Nhật Bản: Xuất khẩu giảm do nhu cầu yếu đi từ Trung Quốc, đồng yen trượt giá kỷ lục

Minh Đăng - 17/08/2023 16:57 (GMT+7)

(VNF) - Nhật Bản vừa công bố kim ngạch xuất khẩu hàng tháng giảm lần đầu tiên trong hơn 2 năm, do nhu cầu yếu hơn ở các đối tác thương mại lớn nhất của nước này là Trung Quốc và phần còn lại của châu Á. Đồng yen cũng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng, làm mờ đi triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

VNF
Đồng yen Nhật giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng.

Theo đó, kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản đã giảm 0,3% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận tháng giảm đầu tiên kể từ tháng 2/2021, theo dữ liệu thống kê do Bộ Tài chính Nhật Bản công bố ngày 17/8.

Trong đó, xuất khẩu sang châu Á giảm gần 37%. Xuất khẩu sang Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Nhật, giảm 13,4%, ghi nhận tháng giảm thứ 8 liên tiếp, trong đó xuất khẩu ô tô, con chip và linh kiện chip đều giảm với tốc độ 2 con số.

Xu hướng này có thể tiếp tục duy trì vì nền kinh tế Trung Quốc đang ngày càng đuối sức. Quý II vừa qua, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng yếu hơn dự báo, và sau đó, nền kinh tế này tiếp tục phát đi những số liệu ảm đạm, khiến giới chuyên gia kinh tế cắt giảm dự báo mức tăng trưởng cả năm 2023.

“Tôi nghĩ đối với Nhật Bản, xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 20% tổng xuất khẩu và châu Á là 50%, vì vậy cần theo dõi sát sao những gì đang xảy ra ở Trung Quốc”, ông Sayuri Shirai, một nhà kinh tế học tại Đại học Keio, đưa ra nhận định trong buổi phỏng vấn với CNBC.

Ở chiều ngược lại, xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu sang châu Âu tăng 12,4%.

“May mắn là tại thời điểm này, nhu cầu yếu đi của Trung Quốc được bù đắp hoàn toàn bằng sự gia tăng xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, có rất nhiều điều không chắc chắn đối với nền kinh tế Mỹ và châu Âu”, ông Shirai nói.

Trong số các nhóm mặt hàng xuất khẩu của Nhật, mức giảm mạnh nhất trong tháng 7 thuộc về thiết bị sản xuất chip và linh kiện, trong khi xuất khẩu ô tô tăng.

Trong tháng 7, nhu cầu trong nước của Nhật Bản cũng không có sự cải thiện đáng kể nào khi kim ngạch nhập khẩu đã giảm 13,5%.

Cán cân thương mại tháng 7 của Nhật Bản rơi vào trạng thái thâm hụt, với mức thâm hụt 78,7 tỷ yen (538 triệu USD), sau khi thặng dư 43 tỷ yen (294 triệu USD) trong tháng 6.

Cùng với nhu cầu trong nước đang chững lại, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản dường như không có động lực để rời bỏ chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng nhằm phục hồi nền kinh tế.

Theo công bố của thị trường ngoại hối Tokyo, sáng 17/8, đồng nội tệ JPY của Nhật Bản tiếp tục giảm khi 1 USD đổi được 146 JPY, ghi nhận mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Tỷ giá đồng yên đã chịu ảnh hưởng khi Cục dự trự Liên bang Mỹ (Fed) vừa công bố nội dung nghị sự liên quan đế chính sách tiền tệ, trong đó dự báo rủi ro của việc tăng lạm phát sẽ lớn, nên có khả năng sẽ tăng lãi suất ngân hàng.

Xem thêm >> Tính ‘xử đẹp’ Nga bằng đòn giáng kinh tế, phương Tây nhận về thất vọng

Theo CNBC
Cùng chuyên mục
Quảng Nam: Nhầm lẫn câu từ, DN mang 'nỗi oan' dùng hóa đơn giả

Quảng Nam: Nhầm lẫn câu từ, DN mang 'nỗi oan' dùng hóa đơn giả

(VNF) - Thanh tra tỉnh Quảng Nam xác định, Công ty TNHH MTV Tân Tiên không có hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp (mua hóa đơn).

Thủ tướng làm việc với loạt DN tư nhân: Vingroup, Hòa Phát, Thaco... có mặt

Thủ tướng làm việc với loạt DN tư nhân: Vingroup, Hòa Phát, Thaco... có mặt

(VNF) - Sáng 21/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp lớn về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Fed cắt giảm lãi suất: Bốn kênh tác động tới Việt Nam

Fed cắt giảm lãi suất: Bốn kênh tác động tới Việt Nam

(VNF) - TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế cho rằng, việc FED hạ lãi suất sẽ góp phần giúp cho Việt Nam ổn định được mặt bằng lại suất, kể cả lãi suất huy động và cho vay. Cùng với đó, chu kỳ nới lỏng tiền tệ cũng bắt đầu.

Thương hiệu lớn đồng loạt tháo chạy, mặt bằng 'đất vàng' Đà Nẵng ế ẩm

Thương hiệu lớn đồng loạt tháo chạy, mặt bằng 'đất vàng' Đà Nẵng ế ẩm

(VNF) - Nhiều mặt bằng ở những tuyến đường đắc địa của Đà Nẵng đang treo bảng cho thuê, trong đó có những căn nhà sau khi loạt thương hiệu lớn tháo chạy.

Chưa từng có: Trung Quốc ‘ngập’ trong sữa vì ít trẻ sơ sinh

Chưa từng có: Trung Quốc ‘ngập’ trong sữa vì ít trẻ sơ sinh

(VNF) - Nền kinh tế trì trệ làm suy yếu nhu cầu đối với các loại thực phẩm đắt tiền như phô mai, kem và bơ, cũng như tình trạng dân số già hóa khiến mức tiêu thụ sữa của Trung Quốc đã giảm từ 14,4 kg bình quân đầu người vào năm 2021 xuống còn 12,4 kg vào năm 2022 - năm gần nhất có dữ liệu từ cục thống kê Trung Quốc.

TP.HCM: 9.000 hồ sơ nhà đất ùn tắc, ai được ưu tiên giải quyết sớm?

TP.HCM: 9.000 hồ sơ nhà đất ùn tắc, ai được ưu tiên giải quyết sớm?

(VNF) - Theo Cục Thuế TP.HCM, các hồ sơ chuyển nhượng mà người bán chỉ đứng tên một tài sản, cho tặng BĐS giữa người có quan hệ ruột thịt sẽ được ưu tiên giải quyết

Vietnam Motor Show 2024: Triển lãm hay hội chợ ô tô?

Vietnam Motor Show 2024: Triển lãm hay hội chợ ô tô?

(VNF) - Việc các hãng xe liên tiếp rút lui, thiếu vắng các thương hiệu xe hạng sang khiến Triển lãm Ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show) 2024 giống như hội chợ hơn là một triển lãm ngành ô tô đúng nghĩa.

TP.HCM: Người ở trên và ven kênh rạch khó có cơ hội mua NƠXH

TP.HCM: Người ở trên và ven kênh rạch khó có cơ hội mua NƠXH

(VNF) - Theo Sở Xây dựng TP.HCM, căn cứ Luật Đất đai 2024, Đề án trên không còn phù hợp với tinh thần của Kết luận số 14 của Bộ Chính trị

Hỗ trợ phục hồi sau bão: Chia nhỏ nhóm đối tượng, kéo dài thời hạn

Hỗ trợ phục hồi sau bão: Chia nhỏ nhóm đối tượng, kéo dài thời hạn

(VNF) - Để giúp các doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sau bão, các chuyên gia cho rằng các chính sách phải đúng và trúng. Nên chia nhỏ từng nhóm đối tượng để có chính sách trúng nhu cầu và kéo dài thời hạn hỗ trợ. Không nên đại trà và ngắn hạn sẽ làm giảm hiệu quả hỗ trợ.

Kỷ lục mới của phim Việt: Ra mắt nửa ngày, chiếm luôn top 1 phòng vé

Kỷ lục mới của phim Việt: Ra mắt nửa ngày, chiếm luôn top 1 phòng vé

(VNF) - Ngày đầu ra mắt, doanh thu của bộ phim Việt này đã chễm chệ 'leo' lên vị trí top 1, bỏ xa hàng loạt đối thủ nặng ký.