Nhiều người 'tá hỏa' vì tài khoản ngân hàng không sử dụng vẫn bị tính phí
Thái Phương -
17/03/2024 15:27 (GMT+7)
(NLĐO) – Để tránh phát sinh các khoản phí, người dùng nên chủ động đóng các tài khoản thanh toán, tài khoản thẻ tín dụng không sử dụng...
Sau vụ việc một chủ thẻ tín dụng có dư nợ 8,5 triệu đồng không thanh toán, gần 11 năm sau ngân hàng báo nợ lên tới 8,8 tỉ đồng, nhiều người bắt đầu kiểm tra tài khoản thanh toán, thẻ tín dụng xem có "bỗng dưng" mắc nợ hay không.
Anh Nguyễn Vũ (ngụ TP Thủ Đức, TP. HCM) cho biết sau vụ việc chủ thẻ tín dụng trên khiến anh tò mò kiểm tra lại tài khoản ngân hàng.
"Kết quả là tài khoản nhận lương qua Eximbank của tôi đã không sử dụng từ năm 2021 đến nay, thấy báo âm 740.000 đồng. Tôi khá bất ngờ vì không rõ quy định về phí quản lý tài khoản, do cơ quan chuyển nhận lương qua ngân hàng khác nên lâu không để ý", anh Vũ kể.
Không chỉ anh Vũ, một số đồng nghiệp trong cơ quan anh và bạn đọc cũng phản ánh tình trạng tương tự với tài khoản Eximbank, khi tiếp tục thu phí quản lý tài khoản dù tiền trong tài khoản của khách hàng đã về 0 đồng.
Tài khoản của anh Vũ báo nợ hơn 740.000 đồng khi anh không sử dụng vài năm nay
Được biết, trong biểu phí mở và quản lý tài khoản của Eximbank có phí tài khoản tiền gửi thanh toán không kỳ hạn VNĐ là 10.000 đồng/tháng (thu khi số dư bình quân trong tháng dưới 300.000 đồng). Điều này nghĩa là khi khách hàng không sử dụng và tài khoản dưới 300.000 đồng, mỗi tháng ngân hàng sẽ trừ phí 10.000 đồng…
Một nhân viên giao dịch Eximbank giải thích nếu không sử dụng, khách hàng nên chủ động đóng tài khoản, và phí đóng tài khoản (trong vòng 1 năm kể từ ngày mở) là 50.000 đồng.
Theo tìm hiểu của phóng viên, phí quản lý tài khoản là chi phí mà khách hàng phải trả hàng tháng nếu muốn tiếp tục sử dụng tài khoản và các dịch vụ kèm theo của ngân hàng. Ở một số ngân hàng, khoản phí này sẽ khoảng 3.000 - 10.000 VND/tháng, một số ngân hàng khác miễn phí.
Chị Ngọc Cẩm (ngụ quận 3, TP HCM) cho biết do đặc thù công việc nên chị sử dụng khá nhiều tài khoản ngân hàng, trong đó TPBank, VIB, Đông Á nơi chị mở tài khoản đều thu khoản phí này. Như tại VIB, nếu số dư bình quân giao giao dịch trong tài khoản của khách hàng trên 2 triệu đồng/tháng, phí quản lý tài khoản thanh toán khi mở tại quầy là miễn phí. Ngược lại số dư dưới 2 triệu đồng/tháng, phí thu 9.000 đồng/tháng.
Tại TPBank, phí quản lý tài khoản là 8.000 đồng/tháng. Nếu tài khoản sau 6 tháng liên tục không hoạt động, mức phí này giảm xuống còn 5.000 đồng/tháng. OCB thu phí quản lý tài khoản 5.000 đồng/tháng nếu số dư dưới mức tối thiểu…
Một số ngân hàng cho biết, tài khoản dù không hoạt động liên tục trong thời gian dưới 12 tháng, tài khoản có số dư 0 đồng cũng không bị khóa. Nhiều ngân hàng vẫn thu các khoản phí duy trì tài khoản, bất kể tài khoản có phát sinh giao dịch hay không. Do đó, khi không có nhu cầu sử dụng, người dùng được khuyến khích cần đi đóng tài khoản với mức phí khoảng 50.000 đồng/tài khoản.
Tương tự, với thẻ tín dụng, các khoản phí thường niên vẫn được tính bất kể chủ thẻ có sử dụng hay không. Do đó, khách hàng được khuyến nghị nên đóng tài khoản thẻ nếu không có nhu cầu sử dụng.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai chương trình hỗ trợ tài chính dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ.
(VNF) - Lãi suất thẻ tín dụng tăng nhanh, gần 40%/năm; cho vay tiêu dùng vào mùa tăng tốc; giá USD sát mức kỷ lục... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Dù tín dụng dành cho doanh nghiệp SME đã tăng trưởng, nhưng dòng vốn vẫn “nhỏ giọt” so với nhu cầu thực tế. Trong bối cảnh đó, ý tưởng xây dựng ngân hàng số chuyên biệt cho SME đang nổi lên như một hướng đi thực tế và đầy triển vọng.
(VNF) - Theo ông Lê Hoài Ân, động thái nâng lãi suất thẻ tín dụng của các ngân hàng trong thời gian gần đây xuất phát từ bài toán tối ưu biên lãi ròng (NIM).
(VNF) - Giá USD tự do tăng tới hơn 100 đồng, áp sát mốc kỷ lục 27.960 đồng/USD được thiết lập vào đầu tháng 11. Trong khi đó, giá USD tại kênh ngân hàng đứng yên.
(VNF) - TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực bền bỉ trong chiến lược tài chính an toàn, tăng trưởng hiệu quả và dẫn đầu chuyển đổi số của TPBank.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất thẻ tín dụng, mức cao nhất gần 40%/năm. Người dùng cần thận trọng để tránh phát sinh chi phí và nguy cơ mang nợ.
(VNF) - Trong bối cảnh đầu tư cá nhân bùng nổ, sự khác biệt lớn nhất không còn nằm ở sản phẩm, mà ở trải nghiệm và mức độ cá nhân hoá. Thay vì chú trọng tìm kiếm kênh đầu tư sinh lợi hấp dẫn, hiện nay, góc nhìn của nhà đầu tư chuyển thành “đâu là giải pháp phù hợp với gu đầu tư của tôi?”.
(VNF) - Việt Nam hiện có 125 triệu thẻ thanh toán, nhưng chỉ 13 triệu thẻ tín dụng, một khoảng trống lớn trong nhu cầu tiêu dùng – trả góp của người Việt vẫn chưa được đáp ứng.
(VNF) - Ngày 19/11/2025 – Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HoSE: NAB) và Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu (Global Climate Partnership Funds – GCPF) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai một loạt hành động có tính chiến lược: ký kết thỏa thuận hợp tác với Cục Thuế để đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai và ra mắt ứng dụng MyShop Pro - Giải pháp quản lý bán hàng toàn diện dành cho tiểu thương và hộ kinh doanh.
(VNF) - Các chuyên gia của VDSC nhận định những cải cách toàn diện với thị trường vàng, trong đó có Nghị định 232 sẽ tác động đáng kể lên CASA của các ngân hàng.
(VNF) - Theo các chuyên gia, Việt Nam cần đẩy nhanh lộ trình nâng cấp từ QR chuyển tiền (transfer) sang QR thanh toán (QR Pay), phù hợp với thông lệ quốc tế và yêu cầu quản lý hiện đại.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa ra mắt sản phẩm thẻ doanh nghiệp MB Visa Hi BIZ phiên bản mới trong bối cảnh hoạt động số hóa ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á triển khai combo ưu đãi toàn diện dành cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard khi thanh toán phí bảo hiểm, áp dụng từ ngày 1/11/2025 đến ngày 31/3/2026 trên toàn hệ thống.
(VNF) - Tín dụng hồi phục ở mức cao và dự báo sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng tốt bởi nhu cầu vốn lớn từ khu vực bán lẻ và doanh nghiệp, từ sự lan toả của đầu tư công, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% năm 2025. Ngành ngân hàng không ngừng nâng cao năng lực tài chính, củng cố nền tảng vững chắc cho chiến lược tăng trưởng, đáp ứng dòng vốn cho nền kinh tế.
(VNF) - Đại biểu Quốc hội đề nghị, hoạt động kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng phải đặt trong khuôn khổ pháp lý chặt chẽ, có giám sát, chế tài nghiêm minh để bảo vệ người mua bảo hiểm.
(VNF) - Các ngân hàng đang tăng tốc ứng phó để bảo vệ khách hàng. Hệ thống cảnh báo tài khoản gian lận đã giúp ngăn chặn hàng trăm ngàn giao dịch đáng ngờ.
(VNF) - Từ hơn 200 đề xuất, 5 startup từ Việt Nam, Hàn Quốc, Singapore và Indonesia được các công ty trong hệ sinh thái của Tập đoàn tài chính Shinhan lựa chọn để bước vào giai đoạn thử nghiệm thực tế, hướng đến giải quyết các bài toán lớn của ngành ngân hàng.
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng đang dần khởi sắc. Các ngân hàng, công ty tài chính đẩy mạnh cho vay tiêu dùng nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm cuối năm.
(VNF) - Theo Thông tư 30/2025, Chứng minh nhân dân (CMND) và Giấy chứng nhận căn cước chính thức không còn được xem là giấy tờ hợp lệ đối với công dân Việt Nam khi thực hiện giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai chương trình hỗ trợ tài chính dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.