Ông Lê Ngọc Hoa có bao nhiêu cổ phần tại Cienco4?

Kình Dương - 27/09/2016 09:18 (GMT+7)

(VNF) – Tính đến hết năm 2015, ông Lê Ngọc Hoa sở hữu tổng cộng 126.360 cổ phần của Cienco4. Thời kỳ ông Lê Ngọc Hoa làm Tổng Giám đốc Cienco4, tình hình kinh doanh của tổng công ty này có nhiều khởi sắc, nhưng Cienco4 lại sử dụng rất nhiều đòn bẩy tài chính khiến tổng nợ vay tăng gấp hơn 4 lần.

Theo báo cáo tình hình quản trị 6 tháng cuối năm 2015 thì tính đến hết ngày 31/12/2015, ông Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đang nắm giữ 126.360 cổ phần của Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 (Cienco4).

Bà Trương Thị Tâm – vợ ông Lê Ngọc Hoa, đồng thời là Phó Chủ tịch HĐQT Cienco4 đang nắm giữ 9.586.870 cổ phần của Cienco4. Em trai bà Tâm là ông Trương Hữu Thìn đang nắm giữ 10.240 cổ phần của Cienco4.

Danh sách sở hữu cổ phần Cienco4 của gia đình ông Lê Ngọc Hoa tính đến hết ngày 31/12/2015

Như vậy, số cổ phần của hai vợ chồng ông Hoa – bà Tâm tại Cienco4 tăng khá mạnh so với năm 2014. Kết thúc ngày 31/12/2014, ông Lê Ngọc Hoa nắm giữ 105.300 cổ phần của Cienco4, trong khi bà Trương Thị Tâm chỉ nắm giữ vỏn vẹn 10.700 cổ hần của Cienco4.

Năm 2014, bà Tâm vẫn còn là Chuyên viên Văn phòng HĐQT Cienco4. Còn ông Hoa đảm đương chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Cienco 4 đến hết ngày 14/11/2014 và chuyển qua Nghệ An làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh này. Hơn 4 tháng sau khi ông Hoa đi, bà Tâm được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT Cienco4 vào ngày 30/03/2015.

Thời kỳ ông Lê Ngọc Hoa làm Tổng Giám đốc Cienco4 từ tháng 12/2010, tình hình kinh doanh của tổng công ty này khởi sắc nhất định. Năm 2011, doanh thu của Công ty mẹ - Cienco4 chỉ đạt 1.688 tỷ đồng, đem về 17,4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Chỉ một năm sau, doanh thu của Công ty mẹ - Cienco4 đã tăng lên mức 3.158 tỷ đồng, đem về lợi nhuận sau thuế 80,1 tỷ đồng.

Đến năm 2013, doanh thu của tổng công ty này tiếp tục tăng lên mức 4.259 tỷ đồng, tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế giảm còn 59,1 tỷ đồng. Năm 2014, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Công ty mẹ - Cienco4 không thay đổi đáng kể, lần lượt ở mức 4.149 tỷ đồng và 50,5 tỷ đồng.

Sau khi ông Lê Ngọc Hoa ra đi, doanh nhân sinh năm 1976 Nguyễn Tuấn Huỳnh thay thế chức vụ Tổng Giám đốc và giúp tình hình kinh doanh của Cienco 4 khởi sắc hơn thời kỳ ông Hoa. Năm 2015, doanh thu của Công ty mẹ - Cienco 4 đạt mức 6.184 tỷ đồng, tăng 49% so với năm 2014. Lợi nhuận sau thuế của tổng công ty này cũng tăng mạnh 78%, lên mức 90 tỷ đồng.

Ở thời kỳ ông Hoa làm Tổng Giám đốc, Cienco4 đẩy rất mạnh việc sử dụng đòn bẩy tài chính. Nếu như tổng nợ vay của Cienco4 năm 2011 và năm 2012 lần lượt là 721 tỷ đồng và 727 tỷ đồng thì đến năm 2013, con số này tăng vọt lên mức 2.125 tỷ đồng. Một năm sau đó, tổng nợ vay của Cienco4 tiếp tục tăng lên mức 3.021 tỷ đồng, gấp 4,5 lần vốn chủ sở hữu.

Gần đây, ông Lê Ngọc Hoa trên cương vị là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã thẳng thừng bác bỏ đề xuất của ông Đặng Quốc Khánh – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh về kiến nghị di chuyển vị trí hai trạm thu phí đầu cầu Bến Thủy 1, cầu Bến Thủy 2 (nối quốc lộ 1A qua sông Lam thuộc hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh) về vị trí phù hợp; đồng thời đề nghị giảm giá vé 60% cho người dân ở huyện Nghi Xuân, một số xã, phường của huyện Đức Thọ, huyện Hương Sơn và thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).

Ông Lê Ngọc Hoa nói rằng đề xuất của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh là "vớ vẩn" và khẳng định, hai dự án trạm thu phí đầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 không liên quan gì đến Hà Tĩnh vì trạm thu phí nằm ở Nghệ An mà xe cả nước đi qua Nghệ An chứ không riêng gì huyện Nghi Xuân.

Được biết, chủ đầu tư của hai trạm thu phí đầu cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 chính là Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 (Cienco4), nơi ông Lê Ngọc Hoa từng đảm nhiệm cương vị Tổng Giám đốc suốt 4 năm từ tháng 12/2010 đến tháng 11/2014.

Mới đây, Cienco4 đã có văn bản giải đáp về công văn kiến nghị di dời hai trạm thu phí cầu Bến Thủy của UBND tỉnh Hà Tĩnh, theo đó cho rằng vị trí hiện tại vẫn là tối ưu.

Đồng thời, Cienco 4 khẳng định: "Vị trí đặt các trạm thu phí cầu Bến Thủy khi xây dựng đều có sự thống nhất của các bộ ngành, chính quyền địa phương hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và được quy định cụ thể trong hợp đồng BOT.

Việc đề xuất di chuyển hai trạm thu phí của tỉnh Hà Tĩnh sẽ phá vỡ quy định về khoảng cách giữa các trạm, ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án khiến nhà đầu tư và ngân hàng tài trợ vốn chịu nhiều rủi ro"

Cùng chuyên mục
Tin khác