Nguy cơ thuế đối ứng: Chuyển hướng xuất khẩu, tái cơ cấu chuỗi cung ứng
(VNF) - Trước những nguy cơ từ thuế đối ứng của Mỹ, các DN Việt cũng coi đây là cơ hội để chyển hướng thị trường, điều chỉnh lại chuỗi cung ứng, nâng cao khả năng thích ứng trong môi trường kinh doanh mới.
- UOB Việt Nam tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng 09/04/2025 07:45
DN Việt Nam thích ứng với biến động
Ông Lim Dyi Chang, giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng UOB Việt Nam cho biết, ‘về tổng thể, triển vọng kinh tế của Việt Nam vẫn rất tích cực và chúng tôi lạc quan trước những chuyển biến gần đây, đặc biệt là những điều chỉnh trong chính sách và tổ chức bộ máy nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả điều hành, đồng thời tạo điều kiện để khu vực tư nhân đóng vai trò dẫn dắt tăng trưởng kinh tế.
Cùng với những cải cách này, các yếu tố nền tảng vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Chẳng hạn như dòng vốn FDI ổn định và sự phát triển liên tục của cơ sở hạ tầng sẽ tiếp tục là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới.’

Ông Lim Dyi Chang nhấn mạnh, ‘về mặt tâm lý doanh nghiệp, theo kết quả khảo sát mà UOB thực hiện ghi nhận mức giảm đáng kể trong sự lạc quan của cộng đồng doanh nghiệp sau thông báo về chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, nếu so sánh với mức trung bình của ASEAN, thì niềm tin của doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn ở mức cao hơn. Nhiều doanh nghiệp đang coi đây là cơ hội để điều chỉnh lại chuỗi cung ứng, nâng cao khả năng thích ứng trong môi trường kinh doanh mới.
Phần lớn doanh nghiệp kỳ vọng chính phủ có thể đưa ra các biện pháp hỗ trợ tài khóa như miễn hoặc giảm thuế, hoặc hỗ trợ chi phí vận hành cố định như chi phí thuê mặt bằng và chi phí lao động. Tuy nhiên, trong lúc chờ đợi các chính sách hỗ trợ cụ thể từ chính phủ, các doanh nghiệp không đứng yên, nhiều doanh nghiệp đang chủ động tập trung lại nguồn lực, chuẩn bị triển khai hoạt động sang các thị trường khác, đặc biệt là trong khu vực ASEAN để đa dạng hóa chuỗi cung ứng.
Điều này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp đang thích ứng một cách chủ động và có chiến lược trước bối cảnh biến động.
Mở rộng thị trường xuất khẩu. tái cơ cấu chuỗi cung ứng
Trước đó, UOB đã thực hiện khảo sát Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025, tập trung vào bảy thị trường trọng điểm gồm Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc Đại Lục và Đặc khu Hành chính Hồng Kông.
Kết quả cho thấy, mối quan tâm đến việc mở rộng ra thị trường nước ngoài vẫn mạnh mẽ trong số các doanh nghiệp Việt Nam, với gần 90% cho biết đang tìm cách phát triển ra ngoài thị trường nội địa, với mục tiêu chủ yếu là tăng doanh thu và lợi nhuận. Sau các biện pháp thuế thuế đối ứng của Hoa Kỳ, 46% doanh nghiệp cho biết sẽ đẩy nhanh kế hoạch mở rộng ra thị trường nước ngoài.

ASEAN tiếp tục là khu vực được quan tâm hàng đầu, cả trong năm 2024 và trong một đến ba năm tới, trong đó Thái Lan và Singapore là hai điểm đến được ưa chuộng nhất. Ngoài Châu Á, Châu Âu cũng vươn lên thành một thị trường chiến lược, với một trong bốn doanh nghiệp Việt Nam xác định đây là thị trường chính cho việc mở rộng trong hiện tại và tương lai.
Các rào cản hàng đầu đối với việc mở rộng ra nước ngoài bao gồm: khó khăn trong việc tìm kiếm đối tác kinh doanh phù hợp, thiếu nguồn lực tài chính hoặc hỗ trợ pháp lý, và hạn chế thông tin thị trường cũng như cơ hội hợp tác. Các doanh nghiệp đang tìm kiếm sự hỗ trợ qua các hình thức như: Kết nối với các tập đoàn lớn có thể trở thành khách hàng chiến lược (45%); Ưu đãi thuế hoặc hoàn thuế (43%); Tài trợ và trợ cấp cho việc thâm nhập thị trường mới (41%)
Đáng chú ý, quản lý chuỗi cung ứng vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với 9 trong số 10 doanh nghiệp tại Việt Nam, trong bối cảnh bất ổn địa chính trị tiếp tục tạo ra nhiều rủi ro. Ba thách thức chính được xác định bao gồm: chi phí cung ứng tăng cao, gián đoạn các tuyến cung ứng hiện có và các vấn đề quản lý hàng tồn kho.
Để giải quyết những lo ngại này, các doanh nghiệp Việt Nam đang tích cực đa dạng hóa nguồn cung, số hóa các quy trình chuỗi cung ứng và tăng cường quan hệ hợp tác với nhà cung cấp. Ngoài ra, xu hướng nội địa hóa cũng ngày càng được chú trọng, với việc các doanh nghiệp ưu tiên tìm nguồn cung và vận hành gần hơn để nâng cao độ ổn định của chuỗi cung ứng.
Trong năm 2024, 72% doanh nghiệp lựa chọn nhà cung cấp nội địa, 67% tìm nguồn cung trong khu vực ASEAN, và 43% từ Trung Quốc.
DN Việt Nam lạc quan về triển vọng trong năm tới
Dù môi trường kinh doanh còn nhiều biến động, 60% doanh nghiệp Việt Nam vẫn lạc quan về triển vọng trong năm tới, trong đó 46% cho biết sẽ đẩy nhanh kế hoạch mở rộng ra thị trường nước ngoài.
Khoảng 52% doanh nghiệp dự báo chi phí nguyên vật liệu và sản xuất sẽ tăng đáng kể, trong khi 30% lo ngại lạm phát sẽ tăng cao. Để đối phó, các doanh nghiệp đang thực hiện nhiều biện pháp như đa dạng hóa nhà cung cấp, tăng cường nội địa hóa và giảm phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ. Gần 70% doanh nghiệp kỳ vọng thương mại nội khối ASEAN sẽ tăng tốc, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của khu vực này trong bối cảnh biến động toàn cầu.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững với lần lượt 61% và 56% doanh nghiệp Việt Nam cho biết sẽ đẩy mạnh các nỗ lực trong hai lĩnh vực này.
Bên cạnh các sáng kiến nội tại, các doanh nghiệp tại Việt Nam cũng đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ Chính phủ và các tổ chức tài chính để vượt qua giai đoạn thách thức hiện tại. Trong ngắn hạn, hỗ trợ tài chính vẫn là nhu cầu cấp thiết với 73% doanh nghiệp kỳ vọng được hỗ trợ tài chính để giảm thiểu tác động từ thuế quan, và 65% mong muốn có các chính sách trợ cấp hoặc miễn giảm thuế dành riêng cho những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
Về dài hạn, các doanh nghiệp kêu gọi sự hỗ trợ chiến lược như ký kết các hiệp định thương mại song phương với các thị trường trọng điểm, cũng như hỗ trợ trong việc tái cấu trúc và dịch chuyển chuỗi cung ứng với 62% doanh nghiệp tham gia khảo sát nêu rõ nhu cầu này.
UOB: GDP Việt Nam 2024 sẽ tăng 6%, cần tăng cường giải ngân tín dụng
Cuộc đua bán lẻ dược phẩm: Kẻ tăng tốc, người chờ điểm hòa vốn
(VNF) - Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - HoSE: FRT) và Công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) là hai tên tuổi lớn trong ngành bán lẻ công nghệ. Trong vài năm trở lại đây, cả hai cùng mở rộng sang những hướng đi mới, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế.
Gemadept: Thận trọng cho nửa cuối năm bất định, tiếp tục M&A nối dài hệ sinh thái
(VNF) - Nửa đầu năm 2025, việc thực hiện kế hoạch kinh doanh của Gemadept vẫn được đánh giá cao, tuy nhiên với chính sách thuế đối ứng của Mỹ, ban lãnh đạo doanh nghiệp này đánh giá tình hình sẽ khó lường sau ngày 9/7.
Hé lộ doanh nghiệp đứng sau vợ chồng Tiktoker Cún Bông
(VNF) - Ngoài Công ty CP Dược Hoa Kỳ, chồng của Tiktoker Cún Bông - ông Nguyễn Nam Thắng còn là đại diện pháp luật của loạt doanh nghiệp khác.
Chỉ ba combo chân gà, Ăn Cùng Bà Tuyết thu hơn 100 tỷ trên 1 shop online
(VNF) - Dù công ty đã giải thể, thương hiệu Ăn Cùng Bà Tuyết vẫn ghi nhận doanh thu hơn 107 tỷ đồng chỉ với ba sản phẩm chân gà bán trên TikTok Shop.
AEON Group: Dấu ấn tại Việt Nam của 'đế chế' 260 năm tuổi, quy mô 60 tỷ USD
(VNF) - Hơn hai thế kỷ trước, AEON khởi nguồn là một cửa hiệu vải truyền thống tại Nhật Bản. Trải qua 260 năm phát triển, AEON Group giờ đây là “gã khổng lồ” bán lẻ toàn cầu với quy mô gần 60 tỷ USD. Đến Việt Nam từ 2009, AEON nhanh chóng trở thành xác lập dấu ấn bằng mạng lưới trung tâm thương mại quy mô lớn cùng tham vọng đạt con số 30 AEON Mall trong thập kỷ tới.
Biwa – Hai thập kỷ giữ vững niềm tin người tiêu dùng
(VNF) - Ra đời từ năm 2004 với sứ mệnh “Vì sức khỏe cộng đồng”, thương hiệu nước uống đóng chai Biwa đã trở thành cái tên quen thuộc và đáng tin cậy với người tiêu dùng khu vực miền Trung. Hơn hai thập kỷ phát triển, Biwa không ngừng đổi mới công nghệ, cải tiến quy trình sản xuất và nâng cao tiêu chuẩn chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về sản phẩm nước uống an toàn, tinh khiết.
Công ty Ăn cùng bà Tuyết bất ngờ giải thể dù kênh TikTok vẫn lên sóng đều đặn
(VNF) - Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Ăn Cùng Bà Tuyết đơn vị sở hữu một số sản phẩm của thương hiệu "Ăn Cùng Bà Tuyết" đã giải thể vì hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn.
Sở hữu mỏ Ruby lớn tại Nghệ An, Vàng Hà Nội dính hàng chục lỗi vi phạm
(VNF) - Chiếm đất trái phép, khai thác vượt ranh giới, vi phạm môi trường và quản lý vật liệu nổ, Công ty cổ phần Đá quý và vàng Hà Nội bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt gần 800 triệu đồng và buộc nộp lại khoản thu lợi bất hợp pháp tại mỏ Ruby - Sapphire ở huyện Quỳ Châu.
Doanh nghiệp tư nhân TP.HCM trước cơ hội mới
(VNF) - TP. HCM luôn giữ vai trò đầu tàu kinh tế, đóng góp gần 23% GDP cả nước, hơn 27% thu ngân sách quốc gia. Hiện TP. HCM đang xác định sứ mệnh trở thành trung tâm của khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam. Đây là bước đi chiến lược mang tính đột phá, thể hiện khát vọng vươn tầm, nâng cao vị thế quốc tế của thành phố.
Viettel lãi kỷ lục, lương nhân viên vượt 50 triệu đồng/tháng
(VNF) - Viettel lãi kỷ lục hơn 54.000 tỷ đồng năm 2024. Lương nhân viên Viettel cải thiện, thu nhập bình quân của người lao động ở công ty mẹ đạt 50,2 triệu đồng/tháng.
Động lực mới cho TP.HCM tăng tốc: 'Chưa thấy gì rõ nét'
(VNF) - Theo ông Nguyễn Khắc Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê TP.HCM, nhìn lại các động lực và cú hích để TP. HCM phát triển nhanh trong thời gian qua, ông Hoàng nhận định chưa thấy gì rõ nét, khi tăng trưởng vẫn dựa vào các động lực truyền thống: đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng.
Vietravel Airlines sẽ tăng vốn lên 2.600 tỷ, SHB rót tiền mua thêm máy bay
(VNF) - Với tiềm lực tài chính sẵn có, ngân hàng SHB sẽ góp phần củng cố năng lực cho Vietravel Airlines trong việc mở rộng đội tàu bay.
CC1 khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực xây dựng
(VNF) - Trải qua 45 năm phát triển, Tổng Công ty Xây dựng Số 1 – CTCP (CC1) đã khẳng định vị thế tiên phong với ba lĩnh vực cốt lõi: xây lắp, đầu tư, sản xuất & kinh doanh vật liệu xây dựng.
Loạt ứng viên từ Nam A Bank vào Hội đồng quản trị BCG Energy
(VNF) - 3/5 ứng cử viên thành viên HĐQT BCG Energy nhiệm kỳ 2025 - 2030 hiện đang công tác tại Nam A Bank.
Vụ sữa Hiup giả: Điểm tên loạt doanh nghiệp liên quan
(VNF) - Vụ án làm giả sữa Hiup liên quan đến nhiều doanh nghiệp như Z Holding, Nature Made và Alama - những đơn vị tham gia sản xuất, phân phối sản phẩm.
So găng doanh nghiệp nội và ngoại trong ngành chăn nuôi
(VNF) - Thị trường chăn nuôi gia súc, gia cầm trong nước những năm vừa qua đã có bước chuyển dịch rõ rệt, với sự vươn lên mạnh mẽ của các doanh nghiệp nội địa. Trong đó, một số đơn vị có chiến lược đầu tư bài bản, tầm nhìn dài hạn, có thể tạo đối trọng với các doanh nghiệp nước ngoài như Masan, Dabaco, 3F, Hòa Phát, BAF…
Cảng Sài Gòn muốn bán toàn bộ cổ phiếu tại Ngân hàng MSB
(VNF) - Cảng Sài Gòn muốn bán toàn bộ hơn 5,15 triệu cổ phiếu MSB đang nắm giữ. Nếu giao dịch thành công, Cảng Sài Gòn có thể thu về hơn 60 tỷ đồng.
PVFCCo - Phú Mỹ và bước chuyển mình trong kinh doanh
(VNF) - Trong suốt hơn 2 thập kỷ phát triển, mô hình kinh doanh của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) đã nhiều lần được điều chỉnh để đáp ứng thực tiễn từng giai đoạn. Nhưng có lẽ, chưa lần nào sự thay đổi lại mang tính căn cơ và quyết liệt như hiện nay.
Coteccons dẫn đầu ngành xây dựng Việt Nam trong Top 500 công ty lớn nhất Đông Nam Á
(VNF) - Ngày 17/6, Coteccons (HoSE: CTD) vừa được Fortune - Tạp chí kinh tế hàng đầu thế giới - vinh danh là 1 trong 500 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á năm 2025 (Fortune Southeast Asia 500).
'Ghế nóng' tại Bamboo Airways: 3 năm thay 6 chủ tịch
(VNF) - Từ thời điểm diễn ra biến cố vào năm 2022 đến nay, Bamboo Airways đã có đến 6 lần thay đổi ghế Chủ tịch HĐQT.
Top 500 công ty lớn nhất Đông Nam Á tiếp tục gọi tên FPT
(VNF) - FPT vừa được vinh danh trong danh sách Top 500 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á (The Southeast Asia 500). Ở bảng xếp hạng năm nay, FPT tăng 25 bậc so với năm ngoái, đứng vị trí 135.
Vinataba lập kỷ lục doanh thu trong năm 2024
(VNF) - Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đạt doanh thu năm 2024 gần 28.500 tỷ đồng, kỷ lục từ khi công bố thông tin, lãi sau thuế hơn 1.500 tỷ đồng.
Chủ tịch Bamboo Airways Phan Đình Tuệ bất ngờ từ nhiệm
(VNF) - Đơn xin từ nhiệm của Chủ tịch Bamboo Airways Phan Đình Tuệ sẽ được trình cổ đông thông qua vào phiên họp bất thường đầu tháng 7.
Tiềm lực liên danh trúng gói thầu 56.000 tỷ dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô
(VNF) - Liên danh CityLand - SunFlower - VEC - Horizon là nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT thuộc dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô.
Cuộc đua bán lẻ dược phẩm: Kẻ tăng tốc, người chờ điểm hòa vốn
(VNF) - Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - HoSE: FRT) và Công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) là hai tên tuổi lớn trong ngành bán lẻ công nghệ. Trong vài năm trở lại đây, cả hai cùng mở rộng sang những hướng đi mới, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế.
Sau 15 năm đình trệ, khu phức hợp nghìn tỷ được khởi động trên 'đất vàng' Giảng Võ
(VNF) - Dự án Khu phức hợp Giảng Võ tọa lạc tại 15 - 17 Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội. Đây là vị trí "vàng" ngay trung tâm hành chính, kinh tế và văn hóa của thành phố.