Người Trung Quốc tự hào: Tuyến đường sắt ngày kiếm 338 tỷ, hơn cả máy in tiền

Hoài Giang - 15/12/2023 11:22 (GMT+7)

Bài viết được Sohu (Trung Quốc) đăng tải ít giờ trước.

Nước tôi có tuyến đường sắt ngày kiếm 338 tỷ

Ở Nhật Bản, tuyến đường sắt cao tốc (HSR) Tokaido Shinkansen từ Tokyo đi qua 7 tỉnh tới Osaka được thông xe vào năm 1964 là tuyến HSR đầu tiên trên thế giới.

Sự hoành tráng của công trình này cũng như những bức ảnh tàu cao tốc Shinkansen đi qua núi Phú Sĩ đã trở thành một trong những biểu tượng cho sự hồi sinh của Nhật Bản hậu chiến.

Ngày nay HSR không còn là của riêng của người Nhật.

Vào ngày 1/8/2008, Trung Quốc đã khai trương tuyến HSR đầu tiên nối Bắc Kinh với Thiên Tân chính thức đánh dấu sự khởi đầu kỷ nguyên đường sắt cao tốc ở Trung Quốc. Từ đó tới nay, mạng lưới HSR của Trung Quốc đã "mọc lên như nấm" và phủ khắp quốc gia 1,4 tỷ người.

Tính đến năm 2018, tổng quãng đường HSR của Trung Quốc vượt quá 25.000 km, gấp 8 lần và vượt xa 3.000 km của quốc gia đứng thứ hai trên thế giới trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên một nhược điểm của HSR đó là do chi phí xây dựng ban đầu, vận hành và bảo trì lớn nên nếu lưu lượng hành khách không đảm bảo ở mức nhất định, quốc gia đầu tư sẽ bị lỗ.

Và trong phạm vi toàn cầu, không có nhiều tuyến đường sắt cao tốc có thể duy trì mức hòa vốn chứ đừng nói đến việc kiếm được lợi nhuận.

Tuy nhiên ở Trung Quốc có một tuyến HSR nổi bật và được biết đến là một trong những tuyến có lợi nhuận cao nhất thế giới đó là Tuyến HSR Bắc Kinh-Thượng Hải.

Tuyến được khởi công xây dựng vào năm 2008 và thông xe vào ngày 30/6/2011 kết nối thủ đô Trung Quốc với trung tâm kinh tế Thượng Hải. Tuyến thực hiện tới 33 chuyến tàu mỗi ngày và khoảng cách giữa mỗi chuyến tàu chỉ là 20 phút.

Tổng vốn đầu tư vào tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Thượng Hải lên tới 220,94 tỷ Nhân dân tệ (447,6 nghìn tỷ đồng) trở thành dự án đầu tư lớn nhất kể từ khi Trung Quốc cải cách và mở cửa.

Tuyến cũng là tuyến đường sắt dài nhất và tiêu chuẩn cao nhất từng được xây dựng trên thế giới.

Nó đi qua 7 tỉnh, thành phố có dân số hơn 300 triệu người và kết nối khu vực Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc với đồng bằng sông Dương Tử, hai khu vực kinh tế phát triển nhất ở Trung Quốc.

Được biết tuyến bắt đầu có lãi từ năm 2014, và năm 2018 lập kỷ lục lãi hơn 30 tỷ Nhân dân tệ vượt qua Shinkansen của Nhật Bản và trở thành một trong những tuyến có lợi nhuận cao nhất thế giới.

Nhanh hơn cả máy in tiền?

Doanh thu hàng ngày của Tuyến HSR Bắc Kinh - Thượng Hải là gần 100 triệu Nhân dân tệ (338 tỷ đồng) - một con số đáng kinh ngạc.

Để so sánh, số tiền này có thể bao phủ mặt đường dài đến 115 km, thậm chí còn cao hơn số tiền mà một máy in tiền có thể in ra hằng ngày.

Vậy tại sao trong lúc các tuyến HSR trên thế giới không phải lúc nào cũng có lãi - nếu không muốn nói là hầu hết đang bị lỗ - thì Tuyến HSR Bắc Kinh - Thượng Hải lại đạt được thành tích như vậy?

Kể từ khi hoàn thành, tuyến HSR Bắc Kinh-Thượng Hải đã trở thành một trong những động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế của Trung Quốc.

Các khu vực nó đi qua đang có hoạt động kinh tế sôi động, tốc độ di chuyển dân số ngày càng tăng và sự kết nối cũng như liên lạc giữa các khu vực và thành phố ngày càng thường xuyên hơn.

Du lịch, kinh doanh và các lĩnh vực khác cũng được thúc đẩy.

Tỷ lệ lấp đầy hành khách trên các chuyến tàu của tuyến luôn được duy trì ở mức 110%, và việc tìm được một vé trong các kỳ nghỉ lễ khá khó khăn. Tính đến năm 2018, số lượt hành khách tích lũy của tuyến đã đạt 825 triệu lượt - riêng trong năm 2018 là 200 triệu lượt.

Từ đây có thể thấy rằng một tuyến HSR có lãi liên quan khá nhiều tới việc nó được đặt giữa các khu vực đông dân và kinh tế phát triển như Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc và Đồng bằng sông Dương Tử.

Đối với một số vùng sâu vùng xa hơn, việc mở HSR không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân mà còn mang lại hy vọng mới cho phát triển kinh tế.

Nói chung tại Trung Quốc, HSR không chỉ là việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông mà còn là sự hỗ trợ quan trọng cho sự phát triển kinh tế của đất nước. Kinh nghiệm thành công của Trung Quốc trong lĩnh vực này cũng có thể là tài liệu tham khảo hữu ích cho các quốc gia khác.

Theo Nhịp sống thị trường
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

(VNF) - Hiện nay nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP đang vay nợ dài hạn với số dư nợ lớn dẫn đến nhiều thông tin suy diễn sai bản chất khi cho rằng các doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, khả năng trả nợ yếu, nguy cơ phá sản cao….

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

(VNF) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu Bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group, HNX: VC7) ghi nhận khoản lãi sau thuế chỉ 2,5 tỷ đồng trong quý I/2024. Dù vậy, so với cùng kỳ, khoản lãi này đã tăng gấp 5,6 lần.

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

(VNF) - Sau thời gian tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, cùng với hậu thuẫn từ chính sách ưu tiên sản phẩm dược trong nước, Imexpharm đang có cơ hội để tạo ra đột phá trong tăng trưởng.

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

(VNF) - Nếu theo đúng kế hoạch, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào 2026 và có hiệu lực vào năm 2027, tức sau 10 năm kể từ thời điểm Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo luật. Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, việc chậm trễ trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, từ đó tác động lên tăng trưởng của nền kinh tế.

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

(VNF) - Phố Wall đã lùi dự đoán về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) từ tháng 3 đến tháng 6, sau đó đến tháng 9 và giờ đây các nhà đầu tư bắt đầu tự hỏi liệu có đợt cắt giảm nào hay không.

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

(VNF) - Trong tổng số vốn 2,5 tỷ USD , Tập đoàn Dầu khí Việt Nam muốn sử dụng 1,5 tỷ USD xây Nhà máy điện khí LNG và 1 tỷ USD xây dựng Trung tâm kho cảng LNG tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

(VNF) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của Công ty cổ phần Dệt may Nha Trang cho thấy, đang có những khởi sắc khi lợi nhuận sau thuế đạt 8 tỷ đồng, trong khi đó năm 2023 lại lỗ đền 16 tỷ đồng. Đồng thời, lãi của doanh nghiệp này gần như đạt được kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024.