'Những ngày vinh quang' của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu tại Trung Quốc đã kết thúc
(VNF) - Các hãng sản xuất ô tô nước ngoài đã thống trị thị trường ô tô Trung Quốc trong nhiều thập kỷ, bán được hàng triệu xe và thu về lợi nhuận khổng lồ. Kỷ nguyên vàng son đó giờ chỉ còn là hồi ức.
Tình hình khó khăn, "ngày tàn" đã điểm
Dấu hiệu mới nhất về những thách thức lớn mà các nhà sản xuất ô tô truyền thống phải đối mặt xuất hiện vào đầu tuần trước, khi Volkswagen cảnh báo rằng họ có thể đóng cửa các nhà máy ở Đức lần đầu tiên trong lịch sử để cắt giảm chi phí.
Các giám đốc điều hành đã gặp gỡ công nhân tại trụ sở chính của công ty ở Wolfsburg vào ngày 4/9, khi giám đốc tài chính Arno Antlitz cảnh báo rằng Volkswagen chỉ có 1 đến 2 năm để xoay chuyển tình hình. Ông cho biết hãng sản xuất ô tô này đang bán ít hơn 500.000 xe ở châu Âu mỗi năm so với mức trước đại dịch, tương đương với sản lượng của khoảng hai nhà máy ô tô.

Tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất của hãng, gã khổng lồ xe hơi Đức đã chứng kiến lượng xe bán ra giảm hơn 1/4 so với 3 năm trước xuống còn 1,34 triệu xe trong nửa đầu năm nay. Và năm ngoái, công ty đã mất ngôi vương là thương hiệu xe bán chạy nhất Trung Quốc vào tay BYD, đánh mất danh hiệu mà họ đã nắm giữ từ ít nhất năm 2000.
Nhưng Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới sau Toyota, không phải là công ty duy nhất gặp rắc rối. Ford và General Motors cũng nằm trong số các công ty chứng kiến doanh số và thị phần biến mất tại Trung Quốc khi người tiêu dùng địa phương từ chối các thương hiệu nước ngoài để mua hàng Trung Quốc.
Vào tháng 7, thị phần của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài tại Trung Quốc đã giảm từ 53% trong cùng kỳ năm trước xuống còn 33%, theo dữ liệu từ Hiệp hội ô tô du lịch Trung Quốc (CPCA).
Lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc cũng đang chịu áp lực. Trong quý II, thu nhập từ các liên doanh Trung Quốc của Toyota đã giảm mạnh 73% so với cùng kỳ năm trước, theo báo cáo tài chính của công ty.
Tệ hơn nữa, các liên doanh của GM tại Trung Quốc (có 10 liên doanh tại quốc gia này) đã báo cáo thua lỗ liên tiếp trong năm nay. Doanh số bán hàng của hãng sản xuất ô tô Mỹ tại Trung Quốc đã giảm một nửa từ mức đỉnh điểm trên 4 triệu vào năm 2017 xuống còn 2,1 triệu vào năm ngoái.
“Rất ít người kiếm được tiền ở Trung Quốc”, CEO Mary Barra của GM nói với các nhà phân tích trong báo cáo tài chính gần đây.
Cuộc chiến giá xe điện tàn khốc và kéo dài của Trung Quốc đã gây thiệt hại cho cả các nhà sản xuất ô tô trong nước lẫn nước ngoài. Thậm chí, một số doanh nghiệp nước ngoài còn phải tái cấu trúc doanh nghiệp hoặc đóng cửa các hoạt động từng phát triển mạnh mẽ tại quốc gia này.
Vào tháng 10 năm ngoái, Mitsubishi Motors của Nhật Bản đã thông báo sẽ chấm dứt sản xuất ô tô tại liên doanh ở Trung Quốc sau nhiều năm doanh số giảm. Honda, Hyundai và Ford cũng đã thực hiện các bước đi quyết liệt, bao gồm cả việc sa thải và đóng cửa nhà máy, để cắt giảm chi phí.
Michael Dunne, giám đốc điều hành của Dunne Insights, một công ty tư vấn tập trung vào xe điện, cho biết: "Những ngày tháng huy hoàng của việc tận hưởng tốc độ tăng trưởng cao và lợi nhuận khổng lồ ở Trung Quốc đã qua. Nếu bạn là một thương hiệu đại chúng ở Trung Quốc, ngày tàn của bạn đã đến rồi.”
Để tồn tại ở Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang dựa rất nhiều vào quan hệ đối tác địa phương.
Năm ngoái, Volkswagen đã mua 5% cổ phần của Xpeng với giá 700 triệu USD và đồng ý hợp tác chiến lược để cùng phát triển xe trong nỗ lực đảo ngược tình trạng sụt giảm doanh số bán hàng tại Trung Quốc.
Vài tháng sau, Stellantis, hãng sản xuất xe Citroen, Fiat và Peugeot, đã mua 20% cổ phần của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Leapmotor với giá khoảng 1,5 tỷ EUR (1,7 tỷ USD).

"Bước ngoặt" đột ngột từ sự xuất hiện của Tesla
Đối với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, sự thay đổi đột ngột về vận mệnh diễn ra sau khoảng hai thập kỷ tăng trưởng liên tục về doanh số và lợi nhuận tại Trung Quốc, bắt đầu từ đầu những năm 2000. Với Volkswagen và GM, những công ty bắt đầu hoạt động tại quốc gia này nhiều năm trước đó, những tháng ngày vàng son thậm chí còn kéo dài hơn.
Theo ông Dunne, cảm giác về thời kỳ tốt đẹp sẽ không bao giờ kết thúc mạnh mẽ đến mức một giám đốc điều hành ô tô đã nói đùa: "Chúng tôi kiếm được nhiều tiền hơn cả Chúa ở đây".
Ngay cả sau khi chính phủ Trung Quốc bắt đầu đổ tiền vào các nhà sản xuất pin và xe điện địa phương vào giữa những năm 2010, theo chiến lược “Made in China 2025” của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vẫn tiếp tục tăng thị phần. Người tiêu dùng Trung Quốc vẫn ưa chuộng những chiếc xe thông thường từ các thương hiệu nổi tiếng.
Tuy nhiên sau đó, Tesla xuất hiện và làm thay đổi tất cả. Vào tháng 12/2019, chiếc Tesla Model 3 đầu tiên do Trung Quốc sản xuất đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất tại Thượng Hải và làm đảo lộn trật tự cũ.

“Chỉ sau một đêm, mọi thứ như thể một phép màu đã xảy ra. Việc Tesla sản xuất Model 3 tại Thượng Hải đã thay đổi quan điểm của người tiêu dùng về xe điện. Chúng đã trở thành mốt mới”, ông Dunne nói, mô tả đây là một bước ngoặt “mang tính lịch sử”.
Theo ông Michael Dunne, Tesla đã tạo ra "hiệu ứng lan tỏa" đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD, Neo và Li Auto, những công ty đã liên tục cải tiến xe điện của mình trong nhiều năm và sẵn sàng tận dụng nhu cầu tăng đột biến.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự đoán doanh số bán xe điện chạy bằng pin và xe hybrid cắm điện ở Trung Quốc sẽ đạt 10 triệu chiếc trong năm nay, chiếm gần một nửa doanh số bán ô tô tại nước này, tăng so với mức chỉ 1,1 triệu chiếc của 4 năm trước.
Sự thay đổi này đã giúp ích cho các thương hiệu Trung Quốc, đồng thời cũng khiến những nhà sản xuất toàn cầu rơi vào tình thế khó khăn hơn.
Các nhà sản xuất ô tô lâu đời đã bị bất ngờ trước sự chuyển dịch đột ngột sang xe điện tại Trung Quốc. Và do đại dịch Covid-19, nhiều hãng thậm chí không hề ý thức được việc mình đã tụt hậu đến thế nào so với những nhà sản xuất nội địa, cho tới khi họ có thể quay lại Bắc Kinh sau dịch.
Và khi họ nhận ra công ty của mình đã tụt hậu đến mức nào trong mọi thứ, từ phần mềm xe và tốc độ sản xuất đến công nghệ pin và kiểm soát chuỗi cung ứng quan trọng trong việc sản xuất xe điện, thì đã gần quá muộn để lấy lại vị thế đã mất.
Năm ngoái, BYD đã bán được kỷ lục 3,02 triệu xe trên toàn cầu, bao gồm cả xe hybrid điện, tăng 62% so với năm 2022. Để so sánh, Volkswagen đã giao 1,02 triệu xe điện và xe hybrid cắm điện, tăng 26% so với năm 2022. Trong khi đó, Tesla, hãng chỉ sản xuất xe hoàn toàn chạy bằng điện, đã bán được 1,8 triệu xe.
Ông Michael Dunne nhận xét: "Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã bị bất ngờ trước vấn đề xe điện, bị ru ngủ trong sự tự mãn sau nhiều năm thành công trong việc bán xe chạy bằng xăng. Hầu như mọi thương hiệu không phải của Trung Quốc đều cảm thấy bàng hoàng khi chứng kiến thị phần của mình biến mất”.

Không chỉ bị "đe doạ" ở Trung Quốc
Sự phát triển nhanh chóng của các nhà sản xuất xe điện (EV) trong nước của Trung Quốc, như BYD và Xpeng, đang làm đảo lộn thị trường xe du lịch lớn nhất hành tinh và khiến các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới phải chịu nhiều thua lỗ.
Nhưng như một lẽ tất nhiên, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc không chỉ hài lòng với thành công trong nước.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang nhanh chóng mở rộng dấu ấn toàn cầu của mình, với BYD đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy tại Thái Lan và Hungary, cùng nhiều quốc gia khác. Công ty cũng đang mua nhà phân phối Hedin Electric của Đức, khi họ chuyển sang mở rộng quy mô tại châu Âu.
Bên cạnh đó, lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc đang tăng vọt: Năm 2023, quốc gia này xuất khẩu 4 triệu xe du lịch, tăng tới 60% so với năm 2022. Và hơn 1/4 trong số này là xe điện.
Theo một số phương pháp tính toán, con số 4 triệu xe xuất khẩu đã đưa Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới, vượt qua Nhật Bản và Đức.
UBS dự báo đến năm 2030, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể chứng kiến thị phần xe điện toàn cầu tăng gấp đôi, chiếm 1/3 tổng cầu thế giới, trong đó các công ty châu Âu sẽ phải chịu mức mất thị phần lớn nhất.
Mối đe dọa từ Bắc Kinh đối với ngành công nghiệp ô tô lâu đời của châu Âu và Bắc Mỹ đã gây ra làn sóng tăng thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất. Nhưng không rõ liệu mức thuế nhập khẩu cao hơn có đủ để ngăn chặn sự phát triển "thần tốc" của các nhà sản xuất Trung Quốc hay không.
Volkswagen phá vỡ điều cấm kỵ: ‘Khi ngành ô tô bị ho, Đức không tránh khỏi cảm cúm’
- Volkswagen khủng hoảng chưa từng có, chính phủ Đức có can thiệp? 06/09/2024 08:45
- 'Thời gian đang cạn kiệt': Volkswagen cảnh báo sống còn trong 'tích tắc' 05/09/2024 08:45
- Đức trong khủng hoảng: Intel và Volkswagen cân nhắc rút hàng chục tỷ USD 04/09/2024 05:15
Một cổ phiếu tăng 55.000% sau 149 phiên trần liên tiếp
(VNF) - Đằng sau danh xưng cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất thế giới là một bài học đắt giá cho những nhà đầu tư chạy theo lợi nhuận “nóng” từ làn sóng AI.
Trung Quốc xây ‘siêu đập thuỷ điện’ 168 tỷ USD lớn nhất thế giới
(VNF) - Cách bờ biển đông dân cư của Trung Quốc hàng trăm dặm, tại một khúc quanh gấp khúc của con sông hẻo lánh thuộc dãy Himalaya, một dự án cơ sở hạ tầng được xem là tham vọng nhất của Bắc Kinh đang dần thành hình.
Thế giới sắp xuất hiện tỷ phú 1.000 tỷ USD đầu tiên
(VNF) - Tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang tiến rất gần tới cột mốc chưa từng có: trở thành tỷ phú nghìn tỷ USD.
Một đồng tiền 'mất phanh' giữa vòng xoáy trừng phạt
(VNF) - Phiên giao dịch ngày 16/12 ghi nhận đồng rial của Iran rơi xuống mức thấp kỷ lục hơn 1,3 triệu rial đổi 1 USD. Diễn biến này không chỉ phản ánh một cú sốc tỷ giá mang tính thời điểm, mà còn cho thấy những rạn nứt sâu sắc trong nền kinh tế Iran sau nhiều năm chịu trừng phạt kéo dài.
EU 'mắc kẹt' trước kế hoạch tịch thu tài sản Nga
(VNF) - Liên minh châu Âu (EU) đang đối mặt hàng loạt rào cản pháp lý và bất đồng chính trị khi cân nhắc tịch thu khối tài sản Nga bị phong tỏa để hỗ trợ Ukraine.
'Làn sóng' tỷ phú Trung Quốc sinh hàng chục con tại Mỹ qua mang thai hộ
(VNF) - Ngày càng nhiều tỷ phú Trung Quốc âm thầm có hàng chục đứa con sinh ra tại Mỹ thông qua mang thai hộ. Hiện tượng này làm lộ rõ những khoảng trống pháp lý, sự dịch chuyển dòng tiền xuyên biên giới cùng các thách thức ngày càng lớn đối với chính sách quốc tịch và cơ chế giám sát của Mỹ.
Sau 'cơn sốt' 2025, bạc có còn hấp dẫn trong năm 2026?
(VNF) - Sau nhiều năm bị xem như phiên bản ít nổi bật hơn của vàng, bạc có màn tái xuất mạnh mẽ trong năm2025. Sự kết hợp của nguồn cung toàn cầu thắt chặt, nhu cầu công nghiệp bùng nổ, cùng sự tham gia của giới đầu tư qua ETF đang khiến bạc trở thành một trong những mặt hàng có tính cấu trúc thú vị nhất trên thị trường thế giới.
Xuất hiện tỷ phú 600 tỷ USD đầu tiên trên thế giới
(VNF) - Việc SpaceX chuẩn bị phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) đang trở thành cú hích lớn nhất đối với khối tài sản của Elon Musk, đưa ông chính thức trở thành người đầu tiên trên thế giới chạm mốc 600 tỷ USD tài sản ròng. Đây được xem là thương vụ IPO tiềm năng lớn nhất lịch sử, và là canh bạc mang tính bước ngoặt của thị trường vốn toàn cầu vào tương lai hạ tầng không gian.
JPMorgan chuyển hướng đầu tư vào tiền điện tử
Tập đoàn tài chính JPMorgan Chase đang tiến sâu hơn vào lĩnh vực tài sản số với việc triển khai quỹ thị trường tiền tệ token hóa dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain).
Báo động rửa tiền qua tài sản số
Sự bùng nổ của stablecoin đặt ra thách thức đối với hệ thống giám sát tài chính toàn cầu khi bị khai thác để rửa tiền và giúp dòng tiền né tránh kiểm soát.
Nga 'phản đòn' EU, đòi bồi thường 230 tỷ USD
(VNF) - Ngân hàng trung ương Nga cho biết họ đang yêu cầu Euroclear bồi thường 230 tỷ USD, đồng thời Điện Kremlin đưa ra lời cảnh báo cứng rắn về việc sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để hỗ trợ Ukraine.
Điều gì đang 'níu chân' kinh tế Trung Quốc?
(VNF) - Doanh số bán lẻ của Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ yếu nhất kể từ đại dịch Covid-19, trong khi đầu tư tiếp tục suy giảm, cho thấy những rủi ro ngày càng lớn đối với nền kinh tế sau nhiều tháng trì trệ.
Trả tiền để được ôm: Cách phụ nữ trẻ Trung Quốc giải tỏa căng thẳng
(VNF) - Ngày càng nhiều phụ nữ trẻ ở Trung Quốc sẵn sàng chi từ 20 đến 50 nhân dân tệ (tương đương 3–7 USD) để được những người đàn ông gọi là “man mums” ôm trong vòng 5 phút, giúp giải tỏa căng thẳng và cảm giác cô đơn.
Sau vàng và bạc, một kim loại quan trọng phá kỷ lục giá
(VNF) - Năm nay, giá đồng tăng vọt, liên tiếp thiết lập các mức kỷ lục mới. Đà tăng này được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài sang năm 2026.
Than đá và bài toán tài chính nan giải của Trung Quốc
(VNF) - Than đá là trụ cột bảo đảm tăng trưởng, việc làm và ổn định xã hội của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, khi Bắc Kinh thúc đẩy chuyển đổi năng lượng và giảm phát thải, việc loại bỏ than đá trở thành một bài toán tài chính – ngân sách phức tạp, ảnh hưởng đến hàng triệu việc làm, tài sản công và sự ổn định của nhiều địa phương phụ thuộc vào than.
'Bão' phá sản toàn cầu năm 2025: Khi những ông lớn lần lượt gục ngã
(VNF) - Làn sóng phá sản doanh nghiệp lan rộng trong năm 2025, từ các tập đoàn hàng chục tỷ USD tại Mỹ và châu Âu đến hàng trăm nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường ở các nền kinh tế mới nổi như Việt Nam. Điều đáng chú ý là không chỉ các doanh nghiệp nhỏ yếu, mà nhiều thương hiệu lâu đời, từng được xem là "quá lớn để sụp đổ", cũng không thoát khỏi vòng xoáy khủng hoảng.
CEO Nvidia đã ‘xoay chuyển cục diện’ tại Nhà Trắng như thế nào?
(VNF) - CEO Nvidia Jensen Huang đã từng bước xoay chuyển lập trường của Nhà Trắng, mở đường cho việc xuất khẩu chip AI tiên tiến sang Trung Quốc. Động thái này phản ánh vai trò ngày càng lớn của Nvidia trong các tính toán chiến lược về công nghệ, thương mại và an ninh của Mỹ.
Ứng viên Chủ tịch Fed lộ diện, hai tên tuổi được giới đầu tư toàn cầu kỳ vọng
(VNF) - Sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) giảm lãi suất thêm 25 điểm vào tuần trước, sự chú ý của giới đầu tư và thị trường tài chính ngay lập tức chuyển sang việc lựa chọn Chủ tịch Fed tiếp theo. Báo cáo mới nhất từ Nhà Trắng cho thấy TT Trump đang cân nhắc hai ứng viên sáng giá là Kevin Hassett và Kevin Warsh.
Những chiếc 'bồn cầu vàng' và một góc nhìn về kinh tế Trung Quốc
(VNF) - Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng suy yếu, các trung tâm thương mại ở Trung Quốc tìm cách thu hút khách bằng những “chiêu trò” gây tò mò như nhà vệ sinh có đàn piano hay bồn cầu bằng vàng. Câu hỏi đặt ra là liệu các biện pháp mang tính bề nổi này có thể giải quyết được tận gốc bài toán tiêu dùng hay không.
Tesla bất ngờ ra mắt vợt pickleball trị giá 350 USD
(VNF) - Hãng xe điện Tesla của Elon Musk vừa bất ngờ ra mắt chiếc vợt pickleball trị giá 350 USD, đánh dấu bước mở rộng danh mục sản phẩm phong cách sống. Động thái này phản ánh chiến lược của công ty trong việc không chỉ dừng lại ở ô tô mà còn khai thác thị trường tiêu dùng cao cấp và sản phẩm giải trí – thể thao.
Kinh tế Trung Quốc bước vào giai đoạn chuyển biến lịch sử
(VNF) - Nền kinh tế Trung Quốc đang bước vào một sự chuyển biến mang tính lịch sử khi tình trạng suy thoái đầu tư ngày càng trở nên rõ nét. Trong năm nay, đầu tư vào 3 lĩnh vực trụ cột gồm sản xuất, cơ sở hạ tầng và bất động sản được dự báo sẽ đồng loạt suy giảm. Đây được xem là một bước ngoặt đáng chú ý đối với nền kinh tế từng định hình lại trật tự toàn cầu bằng nhiều thập kỷ tăng trưởng dựa vào vốn đầu tư.
Từ thú chơi đến thị trường tỷ USD: Gen Z và làn sóng sưu tầm thẻ trên eBay
(VNF) - Từng được xem là thú chơi gắn với tuổi thơ của thế hệ 8X–9X, thẻ bài sưu tầm như Pokémon hay Yu-Gi-Oh! đang chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ trên các nền tảng thương mại điện tử. Dữ liệu từ eBay cho biết Gen Z Mỹ đang chi tiêu ngày càng nhiều cho thẻ bài và các vật phẩm sưu tầm, biến một trào lưu văn hoá thành thị trường kinh doanh và đầu tư có quy mô đáng kể.
Fed hạ lãi suất, vàng và chứng khoán 'thăng hoa' giữa biến động toàn cầu
(VNF) - Quyết định hạ lãi suất của Fed trong tuần qua đã kích hoạt làn sóng tăng mạnh trên Phố Wall và củng cố sức hấp dẫn của vàng. Cùng lúc, Trung Quốc và Nga tăng dự trữ vàng, trong khi EU đóng băng vô thời hạn tài sản Nga, phản ánh xu hướng dịch chuyển dòng tiền và tái cơ cấu dự trữ trong bối cảnh kinh tế – địa chính trị toàn cầu đầy biến động.
Biến động tài sản tỷ phú năm 2025: Giới siêu giàu lập đỉnh mới
(VNF) - Năm 2025 chứng kiến biến động lớn về tài sản của giới tỷ phú trên toàn cầu khi tổng giá trị tài sản đạt mức cao kỷ lục, chủ yếu nhờ đà tăng của cổ phiếu công nghệ và trí tuệ nhân tạo. Tại Việt Nam, số lượng tỷ phú không thay đổi nhiều, song tài sản của một số cá nhân, đặc biệt người giàu nhất Việt Nam, tăng mạnh theo diễn biến thị trường chứng khoán.
Tỷ phú 27 tuổi của Polymarket: Khi một ý tưởng táo bạo đủ sức định hình cả ngành crypto
(VNF) - Ở tuổi 27, CEO của nền tảng thị trường dự đoán Polymarket Shayne Coplan đã trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới khi công ty được định giá 9 tỷ USD. Hành trình của chàng trai bỏ học để xây dựng startup trong phòng tắm đến gương mặt nổi bật ngành crypto toàn cầu phản ánh sức mạnh của ý tưởng táo bạo, trí tuệ đám đông và bước chuyển mình của cả một lĩnh vực công nghệ.
Một cổ phiếu tăng 55.000% sau 149 phiên trần liên tiếp
(VNF) - Đằng sau danh xưng cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất thế giới là một bài học đắt giá cho những nhà đầu tư chạy theo lợi nhuận “nóng” từ làn sóng AI.
Diện mạo mới của Sân bay Vinh sau gần nửa năm đóng cửa để nâng cấp
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.


































































