Vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Tài sản của 3 cá nhân đã chết đang ở đâu?

Song Mai - 09/06/2024 09:10 (GMT+7)

Cơ quan điều tra trong giai đoạn 2 vụ Vạn Thịnh Phát đã đã rà soát và áp dụng các biện pháp đối với tài sản của 3 cá nhân đã chết.

(PLO)- Cơ quan điều tra đã kê biên cổ phần; thu giữ vàng, tiền, sổ tiết kiệm và giấy tờ đất; ngăn chặn giao dịch các tài khoản ngân hàng..., chuyển cho tòa án quyết định.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 34 bị can trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2.

CQĐT đề nghị truy tố Trương Mỹ Lan, chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (VTP) cùng 33 người khác về ba tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

CQĐT xác định, bị can Trương Mỹ Lan cùng các bị can khác đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc phát hành trái phiếu khống, không có tài sản bảo đảm để lừa bán cho các nhà đầu tư, thu về 30.869 tỉ đồng.

Vào tháng 4-2024, TAND TP.HCM tuyên án sơ thẩm giai đoạn 1 vụ Vạn Thịnh Phát đã kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, truy hồi dòng tiền nhằm xác định nghĩa vụ hoàn trả tài sản (nếu có) đối với Nguyễn Phương Hồng (thành viên HĐQT, cựu phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP sài Gòn (SCB), cựu giám đốc SCB chi nhánh Sài Gòn), Nguyễn Tiến Thành (thành viên HĐQT SCB, cựu chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty Chứng khoán TVSI) và Nguyễn Ngọc Dương (tổng giám đốc Công ty SPG).

Kết luận điều tra vụ án giai đoạn 2 xác định, 3 cá nhân đã chết là Nguyễn Phương Hồng, Nguyễn Tiến Thành và Nguyễn Ngọc Dương phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 4 Điều 174 BLHS. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã rà soát và áp dụng các biện pháp đối với tài sản của 3 cá nhân trên như sau:

Đối với Nguyễn Phương Hồng: Đã kê biên tài sản 2,5 triệu cổ phần tại Công ty Chứng khoán TVSI. Quá trình khám xét đã thu giữ bản chính 1 giấy chứng nhận đứng tên Nguyễn Phương Hồng tại số 9 Nguyễn Khoái, quận 4, TP.HCM. Ngăn chặn giao dịch số dư hơn 85 triệu đồng trong tài khoản mở tại SCB.

Qua làm việc, người nhà của Nguyễn Phương Hồng đã có ý kiến đồng ý để CQĐT duy trì các biện pháp đối với các tài sản nêu trên và chuyển cho tòa án quyết định.

Đối với Nguyễn Tiến Thành: Đã ngăn chặn giao dịch hơn 8,7 triệu cổ phần Công ty Chứng khoán TVSI. Ngăn chặn giao dịch tổng số dư hơn 386 triệu đồng trong 2 tài khoản đứng tên Nguyễn Tiến Thành mở tại SCB. Qua làm việc, người nhà của ông Thành đã có ý kiến đồng ý để CQĐT duy trì các biện pháp đối với tài sản nêu trên và chuyển cho tòa án quyết định.

Đối với Nguyễn Ngọc Dương: Đã ngăn chặn giao dịch số dư hơn 9,1 tỉ đồng trong 3 tài khoản đứng tên Nguyễn Ngọc Dương mở tại SCB. Ngăn chặn giao dịch tổng số dư hơn 50,5 tỉ đồng trong các tài khoản của con trai ông Dương mở tại SCB.

Ngoài ra, sau khi ông Dương chết, Công an quận 4, TP.HCM đã thu giữ 216 miếng kim loại màu vàng, 6 sổ tiết kiệm ngân hàng trị giá 132 tỉ đồng, giấy tờ liên quan 3 nhà đất tại TP.HCM và Long An cùng 100 triệu đồng tiền mặt và một số đồ vật tài liệu cá nhân khác.

Quá trình làm việc, người nhà của ông Dương không đưa ra được căn cứ xác định rõ nguồn gốc các khoản tiền, tài sản nêu trên của ông Dương và có ý kiến đồng ý để CQĐT duy trì các biện pháp đối với các tài sản nêu trên và chuyển cho tòa án quyết định. Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có văn bản đề nghị Công an TP.HCM, Công an quận 4 phối hợp xử lý các đồ vật, tài liệu, tài sản trên theo quy định.

Cạnh đó, TAND TP.HCM còn kiến nghị Cơ quan CSĐT Bộ Công an, VKSND Tối cao trong quá trình điều tra vụ án giai đoạn 2 tiếp tục xác minh làm rõ đối với tài sản của 5 bị cáo truy nã có liên quan đến hành vi phạm tội của Trương Mỹ Lan để xem xét, giải quyết trong giai đoạn 2 của vụ án.

Quá trình điều tra giai đoạn 1, CQĐT đã có văn bản ngày 23-11-2023 gửi Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam, Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM, Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai… để rà soát và ngăn chặn giao dịch đối với số dư tài khoản, cổ phiếu, bất động sản của các bị can trong vụ án, trong đó có 5 bị cáo bỏ trốn đang truy nã và bị xét xử vắng mặt gồm Đinh Văn Thành, Nguyễn Thị Thu Sương, Chiêm Minh Dũng, Trầm Thích Tồn và Nguyễn Lâm Anh Vũ.

CQĐT đã thống kê kết quả rà soát, ngăn chặn và thông tin tài liệu liên quan đến 5 bị can trên để tòa án xem xét, xử lý theo quy định.

Theo PLO
Bà Trương Mỹ Lan lừa bán trái phiếu cho 35.000 trái chủ, chiếm đoạt hơn 30.000 tỷ

Bà Trương Mỹ Lan lừa bán trái phiếu cho 35.000 trái chủ, chiếm đoạt hơn 30.000 tỷ

Thị trường
(VNF) - Trong các hành vi mà bà Trương Mỹ Lan vừa bị đề nghị truy tố ở giai đoạn 2 vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an có các kết luận điều tra liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thông qua việc phát hành 25 gói trái phiếu khống cho 35.824 trái chủ.
Số tiền khổng lồ mà Trương Huệ Vân tiếp tay cho Trương Mỹ Lan lừa đảo, chiếm đoạt

Số tiền khổng lồ mà Trương Huệ Vân tiếp tay cho Trương Mỹ Lan lừa đảo, chiếm đoạt

Tiêu điểm
(VNF) - Trương Huệ Vân - cháu ruột bà Trương Mỹ Lan là Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật của Tập đoàn quản lý Bất động sản Windsor bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt 13.000 tỷ đồng.
Bà Trương Mỹ Lan chuyển hơn 4 tỷ USD ra nước ngoài

Bà Trương Mỹ Lan chuyển hơn 4 tỷ USD ra nước ngoài

Tiêu điểm
(VNF) - Bộ Công an phát thông báo Cơ quan cảnh sát điều tra đã ban hành kết luận vụ án thứ hai liên quan bà Trương Mỹ Lan (cựu chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát). Theo kết luận điều tra Bộ Công an, Trương Mỹ Lan cùng các đồng phạm đã chuyển hơn 106,7 nghìn tỷ đồng ra nước ngoài
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chuyển đổi xanh: 'Có chính sách tốt, vốn không còn là vấn đề'

Chuyển đổi xanh: 'Có chính sách tốt, vốn không còn là vấn đề'

(VNF) - Theo chuyên gia, trong quá trình chuyển đổi xanh, nếu có chính sách tốt, doanh nghiệp có thể tự biết cách xoay sở, huy động vốn và lúc đó nguồn vốn đầu vào sẽ rất nhiều.

‘Tăng trưởng không còn lãng mạn 7 - 8%, chỉ 4 - 6% là tốt lắm rồi'

‘Tăng trưởng không còn lãng mạn 7 - 8%, chỉ 4 - 6% là tốt lắm rồi'

(VNF) - TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng, tăng trưởng kinh tế giai đoạn tới không còn lãng mạn 7 - 8% như chúng ta nghĩ, chỉ 4 - 6% là tốt lắm rồi. Do đó, cần bỏ bớt tư tưởng tăng trưởng cứ phải trên 7 - 8% vì vĩnh viễn điều đó không quay trở lại.

Các loại tiền lương, mức đóng bảo hiểm tăng theo lương cơ sở từ 1/7

Các loại tiền lương, mức đóng bảo hiểm tăng theo lương cơ sở từ 1/7

(VNF) - Từ 1/7/2024, sẽ có nhiều loại tiền lương đồng loạt tăng theo lương cơ sở. Khi lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng, mức đóng các loại bảo hiểm cũng sẽ tăng theo.

EU quyết gói trừng phạt mới với Nga, sóng nhiệt bao trùm toàn cầu

EU quyết gói trừng phạt mới với Nga, sóng nhiệt bao trùm toàn cầu

(VNF) - Tình trạng nắng nóng và nhiệt độ cao đang bao trùm khắp các khu vực và gây ra nhiều ca tử vong; Tổng thống Nga Vladimir Putin có chuyến thăm Triều Tiên và Việt Nam; EU phê duyệt gói trừng phạt mới với Nga, hay việc NVIDIA lần đầu tiên trở thành công ty có giá trị lớn nhất thế giới là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

Lương hưu không đủ tiêu: 3 nguy cơ đe doạ cuộc sống khi đến tuổi 'về vườn'

Lương hưu không đủ tiêu: 3 nguy cơ đe doạ cuộc sống khi đến tuổi 'về vườn'

(VNF) - Thế hệ 'hậu chiến' bắt đầu bước vào độ tuổi từ 50-55 chuẩn bị nghỉ hưu, trong khi quỹ hưu trí của BHXH chỉ đáp ứng được những nhu cầu cơ bản, cộng với tình hình giá cả leo thang, lạm phát cao. Đó là những nguy cơ hiện ra trước mắt khiến chúng ta cần phải quan tâm đến một kế hoạch hưu trí toàn diện

Đổ đến Việt Nam mở công xưởng: 'Khẩu vị' khác biệt khi quyết định xuống tiền thuê đất

Đổ đến Việt Nam mở công xưởng: 'Khẩu vị' khác biệt khi quyết định xuống tiền thuê đất

(VNF) - Ở miền Bắc, phần lớn các hợp đồng thuê đất công nghiệp chủ yếu là thuê đất diện tích lớn từ các nhà sản xuất Trung Quốc và Đài Loan trong các dự án sản xuất linh kiện điện tử và năng lượng mặt trời. Ngược lại, ở miền Nam nhận được đầu tư vào thực phẩm, đồ uống, cao su, nhựa, hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng, dệt may và may mặc với hợp đồng thuê đất diện tích nhỏ hơn.

Tới 'xoa dịu' Trung Quốc, Đức vẫn chỉ trích một vấn đề liên quan đến Nga

Tới 'xoa dịu' Trung Quốc, Đức vẫn chỉ trích một vấn đề liên quan đến Nga

(VNF) - Phó thủ tướng Đức Robert Habeck cho biết cánh cửa “mở ra cho các cuộc thảo luận” với Trung Quốc về thuế quan của Liên minh châu Âu (EU) nhưng ông thể hiện quan điểm cứng rắn hơn đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga.

Nhà giàu Việt có 600 tỷ USD tiền dư: Tìm chỗ đáng tin để trao gửi

Nhà giàu Việt có 600 tỷ USD tiền dư: Tìm chỗ đáng tin để trao gửi

(VNF) - Thay vì chỉ tập trung vào việc bán sản phẩm, các nhà tư vấn tài chính cá nhân chuyển sang việc làm rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng, khi có được niềm tin sẽ có cơ hội tiếp cận được dòng vốn ước đạt khoảng 600 tỷ USD vào năm 2027. Khi một bức tranh tài chính cá nhân tổng thể hình thành, các sản phẩm sẽ xuất hiện

Hé lộ nguồn thu hàng trăm tỷ đồng sắp đổ về Tập đoàn Yeah1

Hé lộ nguồn thu hàng trăm tỷ đồng sắp đổ về Tập đoàn Yeah1

Tập đoàn Yeah1 muốn bán 6 công ty con ngay trong tháng 6 này. Nếu thành công thoái vốn với mệnh giá 10.000 đồng/cp, nhà sản xuất show “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” có thể thu về khoảng 826 tỷ đồng.

Cổ phiếu BĐS nửa cuối năm 2024: 'Ăn non' theo sóng

Cổ phiếu BĐS nửa cuối năm 2024: 'Ăn non' theo sóng

(VNF) - Kết quả kinh doanh quý I/2024 đáng thất vọng cho thấy ngành bất động sản (BĐS) chưa thể sớm tìm đến được “điểm đảo chiều” lợi nhuận, vậy nên những thông tin tích cực sắp tới nhiều khả năng sẽ chỉ dừng lại ở sự kỳ vọng và mang tính chất xúc tác cho giá cổ phiếu.

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

(VNF) - Từng chịu 'điều tiếng” như là một địa chỉ du lịch kém phát triển, Đồ Sơn giờ đây đang thực sự “thay da đổi thịt”, khoác lên mình diện mạo mới nhờ những dự án tầm cỡ, hiện đại.