Samsung đưa ra lời xin lỗi dài dòng sau kết quả đáng thất vọng

Thanh Tú - 08/10/2024 10:34 (GMT+7)

(VNF) - Phó chủ tịch Samsung Jun Young-hyun, người đứng đầu mới của Bộ phận Giải pháp Thiết bị của công ty, đã đưa ra lời xin lỗi hiếm hoi vào ngày 8/10 sau khi công ty công bố dự báo lợi nhuận quý III đáng thất vọng.

Tụt hậu với đối thủ

Samsung Electronics cho hay lợi nhuận quý III của công ty sẽ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và xin lỗi vì hiệu suất đáng thất vọng khi "gã khổng lồ" công nghệ này tụt hậu so với các đối thủ trong việc cung cấp chip cao cấp cho Nvidia trên thị trường AI đang bùng nổ.

Samsung cho biết hoạt động kinh doanh chip AI của họ với một khách hàng lớn chưa xác định đã bị ảnh hưởng do chậm trễ, trong khi các đối thủ sản xuất chip Trung Quốc lại tăng nguồn cung chip thông thường, góp phần làm giảm doanh thu từ chất bán dẫn.

Gian hàng của Samsung Electronics trong CES 2024, một triển lãm thương mại điện tử tiêu dùng thường niên tại Las Vegas, Nevada, Mỹ ngày 9/1/2024. (Ảnh: REUTERS/Steve Marcus)

Vốn là nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới trong ba thập kỷ nhưng Samsung đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng trong cả chip thông thường và chip tiên tiến.

Nhà sản xuất chip nhớ, điện thoại thông minh và TV lớn nhất thế giới ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý III vào khoảng 9,1 nghìn tỷ won (6,78 tỷ USD), thấp đáng kể so với mức 10,3 nghìn tỷ won theo ước tính của LSEG SmartEstimate.

Ông Lee Min-hee, một nhà phân tích tại BNK Investment & Securities, cho biết: "Con số lợi nhuận này gây sốc so với dự kiến ban đầu của nhiều nhà phân tích".

"Tôi không thấy thu nhập của công ty được cải thiện trong quý hiện tại", ông nói và cho biết công ty đang tụt hậu so với SK Hynix trong việc tăng doanh số bán chip bộ nhớ băng thông cao (HBM) cho Nvidia và việc tiếp xúc quá nhiều với thị trường Trung Quốc cũng gây bất lợi.

Các nhà phân tích cho biết phản ứng chậm trễ của Samsung đối với thị trường chip AI làm tăng sự phụ thuộc của công ty vào các loại chip truyền thống có biên lợi nhuận thấp hơn, khiến công ty dễ bị cạnh tranh từ Trung Quốc hơn và làm chậm nhu cầu về điện thoại thông minh và máy tính.

Các chip có biên lợi nhuận cao được sử dụng trong máy chủ AI đang thúc đẩy sự phục hồi của thị trường chip sau thời kỳ suy thoái hậu đại dịch vào năm ngoái. Tuy nhiên, Samsung vẫn tụt hậu so với SK Hynix trong việc cung cấp chip bộ nhớ băng thông cao (HBM) cho công ty AI hàng đầu Nvidia.

"Chúng tôi đã gây ra những lo ngại về khả năng cạnh tranh về công nghệ của mình khi một số người nói về cuộc khủng hoảng mà Samsung đang phải đối mặt", ông Young Hyun Jun, Phó chủ tịch Bộ phận Giải pháp Thiết bị của Samsung Electronics, cho biết.

"Đây là thời điểm thử thách", ông nói và cam kết sẽ biến thách thức thành cơ hội và tập trung vào việc nâng cao khả năng cạnh tranh công nghệ lâu dài.

Giá cổ phiếu của Samsung, vốn đã giảm hơn 20% trong năm nay, đã giảm 1,6% sau những thông tin bất lợi trên.

Chip HBM bị trì hoãn

Hoạt động sản xuất chip theo hợp đồng của Samsung, chuyên thiết kế và sản xuất chip theo yêu cầu cho các công ty khác, có khả năng tiếp tục thua lỗ trong quý III do đang phải vật lộn để cạnh tranh với công ty dẫn đầu TSMC trong đó có Apple và Nvidia là một trong những khách hàng của công ty này, các nhà phân tích cho biết.

Ngày 7/8, giám đốc điều hành của Samsung, ông Jay Y. Lee, trả lời Reuters rằng ông không quan tâm đến việc tách riêng mảng kinh doanh sản xuất chip theo hợp đồng cũng như hoạt động thiết kế chip logic.

Thu nhập từ bộ phận di động của công ty đã cải thiện so với quý trước nhờ doanh số bán điện thoại thông minh hàng đầu ổn định, trong khi thu nhập từ bộ phận màn hình tăng khi khách hàng của công ty, bao gồm cả Apple, tung ra các mẫu máy mới.

Samsung sẽ công bố kết quả thu nhập chi tiết vào cuối tháng này.

Vào tháng 5, Samsung đột ngột thay thế giám đốc bộ phận bán dẫn, trao lại quyền điều hành cho ông Jun nhằm nỗ lực vượt qua "cuộc khủng hoảng chip".

Reuters đưa tin vào tháng 9 rằng Samsung cũng đang cắt giảm tới 30% nhân viên ở nước ngoài tại một số bộ phận, điều này nhấn mạnh những thách thức mà công ty phải đối mặt.

Samsung cho biết trong một tuyên bố mới đây rằng việc bắt đầu bán chip HBM3E cao cấp cho một khách hàng lớn "đã bị trì hoãn so với kỳ vọng của chúng tôi". Họ không giải thích thêm về vấn đề này.

Samsung cho biết thêm rằng thu nhập từ mảng kinh doanh chip nhớ của công ty đã giảm do các đối thủ Trung Quốc tăng nguồn cung các sản phẩm "cũ" và một số khách hàng thiết bị di động đã điều chỉnh hàng tồn kho, bù đắp cho nhu cầu mạnh mẽ đối với HBM và các loại chip khác được sử dụng trong máy chủ.

Theo Reuters, CNBC
Công nhân Samsung Ấn Độ đình công quy mô lớn, hơn 100 người bị bắt

Công nhân Samsung Ấn Độ đình công quy mô lớn, hơn 100 người bị bắt

Tài chính quốc tế
(VNF) - Cảnh sát đã bắt giữ 104 công nhân đình công phản đối mức lương thấp tại một nhà máy của Samsung Electronics ở miền nam Ấn Độ khi họ đang lên kế hoạch tuần hành vào ngày 16/9 mà không được phép, hãng tin Reuters dẫn thông tin từ các quan chức Ấn Độ cho hay.
Cùng chuyên mục
An Xuân Group: Ông chủ đứng sau loạt nhà máy thuỷ điện ở Tây Bắc

An Xuân Group: Ông chủ đứng sau loạt nhà máy thuỷ điện ở Tây Bắc

(VNF) - Công ty cổ phần Năng lượng An Xuân được biết đến là DN lớn trong lĩnh vực đầu tư phát triển năng lượng. DN đang sở hữu nhiều dự án thủy điện, điện mặt trời, điện gió và điện sinh khối. Hiện công ty có 4 nhà máy thủy điện hòa vào lưới điện quốc gia với tổng công suất 94,5 MW.

Hàng trăm biệt thự triệu USD không bóng người nơi cửa ngõ TP.HCM

Hàng trăm biệt thự triệu USD không bóng người nơi cửa ngõ TP.HCM

(VNF) - Theo ghi nhận, hàng loạt biệt thự tại KĐT Đông Tăng Long (TP. Thủ Đức) bị bỏ hoang và xuống cấp nghiêm trọng, không một bóng người.

Nguồn cung cao nhất 5 năm qua, giá bán chung cư Hà Nội tiếp tục tăng

Nguồn cung cao nhất 5 năm qua, giá bán chung cư Hà Nội tiếp tục tăng

(VNF) - Theo báo cáo của CBRE, giá bán chung cư tại Hà Nội có xu hướng tăng tiếp tục diễn ra ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Giá bán trung bình tại thị trường sơ cấp hiện đạt 64 triệu đồng/m2, chỉ thấp hơn 3% so với TP.HCM.

Bùng nổ đầu tư chứng chỉ quỹ: Những 'tay chơi' mới nhập cuộc

Bùng nổ đầu tư chứng chỉ quỹ: Những 'tay chơi' mới nhập cuộc

(VNF) - Chuyên gia cho rằng thị trường sẽ đón nhận làn sóng đầu tư chứng chỉ quỹ từ nhà đầu tư cá nhân trong tương lai, tuy nhiên hành trình “trỗi dậy” này có thể mất từ vài năm, thậm chí dài hơn.

Hà Nội ngày càng lớn mạnh, văn minh và hiện đại hơn

Hà Nội ngày càng lớn mạnh, văn minh và hiện đại hơn

(VNF) - Sau 70 năm, từ một thành phố nhỏ bé chịu nhiều tổn thất từ chiến tranh, Hà Nội đã vươn lên trở thành trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa lớn mạnh của Việt Nam, với sự phát triển vượt bậc trong mọi lĩnh vực.

Những dự án nghìn tỷ trên tuyến đường huyết mạch TP.Thủ Đức

Những dự án nghìn tỷ trên tuyến đường huyết mạch TP.Thủ Đức

Đường Liên Phường khi hoàn thiện giúp người dân dễ dàng di chuyển từ khu vực quận 9 cũ vào trung tâm TP, giải tỏa áp lực cho cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và nút giao An Phú.

Sau McDonald's, hãng đồ ăn nhanh Burger King trả 'mặt bằng vàng' tại TP.HCM

Sau McDonald's, hãng đồ ăn nhanh Burger King trả 'mặt bằng vàng' tại TP.HCM

(VNF) - Burger King Phạm Ngũ Lão nằm ngay gần phố đi bộ Bùi Viện, vừa tuyên bố dừng hoạt động. Như vậy, sau quyết định này, Burger King sẽ chỉ còn 10 cửa hàng tại Việt Nam.

Bắc Giang: Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND đồng loạt bị miễn nhiệm

Bắc Giang: Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND đồng loạt bị miễn nhiệm

(VNF) - HĐND tỉnh Bắc Giang miễn nhiệm chức Chủ tịch HĐND tỉnh với bà Lê Thị Thu Hồng và miễn nhiệm chức Chủ tịch UBND tỉnh đối với ông Lê Ánh Dương.

Thanh Hoá xử phạt nhà máy dệt may hơn 1.000 tỷ xây dựng không phép

Thanh Hoá xử phạt nhà máy dệt may hơn 1.000 tỷ xây dựng không phép

(VNF) - Mặc dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư Nhà máy dệt may tại Cụm công nghiệp Thái Thắng, huyện Hoằng Hóa đã tổ chức thi công rầm rộ.

SJC Đà Nẵng tạm ngừng hoạt động, người ôm vàng 'đứng ngồi không yên'

SJC Đà Nẵng tạm ngừng hoạt động, người ôm vàng 'đứng ngồi không yên'

(VNF) - Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đóng cửa 2 cửa hàng tại Đà Nẵng khiến người mua bán vàng đứng gặp nhiều khó khăn.