'Nhập thép cán nóng bổ sung cho nhu cầu của thị trường trong nước'

Kỳ Thư - 24/10/2024 15:30 (GMT+7)

(VNF) - Liên quan đến việc điều tra thép cán nóng HRC nhập khẩu có bán phá giá hay không, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, thép cán nóng vẫn là nguồn bổ sung nhập khẩu cho thị trường trong nước. Cũng theo lãnh đạo bộ này, chậm nhất tháng 11/2024 sẽ có kết quả điều tra sơ bộ.

Mỗi năm Việt Nam cần 13 triệu tấn thép

Liên quan đến những tranh cãi xung quanh việc thép HRC nhập khẩu vào Việt Nam có phải là chống bán phá giá hay không, ông Chu Thắng Trung, Phó cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại – Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, ngành sản xuất thép cán nóng trong nước hiện nay bao gồm hai doanh nghiệp có công suất khoảng 7,6 triệu tấn/năm.

Mỗi năm Việt Nam cần 13 triệu tấn thép cán nóng HRC.

Sản phẩm thép cán nóng sản xuất trong nước bên cạnh đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa, một phần còn dành cho xuất khẩu sang một số thị trường khác, với tỷ lệ 50-50%.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ của Việt Nam khoảng 13 triệu tấn/năm. Như vậy, nhập khẩu thép cán nóng vẫn là nguồn bổ sung cho nhu cầu của thị trường trong nước.

Về việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá, đại diện Bộ Công Thương cho hay, theo quy trình, dựa trên những thông tin và dữ liệu do các bên liên quan cung cấp,

Cục Phòng vệ thương mại đã tiến hành đánh giá, xác định hành vi bán phá giá của các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu ra nước ngoài, cũng như tác động của hàng hóa nhập khẩu đến ngành sản xuất trong nước, bao gồm cả những diễn biến về sự gia tăng lượng thép cán nóng nhập khẩu trong thời gian gần đây.

Cân nhắc lại lượng cung cầu

Được biết, hiện nay Cục Phòng vệ thương mại đã gửi bản câu hỏi điều tra cho các bên liên quan, đề nghị trả lời. Đến nay, thời hạn dành cho các bên trả lời bản câu hỏi đã kết thúc, Cục Phòng vệ Thương mại cho biết, đang tiếp nhận và tổng hợp lại các thông tin, dữ liệu do các bên liên quan cung cấp.

“Theo thống kê sơ bộ, riêng đối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu nước ngoài đã gửi hơn 20 bản trả lời câu hỏi về cục, chưa kể các bản trả lời câu hỏi của các doanh nghiệp trong nước cũng như các doanh nghiệp nhập khẩu. Đây là khối lượng công việc rất lớn và dữ liệu tương đối khổng lồ được tiếp nhận”, ông Trung thông tin.

Cân nhắc lại lượng cung cầu.

Ông Trung cũng cho biết, trên cơ sở thông tin và dữ liệu ban đầu thu thập được, sẽ là căn cứ quan trọng để cơ quan điều tra xác định liệu ngành sản xuất thép trong nước có chịu thiệt hại hay không, mức độ thiệt hại đến từ đâu.

Trong trường hợp có đủ bằng chứng để sơ bộ xác định sản phẩm trong nước chịu thiệt hại đáng kể, do hàng hóa nhập khẩu bán phá giá, cơ quan điều tra phòng vệ thương mại sẽ kiến nghị Bộ Công Thương xem xét việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời, nhằm hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến ngành sản xuất trong nước.

Về phần mình, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho hay, giá bán mặt hàng này suy giảm là những dấu hiệu cho thấy cần thiết phải tiến hành quy trình điều tra phòng vệ thương mại, nếu có tác động xấu đến ngành sản xuất trong nước.

Đồng thời, ông Tân cũng nói rằng cần cân nhắc đến lượng cung - cầu do lượng thép sản xuất trong nước hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu trong nước, nhưng lượng thép nhập khẩu ồ ạt sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến nền sản xuất trong nước, đặc biệt là ngăn cản sự phát triển của ngành sản xuất trong nước thì cần thiết phải có công cụ bảo vệ.

Biện pháp được Bộ Công Thương đang tiến hành là điều tra để áp dụng biện pháp chống bán phá giá, đây cũng là một phần trong các điều khoản khác để điều tiết và đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên.

“Chậm nhất theo quy trình và thời hạn quy định, sang tháng 11 sẽ phải có kết quả điều tra sơ bộ. Trong trường hợp kết quả cho thấy có hội tụ đầy đủ các yếu tố gây thiệt hại đến ngành sản xuất thép cán nóng trong nước, Bộ Công thương sẽ áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời, thông qua chính sách thuế nhập khẩu tạm thời”, ông Tân khẳng định.

Điều tra chống bán phá giá thép cán nóng HRC nhập từ Trung Quốc, Ấn Độ

Điều tra chống bán phá giá thép cán nóng HRC nhập từ Trung Quốc, Ấn Độ

Thị trường
(VNF) - Bộ Công Thương cho biết, sẽ áp dụng các biện pháp điều tra chống bán phá giá với một số sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Công hoà Ấn Độ và Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa.
Cùng chuyên mục
‘Xả hàng’ đột ngột ở nhóm VN30, nhà đầu tư vỡ mộng

‘Xả hàng’ đột ngột ở nhóm VN30, nhà đầu tư vỡ mộng

(VNF) - Không ít nhà đầu tư vẫn đặt niềm tin vào cổ phiếu ngân hàng và cổ phiếu “họ Vingroup” dù xu hướng thị trường chung phát đi tín hiệu kém khả quan, nhưng họ đã phải vỡ mộng.

Giá USD tự do tăng cao, ngân hàng lên kịch trần

Giá USD tự do tăng cao, ngân hàng lên kịch trần

(VNF) - Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tăng tới 240 đồng, sát mức đỉnh thiết lập vào cuối tháng 6. Giá USD tại ngân hàng lên mức kịch trần phiên thứ 3 liên tiếp.

Kỳ tích đường sắt cao tốc của Trung Quốc

Kỳ tích đường sắt cao tốc của Trung Quốc

(VNF) - Hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc đã trở thành một trong những biểu tượng của sự phát triển kinh tế và công nghệ của quốc gia này trong thế kỷ XXI. Chỉ sau hơn 2 thập kỷ, quốc gia này gần như đã tạo ra “phép màu" với hệ thống đường sắt cao tốc dài nhất thế giới.

Vàng lên sát 90 triệu/lượng, hàng vàng 'báo một đằng, bán một nẻo'

Vàng lên sát 90 triệu/lượng, hàng vàng 'báo một đằng, bán một nẻo'

(VNF) - Giá vàng tăng nóng khiến nhu cầu mua vàng của người dân cũng tăng theo. Tuy nhiên, nhiều người không thể mua được vàng do các cửa hàng liên tục báo hết.

‘Ông lớn’ Trung Quốc tràn xuống Đông Nam Á: Cuộc chiến bán hàng online thêm khốc liệt

‘Ông lớn’ Trung Quốc tràn xuống Đông Nam Á: Cuộc chiến bán hàng online thêm khốc liệt

(VNF) - Khi nói đến thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á, nhiều người trước đây sẽ nghĩ ngay đến Shopee và Lazada. Tuy nhiên, "chiến trường" này đang "nóng" hơn bao giờ hết với sự tham gia của TikTok Shop, Shein, mới đây nhất là Temu.

Rầm rộ quảng cáo bán hàng, Temu chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam

Rầm rộ quảng cáo bán hàng, Temu chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam

(VNF) - Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết Temu hiện chưa đăng ký với cơ quan quản lý Việt Nam.

Hội nghị BRICS: TT Nga Putin cảnh báo về cuộc khủng hoảng toàn cầu mới

Hội nghị BRICS: TT Nga Putin cảnh báo về cuộc khủng hoảng toàn cầu mới

(VNF) - Trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Kazan (Nga) ngày 23/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin tập trung vào vai trò và triển vọng ngày càng tăng của BRICS, đồng thời cảnh báo về những rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu từ các lệnh trừng phạt của phương Tây và các chính sách bảo hộ.

Khám phá hầm chứa 500 triệu USD tiền, vàng của Hezbollah

Khám phá hầm chứa 500 triệu USD tiền, vàng của Hezbollah

(VNF) - Quân đội Israel vừa công bố một video mô tả một địa điểm được cho là hầm ngầm chứa tiền và vàng của Hezbollah, nằm dưới một bệnh viện ở Beirut, nhưng giám đốc bệnh viện bác bỏ.

Chạm vào Danang FantastiCity, du ngoạn Đà Nẵng thời số hóa

Chạm vào Danang FantastiCity, du ngoạn Đà Nẵng thời số hóa

(VNF) - Chỉ cần vào ứng dụng “Một chạm đến Đà Nẵng”, du khách có thể trải nghiệm tour du lịch khám phá Đà Nẵng với nhiều điểm tham quan nổi tiếng, thuyết minh tự động bằng 2 ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt.