Không ai muốn đứng thứ 2, các Big Tech lao vào cuộc đua AI tổng quát

Hải Đăng - 07/10/2024 11:06 (GMT+7)

(VNF) - Các khoản đầu tư lớn vào AI của các tập đoàn công nghệ lớn được thúc đẩy bởi thực tế là "không ai muốn đứng thứ hai" trong việc đạt được trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI).

OpenAI mới đây đã công bố vòng gọi vốn mới nhất, huy động được 6,6 tỷ USD và đẩy định giá công ty lên 157 tỷ USD. Theo báo cáo từ tờ New York Times, OpenAI muốn đạt doanh số 11 tỷ USD vào năm tới, một mục tiêu mà ông Gil Luria, nhà phân tích phần mềm cao cấp tại công ty tư vấn D.A. Davidson, tin là "có thể thực hiện được".

Theo ông Luria, các khoản đầu tư lớn vào AI của các Big Tech được thúc đẩy bởi thực tế là "không ai muốn đứng thứ hai" trong việc đạt được trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI).

Ông lưu ý rằng trong cuộc đua này, các Big Tech sẽ giải quyết các thách thức về AI như giải quyết các bài toán phức tạp với nhiều ứng dụng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng được xây dựng xung quanh công nghệ này. Mặc dù ông Luria công nhận vị trí dẫn đầu của OpenAI trong các công cụ tạo nội dung, công cụ phát triển mã và công cụ tạo hình ảnh, ông nhấn mạnh rằng "cuộc đua thực sự vẫn là cuộc đua đến AGI".

"AGI gần như đang ở một cấp độ tiếp cận khác. Đây là cấp độ trí tuệ nhân tạo có thể giải quyết những vấn đề chưa từng được đưa ra trước đây", ông Luria nói với Yahoo Finance.

Trí tuệ nhân tạo tổng quát là gì?

Trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI) là một lĩnh vực nghiên cứu AI lý thuyết nhằm cố gắng tạo ra phần mềm có trí thông minh giống con người và có khả năng tự học. Mục đích là để phần mềm có thể thực hiện các nhiệm vụ mà nó không nhất thiết phải được đào tạo hoặc phát triển.

Các hệ thống này có thể có một mức độ tự hiểu và tự kiểm soát bao gồm khả năng chỉnh sửa mã của riêng chúng và có thể học cách giải quyết các vấn đề như con người, mà không cần được đào tạo để làm như vậy.

Thuật ngữ này lần đầu tiên được đưa ra trong " Trí tuệ nhân tạo tổng quát " (Springer, 2007), một tập hợp các bài luận do nhà khoa học máy tính Ben Goertzel và nhà nghiên cứu AI Cassio Pennachin biên tập. Nhưng khái niệm này đã tồn tại trong nhiều thập kỷ trong suốt lịch sử của AI và xuất hiện trong rất nhiều sách và phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng.

Các dịch vụ AI đang được sử dụng hiện nay bao gồm các thuật toán học máy cơ bản được sử dụng trên Facebook và thậm chí các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) như ChatGPT được coi là "hẹp". Điều này có nghĩa là chúng có thể thực hiện ít nhất một nhiệm vụ, chẳng hạn như nhận dạng hình ảnh, tốt hơn con người, nhưng bị giới hạn ở loại nhiệm vụ cụ thể đó hoặc tập hợp các hành động dựa trên dữ liệu mà chúng đã được đào tạo.

Mặt khác, AGI sẽ vượt qua giới hạn của dữ liệu đào tạo và chứng minh khả năng ở cấp độ con người trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống và kiến ​​thức, với cùng mức độ lý luận và ngữ cảnh hóa như một con người.

Nhưng vì AGI chưa bao giờ được xây dựng, nên không có sự đồng thuận giữa các nhà khoa học về ý nghĩa của nó đối với nhân loại, rủi ro nào có khả năng xảy ra cao hơn những rủi ro khác hoặc những tác động xã hội có thể là gì.

Một số người đã suy đoán trước đó rằng điều đó sẽ không bao giờ xảy ra, nhưng nhiều nhà khoa học và công nghệ đang tập trung quanh ý tưởng đạt được AGI trong vài năm tới, bao gồm nhà khoa học máy tính Ray Kurzweil và các giám đốc điều hành của các Big Tech như Mark Zuckerberg, Sam Altman và Elon Musk .

Triển vọng cuộc đua AGI

AI đã chứng minh được một loạt lợi ích trong nhiều lĩnh vực, từ hỗ trợ nghiên cứu khoa học đến tiết kiệm thời gian cho con người. Các hệ thống mới hơn như công cụ tạo nội dung tạo ra tác phẩm nghệ thuật cho các chiến dịch tiếp thị hoặc soạn thảo email dựa trên các mẫu hội thoại của người dùng...

Nhưng các công cụ này chỉ có thể thực hiện các tác vụ cụ thể mà chúng được đào tạo để thực hiện dựa trên dữ liệu mà các nhà phát triển đưa vào chúng. Trong khi đó, AGI có thể mở khóa một loạt lợi ích khác cho nhân loại, đặc biệt là trong các lĩnh vực đòi hỏi phải giải quyết vấn đề.

Viết trong một bài đăng trên blog vào tháng 2/2023 (3 tháng sau khi ChatGPT xuất hiện trên internet), CEO của OpenAI Sam Altman cho hay: "Về mặt lý thuyết, AGI có thể giúp tăng sự phong phú của các nguồn tài nguyên, thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu và hỗ trợ khám phá kiến ​​thức khoa học mới làm thay đổi giới hạn của những điều có thể".

Có nhiều quan điểm trái chiều về việc liệu con người có thực sự có thể xây dựng một hệ thống đủ mạnh để trở thành AGI hay không, chưa nói đến thời điểm có thể xây dựng được hệ thống như vậy.

Một số cuộc khảo sát lớn giữa các nhà khoa học AI cho thấy sự đồng thuận chung là điều đó có thể xảy ra trước khi kết thúc thế kỷ này nhưng quan điểm cũng đã thay đổi theo thời gian.

Vào những năm 2010, quan điểm đồng thuận là AGI còn cách chúng ta khoảng 50 năm nữa. Nhưng gần đây, ước tính này đã bị cắt giảm xuống còn khoảng từ 5 đến 20 năm.

Theo Yahoo Finance, Live Science
Gọi vốn thành công từ Nvidia, OpenAI được định giá 'khủng' 157 tỷ USD

Gọi vốn thành công từ Nvidia, OpenAI được định giá 'khủng' 157 tỷ USD

Tài chính quốc tế
(VNF) - OpenAI đã kết thúc vòng gọi vốn với mức định giá 157 tỷ USD, bao gồm 6,6 tỷ USD mà công ty huy động được từ các công ty đầu tư và công ty công nghệ lớn như Microsoft và Nvidia.
Cùng chuyên mục
DN có 3 nhân viên, lãnh đạo đồng loạt nghỉ, cổ phiếu tăng phi mã

DN có 3 nhân viên, lãnh đạo đồng loạt nghỉ, cổ phiếu tăng phi mã

(VNF) - Dù làm ăn thua lỗ, dàn lãnh đạo đồng loạt xin từ nhiệm, chỉ có 3 nhân viên nhưng cổ phiếu của công ty này vẫn tăng tới 8 lần từ đầu năm.

Thị phần môi giới chứng khoán tiếp tục duy trì 'thế chân vạc'

Thị phần môi giới chứng khoán tiếp tục duy trì 'thế chân vạc'

(VNF) - Thị phần môi giới cổ phiếu trên sàn HoSE duy trì "thế chân vạc" trong 4 quý liên tiếp.

Chưa từng có trong lịch sử, cà phê Robusta tăng lên gần 1.000 USD/tấn

Chưa từng có trong lịch sử, cà phê Robusta tăng lên gần 1.000 USD/tấn

(VNF) - Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam cho biết, Hạt cà phê Robusta là loại cà phê chủ lực của Việt Nam. Trong thời gian vừa qua giá của loại cà phê này có lúc lên tới gần 1.000 USD/tấn, đây là hiện tượng chưa từng có từ trước tới nay.

Hà Nội: Ở chung cư giá 2,5 tỷ đồng, đang ăn cơm tường rơi vào giữa mâm

Hà Nội: Ở chung cư giá 2,5 tỷ đồng, đang ăn cơm tường rơi vào giữa mâm

Gần 10 năm nay, mẹ con bà Hà phải sống trong cảnh tường ẩm mốc, bong tróc, chạm nhẹ là rơi lả tả khắp nhà. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều người dân tại khu tái định cư A6 Nam Trung Yên.

Khởi nghiệp với loài quả dại, cô gái Đà thành thu tiền tỷ mỗi năm

Khởi nghiệp với loài quả dại, cô gái Đà thành thu tiền tỷ mỗi năm

(VNF) - Thấy khách du lịch Hàn Quốc thường hay hỏi về các sản phẩm từ trái nhàu, chị Nguyễn Thị Dung tìm hiểu thì được biết loại trái này có rất nhiều công dụng. Chị Dung quyết định khởi nghiệp, cho ra nhiều sản phẩm từ loại quả độc đáo này.

Chính phủ chốt mốc trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Chính phủ chốt mốc trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

(VNF) - Thường trực Chính phủ yêu cầu chậm nhất ngày 20/10 phải có tờ trình của Chính phủ về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam gửi Quốc hội.

Quy định mới: Lấn chiếm đất đại bị phạt tới 1 tỷ đồng

Quy định mới: Lấn chiếm đất đại bị phạt tới 1 tỷ đồng

(VNF) - Theo Nghị định 123/2024/NĐ-CP, hành vi lấn đất hoặc chiếm đất bị xử phạt đến 1 tỷ đồng.

'Tân binh' sàn HoSE - 'ngựa ô' ngành chứng khoán?

'Tân binh' sàn HoSE - 'ngựa ô' ngành chứng khoán?

(VNF) - Cái tên DSC có thể còn xa lạ với phần lớn nhà đầu tư, nhưng đây là một công ty chứng khoán có nhiều điểm đặc biệt.

Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm mặc định dài hạn của BSR ở mức ‘BB+’ với ‘Triển vọng ổn định’

Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm mặc định dài hạn của BSR ở mức ‘BB+’ với ‘Triển vọng ổn định’

(VNF) - Tổ chức Fitch Ratings vừa công bố Báo cáo đánh giá xếp hạng tín nhiệm mặc định dài hạn (IDR) năm thứ 2 của Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (Mã chứng khoán: BSR) với mức “BB+” với “Triển vọng ổn định”.