'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các bộ và địa phương liên quan có biện pháp giải quyết tối ưu, chặt chẽ, không để lặp lại tình trạng như trạm thu phí Cai Lậy , tỉnh Tiền Giang.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định việc huy động nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông theo hình thức Hợp đồng BOT là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước nhằm huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, đặc biệt là hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.
Việc thu hút mạnh mẽ nguồn lực xã hội đã tạo được diện mạo mới về kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt trong lĩnh vực đường bộ và hàng không.
Các công trình giao thông đã từng bước phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần tăng năng lực và sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng và quản lý vận hành một số dự án BOT thời gian qua vẫn còn tồn tại, hạn chế từ khâu chuẩn bị đầu tư (công tác lập, thẩm định và phê duyệt dự án) đến công tác lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, xác định tổng mức đầu tư để làm cơ sở tính giá phí; việc lựa chọn nhà đầu tư chủ yếu vẫn là chỉ định thầu, năng lực một số nhà đầu tư còn hạn chế; công tác huy động vốn còn nhiều tồn tại; thời gian thi công một số công trình còn kéo dài, chất lượng một số công trình chưa đạt yêu cầu; công tác khai thác, vận hành công trình chưa hợp lý, gây bức xúc cho người dân.
Nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế nêu trên chủ yếu là do hệ thống pháp luật về đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP) nói chung, hợp đồng BOT nói riêng còn thiếu và chưa đồng bộ; công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng theo hình thức BOT còn nhiều bất cập, thiếu kinh nghiệm, hiệu quả chưa cao; quy hoạch trạm thu phí chưa khoa học...
Để kịp thời giải quyết những vấn đề thực tiễn nảy sinh, được dư luận quan tâm, thời gian qua Chính phủ cũng đã có nhiều chỉ đạo yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan rà soát, bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng theo hình thức Hợp đồng BOT.
Như VietnamFinance đã thông tin, trạm thu phí BOT Cai Lậy được UBND tỉnh Tiền Giang và Bộ Giao thông vận tải thống nhất đặt trên Quốc lộ 1A để thu phí hoàn vốn cho "Dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km1987+560 ÷ Km2014".
Tuy nhiên, kể từ khi đi vào hoạt động, trạm thu phí BOT Cai Lậy đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các tài xế và người dân địa phương.
Các tài xế đã sử dụng mệnh giá lớn (500.000 đồng) rồi tiền lẻ để mua vé qua trạm (mà đỉnh cao là cuộc chiến tiền 100 đồng ) khiến giao thông khu vực bị tắc nghẽn nghiêm trọng dẫn đến chủ đầu tư phải liên tục xả trạm.
Tính từ lúc đi vào hoạt động (1/8/2017) cho đến hiện tại, trạm BOT Cai Lậy đã phải dừng thu phí 2 lần. Lần thứ nhất bắt đầu từ ngày 15/8 đến ngày 30/11. Lần thứ hai bắt đầu từ ngày 5/12 (sau cuộc họp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang) với thời gian dự kiến từ 1 – 2 tháng.
Được biết trong thời gian ngừng thu phí, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng 3 phương án xử lý đối với trạm BOT Cai Lậy, bao gồm: phương án 1, giữ nguyên vị trí trạm thu phí; di dời trạm thu phí về tuyến tránh thị xã Cai Lậy; phương án 2, đặt 2 trạm thu phí, trong đó 1 trạm nằm trên Quốc lộ 1, 1 trạm trên tuyến tránh.
Tuy nhiên phương án cuối cùng vẫn chưa được các bên thống nhất.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.