Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Gần Tết là thời điểm các ngân hàng "nghẹt thở" khi lượng giao dịch tiền tại ngân hàng, các cây rút tiền tự động (ATM) tăng cao. Trong đó có nhiều trường hợp hi hữu xảy ra. Ví dụ như ATM nuốt thẻ, ATM không nhả tiền, giao dịch thành công, tiền trong thẻ được trừ nhưng ATM không nhả tiền...
Để khắc phục tối đa tình trạng trên, ông Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm xử lý tiền mặt của Vietcombank, đã chia sẻ tới người tiêu dùng những lưu ý cần thiết khi thực hiện giao dịch tại các cây ATM trong dịp Tết này.
Theo ông Tuấn, khách hàng cần bảo quản thẻ cẩn thận, an toàn, không đưa thẻ của mình cho người khác sử dụng và tránh bẻ cong hoặc làm xước lớp từ trên thẻ. Bên cạnh việc bảo mật mã số cá nhân (PIN) thì khách hàng cũng lưu ý không đặt mật khẩu cho mã PIN có liên quan đến các thông tin cá nhân như: ngày tháng năm sinh, số điện thoại, biển số xe… để tránh khi mất thẻ kẻ gian có thể dễ dàng dò ra mật khẩu để rút trộm tiền.
Nên thường xuyên đổi mật khẩu; khi giao dịch tại ATM cũng như tại máy POS cần che tay khi bấm mật khẩu để đảm bảo không ai nhìn thấy.
Ngoài ra, khi giao dịch tại máy ATM cần quan sát kỹ máy ATM trước khi thực hiện giao dịch, đặc biệt tại các vị trí: khe đọc thẻ, bàn phím, camera. Nếu nhận thấy máy ATM có các thiết bị lạ hoặc có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, khách hàng ngừng giao dịch và thông báo ngay cho ngân hàng nơi gần nhất.
Khi thực hiện giao dịch rút tiền, khách hàng cần đợi máy chi tiền ra, không nên bỏ đi ngay để tránh trường hợp máy ATM nhả tiền chậm và người khác có thể lấy được số tiền này.
Vào các thời kỳ cao điểm cận Tết, để hỗ trợ ngân hàng tốt hơn trong việc cung cấp dịch vụ, đồng thời cũng đảm bảo khách hàng có thể thực hiện được các giao dịch thuận lợi và hữu ích khách hàng nên:
Tăng cường sử dụng thẻ thanh toán/tín dụng hoặc các hình thức giao dịch điện tử thông qua Internet Banking, Mobile Banking cho các giao dịch mua bán hàng hóa/ dịch vụ và chuyển tiền để giảm thiểu việc phải rút tiền mặt.
Tại các thời điểm trước và trong các kỳ nghỉ Lễ/Tết, các ngân hàng cũng như nhà cung cấp hàng hóa/dịch vụ thường có rất nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá cho các khách hàng khi sử dụng thẻ.
Trong các trường hợp cần phải rút tiền tại các máy ATM, khách hàng nên lựa chọn rút tiền tại các khu vực đặt nhiều máy ATM, hoặc các máy ATM đặt tại trụ sở/PGD của các ngân hàng.Lý do là tại các máy ATM này, việc tiếp quỹ sẽ được xử lý nhanh chóng hơn các vị trí khác do không phải di chuyển nên tránh được những yếu tố khách quan do giao thông ngày Lễ/Tết đưa lại.
Tình trạng ATM nuốt thẻ là nỗi lo lớn nhất của khách hàng khi thực hiện giao dịch tại các địa điểm rút tiền tự động, đặc biệt là dịp gần Tết. Nhiều người thắc mắc, tại sao ngân hàng không cho người mở máy ATM lấy thẻ ra trả ngay cho khách hàng?
Đối với vấn đề này, ông Tuấn cho biết việc mở máy ATM để nạp mới tiền, rút các hộp tiền đã hết về hoặc mở máy để chỉnh sửa, bảo dưỡng… phải tuân theo một quy trình an toàn kho quỹ nghiêm ngặt.
Về phía ngân hàng để quản lý việc mở máy ATM đặt tại trụ sở của ngân hàng như chi nhánh hay phòng giao dịch phải đảm bảo có đủ 3 người là kiểm soát viên ATM, thanh toán viên ATM và thủ quỹ ATM.
Để mở được két máy ATM thì phải có nhiều lớp khóa và mỗi người được giao cầm một chìa/mật mã mở một lớp khóa riêng biệt để đảm bảo không một ai có mật mã/chìa mở toàn bộ các lớp cửa khóa an toàn của két ATM.
Nếu việc nạp tiền ở máy ATM diễn ra ngoài trụ sở của ngân hàng thì yêu cầu về trang thiết bị và số người phải tăng lên. Cụ thể phải có xe chuyên dùng, có lái xe và công an hoặc vệ sĩ/bảo vệ áp tải tiền được trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ.
Do vậy, không thể tùy tiện mỗi lúc mở máy ATM để lấy thẻ ra mà phải thực hiện tuân thủ các quy trình về an toàn kho quỹ, quy trình quản lý chìa khóa ATM và quy định vận chuyển, tiếp quỹ, kiểm quỹ theo quy định hiện hành của NHNN và của ngân hàng quản lý máy ATM.
Thực trạng trên đã xảy ra trong những ngày thường, nhưng nguy cơ tăng cao vào dịp Tết.
Ông Tuấn khuyến cáo khách hàng nếu gặp các tình huống như: ATM bị nuốt thẻ, rút tiền nhưng ATM không nhả tiền hay giao dịch thành công, trừ tiền nhưng không thấy ATM nhả tiền… cần lưu ý các điều sau.
Trong trường hợp khách hàng thực hiện giao dịch nội mạng nên chờ thêm đến khi máy ATM chuyển sang chế độ chờ giao dịch tiếp để đề phòng máy ATM nhả tiền hoặc thẻ chậm.
Nên ghi lại các thông tin: địa điểm đặt máy ATM, ký hiệu máy, thời điểm thực hiện giao dịch, số tiền bị trừ (nếu là giao dịch rút tiền không thành công).
Sau đó liên lạc với ngân hàng bằng các cách liên hệ với chi nhánh của ngân hàng đó hoặc số hotline 24/7 của ngân hàng đó tại địa điểm gần nhất để được xử lý kịp thời.
Trường hợp thực hiện giao dịch ngoại mạng (rút tiền tại cây ATM khác), khách hàng nên ghi lại những thông tin như giao dịch nội mạng. Đồng thời, khách hàng liên hệ với ngân hàng phát hành thẻ để làm các thủ tục tra soát theo quy định của ngân hàng phát hành thẻ đó.
Trước câu hỏi của nhiều người liên quan đến việc các ngân hàng không nạp vào máy ATM toàn bộ là tiền mệnh giá 500 nghìn đồng mà lại có những mệnh giá khác khiến khách hàng nhiều lúc chỉ rút được tối đa 3,5 triệu đồng hoặc 1,75 triệu đồng, ông Tuấn cho biết: "Từ năm 2005, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có công văn số 1097/NHNN-PHKQ yêu cầu các tổ chức tín dụng cài đặt phần mềm rút tiền tự động để đảm bảo mỗi máy ATM phải cung cấp tiền đủ 4 loại mệnh giá".
Ông Tuấn cho biết thêm do khoảng khe cửa trả tiền của các máy ATM là có hạn và cố định nên ngân hàng chỉ có thể cài đặt mỗi lần chi tiền không quá 35 tờ/lần. Vì thế nếu mệnh giá tiền trong máy còn loại mệnh giá 500 và 200 nghìn thì khách hàng sẽ rút tối đa 1 lần lên tới 5 triệu đồng còn nếu máy đã chi hết mệnh giá cao chỉ còn loại mệnh giá 100 ngàn trở xuống thì số tiền tối đa một lần rút sẽ chỉ tương đương với số tiền bằng mệnh giá nhân 35 tờ.
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.