Cổ phiếu Nvidia tăng nóng, tài sản CEO Jensen Huang ‘đè bẹp’ vốn hoá Intel

Thanh Tú - 07/10/2024 15:39 (GMT+7)

(VNF) - Giá trị tài sản ròng của CEO Nvidia Jensen Huang được ước tính ở mức 109,2 tỷ USD, cao hơn đáng kể so với vốn hoá Intel (96,39 tỷ USD). Nhiều người còn đưa ra giả thiết ông Huang có thể "mua đứt" Intel như thương vụ lịch sử giữa tỷ phú Elon Musk và mạng xã hội X (trước đây là Twitter).

Nvidia giữ vững phong độ

Cơn sốt trí tuệ nhân tạo (AI) và hiệu suất của Nvidia với tư cách là nhà sản xuất GPU AI hàng đầu đã thúc đẩy giá cổ phiếu, khiến Nvidia trở thành công ty có giá trị nhất thế giới theo vốn hóa thị trường vào tháng 6 năm ngoái.

Mặc dù giá cổ phiếu Nvidia đã điều chỉnh kể từ thời điểm đó khi giảm khoảng 10% so với mức cao kỷ lục, nhưng công ty vẫn đứng thứ 3 trong số 5 công ty lớn nhất thế giới, bên cạnh các "gã khổng lồ" công nghệ khác như Apple, Microsoft, Alphabet (công ty mẹ của Google) và Amazon.

Giá cổ phiếu tăng vọt đã tạo nên "điều kỳ diệu" cho CEO Jensen Huang, người nắm giữ trực tiếp hơn 75 triệu cổ phiếu Nvidia, cộng với 786 triệu cổ phiếu khác thông qua nhiều quỹ tín thác và quan hệ đối tác.

Mặc dù ông đã thu về hơn 700 triệu USD bằng cách bán 6 triệu cổ phiếu trong năm nay, nhưng đây chỉ là một "giọt nước trong xô" so với tổng giá trị ước tính của cổ phiếu Nvidia mà ông nắm giữ, ở mức hơn 100 tỷ USD.

Điều này đã thăng hạng vị trí của CEO Nvidia trong danh sách tỷ phú theo thời gian thực của Forbes, đưa ông lên vị trí thứ 11, và chỉ thiếu chưa đầy 20 tỷ USD để lọt vào top 10.

Tuy nhiên, một câu chuyện thú vị là cả Elon Musk và Larry Ellison, hiện đang đứng ở vị trí số 1 và số 2 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất của Forbes, đều được biết là đã "cầu xin" CEO Jensen Huang cung cấp thêm GPU AI.

Đầu tháng này, nhà đồng sáng lập Oracle Larry Ellison cho biết ông và CEO Tesla Elon Musk đã nói với ông Huang rằng: "Xin hãy lấy tiền của chúng tôi. Chúng tôi cần anh lấy thêm tiền của chúng tôi", nhằm ám chỉ việc muốn mua thêm GPU AI.

Intel đối mặt nhiều thử thách

Ở chiều ngược lại, Intel đã không có một năm làm ăn thuận lợi. Hiện vốn hoá của công ty này được định giá ở mức 96,39 tỷ USD. Giá cổ phiếu của công ty tại thời điểm viết bài là 22,59 USD/cp, thấp hơn một nửa so với mức cao kỷ lục vào cuối năm 2023 là hơn 50 USD.

Giá trị của công ty đã giảm mạnh vào đầu tháng 8 khi những khó khăn về tài chính của công ty gây chấn động lớn trong thế giới công nghệ và tài chính. Tin tức này khiến công ty mất 39 tỷ USD vốn hóa thị trường chỉ sau một đêm, với những tin đồn cho rằng công ty có thể bị loại khỏi Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones vì ​​lý do này.

Cổ phiếu Intel đã giảm 55,8% trong năm nay so với mức tăng trưởng 97,8% của ngành, tụt hậu so với các đối thủ Advanced Micro và Nvidia. Phần lớn hiệu suất kém này là do những khó khăn tài chính nghiêm trọng và những thách thức về hoạt động, buộc ban lãnh đạo phải tiến hành đánh giá toàn diện các hoạt động kinh doanh của mình.

Intel đang cân nhắc nhiều lựa chọn khác nhau, bao gồm cả việc chia tách các bộ phận thiết kế và sản xuất sản phẩm và đánh giá các dự án nhà máy nào nên bị chấm dứt.

Công ty cũng có kế hoạch thành lập Intel Foundry như một công ty con độc lập để mở khóa các lợi ích chiến lược và cải thiện hiệu quả vốn với sự tách biệt rõ ràng hơn so với phần còn lại của Intel. Bộ phận này đã chịu khoản lỗ hoạt động là 2,8 tỷ USD trong quý được báo cáo gần đây nhất.

Intel đang mở rộng dấu ấn trí tuệ nhân tạo của với bộ xử lý Core Ultra, hỗ trợ hơn 100 nhà cung cấp phần mềm và 300 mô hình AI.

Công ty đã giới thiệu bộ tăng tốc Intel Gaudi 3 và một bộ hệ thống mở, có thể mở rộng để áp dụng AI trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Được trang bị tới hàng chục nghìn bộ tăng tốc được kết nối thông qua Ethernet, bộ tăng tốc Gaudi 3 hứa hẹn sẽ thúc đẩy đáng kể khả năng đào tạo và suy luận AI, cho phép các doanh nghiệp toàn cầu triển khai AI ở quy mô lớn một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, việc tăng tốc sản xuất PC AI để có lợi thế đi đầu đã ảnh hưởng đáng kể đến biên lợi nhuận ngắn hạn của công ty, vì Intel đã chuyển sản xuất sang cơ sở sản xuất khối lượng lớn tại Ireland, nơi chi phí sản xuất wafer thường cao hơn.

Biên lợi nhuận cũng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các khoản phí cao hơn liên quan đến các doanh nghiệp không cốt lõi, các khoản phí liên quan đến công suất chưa sử dụng và sự kết hợp sản phẩm không thuận lợi. Áp lực giá cạnh tranh từ các đối thủ đã làm giảm thêm lợi nhuận của công ty.

Đã có nhiều chuyên gia đưa ra giả thiết khôi hài rằng CEO Nvidia Jensen Huang có thể mua lại Intel và vẫn còn dư khoảng 13 tỷ USD tiền mặt, nhưng đây là một động thái rất khó xảy ra và không ai mong đợi một lời đề nghị được đưa ra. Ngoài ra còn có nhiều rào cản lớn về mặt pháp lý và lòng tin đối với một thỏa thuận như vậy với nhà sản xuất chip đang gặp khó khăn.

Loạt ‘ông lớn’ cầu xin mua thêm chip, cổ phiếu Nvidia tăng gần 150%

Loạt ‘ông lớn’ cầu xin mua thêm chip, cổ phiếu Nvidia tăng gần 150%

Tài chính quốc tế
(VNF) - Cổ phiếu “ông trùm” ngành chip Nvidia đã tăng vọt tới 5% vào ngày 3/10 sau bình luận của CEO Jensen Huang về nhu cầu mạnh mẽ tới mức “điên rồ” đối với chip GPU Blackwell thế hệ tiếp theo. Từ đầu năm tới nay, cổ phiếu này đã tăng gần 150%.
Cùng chuyên mục
Quảng Ninh: Xây cảng cá 500 tỷ bên bờ vịnh Hạ Long

Quảng Ninh: Xây cảng cá 500 tỷ bên bờ vịnh Hạ Long

(VNF) - TP Hạ Long sẽ đề xuất tỉnh Quảng Ninh cho phép xây dựng Cảng cá Hà Phong nằm ngay bên bờ vịnh Hạ Long, thuộc phường Hà Phong, TP Hạ Long.

Đề nghị Bộ Tài chính phát hành thêm 100.000 tỷ đầu tư công trình hạ tầng chiến lược

Đề nghị Bộ Tài chính phát hành thêm 100.000 tỷ đầu tư công trình hạ tầng chiến lược

(VNF) - Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất việc phát hành thêm 100.000 tỷ đồng đầu tư cho các công trình hạ tầng chiến lược quốc gia.

Chuyện nhà giàu Việt: 20 tỷ trong tay vẫn bất an vì thiếu tiền tiêu

Chuyện nhà giàu Việt: 20 tỷ trong tay vẫn bất an vì thiếu tiền tiêu

(VNF) - Tầng lớp trung lưu tại Việt Nam không ngừng gia tăng trong nhiều năm qua, tuy nhiên, khá nhiều người Việt đang “kẹt” hàng chục tỷ đồng trong bất động sản, tình trạng phân bổ vốn đầu tư chưa hợp lý, thiếu kiến thức tài chính khiến họ bất an dù sở hữu tài sản lớn.

 Được tặng 15 tỷ, nhận diện hệ sinh thái Phúc Sinh của 'Vua tiêu' Phan Minh Thông

Được tặng 15 tỷ, nhận diện hệ sinh thái Phúc Sinh của 'Vua tiêu' Phan Minh Thông

(VNF) - “Vua tiêu” Phúc sinh được biết đến là doanh nghiệp dẫn đầu Việt Nam trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hồ tiêu và cũng là tên tuổi xuất khẩu cà phê lớn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đang sở hữu hệ sinh thái “khủng” và chuỗi hệ thống K Coffee ở trong nước

Hãng vàng từ chối mua, dân ôm vàng 'đứt ruột' giữa cơn bão giá

Hãng vàng từ chối mua, dân ôm vàng 'đứt ruột' giữa cơn bão giá

(VNF) - Giữa lúc giá vàng tăng nóng, nhiều hãng vàng từ chối mua vàng miếng và vàng nhẫn SJC do thương hiệu khác bán ra khiến người dân rơi vào cảnh khó mua, khó bán.

 Hà Nội ra quy định mới, quyết 'triệt tiêu' nhà siêu mỏng, siêu nhỏ

Hà Nội ra quy định mới, quyết 'triệt tiêu' nhà siêu mỏng, siêu nhỏ

(VNF) - Từ ngày 7/10, Hà Nội quy định, thửa đất sau thu hồi có diện tích dưới 15m2, mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng là 3m sẽ không được tồn tại.

TP.HCM: Siêu cảng Cần Giờ 5,5 tỷ USD khởi công vào 2025

TP.HCM: Siêu cảng Cần Giờ 5,5 tỷ USD khởi công vào 2025

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ đã bổ sung bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trợ lực nào khơi thông dòng tiền 1 triệu tỷ đồng?

Trợ lực nào khơi thông dòng tiền 1 triệu tỷ đồng?

(VNF) - Tăng trưởng tín dụng những tháng gần đây đã khởi sắc nhưng vẫn còn cách xa mục tiêu đề ra. Trong 3 tháng cuối năm, cần nhiều trợ lực để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, đưa vốn vào nền kinh tế.

Người Việt đi tàu cao tốc 'xé gió' 350km/h: Tàu êm ái, ga lớn như sân bay

Người Việt đi tàu cao tốc "xé gió" 350km/h: Tàu êm ái, ga lớn như sân bay

Đúng giờ, sạch sẽ, êm ái và nhanh chóng là cảm nhận chung của nhiều người Việt Nam từng trải nghiệm tàu cao tốc 350km/h ở một số quốc gia trên thế giới.