‘Người nổi tiếng quảng cáo sữa giả có thể phải hoàn tiền hoặc xử lý hình sự’
(VNF) - Dưới góc độ pháp luật, Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng dù không cố ý, nghệ sĩ quảng cáo sữa giả vẫn có thể bị buộc hoàn trả số tiền thu lợi bất chính. Còn nếu chứng minh được hành vi tiếp tay bán sữa giả, họ có thể bị xử lý hình sự.
Buộc hoàn trả số tiền thu lợi bất chính?
Ngày 19/6, dư luận chấn động khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Z Holding, đơn vị đứng sau thương hiệu sữa Hiup, để điều tra về hai tội danh: “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, theo Điều 221 và 193 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Theo kết luận ban đầu từ cơ quan chức năng, sản phẩm sữa non tăng chiều cao “Hiup 27” không đảm bảo các thành phần và hàm lượng dinh dưỡng như đã công bố. Các sản phẩm này được sản xuất từ ngày 8/8/2024 đến 5/3/2025 tại Nhà máy của Công ty Cổ phần Thương mại và sản xuất Nature Made. Trong thời gian đó, nhiều người nổi tiếng đã tham gia quảng bá cho Hiup – trong đó có BTV Quang Minh và MC Vân Hugo.
Đáng chú ý, ngay trong tối 19/6, cả hai đã lần lượt lên tiếng trên trang cá nhân và khẳng định mình bị lừa.
Về vấn đề này dưới góc độ pháp lý, TS. Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, dù không cố ý, nghệ sĩ quảng cáo sữa giả vẫn có thể bị buộc hoàn trả số tiền thu lợi bất chính. Còn nếu chứng minh được hành vi tiếp tay bán sữa giả, họ có thể bị xử lý hình sự.
Theo đó, quá trình điều tra vụ án sữa giả Hiup, cơ quan điều tra sẽ không chỉ làm rõ hành vi của những người trực tiếp sản xuất, phân phối sản phẩm, mà còn xem xét trách nhiệm pháp lý của các nghệ sĩ, người nổi tiếng từng tham gia quảng bá.
Luật sư Cường khẳng định đối với những nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia quảng cáo sản phẩm này, cần làm rõ nhận thức chủ quan của họ, hành vi và số tiền hưởng lợi. Nếu không chứng minh được họ biết là hàng giả, không giúp sức cho việc bán hàng, họ không bị xử lý hình sự.
“Tuy nhiên, nếu số tiền họ nhận được là bất hợp pháp, xuất phát từ hành vi lừa dối, thì cơ quan tố tụng có thể buộc hoàn trả khoản tiền đó để khắc phục hậu quả cho người tiêu dùng", ông Cường nói.
Cũng theo ông Cường, việc tiêu thụ số lượng lớn sữa Hiup giả chỉ có thể xảy ra khi có chiến dịch quảng cáo thổi phồng công dụng một cách có hệ thống. Những lời giới thiệu biến sữa thành “thần dược” giúp trẻ cao lớn, thông minh, người già khỏe mạnh, kết hợp với hình ảnh các nghệ sĩ nổi tiếng, đã khiến hàng loạt người tiêu dùng tin tưởng và mua sản phẩm.
"Nếu nghệ sĩ biết rõ sản phẩm không đạt chất lượng mà vẫn tham gia quảng cáo, họ có thể bị xử lý hình sự về tội lừa dối khách hàng theo Điều 198 Bộ luật Hình sự. Còn nếu không biết nhưng quảng cáo sai sự thật, họ vẫn có thể bị xử phạt hành chính hoặc buộc hoàn tiền", luật sư Cường nhấn mạnh.
Người tiêu dùng có thể yêu cầu bồi thường
Về khía cạnh dân sự, mọi hành vi gây thiệt hại đến quyền lợi người tiêu dùng đều có thể bị yêu cầu bồi thường. Những người quảng cáo sai sự thật, dù không trực tiếp bán hàng, vẫn có thể bị người tiêu dùng kiện ra tòa nếu gây thiệt hại tài chính hoặc ảnh hưởng sức khỏe.

Pháp luật hiện hành cũng quy định rõ các vai trò trong hoạt động quảng cáo: Người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo và người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Tuy nhiên, chưa có định nghĩa cụ thể thế nào là “người nổi tiếng”, chủ thể có sức ảnh hưởng mạnh trên mạng xã hội.
Do vậy, Luật sư Cường khẳng định người nổi tiếng, với độ nhận diện cao, có khả năng lan tỏa thông tin nhanh chóng. Nếu họ góp phần vào việc quảng cáo hàng giả, hàng kém chất lượng, hậu quả xã hội rất lớn. Đáng tiếc là hiện nay luật chưa quy định đầy đủ về trách nhiệm của nhóm người này, đặc biệt với vai trò là người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
Luật sư Đặng Văn Cường cũng lưu ý, nếu một người nổi tiếng từng nói câu như: "Tôi đảm bảo sản phẩm này an toàn, nếu có vấn đề tôi chịu trách nhiệm", thì phát ngôn đó có thể được coi là lời cam kết có giá trị pháp lý. Nội dung quảng cáo này có thể trở thành chứng cứ để người tiêu dùng yêu cầu bồi thường khi bị thiệt hại.
Trường hợp người tiêu dùng mua phải sản phẩm giả qua livestream của người nổi tiếng, họ hoàn toàn có quyền lưu lại bằng chứng và trình báo với cơ quan chức năng. Nếu hành vi có dấu hiệu phạm tội, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc. Nếu không đủ yếu tố hình sự, người mua vẫn có thể kiện dân sự để đòi bồi thường.
"Chúng ta đang ở thời điểm mà pháp luật cần bổ sung nhanh chóng các quy định liên quan đến quảng cáo trên nền tảng số. Sức ảnh hưởng của người nổi tiếng ngày càng lớn và đi kèm với đó phải là trách nhiệm pháp lý rõ ràng", luật sư kết luận.
Luật sư nêu rằng, Đảng và Nhà nước ta đang kiên quyết đấu tranh phòng chống hàng giả, quảng cáo gian dối và gian lận thương mại. Bởi vậy tất cả người tiêu dùng, công dân đều có quyền cung cấp các thông tin tài liệu về hành vi sản xuất buôn bán hàng giả, quảng cáo sai sự thật, gian lận thương mại của các tổ chức, cá nhân cho cơ quan quản lý hoặc cho các cơ quan truyền thông.
Qua đó, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ, có cơ sở để xử lý theo quy định của pháp luật, đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.
Ở góc độ truyền thông, ông Nguyễn Quang Nhựt, Phó Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM cho rằng để tạo hiệu quả quảng cáo, nhiều công ty quảng cáo hoặc nhãn hàng có khuynh hướng "thổi phồng" công dụng của sản phẩm theo kịch bản. Nếu người nổi tiếng quảng cáo theo kịch bản mà biết rõ đang "thổi phồng" hoặc cố tình lờ đi để nói sai công dụng sản phẩm ghi trên hướng dẫn sử dụng thì họ vẫn có trách nhiệm trong việc quảng cáo sai sự thật.
Người nổi tiếng có sức ảnh hưởng rất lớn và chỉ cần một lời nói của họ sẽ khiến rất nhiều người tin tưởng. Khi nhận quảng cáo một sản phẩm, dù nhà sản xuất đã cung cấp giấy tờ liên quan rõ ràng thì người nổi tiếng cần tự tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm mình đại diện quảng cáo. Trong hợp đồng quảng cáo cần quy định rõ trách nhiệm liên quan nội dung quảng cáo thuộc về bên nhà sản xuất hay bên người nổi tiếng.
Điều này thể hiện người nổi tiếng có trách nhiệm với cộng đồng và còn vì chính thương hiệu cá nhân mình.
Trường hợp biết rõ người nổi tiếng có hành vi tiếp tay cho quảng cáo gian dối, ngoài các mức xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự thì cần có thêm cơ chế răn đe khác như bị cấm sóng một thời gian hoặc cấm sóng vĩnh viễn.
Tham gia bán sữa giả Hiup: MC Vân Hugo nói là nạn nhân, bị lừa
- Khởi tố Chủ tịch Công ty Z Holding vì sản xuất sữa bột Hiup giả 19/06/2025 09:48
- 'Không có quy chuẩn sẽ rất khó kiểm soát sữa giả, thuốc giả' 10/05/2025 03:25
- Thủ tướng 'lệnh' Bộ Công an đẩy nhanh điều tra các vụ sữa giả, thực phẩm giả 03/05/2025 02:02
BYD M9: ‘Xuất thân’ Trung Quốc, cạnh tranh Kia Carnival và Volkswagen Viloran
(VNF) - Tại thị trường Việt Nam, BYD M9 có giá từ 1,999 đến 2,388 tỷ đồng. Xe cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ Kia Carnival, GAC M8 và Volkswagen Viloran.
Bộ Công Thương: Sàn thương mại điện tử cơ bản không có hàng giả, hàng nhái
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, về cơ bản, trên sàn thương mại điện tử hầu như không có hàng giả, hàng nhái, chỉ có tỷ lệ nhỏ.
Nhận diện GREENLYNK Automotives, chuyên bán ô tô điện Trung Quốc vào Việt Nam
(VNF) - Sự xuất hiện của các thương hiệu xe điện Trung Quốc tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc, với nhiều cái tên mới nỗ lực mở rộng thị phần. Trong đó, Lynk & Co – thương hiệu thuộc hệ sinh thái Geely – gây chú ý khi chọn GREENLYNK Automotives làm đối tác phân phối chính thức từ năm 2023.
Prudential Việt Nam viết tiếp hành trình 26 năm đồng hành cùng cộng đồng
(VNF) - Thông qua Quỹ Prudence Foundation, Prudential Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo, Bồi dưỡng Kiến thức Truyền thông số (CRC) triển khai chương trình PRU Volunteering (PRU Tình nguyện) 2025 tại xã Văn Chấn, tỉnh Lào Cai. Chương trình thể hiện cam kết bền vững của Prudential trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với trách nhiệm xã hội, vì một tương lai phát triển bền vững cho cộng đồng.
Giá vàng hôm nay 8/11: Vàng miếng 'nhảy vọt', vàng nhẫn 'bất động'
(VNF) - Giá vàng miếng SJC được các nhà vàng điều chỉnh tăng tới 1 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào trong khi giá vàng nhẫn "bất động".
PVFCCo – Phú Mỹ lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh ‘Doanh nghiệp vì cộng đồng’
(VNF) - Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ với chiến lược phát triển bền vững khi lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh tại Chương trình Saigon Times CSR 2025.
Động lực phát triển từ giải chạy marathon
(VNF) - Ngày nay, các giải marathon đã vượt ra ngoài phạm vi thể thao, vươn lên đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội. Standard Chartered Marathon Di sản Hà Nội là một điển hình.
Giá vàng hôm nay 7/11: Sau 1 phiên, vàng nhẫn tăng thêm 3 triệu/lượng
(VNF) - Giá vàng nhẫn bất ngờ được các nhà vàng điều chỉnh tăng nhiều nhất tới gần 3 triệu đồng/lượng chỉ sau một phiên.
Thị trường TMĐT cạnh tranh khốc liệt, Lazada chi 700 tỷ 'tất tay' cho ngày 11/11
(VNF) - Lazada quyết định “chơi lớn” cho mùa siêu sale 11/11 năm nay bằng khoản đầu tư gần 700 tỷ đồng (tương đương 25 triệu USD).
'Cơ hội kép' để cà phê Việt soán ngôi Brazil dẫn đầu thế giới
(VNF) - Theo chuyên gia xuất khẩu Nguyễn Tuấn Việt, Tổng Giám đốc Công ty VIETGO, trong bối cảnh Mỹ áp thuế với cà phê Brazil, Việt Nam có cơ hội rút ngắn khoảng cách, thậm chí có thể soán ngôi Brazil trong tương lai gần.
Đánh giá 'chất Âu' trên Skoda Slavia - ‘Tân binh’ phân khúc sedan hạng B
(VNF) - Hãng xe châu Âu kiên định với các nguyên tắc cốt lõi “form follows function - hình thức đi kèm công năng”, Skoda Slavia đại diện cho sự chỉn chu trong việc duy trì các tiêu chuẩn châu Âu cốt lõi phục vụ khách hàng an toàn và chắc chắn.
‘Tiếng nói Xanh mùa 3’ bứt phá với lượng thí sinh tăng gần gấp đôi, phủ sóng 34 tỉnh thành
(VNF) - Cuộc thi hùng biện - tranh biện “Tiếng nói Xanh mùa 3” do Bộ Giáo dục và Đào tạo kết hợp cùng quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup tổ chức đã chính thức khép lại vòng đăng ký, thu hút gần 4.000 đơn đăng ký từ các thí sinh và đội thi, tăng gần gấp đôi mùa trước.
STEM Innovation Petrovietnam: Thắp sáng ‘nguồn năng lượng tri thức’ cho tương lai đất nước
(VNF) - Chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” được khởi động ngày 21/9/2025 đang được Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) triển khai với mục tiêu xây dựng 100 phòng STEM đạt chuẩn quốc tại 34 tỉnh, thành trên cả nước.
Sức hút của giải Di sản Hà Nội khi Việt Nam đang nở rộ các giải chạy
(VNF) - Không chỉ là giải chạy được mong đợi nhất năm, Standard Chartered Marathon Di sản Hà Nội 2025 với nhà tài trợ chính Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam còn hứa hẹn mang đến làn gió mới, sân chơi đẳng cấp quốc tế cho phong trào chạy bộ tại Việt Nam.
Đêm nghệ thuật đỉnh cao mang dấu ấn Thanh Xuan Valley và Musique de Salon
(VNF) - Ngày 2/11, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), BIM Land tổ chức thành công sự kiện “Chuyện của Thanh Xuân Vol.2 – Mùa Đẹp Nhất”. Những màn trình diễn thăng hoa của dàn nhạc Musique de Salon, nhạc sĩ Đức Trí và các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam tạo nên trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp dành riêng cho cộng đồng ưu tú Thanh Xuan Valley.
Giá vàng hôm nay 6/11: Vàng nhẫn tăng - giảm trái chiều giữa các thương hiệu
(VNF) - Trong khi giá vàng miếng SJC được điều chỉnh tăng trở lại thì giá vàng nhẫn lại biến động trái chiều tại các nhà vàng.
Nghiên cứu chuyển đổi xe máy chạy xăng sang động cơ điện
(VNF) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu kiến nghị của một doanh nghiệp xe máy về việc cho phép chuyển đổi xe chạy bằng xăng sang động cơ điện.
5S Fashion ra mắt bộ sưu tập 'True Family - Gu của nhà mình'
(VNF) - Sau gần một thập kỷ khẳng định vị thế trong ngành thời trang nam, 5S Fashion chính thức mở ra một chương mới trong hành trình phát triển khi ra mắt bộ sưu tập Thu Đông 2025 – “True Family – Gu của nhà mình”, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ để trở thành thương hiệu thời trang dành cho cả gia đình.
VEC và DMG Events hợp tác ra mắt hội nghị - triển lãm năng lượng toàn cầu
(VNF) - Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) và DMG Events công bố hợp tác chiến lược, đồng thời ra mắt mô hình hợp tác đầu tiên: hội nghị và triển lãm về năng lượng toàn cầu. Sự kiện này sẽ hoạt động theo mô hình thương hiệu độc quyền, được kỳ vọng trở thành nền tảng kết nối quốc tế mới, quy tụ các lĩnh vực năng lượng tái tạo, điện lực, hydrocarbon, lưu trữ năng lượng, hydrogen, công nghệ carbon thấp và tiện ích…
Giá vàng hôm nay 5/11: Bất ngờ giảm cả triệu đồng mỗi lượng
(VNF) - Giá vàng miếng SJC và giá vàng nhẫn biến động trái chiều tại các nhà vàng trong phiên sáng 5/11.
Hiệp định VIFTA: Bước tiến trong tự do hóa đầu tư giữa Việt Nam và Israel
(VNF) - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang mở ra những cơ hội hợp tác mới trong đầu tư, thương mại và phát triển công nghệ giữa 2 quốc gia.
Tận dụng FTA để bứt phá: Khi ngân hàng và doanh nghiệp cùng dẫn dắt cuộc chơi
(VNF) - Các chuyên gia kinh tế và đại diện doanh nghiệp cho rằng để tận dụng tối đa cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA), Việt Nam cần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và phát huy vai trò xương sống của hệ thống tài chính – ngân hàng.
Starbucks khơi dậy hương vị ấm áp mùa Lễ hội
(VNF) - Khai tiệc mùa Lễ hội năm nay, Starbucks Vietnam đưa khách hàng hòa mình vào không gian ấm cúng, rộn ràng tại tất cả cửa hàng Starbucks trên toàn quốc. Mùa Lễ hội với sắc đỏ truyền thống của Starbucks quay trở lại cùng các hương vị thân quen bên cạnh những bộ sưu tập hàng hóa xinh xắn.
Giá trị hàng nghìn lượng vàng Trương Ngọc Ánh chiếm đoạt
Trương Ngọc Ánh bị cáo buộc chiếm đoạt khoảng 1.458 lượng vàng khi huy động một vốn dự án tại TP.HCM. Ước tính theo giá thị trường thời điểm đó, số vàng này có giá trị khoảng 25 tỷ.
Thuế TP.HCM và MISA hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển từ thuế khoán sang kê khai thuế
(VNF) - Chiều 3/11/2025, tại trụ sở Thuế TP. HCM đã diễn ra Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Thuế TP. HCM và Công ty Cổ phần MISA về việc phối hợp hướng dẫn chính sách thuế – hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số – triển khai hóa đơn điện tử.
BYD M9: ‘Xuất thân’ Trung Quốc, cạnh tranh Kia Carnival và Volkswagen Viloran
(VNF) - Tại thị trường Việt Nam, BYD M9 có giá từ 1,999 đến 2,388 tỷ đồng. Xe cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ Kia Carnival, GAC M8 và Volkswagen Viloran.
Bão Kalmaegi càn quét Gia Lai, Đắk Lắk: Nhiều nhà dân sập đổ, hạ tầng hư hỏng nặng
(VNF) - Bão Kalmaegi đổ bộ vào Gia Lai và Đắk Lắk với sức gió mạnh đã khiến nhiều nhà dân bị sập đổ, tốc mái, tài sản hư hỏng…
































































