Panasonic tiến tới sản xuất hàng loạt pin thế hệ mới cho Tesla

Quỳnh Anh - 04/11/2021 20:47 (GMT+7)

(VNF) - Theo Nikkei, Panasonic hầu như đã chuẩn bị sẵn sàng về mặt công nghệ để bắt đầu thương mại hóa loại pin dung lượng cao hơn, rẻ hơn mà Tesla đã công bố vào năm ngoái.

VNF
Dòng pin 4680 (trái) có kích thước gấp 5 lần pin 2170 hiện đang được sử dụng.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với Nikkei Asia, Giám đốc điều hành đơn vị phát triển pin của Panasonic, ông Kazuo Tadanobu đã tiết lộ thêm về loại pin mới, việc hợp tác với Tesla cũng như việc thương mại hoá dòng pin mã 4680 mới.

Loại pin 4680 được hãng công bố gần đây và được coi là pin thế hệ mới với kích thước lớn gấp 5 lần loại bình thường đang được sử dụng (pin 2170). Đây là loại pin nickel-cobalt-aluminum (NCA) với kích thước rộng 46mm và dài 80mm, sẽ trữ nhiều năng lượng hơn, giảm chi phí pin tới 50% và tăng năng suất pin lên 100 lần vào năm 2030.

Ông Tadanobu còn khẳng định, công suất của pin mới sẽ cao hơn các loại pin thường khoảng 400%.

Sáng chế của Panasonic sẽ tạo đà để hãng xây dựng quan hệ khăng khít hơn với Tesla khi hãng sản xuất xe điện của Mỹ quyết định đa dạng hóa nguồn cung, hợp tác với nhiều công ty như LG Energy Solution (Hàn Quốc) hay Contemporary Amperex Technology Co. (Trung Quốc).

Tuy nhiên, Panasonic vẫn là đơn vị duy nhất sản xuất pin kích thước 46mm x 80mm nên sẽ có kết nối quan trọng trong chuỗi cung ứng của Tesla.

“Chúng tôi đã thảo luận với Tesla từ trước năm 2020. 4680 được xác định là loại pin tối ưu sau khi xem xét giá cả, độ ổn định của chính những chiếc xe và các tiềm năng khác nhau do pin hình trụ mang lại”, ông Kazuo cho biết.

Vị giám đốc điều hành cũng hé lộ thông tin về việc sản xuất loại pin 4680 mới. Theo đó, Panasonic đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc sản xuất hàng loạt dòng pin mới này, dù điều này yêu cầu những phương thức sản xuất mới.

Theo ông Kazuo: “Hiện tại, chúng tôi đang xây dựng một dây chuyền sản xuất nguyên mẫu ở Nhật Bản có thể đi vào hoạt động theo từng cấp độ. Chúng tôi sẽ tiến hành thử nghiệm theo hướng sản xuất hàng loạt và trau dồi phương pháp này ở Nhật Bản cho đến khi nó có thể được triển khai trong thời gian ngắn”.

Về tiềm năng hợp tác trong tương lai, ông Kazuo Tadanobu cho biết Panasonic vẫn coi Tesla là người bạn đồng hành thân thiết cũng như ưu tiên hàng đầu của hãng. Tuy vậy, ông cũng không phủ nhận khả năng hợp tác với các thương hiệu khác. Ônh cho biết hãng đang thận trọng xem xét các cơ hội từ các nhà sản xuất ô tô trên thế giới.

Xem thêm >>Tesla giúp khoản đầu tư 30 triệu USD của Panasonic biến thành 3,6 tỷ USD

Theo Nikkei Asia
Cùng chuyên mục
Tin khác