Ông chủ Khai Sơn City bị truy thu 4 tỷ đồng tiền thuế

Nguyễn Kim - 30/09/2024 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh đã chỉ ra sai sót trong kê khai thuế tại Công ty Khai Sơn. Theo đó, Khai Sơn bị truy thu thuế TNDN 3,9 tỷ, tiền chậm nộp 400 triệu.

Truy thu thuế TNDN gần 4 tỷ đồng

Cục thuế tỉnh Bắc Ninh đã ban hành kết luận thanh tra về thuế, xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần Khai Sơn.

Cụ thể, Khai Sơn khai sai chi phí được trừ khi xác định thuế TNDN, vi phạm quy định tại Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT- BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính dẫn đến thiếu số tiền thuế TNDN phải nộp năm 2022 và năm 2023.

Phối cảnh dự án Khai Sơn city

Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT- BTC quy định, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng điều kiện sau:
- Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
- Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
- Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.
- Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế giá trị gia tăng.

Sau thanh tra, đoàn thanh tra phát hiện số tiền thuế TNDN tăng do thanh tra phát hiện là 3,9 tỷ đồng, trong đó năm 2022 là 1,24 tỷ đồng, năm 2023 là 2,68 tỷ đồng. Cùng với đó, số tiền chậm nộp thuế TNDN tính đến hết ngày 23/9/2024 là 401 triệu đồng.

Theo đó, Công ty Khai Sơn bị phạt hành chính bằng 20% số tiền thuế khai thiếu hoặc số tiền thuế đã được miễn, giảm, hoàn cao hơn so với quy định (tương đương 786 triệu đồng).

Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Công ty cổ phần Khai Sơn chấn chỉnh, khắc phục ngay những vấn đề còn tồn tại trong hạch toán kế toán, khai thuế, nộp thuế, quyết toán thuế đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, nộp đầy đủ số tiền thuế bị truy thu (4,3 tỷ đồng) vào NSNN và số tiền phạt hành chính 786 triệu đồng.

Chủ đầu tư nhiều dự án BĐS lớn

Được biết, năm 2004, Công ty Khai Sơn khởi công dự án Khu nhà ở xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Tổng diện tích quy hoạch là 33ha, gồm các hạng mục như: Khu biệt thự cao cấp, nhà phố thông tầng và các công trình thương mại, dịch vụ, vui chơi giải trí khác… với tổng mức đầu tư xấp xỉ 500 tỷ đồng.

Năm 2007, Công ty cổ phần Khai Sơn khởi công dự án KCN Thuận Thành III thuộc địa phận xã Thanh Khương, Thuận Thành, Bắc Ninh với diện tích quy hoạch giai đoạn 1 là 140ha, dự kiến cả 2 giai đoạn khoảng 1000ha với tổng mức đầu tư gần 4000 tỷ đồng.

Thêm nữa, tại Bắc Ninh, Công ty Khai Sơn cũng là chủ đầu tư Dự án đầu tư trồng, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển thực nghiệm cây dược liệu quý Việt Nam, tổng mức đầu tư dự án là 4,6 tỷ đồng, diện tích đất dự án là khoảng 33.652 m2. Tuy nhiên, đầu năm 2024, dự án này nằm trong danh sách chậm triển khai thực hiện dự án tại Bắc Ninh.

Tại Hà Nội, Công ty Khai Sơn được biết đến là chủ đầu tư dự án “Khai Sơn City” tại quận Long Biên, tổng mức đầu tư của dự án là 2.954,6 tỷ đồng. Đây là dự án được hình thành theo hợp đồng BT. Ngày 22/9 vừa qua, phân khu HH4 với 3 tòa tháp căn hộ cao 21 tầng tại dự án Khai Sơn City sẽ chính thức cất nóc.

Công ty cổ phần Khai Sơn được thành lập từ năm 2008, đến tháng 5/2023, công ty có vốn điều lệ là 1.686 tỷ đồng, lĩnh vực kinh doanh chính là bất động sản.

Hiện nay, đại diện pháp luật Công ty là ông Trần Quang Khai sinh năm 1961.Năm 2023, Công ty Khai Sơn là doanh nghiệp nằm trong danh sách 1000 doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất năm 2022.

Theo tài liệu của VietnamFinance, ngày 8/2/2021, Công ty cổ phần Khai Sơn đã từng bị xử phạt do xả nước thải có chứa các thông số nguy hại vào môi trường, tổng số tiền bị phạt là 160 triệu đồng. Cụ thể, các thông số đều vượt mức quy định như thông số Amoni vượt chuẩn 4,8 lần, Phospho vượt chuẩn 4,75 lần, Nito vượt chuẩn 1,5 lần, BOD5 vượt chuẩn 1,17 lần.
Cùng với đó, tháng 6/2022, UBND tỉnh Bắc Ninh tiếp tục phạt Công ty Khai Sơn số tiền 80 triệu đồng do hành vi đưa công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.

Cùng chuyên mục
Điều kiện và thủ tục cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Điều kiện và thủ tục cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

(VNF) - Luật Đất đai 2024 đã nới lỏng các điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho các trường hợp đất không có giấy tờ.

Trước Việt Nam, 1 quốc gia Châu Phi bán được 1 triệu tín chỉ carbon lúa

Trước Việt Nam, 1 quốc gia Châu Phi bán được 1 triệu tín chỉ carbon lúa

(VNF) - Trước Việt Nam, Dự án lúa gạo nổi tiếng nhất ở thị trường buôn bán tín chỉ carbon là giao dịch giữa Ghana với Thuỵ Sĩ. Theo cam kết, quốc gia ở Tây Phi này sẽ bán 1 triệu tấn carbon cho Thuỵ Sĩ.

Nghìn tỷ tan trong bão lũ: Ngân hàng ứng cứu ngay và ưu đãi dài hạn

Nghìn tỷ tan trong bão lũ: Ngân hàng ứng cứu ngay và ưu đãi dài hạn

(VNF) - Chỉ tính riêng trong tháng 9/2024, SHB Lào Cai đã hỗ trợ miễn, giảm lãi cho người dân, khách hàng doanh nghiệp với số tiền lên tới gần 10 tỷ đồng.

Bán ô tô Trung Quốc, 1 công ty ước lãi 160 tỷ trong quý cuối năm

Bán ô tô Trung Quốc, 1 công ty ước lãi 160 tỷ trong quý cuối năm

(VNF) - Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Haxaco Group cho biết ước tính Công ty Sản xuất và thương mại dịch vụ ô tô PTM (công ty con của Haxaco Group) có thể đạt lợi nhuận 150 - 160 tỷ đồng trong quý IV.

Nắn dòng tín dụng xanh đến các 'mầm xanh' kinh tế

Nắn dòng tín dụng xanh đến các 'mầm xanh' kinh tế

(VNF) - Dù đã được khuyến khích và triển khai từ nhiều năm qua, nguồn vốn tín dụng xanh tại Việt Nam vẫn chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng khi chưa đến được với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs), nơi rất cần sự hỗ trợ để thúc đẩy chuyển đổi xanh và bền vững.

Hàng loạt sự kiện lớn ảnh hưởng TTCK tháng 10, động lực tăng tới từ đâu?

Hàng loạt sự kiện lớn ảnh hưởng TTCK tháng 10, động lực tăng tới từ đâu?

(VNF) - Tháng 10 là quãng thời gian có nhiều sự kiện quan trọng với TTCK. Trong đó, sự kiện công bố BCTC sẽ là biến số chính tạo động lực tăng điểm.

‘Giảm gánh nặng cho ngành thuế, thêm gánh nặng và làm khó DN’

‘Giảm gánh nặng cho ngành thuế, thêm gánh nặng và làm khó DN’

(VNF) - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng, việc buộc trách nhiệm cho các sàn thương mại điện tử phải kê khai thay, nộp thuế thay cho các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử trái với thông lệ trên thế giới mà còn tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp.

Giải chạy bộ ‘Vì Công trình xanh Việt Nam năm 2024’ thành công rực rỡ

Giải chạy bộ ‘Vì Công trình xanh Việt Nam năm 2024’ thành công rực rỡ

(VNF) - Sáng 29/9, tại Công viên Yên Sở - Gamuda City (Hà Nội), Giải chạy bộ “Vì Công trình xanh Việt Nam năm 2024” do Báo Xây dựng và Công đoàn Xây dựng Việt Nam tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp

Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù lập tức lên ‘ghế nóng’, FLC Faros có TGĐ sau 2 năm bỏ trống

Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù lập tức lên ‘ghế nóng’, FLC Faros có TGĐ sau 2 năm bỏ trống

(VNF) - Bà Nguyễn Phương Hằng trở lại điều hành KDL Đại Nam, Chủ tịch Nam Long ‘sang tay’ cổ phiếu cho các con trai, FLC Faros có tân Tổng giám đốc… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Nỗi đau Thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc: Đồng nghiệp mãi ra đi, nhà máy chìm trong lũ bùn

Nỗi đau Thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc: Đồng nghiệp mãi ra đi, nhà máy chìm trong lũ bùn

(VNF) - Sự cố sạt lở khiến 5 cán bộ nhân viên tại Nhà máy thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc tử vong đã trôi qua 2 tuần nhưng nỗi đau vẫn còn đấy. Giữa lúc đau thương chất chồng, những hỗ trợ về cả vật chất lẫn tinh thần của các đối tác đã trở thành điểm tựa để nhà máy vực dậy.