Nhiều công ty chứng khoán tiếp tục nâng giá mục tiêu cổ phiếu MSN
Hà Thu -
17/08/2021 23:02 (GMT+7)
(VNF) - Tập đoàn Masan công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2021 và triển vọng kinh doanh tích cực trong quý III. Trong bối cảnh các biện pháp giãn cách xã hội tiếp tục kéo dài để phòng, chống dịch Covid-19, các mảng kinh doanh tiêu dùng – bán lẻ của Masan phát huy sức mạnh hiệp lực, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại và nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Nhiều công ty chứng khoán tiếp tục nâng giá mục tiêu của cổ phiếu MSN.
Định giá cổ phiếu MSN có triển vọng tích cực
Tại cuộc họp với các nhà đầu tư vào ngày 2/8/2021, Ban lãnh đạo Tập đoàn Masan (mã: MSN) đã chia sẻ kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2021 và quan điểm tích cực về triển vọng kinh doanh trong quý III.
Theo đó, trong nửa đầu năm 2021, Tập đoàn Masan đạt doanh thu thuần hợp nhất tăng 16,4% so với nửa đầu năm 2020. EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) hợp nhất của Masan Group tăng 84,1% so với cùng kỳ năm trước. Biên EBITDA của MSN đạt 16,7% trong nửa đầu năm 2021, so với mức 10,6% trong nửa đầu năm 2020.
Trong quý III/2021, doanh thu hợp nhất của Masan Group được kỳ vọng tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, nhờ vào tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ ở tất cả các mảng kinh doanh. Trong đó, doanh số Masan Consumer kỳ vọng sẽ tăng 45% so với cùng kỳ năm trước (YoY), VinCommerce tăng 15%, trong khi Masan MEATLife và Masan High-Tech Materials sẽ tăng lần lượt là 50% và 34%.
Với kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt và toàn diện trong nửa đầu năm 2021 và triển vọng tích cực trong nửa cuối năm, Công ty Chứng khoán Bảo Việt đã đưa ra khuyến nghị OUTPERFORM đối với cổ phiếu MSN với giá mục tiêu lên 160.000 đồng/CP. Giá thị trường của cổ phiếu MSN vào cuối ngày 16/08 là 133.500 đồng/CP.
Công ty Cổ phần Chứng khoán TP. HCM (HSC) cũng nhận định triển vọng kinh doanh nửa cuối năm 2021 của MSN sẽ càng khả quan hơn so với nửa đầu năm. Lý do là trong giai đoạn giãn cách xã hội tiếp tục kéo dài, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn gia tăng. Theo Kantar Worldpanel, doanh số của thực phẩm đóng gói đã tăng 35% trong 2 tuần đầu của tháng 7 (so với cùng kỳ năm trước) do nhu cầu tiêu thụ và dự trữ thực phẩm của người dân tăng cao khi hàng quán đóng cửa và các yêu cầu hạn chế đi lại của chính quyền. Nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm tiện lợi như thịt chế biến, mì gói, thực phẩm tiện lợi… cũng tăng cao hơn do người dân nấu ăn ở nhà.
Cùng quan điểm, CTCK Bản Việt (VCSC) tiếp tục “đặt cược” vào khả năng MSN tiếp tục nắm bắt mức tăng trưởng tiêu dùng dài hạn của Việt Nam bởi Tập đoàn này đang sở hữu các doanh nghiệp tiêu dùng hàng đầu với quy mô lớn trong lĩnh vực FMCG, thịt có thương hiệu và bán lẻ nhu yếu phẩm. Báo cáo ngày 16/8 của CTCK Bản Việt (VCSC) đã tiếp tục khuyến nghị MUA cổ phiếu MSN. VCSC đã đưa ra giá mục tiêu MSN ở mức 172.000 đồng, cao hơn 28,8% so với giá đóng cửa của MSN vào ngày 16/8 là 133.500 đồng/cp.
Các mảng kinh doanh tiêu dùng của Masan phát huy sức mạnh hiệp lực
Bên cạnh sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành hàng nhu yếu phẩm như gia vị, mì gói, thực phẩm tiện lợi… do nhu cầu tiêu thụ và tích trữ hàng hóa của người dân tăng cao trong giai đoạn giãn cách xã hội, các mảng kinh doanh khác của Masan cũng phát huy sức mạnh hiệp lực.
Cụ thể ở lĩnh vực bán lẻ, VinCommerce cũng tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 7 khi doanh số bán hàng cùng cửa hàng tăng 11% so với tháng trước. Các biện pháp phòng chống Covid-19 liên quan đến các chợ truyền thống đã gián tiếp gia tăng lưu lượng khách tại hệ thống VinMart/VinMart+. Nhu cầu tích trữ nhu yếu phẩm của người dân cũng tăng do giãn cách xã hội tiếp tục kéo dài và các hạn chế đi lại giữa các địa phương. Đây là các yếu tố có thể thúc đẩu tăng trưởng doanh số của VCM trong quý III, dự kiến tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán hàng online cũng thu được kết quả khả quan, chiếm 0,5% doanh số bán lẻ trong tháng 7. Để gia tăng lợi ích cho người tiêu dùng, từ ngày 26/7- 25/8, VinMart/VinMart+ tặng gói bảo hiểm “Khỏe mạnh trong mùa dịch” với tổng quyền lợi lên đến 40 triệu đồng cho khách hàng khi mua sắm với hóa đơn từ 300.000 đồng.
Để đảm bảo chuỗi cung ứng sản xuất hàng hóa thiết yếu và hỗ trợ cho biện pháp “3 tại chỗ” của Chính phủ, Masan đề xuất tạo điều kiện lập “vùng đệm” xung quanh nhà máy, tận dụng các cơ sở như trường học, trường dạy nghề, kho, sân vận động, nhà thi đấu… Lao động của doanh nghiệp có thể ăn nghỉ, thực hiện giãn cách và phòng tránh dịch bệnh tại các “vùng đệm” này sau thời gian sản xuất tại nhà máy.
Mô hình kiosk Phúc Long hiện đã triển khai tại 41 cửa hàng VinMart+ (tính đến cuối quý II) đã chứng minh tính hiệu quả và khả năng sinh lời. Mục tiêu của ban lãnh đạo Masan sẽ triển khai thêm 1.000 cửa hàng VinMart+ tích hợp kiosk Phúc Long trước cuối năm nay. Với mức đóng góp doanh thu trên, biên EBITDA của cửa hàng VinMart+ tích hợp kiosk Phúc Long dự kiến sẽ gia tăng 4%.
Ngoài ra, Masan ra mắt mô hình thí điểm tích hợp dịch vụ tài chính của Techcombank và mô hình kiosk Phúc Long tại VinMart+ ở Hà Nội. Song song với việc thí điểm các mô hình mới, Masan đang đẩy mạnh mở cửa hàng mới trong nửa cuối năm nhằm đưa số lượng điểm bán của VCM (VinMart và VinMart+) lên 3.001 điểm trong năm nay. Mục tiêu của Ban Điều Hành Masan là vừa tiến đến vị thế dẫn đầu của VCM về quy mô, vừa đưa VCM trở thành hệ thống bán lẻ có lợi nhuận.
Đối với Masan MEATLife (MML), tỷ suất lợi nhuận thức ăn chăn nuôi tăng trở lại, doanh số mảng thịt MEATDeli cũng tăng tốc do nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng. Nhờ điều chỉnh giá nguyên liệu thô như ngô và đậu tương trong thời gian gần đây, MML kỳ vọng EBITDA của thức ăn chăn nuôi có lợi nhuận trở lại mức của năm 2020 là khoảng 12% so với mức một chữ số của nửa đầu năm 2021. Trong khi đó, Masan đặt mục tiêu nâng công suất sử dụng các nhà máy chế biến thịt lên mức 25% đến 30% vào quý IV năm 2021 so với mức 11%. Theo đó, ban lãnh đạo dự kiến doanh thu từ thịt tích hợp sẽ đạt 200 triệu - 300 triệu USD vào năm 2021.
Hoạt động kinh doanh thịt của MML đang thể hiện sự hiệp lực có ý nghĩa với VCM vì các sản phẩm thịt đóng vai trò trung tâm trong chiến lược tập trung vào thực phẩm tươi sống của VCM, đồng thời tận dụng mạng lưới cửa hàng của VCM để tiếp cận người tiêu dùng.
Theo báo cáo của VCSC, kể từ tháng 6 năm 2021, thịt lợn mát MEATDeli và thịt gà 3F Việt đã có mặt tại gần 2.300 và gần 2.200 điểm bán thuộc VinMart/VinMart+, chiếm gần 50% doanh số bán thịt của hệ thống này.
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.