Nhà ở xã hội sắp được 'giải cứu'

Đình Sơn - 11/06/2024 10:15 (GMT+7)

Luật Nhà ở 2024 dự kiến có hiệu lực từ 1.8, cho phép chủ đầu tư nhà ở xã hội được miễn các thủ tục xác định giá, tiền sử dụng đất, thuê đất. Những quy định này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ cho các dự án nhà ở xã hội vốn bị ách tắc lâu nay.

Quy định thông thoáng hơn

Theo quy định hiện hành, dự án nhà ở xã hội (NOXH) được miễn tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, để được hưởng chính sách ưu đãi này, dự án phải trải qua hàng loạt thủ tục. Đầu tiên là xác định giá đất, sau đó cơ quan chức năng ra thông báo số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp. Khi có thông báo, doanh nghiệp (DN) phải làm hồ sơ xin miễn các loại tiền này. Điều đáng nói, để ra được thông báo đóng tiền sử dụng đất, dự án phải mất nhiều năm. Thậm chí nhiều dự án mãi không xong khâu định giá đất để tính tiền sử dụng đất vì không ai dám làm.

Nhà ở xã hội sẽ được 'giải cứu'- Ảnh 1.
Luật mới có nhiều quy định thông thoáng cho chương trình phát triển nhà ở xã hội

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng thương mại Lê Thành, đưa ra dẫn chứng dự án NOXH của công ty ông dù đã bàn giao nhà cho khách hàng từ năm 2019, sau đó công ty đã nộp đơn xin được miễn tiền sử dụng đất, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được quyết định do nhà nước chưa tính được tiền sử dụng đất mà DN phải đóng là bao nhiêu. Do vậy luật Nhà ở 2024 dự kiến hiệu lực từ đầu tháng 8 (sớm hơn 5 tháng so với quy định) đưa ra quy định miễn các thủ tục xác định giá, tiền sử dụng đất và thuê đất ngay từ đầu, từ đó cắt giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện dự án cho DN.

Khi phân khúc NOXH được khơi thông sẽ lan tỏa ra các phân khúc khác, giúp thị trường bất động sản sớm hồi phục. Để đón đầu đà hồi phục này, ông Lê Hữu Nghĩa cho biết công ty của ông đang đầu tư 3.000 căn NOXH để tung ra thị trường trong thời gian tới.

Một DN làm NOXH khác cho biết trước đây khi làm NOXH, theo quy định DN được dành 20% số căn hộ để bán thương mại, nhưng thực tế DN của ông phải đóng thuế trên toàn bộ diện tích xây dựng dự án. Như vậy, việc ưu đãi chỉ có trên lý thuyết, thực tế DN không được ưu đãi điểm này. Do đó các quy định hiện tại không khuyến khích các chủ đầu tư xây dựng NOXH. DN kỳ vọng với những quy định mới trong luật Nhà ở 2024, luật Đất đai 2024, những bất cập này sẽ được tháo gỡ, từ đó khuyến khích các nhà đầu tư tham gia đầu tư NOXH, nhất là các điều kiện nới lỏng hơn với chủ đầu tư, người mua NOXH.

Theo quy định mới, điều kiện được mua nhà là có thu nhập 15 triệu đồng một tháng, cao hơn 4 triệu đồng so với quy định hiện nay; chưa sở hữu bất động sản tại tỉnh, thành phố nơi có dự án, sẽ được nhận hỗ trợ vay mua, thuê NOXH. Điều kiện xác định về thu nhập, xác định về nơi cư trú cũng thoáng hơn trước rất nhiều. Đây là những điểm rất quan trọng giúp người dân mua NOXH dễ dàng hơn. "Khi mua hoặc thuê mua NOXH chỉ còn 2 điều kiện là nhà ở và thu nhập. Còn đối với trường hợp thuê NOXH thì không yêu cầu bắt buộc phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở và thu nhập, chỉ cần đúng đối tượng. Đây là quy định khá thông thoáng", vị chủ DN nói trên cho hay.

Nhiều nút thắt được tháo cởi

Chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh phân tích, các quy định của pháp luật cho phép chủ đầu tư thực hiện các dự án NOXH được ưu ái hơn so với làm nhà ở thương mại, nhất là quy định được miễn tiền sử dụng đất được nhà nước giao hoặc cho thuê.

Tuy nhiên, trong thực tế triển khai, chủ đầu tư dự án NOXH để được miễn tiền sử dụng đất thì vẫn phải xác định tiền sử dụng đất theo pháp luật về đất đai, sau đó mới thực hiện thủ tục miễn. Điều này làm phát sinh thêm thủ tục hành chính. Bởi thực hiện thủ tục này phải mất thời gian từ 1 - 2 năm. Ngoài ra, các chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư dự án NOXH, nhà ở công nhân cũng chưa đủ hấp dẫn, thiếu thực chất. Các ưu đãi miễn tiền sử dụng đất, giảm 50% thuế... nhưng thực chất chủ đầu tư lại không được hưởng mà là người mua nhà được hưởng. 

Do theo quy định của pháp luật thì các khoản ưu đãi của nhà nước không được tính vào giá bán, giá cho thuê NOXH. Ưu đãi thuế đối với chủ đầu tư NOXH, nhà ở công nhân cho thuê không thực hiện được do pháp luật về thuế không có quy định. Không chỉ vậy, chính sách ưu đãi về phần diện tích kinh doanh thương mại trong phạm vi dự án NOXH đã được thực hiện từ năm 2014 đến nay nhưng lại chỉ được quy định trong các nghị định của Chính phủ mà không đưa vào luật nên không đảm bảo tính pháp lý.

Đáng mừng là luật Nhà ở 2024 đã sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về cơ chế ưu đãi chủ đầu tư dự án NOXH, góp phần hoàn thành mục tiêu đề án xây dựng 1 triệu căn NOXH, tăng nguồn cung cho phân khúc này. "Luật lần này tạo được sự đột phá khi sửa đổi, bổ sung quy định về ưu đãi chủ đầu tư dự án NOXH không phân biệt nguồn vốn, tất cả đều được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích đất của dự án. 

Ngoài ra, chủ đầu tư còn được hưởng ưu đãi thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN. Luật cũng bổ sung quy định chủ đầu tư dự án NOXH không bằng vốn đầu tư công được hưởng lợi nhuận định mức tối đa 10% đối với phần diện tích xây dựng NOXH, được dành tối đa 20% tổng diện tích đất ở của dự án để xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ, thương mại, nhà ở thương mại hoặc diện tích sàn (tối đa 20% tổng diện tích sàn nhà ở của khối nhà ở đó) để kinh doanh dịch vụ, thương mại", ông Phan Công Chánh nói.

Là công ty chuyên làm NOXH, ông Nguyễn Hoàng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư NOXH, cho biết trước đây luật Nhà ở 2014 quy định các dự án NOXH phải dành tối thiểu 20% diện tích NOXH trong dự án để cho thuê và chủ đầu tư chỉ được bán sau 5 năm đưa vào sử dụng. Nhưng trên thực tế, có nhiều dự án không cho thuê được phần diện tích này dẫn đến tình trạng các căn hộ cho thuê này để không, rất lãng phí. Trong khi đó, chủ đầu tư lại không được bán dẫn đến không thu hồi được vốn, làm giảm thu hút đầu tư. 

Bởi vậy, đây cũng là một trong những rào cản khiến khó khuyến khích chủ đầu tư tham gia xây dựng NOXH, nhất là NOXH để cho thuê. Nhưng hiện nay quy định mới cho phép chủ đầu tư dự án NOXH được hạch toán riêng, không tính chi phí đầu tư xây dựng phần diện tích kinh doanh dịch vụ, thương mại vào giá thành NOXH và được hưởng toàn bộ lợi nhuận đối với phần diện tích kinh doanh dịch vụ, thương mại này. Đây cũng là một hướng mở cho các DN.

Theo Bộ Xây dựng, năm 2024, cả nước nỗ lực phấn đấu hoàn thành khoảng 130.000 căn NOXH, nhà ở công nhân. Đây là mục tiêu được đưa ra tại Nghị quyết số 01 của Chính phủ ngay từ những ngày đầu năm. Dài hạn hơn, đến năm 2030, mục tiêu chúng ta sẽ xây dựng khoảng 1 triệu căn. Để hoàn thành mục tiêu này, ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), nói rằng Bộ đang cố gắng trình Chính phủ để các nghị định liên quan đến NOXH có hiệu lực cùng với luật Nhà ở 2024, nhằm tháo gỡ các vấn đề với NOXH. Điển hình như vấn đề về quỹ đất, ưu đãi cho chủ đầu tư, đối tượng và điều kiện người mua NOXH, vấn đề về giá bán… sẽ được làm rõ hấp dẫn hơn.

DN tham gia làm NOXH sẽ được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất ngay đối với toàn bộ diện tích đất của dự án mà không cần phải thêm các thủ tục gì. Ngoài ra còn được dành tỷ lệ tối đa 20% tổng diện tích dự án để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ, thương mại, nhà ở thương mại nhằm thu hồi vốn…

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng)

Theo Thanh niên
Ban Bí thư chỉ thị mở rộng chương trình cho vay ưu đãi nhà ở xã hội

Ban Bí thư chỉ thị mở rộng chương trình cho vay ưu đãi nhà ở xã hội

Tiêu điểm
(VNF) - Ban Bí thư vừa ra Chỉ thị số 34 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội. Chỉ thị do Thường trực Ban Bí thư Lương Cường ký ban hành yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội quán triệt, thực hiện nghiêm túc.
Bộ Xây dựng muốn giảm lãi suất, thêm gói vay mới mua nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng muốn giảm lãi suất, thêm gói vay mới mua nhà ở xã hội

Tiêu điểm
(VNF) - Bộ Xây dựng vừa đề xuất giảm lãi suất gói vay 120.000 tỷ đồng và nghiên cứu gói vay ưu đãi mới cho người mua nhà ở xã hội với lãi suất vay thấp hơn lãi suất vay thương mại từ 3-5%, để tạo động lực cho người thu nhập thấp mua nhà.
TP.HCM: Chuẩn bị xây thêm 35 nghìn căn nhà ở xã hội

TP.HCM: Chuẩn bị xây thêm 35 nghìn căn nhà ở xã hội

Bất động sản
(VNF) - Sở Xây dựng TP. HCM đang tập trung hoàn tất thủ tục pháp lý cho 37 dự án nhà ở xã hội (bao gồm các dự án đang thi công), với quy mô khoảng 35.000 căn.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

(VNF) - Tại buổi hội đàm chiều 20/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của hai nước thực hiện hiệu quả những dự án hiện có, đồng thời mở rộng các dự án đầu tư với sự tham gia của các công ty dầu khí quốc gia trên lãnh thổ hai nước.

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

(VNF) - HĐQT VEAM đã bầu ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027, đồng thời bầu ông Nguyễn Hoàng Giang làm tổng giám đốc.

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

(VNF) - Theo đề xuất của Chính phủ, từ 1/7,  từ 1/7, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng một tháng.

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

(VNF) - Cũng giống như TV, radio là một phương tiện truyền thông phổ biến thời chưa có Internet. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, khi rất nhiều phương thức truyền thông khác đã bị thu hẹp tầm ảnh hưởng, radio vẫn đang “sống tốt”.

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

(VNF) - Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã có văn bản UBND tỉnh Phú Yên đề nghị tỉnh này phối hợp cung cấp thông tin về các dự án cây xanh trên địa bàn tỉnh.

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

(VNF) - Trước lo lắng về chất lượng các văn bản dưới luật, nhất là trong thời điểm hàng loạt các Luật liên quan tới kinh tế sắp có hiệu lực, các ĐBQH đề nghị, gắn với trách nhiệm cụ thể của các Phó Thủ tướng, bộ trưởng… nếu để chậm tiến độ hoặc không đảm bảo chất lượng của các văn bản hướng dẫn thi hành dưới luật.

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

(VNF) - Cục Thuế tỉnh Quảng vừa có thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lê Văn Khánh.

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

(VNF) - Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu tiên công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên trong bảng xếp hạng.

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

(VNF) - Sản xuất phục hồi, Nhà nước quyết tâm thúc đẩy tiêu dùng bằng những chính sách thiết thực, tổ chức tài chính hàng đầu thế giới khuyến nghị tích cực, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan hứa hẹn là cơ hội đầu tư với tiềm năng sinh lời cao trong năm 2024.

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

(VNF) - Nhân chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Putin đã chứng kiến lễ ký kết 11 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, giáo dục đại học, tư pháp…