Ông Nguyễn Duy Hưng: PAN vào Bibica không phải để đấu với Lotte

Hoài Nam - 21/09/2017 14:52 (GMT+7)

(VNF) - Mới đây, tại chương trình NDH Talk chủ đề "Giấc mơ Thương hiệu Việt" , ông Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch Hội đồng quản trị của PAN Group đã nói về việc đầu tư vào Bibica của tập đoàn và ước mơ quyết tâm đưa thương hiệu bánh kẹo này lên số 1 Việt nam trong thời gian tới.

VNF
Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch của The PAN Group

Bibica chỉ là đứa con rơi của chủ nghĩa thương mại tập trung

Tại chương trình NDH Talk chủ đề "Giấc mơ Thương hiệu Việt", Nhà báo Đinh Đức Hoàng hiện đang là biên tập viên phụ trách chuyên mục Góc Nhìn của tờ VnExpress có chia sẻ: "Thế hệ chúng tôi may mắn được trưởng thành sau khi bức tường Berlin sụp đổ, toàn cầu hóa diễn ra. Chúng tôi lớn lên với việc uống Coca-cola hay Fanta. Chúng tôi quen với việc tiêu dùng những sản phẩm toàn cầu hóa. Bây giờ chúng tôi ăn KFC hay McDonald’s. Chúng tôi không có ý thức gì về việc có tồn tại cái gọi là thương hiệu Việt Nam hay có cần thương hiệu Việt Nam hay không khi mà toàn cầu hóa mang lại cho chúng tôi mọi thứ chúng tôi cần".

Theo ông Hoàng, thương hiệu ở đây viết lên từ yếu tố văn hóa, kết nối cộng đồng trên tưởng tượng. Tất nhiên sẽ có người phản đối điều này. Trên thế giới thậm chí còn có một từ trong tiếng Anh là Cocacolanisation lai giữa Coca-cola và colonisation (thuộc địa hóa) dành cho những người hoàn toàn chấp nhận những sản phẩm văn hóa Mỹ.

Ông còn chia sẻ thêm: "Chúng tôi gọi Bibica là đứa con rơi của chủ nghĩa thương mại tập trung. Chúng ta không thể so sánh với nhứng đứa con cưng của chủ nghĩa tư bản được. Nếu giờ chúng ta muốn có thương hiệu Việt thì cuộc chiến sẽ căng thẳng hơn rất nhiều. Đối với tôi, việc lựa chọn uống Nestle, Coca-cola đơn giản hơn rất nhiều xây dựng một thứ thương hiệu Việt chỉ để có cái gọi là chủ nghĩa dân tộc. Đó là lựa chọn rất khó khăn. Tôi rất mong các anh gợi ý cho tôi chúng ta sẽ chọn Cocacolanisation hay chúng ta sẽ chọn có thương hiệu".

Thương hiệu Việt là điều hướng đến chứ không phải mục tiêu

Định nghĩa về thương hiệu, ông Ngô Viết Nam Sơn - Chủ tịch công ty Ngô Viết cho rằng: "Nếu nói về mặt văn hóa của thương hiệu, tôi xin có một vài ý kiến. Vấn đề về tầm ảnh hưởng của thương hiệu, nó không chỉ đo bằng số lượng mà còn bằng chất lượng. Ví dụ thành phố Hội An là thành phố lịch sử đang trở thành thương hiệu quốc tế, không chỉ phục vụ cho người Việt Nam.

Tôi cảm thấy rất may mắn là sau chiến tranh làn sóng phát triển đô thị không lan đến Hội An, mặc quy mô Hội An nhỏ nhưng lại được cả thế giới biết đến, rất nhiều những người nổi tiếng đến Việt Nam đều mong muốn ghé qua Hội An. Điều đó cho thấy sự ảnh hưởng, thương hiệu của Hội An trên thế giới.

Nếu nói về số lượng, chúng ta có nhiều triệu người Việt Nam ở nước ngoài, mỗi quốc gia nước ngoài đều có cộng đồng người Việt Nam sinh sống. Nếu chúng ta tạo được ảnh hưởng từ chính những cộng đồng này thì chúng ta sẽ lan truyền được sự ảnh hưởng của chúng ta. Khi mà người ta muốn ăn một bát phở, được tham gia các hoạt động của người Việt như trung thu, tết, đó cũng chính là thương hiệu."

Ông Sơn nhìn nhận, thương hiệu Việt là cái chúng ta hướng đến chứ không phải là mục tiêu. Khi chúng ta làm được một sản phẩm cho người Việt và tiến tới tạo được ảnh hưởng tới cả thế giới thì đó mới chính là giá trị thương hiệu Việt.

PAN vào Bibica không phải để đấu với Lotte

Khi được hỏi về mối quan hệ giữa Bibica, Lotte và PAN, ông Nguyễn Duy Hưng cho biết: "Mối quan hệ Bibica - Lotte, khi Lotte đầu tư vào Bibica thì muốn biến Bibica thành Bibica Lotte, bán sản phẩm Lotte ở thị trường trong nước. Tôi không đồng ý vì muốn gọi đối tác chiến lược để cùng xây dựng thương hiệu.

PAN vào Bibica để PAN mua những gì thuộc chiến lược phát triển của PAN, không phải một cuộc chiến. Anh Hưng thuộc về PAN nhưng PAN không thuộc về anh Hưng.

Thương hiệu có sống được hay không không phụ thuộc vào PAN, Bibica, Anh Hưng hay anh Chiến mà là ở chất lượng các sản phẩm. Thương hiệu sống khi sản phẩm luôn được cập nhật chất lượng".

Chủ tịch tập đoàn PAN chia sẻ rằng concept (ý tưởng chủ đạo) của tập đoàn là: "Sự phát triển của tập đoàn là cơ hội của người Việt".

"Đó là một cam kết chiến lược của tập đoàn để phấn đấu, không phải khẩu hiệu với người tiêu dùng. Chúng tôi mang các sản phẩm tốt nhất, giá cả tốt nhất, hợp lý cho người tiêu dùng. Tôi tin rằng sự tồn tại của thương hiệu không phải là câu chuyện duy ý chí, vì hàng Việt hay vì tình yêu Việt, nó là thứ phụ thuộc sản phẩm", ông Hưng cho biết thêm.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.