NHNN chấn chỉnh việc thực hiện quy định về lãi suất huy động

Vũ Minh - 21/01/2016 10:10 (GMT+7)

(VNF) - Thống đốc NHNN vừa ban hành văn bản số 297/NHNN-TTGSNH về việc chấn chỉnh việc thực hiện lãi suất huy động, yêu cầu các TCTD không được áp dụng các biện pháp kỹ thuật để lách, vượt trần lãi suất huy động.

Thống đốc NHNN vừa ban hành văn bản số 297/NHNN-TTGSNH về việc chấn chỉnh việc thực hiện lãi suất huy động.Theo văn bản này, thời gian gần đây, các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi tắt là TCTD) đẩy mạnh huy động vốn gắn với việc triển khai các chương trình khuyến mại, tặng quà, tặng lãi suất, chuyển lãi suất tiền gửi qua lãi suất cho vay hoặc giá dịch vụ hoặc giao dịch khác với cùng khách hàng và người có liên quan của khách hàng, làm tăng chi phí hoạt động, ảnh hưởng đến mặt bằng lãi suất thị trường.

Để đảm bảo tuân thủ các quy định của NHNN, an toàn hoạt động của TCTD và ổn định thị trường tiền tệ, Thống đốc NHNN yêu cầu các TCTD chấp hành đúng quy định của NHNN về mức lãi suất huy động được quy định tại Thông tư 06/2014/TT-NHNN ngày 17/03/2014, Thông tư 07/2014/TT-NHNN ngày 17/03/2014, Quyết định số 2173/QĐ-NHNN ngày 28/10/2014, Quyết định số 2589/QĐ-NHNN ngày 17/12/2015;

Đặc biệt, NHNN yêu cầu các TCTD không được áp dụng các biện pháp kỹ thuật để lách, vượt trần lãi suất huy động; nghiêm cấm cạnh tranh không lành mạnh trong huy động vốn. Đồng thời, ban hành trước ngày 25/1/2016 văn bản chỉ đạo các đơn vị kinh doanh, chi nhánh TCTD chấp hành đúng các quy định của NHNN về lãi suất huy động và chỉ đạo của NHNN tại văn bản này; đồng thời, gửi văn bản chỉ đạo này cho NHNN (qua Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng).

Các TCTD cũng phải tự kiểm tra, phát hiện những vi phạm về mức lãi suất huy động; chỉ đạo chấn chỉnh và xử lý nghiêm người đứng đầu các chi nhánh, đơn vị của TCTD để xảy ra vi phạm, không chấp hành các quy định của NHNN. Chủ động phát hiện và báo cáo về NHNN những TCTD cạnh tranh không lành mạnh vi phạm quy định về mức lãi suất huy động.

Bên cạnh đó, thực hiện các chương trình khuyến mại trong huy động vốn, cho vay đúng quy định của pháp luật và tiết giảm tối đa các chi phí quảng cáo, khuyến mại, chăm sóc khách hàng để đảm bảo kinh doanh hiệu quả.

NHNN Việt Nam cũng yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố có văn bản chỉ đạo các Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn chấp hành đúng các quy định của NHNN về lãi suất huy động.

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về lãi suất huy động đối với các TCTD trên địa bàn; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm và báo cáo Thống đốc NHNN.

Theo thông tin mới đây của NHNN Việt Nam, trong tháng 12/2015, tính chung toàn hệ thống TCTD, có 11 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất các kỳ hạn khoảng 0,1 - 0,5%/năm, bên cạnh đó có 2 ngân hàng giảm lãi suất khoảng 0,1 - 0,3%/năm. Sang nửa đầu tháng 1/2016, có 3 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất khoảng 0,1 - 0,3%/năm ở các kỳ hạn trên 6 tháng.

Tuy nhiên, theo NHNN, "xu hướng tăng lãi suất tại các ngân hàng chủ yếu do yếu tố mùa vụ, mang tính chất tạm thời để đáp ứng nhu cầu thanh toán và dự phòng chi trả trong dịp giáp Tết".

Theo Theo Thời báo Ngân hàng
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Xây dựng 'ngôi nhà số': Đồng bộ “từ trên xuống và từ dưới lên”

Xây dựng 'ngôi nhà số': Đồng bộ “từ trên xuống và từ dưới lên”

(VNF) - Quảng Nam đang triển khai thực hiện chuyển đổi số đồng bộ “từ trên xuống và từ dưới lên” với mục tiêu cao nhất là lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Tài sản của 3 cá nhân đã chết đang ở đâu?

Vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Tài sản của 3 cá nhân đã chết đang ở đâu?

Cơ quan điều tra trong giai đoạn 2 vụ Vạn Thịnh Phát đã đã rà soát và áp dụng các biện pháp đối với tài sản của 3 cá nhân đã chết.

 Chủ tịch và giám đốc bị bắt, loạt DN cắt hợp đồng với Liên minh Môi trường và Xây dựng

Chủ tịch và giám đốc bị bắt, loạt DN cắt hợp đồng với Liên minh Môi trường và Xây dựng

(VNF) - Mới đây, nhiều đơn vị đã ra Quyết định về việc chấm dứt Hợp đồng đối với nhà thầu là Công ty cổ phần Liên minh Môi trường và Xây dựng. Được biết, trước đó, Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố ông Đỗ Trung Đức và ông Nguyễn Văn Tản (Giám đốc và Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Liên minh Môi trường và Xây dựng) về các hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; giả mạo trong công tác; đưa hối lộ và nhận hối lộ.

Chung cư Hà Nội bước xác lập giá mới, tiệm cận
mức 100 - 150 triệu/m2

Chung cư Hà Nội bước xác lập giá mới, tiệm cận mức 100 - 150 triệu/m2

(VNF) - Giá chung cư ở Hà Nội đã 'neo đậu' ở một mức giá mới sau thời gian tăng nóng vừa qua, chuyên gia cho biết thời gian tới, giá chung cư có thể sẽ đi ngang trước khi bước vào chu kỳ tăng giá mới.

Vừa bị Mỹ áp thuế 100%, ô tô Trung Quốc lại lĩnh đòn mới

Vừa bị Mỹ áp thuế 100%, ô tô Trung Quốc lại lĩnh đòn mới

(VNF) - Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 8/6 cho biết nước này sẽ áp dụng mức thuế bổ sung 40% đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc để ngăn chặn sự suy giảm có thể xảy ra trong cán cân tài khoản vãng lai và bảo vệ các nhà sản xuất ô tô trong nước.

Tổng giám đốc VinaCapital qua đời, truy tìm sếp Hưng Vượng Developer

Tổng giám đốc VinaCapital qua đời, truy tìm sếp Hưng Vượng Developer

(VNF) - Tổng giám đốc hội đồng đầu tư của VinaCapital qua đời, Tổng giám đốc Công ty Hưng Vượng Developer bị công an truy tìm, cựu Chủ tịch Chứng khoán Trí Việt Phạm Thanh Tùng bị truy tố lần thứ hai, bà Nguyễn Thị Hải Lý rời Viettel Global… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Nguy cơ cháy xe khi đang chạy, hơn 1.800 xe Mercedes-Benz bị triệu hồi

Nguy cơ cháy xe khi đang chạy, hơn 1.800 xe Mercedes-Benz bị triệu hồi

(VNF) - Vận đen tiếp tục đeo bám Mercedes-Benz Việt Nam khi hãng vừa thông báo triệu hồi 1.871 xe do lỗi ắc quy tiềm ẩn nguy cơ gây cháy.

Triệu hồi Isuzu D-Max và mu-X bán tại Việt Nam lỗi đèn chiếu sáng

Triệu hồi Isuzu D-Max và mu-X bán tại Việt Nam lỗi đèn chiếu sáng

(VNF) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt chương trình triệu hồi của hãng xe Isuzu đối với hai mẫu xe D-Max và mu-X bán trên thị trường.

Các bước cài đặt sinh trắc học để chuyển tiền ngân hàng

Các bước cài đặt sinh trắc học để chuyển tiền ngân hàng

(VNF) - Người dân bắt buộc phải cài đặt sinh trắc học khi chuyển tiền trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng từ ngày 1/7.

Loạt chính sách BĐS quan trọng sẽ có hiệu lực sớm từ 1/8 tới

Loạt chính sách BĐS quan trọng sẽ có hiệu lực sớm từ 1/8 tới

(VNF) - Thay vì có hiệu lực từ 1/1/2025, nhiều chính sách mới, quan trọng về đất đai trong Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản… dự kiến sẽ có hiệu lực từ 1/8/2024, theo phương án được Quốc hội thống nhất.

Khoảnh khắc đẹp trong ngày thi đấu đầu tiên Giải VietnamFinance Open lần III

Khoảnh khắc đẹp trong ngày thi đấu đầu tiên Giải VietnamFinance Open lần III

(VNF) - Thời tiết thuận lợi, các đội bóng chuẩn bị sẵn sàng, lực lượng cổ động viên đông đảo và nhiệt tình đã giúp cho VietnamFinance Open lần III bùng nổ ngay trong ngày đầu tiên thi đấu. Những hình ảnh đẹp từ những trận đấu vòng bảng báo hiệu một giải đấu thành công trên mọi mặt.