Vừa bị Mỹ áp thuế 100%, ô tô Trung Quốc lại lĩnh đòn mới
(VNF) - Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 8/6 cho biết nước này sẽ áp dụng mức thuế bổ sung 40% đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc để ngăn chặn sự suy giảm có thể xảy ra trong cán cân tài khoản vãng lai và bảo vệ các nhà sản xuất ô tô trong nước.
Đòn giáng mới từ Thổ Nhĩ Kỳ
Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực thương mại ngày càng tăng trên toàn thế giới do kim ngạch xuất khẩu xe điện của nước này liên tục lập đỉnh mới. Chính điều này đã khiến nhiều quốc gia cho rằng các công ty xe điện của Trung Quốc đang nhận được khoản trợ cấp lớn từ chính quyền Bắc Kinh để hỗ trợ nền kinh tế đang suy thoái của nước này.
Ủy ban châu Âu dự kiến tuần tới sẽ công bố quyết định cuối cùng về việc liệu có áp dụng mức thuế bổ sung tạm thời lên xe điện Trung Quốc hay không.
Một quyết định của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ được công bố ngày 8/6 cho thấy mức thuế bổ sung của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được ấn định ở mức tối thiểu 7.000 USD/xe, có hiệu lực từ ngày 7/7.
Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Mức thuế bổ sung sẽ được áp dụng đối với việc nhập khẩu xe chở khách thông thường và xe hybrid (xe xăng lai điện) từ Trung Quốc nhằm tăng và bảo vệ tỷ trọng sản xuất trong nước đang ngày càng giảm”.
Trong một tuyên bố, Bộ này cũng cho biết quyết định thuế quan bổ sung được đưa ra có tính đến các mục tiêu thâm hụt tài khoản vãng lai và nỗ lực khuyến khích đầu tư và sản xuất trong nước.
Quyết định cho biết nếu mức thuế 40% tính trên giá của một chiếc xe nhập khẩu có giá trị dưới 7.000 USD thì mức thuế tối thiểu là 7.000 USD sẽ được áp dụng.
Vào năm 2023, Thổ Nhĩ Kỳ đã áp dụng thuế bổ sung đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc và đưa ra một số quy định liên quan đến dịch vụ và bảo trì xe điện.
Chính phủ nước này đang khuyến khích sản xuất và xuất khẩu nhiều hơn để giảm thâm hụt tài khoản vãng lai thường xuyên, ở mức 45,2 tỷ USD vào năm ngoái.
"Trung Quốc không sử dụng trợ cấp xe điện bị WTO cấm"
Trong tuyên bố đưa ra trong tuần qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning nhấn mạnh rằng Trung Quốc không bao giờ sử dụng các khoản trợ cấp cho xe điện đã bị Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cấm.
Người phát ngôn Mao Ning cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ ngày 6/6 rằng: “Các sản phẩm năng lượng mới của Trung Quốc, bao gồm cả xe điện, rất phổ biến trên thị trường quốc tế. Chúng là kết quả của sự tác động tổng hợp của lợi thế cạnh tranh và quy luật thị trường.”
Các bình luận này được đưa ra để đáp lại tuyên bố trước đó của Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng Trung Quốc đã tung ra các khoản trợ cấp để khiến thị trường Mỹ tràn ngập xe điện, những lo ngại này cũng được các quan chức chính quyền của nhiều nước khác đề cập tới.
Bà Mao nói rằng trợ cấp không thể bù đắp cho khả năng cạnh tranh công nghiệp và cho biết thêm: “Không có khoản trợ cấp bị cấm nào do WTO quy định”.
Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, các sản phẩm năng lượng mới là kết quả nỗ lực của doanh nghiệp chứ không phải do trợ cấp của chính phủ. "Năm ngoái, Trung Quốc chỉ xuất khẩu 13.000 xe điện sang Mỹ. Làm sao chúng có thể tràn vào thị trường Mỹ?", bà Mao nói.
Tổng thống Mỹ Biden mới đây đã tuyên bố sẽ tăng thuế đối với một số lĩnh vực của Trung Quốc, với các biện pháp như tăng gấp bốn lần thuế nhập khẩu đối với xe điện của nước này lên hơn 100%, đồng thời tăng gấp đôi thuế bán dẫn lên 50%.
Xe điện lên ngôi, doanh số Porsche và Ferrari sụt giảm mạnh ở Trung Quốc
- TT Putin: Kinh tế Nga phát triển nhanh hơn các cường quốc toàn cầu 08/06/2024 07:30
- 'Đang quá nóng': Cảnh báo nghiêm trọng cho nền kinh tế Nga 07/06/2024 08:30
- Vốn hoá đạt 3.000 tỷ USD, Nvidia vượt Apple thành công ty lớn thứ 2 của Mỹ 06/06/2024 10:27
'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.