Đô thị

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn tiếp tục muốn đầu tư nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

(VNF) - Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP) của ông Johnathan Hạnh Nguyễn vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị được bắt tay Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn tiếp tục muốn đầu tư nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn tiếp tục muốn đầu tư nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Được biết, đây là lần thứ 2, ông Johnathan Hạnh Nguyễn xin tham gia đầu tư vào nhà ga T3.

Theo quyết định điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, tổng diện tích đất được quy hoạch điều chỉnh là 791ha (không bao gồm diện tích đất quốc phòng trực tiếp quản lý).

Cục hàng không Việt Nam cho biết, dự kiến, sẽ mở rộng sân bay cả về phía Bắc và phía Nam, trong đó diện tích cảng hiện hữu là 545ha; diện tích đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ gần 20ha; diện tích đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng hơn 18ha; diện tích đất quy hoạch bổ sung phía Nam hơn 35ha; diện tích đất bổ sung phía Bắc hơn 171ha.

Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chia sẻ, với diện tích mở rộng thêm 164ha, đơn vị sẽ xây dựng hệ thống đường đường băng, hệ thống đường lăn.

Ngoài ra, sẽ xây dựng hệ thống sân đỗ tàu bay theo quy hoạch bổ sung sân đỗ máy bay trước nhà ga hành khách T3 và sân đỗ phía Tây Nam đáp ứng 56 vị trí, nâng tổng số vị trí đỗ lên 106 vị trí.

Đồng thời, quy hoạch sân đỗ máy bay trước hangar, nhà ga hàng hóa, khu dịch vụ hàng không, khu vực hàng không khu vực phía Bắc đáp ứng nhu cầu khai thác.

Bên cạnh đó, ACV cũng sẽ xây dựng, cải tạo nhà ga hành khách sử dụng hệ thống nhà ga hành khách T1, T2 hiện hữu, cải tạo mở rộng nâng công suất đạt khoảng 30 triệu hành khách/năm.

Bổ sung nhà ga hành khách T3 ở phía Nam với công suất đáp ứng đến 20 triệu hành khách/năm để nâng tổng công suất của Tân Sơn Nhất đạt 50 triệu hành khách/năm.

Sau khi hoàn thành việc cải tạo, Tân Sơn Nhất sẽ đạt cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp 1, sản lượng vận chuyển hành khách đạt 50 triệu hành khách/năm, sản lượng vận chuyển hàng hóa khoảng 0,8 - 1 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trong báo cáo mới nhất về việc đầu tư xây dựng, nâng cấp 16 sân bay, phía ACV tính toán việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến “ngốn” khoảng từ 13.000 tỷ đồng đến 15.000 tỷ đồng.

Đơn vị này cũng khẳng định nguồn vốn trên sẽ được tài trợ từ nguồn vốn của ACV. Nếu được Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đồng ý, phía ACV dự kiến sẽ khởi công dự án ngay trong quý II/2019.

IPP hiện là cổ đông lớn, nhà đầu tư chiến lược của Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco), đồng thời cũng là cổ đông lớn nhất của Công ty nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh đang được đầu tư xây dựng với công suất 8 triệu khách/năm, tổng vốn đầu tư 3.735 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý II năm nay.

Tin mới lên