào thời điểm công nhân tại nhà máy Samsung ở miền Nam Ấn Độ tiếp tục cuộc đình công sang ngày thứ ba.

Chủ loạt khách sạn trên 'đất vàng' TP. HCM gánh lỗ 2,2 tỷ đồng mỗi ngày

Chủ loạt khách sạn trên 'đất vàng' TP. HCM gánh lỗ 2,2 tỷ đồng mỗi ngày

(VNF) - Mặc dù là chủ của loạt khách sạn trên "đất vàng" TP. HCM nhưng Công ty cổ phần Bông Sen vẫn ghi nhận khoản lỗ lên tới 401 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024.

Chuyên gia: 'Nhà đầu tư nên phòng thủ trong tháng 9'

Chuyên gia: 'Nhà đầu tư nên phòng thủ trong tháng 9'

(VNF) - "Với những nhà đầu tư thận trọng, giai đoạn này nên ưu tiên yếu tố phòng thủ nhiều hơn", PGS. TS Võ Đình Trí cho hay.