Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Các gói thầu thi công vượt tiến độ
Ông Bình cho biết thêm, "tại gói thầu số 1 do Liên danh Sumitomo Mitsui và CIENCO 4, theo tiến độ ban đầu trong tháng 3/2020 phải hoàn thành. Tuy nhiên, đến cuối tháng 2/2020, các nhà thầu đã hoàn thành 100% khối lượng các hạng mục cọc khoan nhồi, đào kết cấu, bệ trụ, thân trụ, xà mũ,...
Đối với gói thầu số 2 do Liên danh Tokyu và Taisei đến nay cọc khoan nhồi, đào kết cấu, bệ trụ, thân trụ tính đến ngày 14/4, toàn bộ đã hoàn thành đúc 568 phiến dầm super T , đã lao lắp 568 phiến dầm, thi công được 116 bản mặt cầu, hoàn thành (100%),...
Riêng hạng mục cầu thép nút giao Tây Thăng Long đang được nhà thầu lao lắp dựng tại công trường 68/76 đốt dầm thép, tiến độ hiện chậm khoảng 6,5% so với kế hoạch; tổng giá trị giải ngân đến hết năm 2019 là 1.681 tỷ đồng.
"Đặc biệt, trong tháng 3/2020, dù ngay tâm điểm dịch covid -19, nhưng PMU Thăng Long vẫn đôn đốc nhà thầu tăng cường thi công, cơ bản hoàn thành và vượt mức tiến độ các gói thầu. Sản lượng thi công tăng cao, ví dụ như gói thầu số 1 giải ngân 55,5 tỷ đồng/50,84 tỷ đồng (vượt KH 10%); gói thầu số 2 thực hiện 65.55 tỷ đồng /34,99 tỷ (tăng gần gấp đôi KH)".
"Tình hình giải ngân của cả Dự án cũng rất khả quan, tính đến hết năm 2019, dự án giải ngân 1.681 tỷ đồng, trong đó vốn ODA là 1.500 tỷ đồng và vốn đối ứng 181 tỷ đồng. Dự kiến kế hoạch năm 2020 là 708,5 tỷ đồng, trong đó vốn ODA 615 tỷ đồng và vốn đối ứng 93,5 tỷ đồng", ông Bình nói.
Không cần thiết xây dựng chống ồn cho cầu cạn?
Trao đổi với VietnamFinance, đại diện PMU Thăng Long cho biết: Hiện Ban đang có văn bản đề xuất "không xây dựng tường chống ồn cho dự án".
Lý giải về vấn đề này, PMU Thăng Long đánh giá, hạng mục tường chống ồn được nghiên cứu đưa vào dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long từ năm 2012. Lúc đó, tuyến đường Phạm Văn Đồng rộng 26m, trong khi cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long được xây dựng với quy mô rộng 24m, từ mép cầu cạn đến nhà dân chỉ 2m nên phải thiết kế tường chống ồn.
“Đến nay, hiện trạng tuyến đường Phạm Văn Đồng đã thay đổi khi được mở rộng hai bên nên khoảng cách từ mép cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long tới nhà dân và các công trình xung quanh lên tới 21,5m - 27,5m. Ngoài ra, đường Vành đai 3 trên cao chưa đưa vào khai thác nên chưa thể đánh giá tác động ảnh hưởng từ nguồn ồn của dự án đến nhà dân và khu vực xung quanh", ông Phạm Thanh Bình cho biết.
Trao đổi với VietnamFinance, lãnh đạo PMU Thăng Long khẳng định: "nếu khoảng cách từ nguồn ồn đến nhà dân, công trình xung quanh từ trên 20m và chiều cao công trình lớn hơn 19m, việc lắp tường chống ồn là không cần thiết và không có tác dụng".
Trước đó, trên một số phương tiện truyền thông cũng đăng tải thông tin phản ánh ý kiến lo lắng của một số người dân về việc dừng làm tường chống ồn cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có thể sẽ gây ô nhiễm tiếng ồn các hộ dân sinh sống dọc tuyến.
Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long có thiết kế chủ yếu cầu cạn, chạy dọc theo đường Phạm Văn Đồng (thuộc đường vành đai III, TP Hà Nội). Quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100Km/h (đoạn cuối tuyến châm chước 80Km/h). Tổng chiều dài cầu và đường dẫn là 5km. Dự án do Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư, thực hiện từ nguồn vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng trong nước. Tổng kinh phí 2.660 tỷ đồng, hạn cuối giải ngân đến ngày 22/5/2024. Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long được chia làm 2 gói thầu gồm: Xây dựng đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế và đoạn Cổ Nhuế - cầu Thăng Long. Gói thầu số 1 do nhà thầu: Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui và Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 (Liên danh SMCC – CIENCO 4) thi công Gói thầu số 2 đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long do nhà thầu Liên danh Công ty TNHH Xây dựng TOKYU và Tập đoàn TAISEI (Liên danh Tokyu-Taisei); Dự án khởi công vào tháng 5/2018 dự kiến sẽ 2 hoàn thành: tháng 9/2020. Sau khi đưa vào sử dụng, dự án sẽ kết nối thông suốt từ cầu Thanh Trì đến cầu Thăng Long theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Đồng thời, kết nối các tuyến quốc lộ 1, 5, 6, 32 với sân bay quốc tế Nội Bài và giảm tải cho đường Phạm Văn Đồng hiện tại. |
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.