'Người dân khó mua nhà vì giá nhà bị đẩy lên quá cao'

Tiểu An - 09/10/2024 17:49 (GMT+7)

(VNF) - Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, thời gian qua giá nhà chung cư ở phân khúc sơ cấp và thứ cấp bị đẩy lên cao, dẫn đến người có nhu cầu thực về nhà ở khó có khả năng tiếp cận.

Ngày 9/10, tiếp tục chương trình phiên họp 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đối với báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025. Theo đó, nhiều lo ngại về thị trường bất động sản được Ủy ban Kinh tế nêu tại báo cáo thẩm tra.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, thị trường bất động sản có tín hiệu phục hồi nhưng còn khó khăn. Giá nhà chung cư ở phân khúc sơ cấp và thứ cấp bị đẩy lên cao, dẫn đến người có nhu cầu thực về nhà ở khó có khả năng tiếp cận. Giá đất nền tại các quận nội thành và ven đô Hà Nội đã có dấu hiệu tăng nhanh trở lại, nhất là đối với các huyện có thông tin lên quận.

Theo Ủy ban Kinh tế, có ý kiến cho rằng, nguyên nhân cơ bản là do nguồn cung căn hộ tại Hà Nội đang thực sự khan hiếm. Số lượng dự án ngày càng hạn chế trong những năm gần đây, trong khi nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là các gia đình trẻ còn rất lớn.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh. Ảnh: Media Quốc hội

Với nhà ở xã hội, hiện đang diễn ra thực trạng người có nhu cầu không thể mua do thủ tục phức tạp và tình trạng đầu cơ, chênh giá rất lớn giữa giá bán chủ đầu tư đăng ký với Nhà nước và giá bán thực tế.

"Có ý kiến cho rằng, nhà ở xã hội trên thực tế được mua bán, trao đổi, cho thuê chủ yếu bởi những người giàu, thậm chí cả người nước ngoài, không phải công nhân, người lao động, người có nhu cầu thực đối với loại hình nhà ở này", báo cáo thẩm tra nêu.

Ủy ban Kinh tế dẫn báo cáo của Bộ Xây dựng, nêu thực trạng nhiều người nước ngoài thuê, sống trong các dự án nhà ở xã hội tại Bắc Giang, Bắc Ninh - hai thủ phủ công nghiệp phía Bắc. Do đó, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ thanh tra toàn diện công tác phát triển nhà ở xã hội những năm qua để có giải pháp hiệu quả; nghiên cứu có biện pháp mạnh đối với vi phạm chính sách pháp luật về nhà ở xã hội.

Đặc biệt, thời gian vừa qua, tình trạng 'bỏ cọc' sau khi trúng đấu giá tái diễn, tác động tiêu cực đến mặt bằng giá và thị trường nhà ở. Tình trạng lũng đoạn, thổi giá, tạo sóng, đầu cơ đất đai đẩy giá đất lên cao khiến cho việc mua bán hầu như chỉ diễn ra trong giới đầu cơ trong khi người dân, doanh nghiệp khó tiếp cận đất đai vì giá đất cao, vượt quá khả năng chi trả.

Về đầu tư phát triển hạ tầng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nhấn mạnh đến giải pháp đẩy mạnh đầu tư vào các hạ tầng quan trọng như đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao, cảng biển, sân bay và hệ thống logistics thông minh, giúp Việt Nam tăng cường khả năng kết nối với thị trường quốc tế và thu hút thêm vốn đầu tư.

Bên cạnh đó, việc quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, gây áp lực lên thị trường ngoại tệ và tỉ giá. Rủi ro an ninh mạng đối với hệ thống tài chính Việt Nam trở nên thường trực và hiện hữu với hậu quả khó lường.

Cũng theo Ủy ban Kinh tế, thanh khoản thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã cải thiện đáng kể. Tuy nhiên vẫn đối mặt với nhiều thách thức để trở thành một kênh huy động vốn trung, dài hạn hiệu quả cho nền kinh tế, chia sẻ vai trò cung ứng vốn với hệ thống ngân hàng.

Cùng chuyên mục
Giá cao nhất mọi thời đại, xuất khẩu cà phê đón kỷ lục lịch sử 6 tỷ USD

Giá cao nhất mọi thời đại, xuất khẩu cà phê đón kỷ lục lịch sử 6 tỷ USD

(VNF) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự báo năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cà phê chắc chắn sẽ vượt trên 5 tỷ USD, thậm chí có thể lên tới 6 tỷ USD - mức cao nhất trong lịch sử.

Để kinh tế tư nhân thực sự là động lực quan trọng của nền kinh tế

Để kinh tế tư nhân thực sự là động lực quan trọng của nền kinh tế

Bài viết này thảo luận về vai trò thiết yếu của kinh tế tư nhân trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cải thiện phúc lợi xã hội.

Dinh thự 2 nghìn tỷ vừa tậu của David Beckham

Dinh thự 2 nghìn tỷ vừa tậu của David Beckham

(VNF) - Vợ chồng David Beckham vừa tậu một siêu biệt thự trị giá hàng nghìn tỷ.

Kỹ thuật Thăng Tiến bị truy thu hơn 1 tỷ đồng tiền thuế

Kỹ thuật Thăng Tiến bị truy thu hơn 1 tỷ đồng tiền thuế

(VNF) - Cục thuế TP Hà Nội mới ban hành KLTT đối với Cty Kỹ thuật Thăng Tiến. Theo đó, Thăng Tiến bị truy thu 1,2 tỷ thuế TNDN, phạt vi phạm hành chính và chậm nộp.

Nghiên cứu tạm hoãn xuất cảnh theo ngưỡng nợ thuế của từng đối tượng

Nghiên cứu tạm hoãn xuất cảnh theo ngưỡng nợ thuế của từng đối tượng

(VNF) - Tổng cục Thuế cho biết sẽ nghiên cứu về ngưỡng nợ thuế phù hợp đối với từng đối tượng trong việc áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh.

Hoàn thiện phương án chuyển giao CBBank và OceanBank, cơ cấu lại SCB

Hoàn thiện phương án chuyển giao CBBank và OceanBank, cơ cấu lại SCB

(VNF) - Chính phủ cho biết đã hoàn thiện phương án chuyển giao đối với hai ngân hàng mua lại bắt buộc là CBBank và OceanBank, đang tiến hành tiếp với các ngân hàng GPBank và DongA Bank, đồng thời có phương án cơ cấu lại SCB.

Boeing ngừng đàm phán, rút lại đề nghị tăng lương cho 33.000 công nhân

Boeing ngừng đàm phán, rút lại đề nghị tăng lương cho 33.000 công nhân

(VNF) - Boeing ngày 8/10 cho biết họ đã rút lại lời đề nghị tăng lương cho khoảng 33.000 công nhân đang đình công sau khi các cuộc đàm phán với đại diện công đoàn đi vào bế tắc.

Bộ Xây dựng đề nghị rà soát năng lực chủ đầu tư KCN Hồng Tiến gần 1.000 tỷ

Bộ Xây dựng đề nghị rà soát năng lực chủ đầu tư KCN Hồng Tiến gần 1.000 tỷ

(VNF) - Bộ Xây dựng có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến thẩm định đối với dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Hồng Tiến, tỉnh Nam Định do Công ty đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Hồng Tiến đề xuất.

Vinhomes Cổ Loa sẽ cung cấp thêm khoảng 70.000m2 sàn cho thuê

Vinhomes Cổ Loa sẽ cung cấp thêm khoảng 70.000m2 sàn cho thuê

(VNF) - Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall vừa được khởi công tại khu đô thị Vinhomes Global Gate Cổ Loa.