Người dùng Việt Nam khởi kiện ‘gã khổng lồ’ Apple ra tòa

Đức Hoàng - 12/01/2018 20:51 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 10/1, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng và Luật sư Trần Mạnh Tùng (thuộc Văn phòng Luật sư Kết nối - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) đã gửi đơn kiện Apple về việc nhà sản xuất này làm chậm iPhone khi cập nhật phần mềm mới. Đơn khởi kiện đã được Tòa án nhân dân TP. HCM tiếp nhận và xử lý.

VNF
Người dùng Việt Nam khởi kiện ‘gã khổng lồ’ Apple ra tòa.

"Ông lớn" Apple bất ngờ bị khởi kiện

Bị đơn trong vụ kiện là hãng Apple Inc (có trụ sở chính tại bang Califonia, Hoa Kỳ) và đại diện thương mại của hãng này tại Việt Nam là Công ty TNHH Apple Việt Nam (nằm ở tòa nhà Mê Linh Point, đường Ngô Đức Kế, phường Bến Nghé, quận 1).

Trong hồ sơ khởi kiện Apple dài hơn 600 trang, các luật sư cho biết: "Chúng tôi quyết định thực hiện vụ kiện này với tư cách người tiêu dùng đồng thời là luật sư.

"Thông qua vụ việc này, chúng tôi mong muốn người tiêu dùng Việt Nam nhận thức được rằng quyền và lợi ích hợp pháp của họ (người tiêu dùng nói chung) đang bị xâm hại. Chính vì vậy, trong đơn khởi kiện chúng tôi đề cập tới trách nhiệm của Apple đối với toàn bộ người tiêu dùng tại Việt Nam chứ không chỉ riêng chúng tôi".

Theo hai luật sư, trong những tuần cuối năm 2017, Apple liên tiếp vấp phải những phản ánh từ phía người dùng hay những bài đánh giá từ các công cụ benchmark trên khắp thế giới về việc nhà sản xuất cố tình hạ thấp hiệu suất xử lý của các model iPhone đời cũ.

Trước những lời cáo buộc, Apple đã lên tiếng thừa nhận làm chậm iPhone cũ thông qua việc phát hành phiên bản hệ điều hành mới làm giảm hiệu suất trên các phiên bản điện thoại iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 6s, iPhone 7, iPhone 7 Plus và iPhone SE mà không hề thông báo trước.

Kết quả là hãng phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện tập thể từ những người dùng iPhone tại Mỹ, Hàn Quốc, Pháp, Isarel và bây giờ là Việt Nam. Tính đến nay, số vụ kiện Apple chỉ riêng tại Mỹ đã lên tới con số hơn 20 vụ.

Tòa án nhân dân TP. HCM có văn bản xác nhận, đã nhận đơn vụ kiện.

"Tính riêng tại Việt Nam, doanh thu của Apple mỗi năm lên tới 1 tỷ USD, thế nhưng hàng triệu người dùng gặp vấn đề liên quan đến sản phẩm lại không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào.

"Chính sách chăm sóc hậu mãi của Apple tại Việt Nam rất kém khi so với các thị trường khác. Đây cũng không phải lần đầu Apple có cách ứng xử chưa thỏa đáng với khách hàng của mình tại Việt Nam", các luật sư thông tin.

Hai luật sư cho biết ngày 28/12/2017, Apple đã chính thức xin lỗi chính thức người tiêu dùng trên toàn thế giới. Lời xin lỗi được đăng tải trên website của hãng. Song, hãng này không đề cập đến chính sách bồi thường thiệt hại hay giải pháp để nhanh chóng khắc phục cho người tiêu dùng, trong đó có người tiêu dùng Việt Nam.

Sau đó, Apple đưa ra khuyến nghị thay pin để đảm bảo hiệu suất máy với giá ưu đãi. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng đây thực chất là một hình thức kiếm lời của Apple bởi mức phí thay pin được coi là "quá đắt".

Việc làm này của Apple không những không phải là giải pháp tích cực cho người tiêu dùng mà còn là một giải pháp mang tính kinh doanh nhằm gia tăng tối đa lợi nhuận cho Apple bằng việc gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Những người khởi kiện đánh giá, những động thái trên của Apple Inc thực chất là hành động cố ý gây khuyết tật cho sản phẩm để buộc người tiêu dùng đi đến một trong hai lựa chọn là thay pin mới cho điện thoại hoặc mua điện thoại mới. Apple Inc làm việc này chỉ với 1 mục đích là tăng hiệu quả kinh doanh.

Yêu cầu tòa án giải quyết những yêu cầu khi kiện Apple

Các luật sư trong đơn khởi kiện hãng Apple Inc có 2 yêu cầu cơ bản. Thứ nhất, hãng Apple Inc có trách nhiệm đưa ra giải pháp khắc phục và chấm dứt việc gây thiệt hại cho nguyên đơn cũng như người tiêu dùng tại Việt Nam khi sử dụng sản phẩm điện thoại iPhone bị khuyết tật về kỹ thuật.

Thứ hai, đối với những sản phẩm bị lỗi, khuyết tật về kỹ thuật do cập nhật hệ điều hành mới, của nguyên đơn cũng như người tiêu dùng tại Việt Nam, bị đơn có trách nhiệm bồi thường theo quy định pháp luật.

Cụ thể, Apple cần sửa chữa hệ điều hành, phần mềm để điện thoại người dùng trở về đúng hiệu năng ban đầu hoặc thay pin miễn phí cho điện thoại người dùng.

Ông Trần Mạnh Tùng còn cho biết thêm, 2 ông đang trong quá trình dịch đơn khởi kiện, các tài liệu liên quan đến vụ kiện sang tiếng Anh, chính thức gửi thông báo cho Apple.

Cùng chuyên mục
Tin khác