Trung Quốc ra ‘quy tắc ngầm’ với chip Nvidia?

Mộc An - 08/10/2024 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Hãng tin SCMP mới đây dẫn các nguồn thạo tin cho hay chính quyền Trung Quốc đã khuyến cáo không chính thức các công ty trong nước sử dụng chip trí tuệ nhân tạo (AI) sản xuất trong nước thay vì chip của Nvidia, trong bối cảnh các nhà cung cấp thay thế tại đại lục đang tìm cách bắt kịp gã khổng lồ công nghệ của Mỹ.

Mặc dù không có lệnh cấm chính thức nào đối với bộ xử lý đồ họa (GPU) H20 do Nvidia sản xuất riêng cho Trung Quốc, nhưng các nguồn tin cho biết các công ty sử dụng chip AI tại Trung Quốc đã được thông báo ưu tiên triển khai các giải pháp thay thế tại địa phương, bao gồm cả các giải pháp do Huawei Technologies phát triển .

Một nguồn thạo tin cho biết thêm rằng các đơn đặt hàng H20 của các doanh nghiệp Trung Quốc đại lục vẫn chưa bị hạn chế tính đến tháng 8.

Các báo cáo về các “quy tắc ngầm” của Trung Quốc đối với công ty thiết kế chip của Mỹ lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 5, khi phương tiện truyền thông công nghệ Mỹ The Information đưa tin rằng các cơ quan quản lý đã yêu cầu các công ty trong nước cắt giảm mua chip Nvidia và mua nhiều hơn từ các nhà cung cấp trong nước như Huawei.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin của Trung Quốc, đơn vị giám sát các ngành bán dẫn và AI trong nước, chưa đưa ra bất kỳ thông báo công khai nào về vấn đề này. Cơ quan này cũng không trả lời yêu cầu bình luận.

Trong một cuộc phỏng vấn ngắn mới đây, CEO của Nvidia Jensen Huang đã thảo luận về các vấn đề do lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Trung Quốc gây ra và mức độ ảnh hưởng của chúng đối với hoạt động kinh doanh của Nvidia.

Trong khi gã khổng lồ công nghệ đang phải đối mặt với những hạn chế trong việc xuất khẩu chip tiên tiến nhất của mình sang Trung Quốc, ông Huang tin rằng tác động toàn cầu của Nvidia vẫn là một chiến thắng lớn cho Mỹ.

Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang giới thiệu chip Blackwell tiên tiến của công ty tại một sự kiện trước thềm triển lãm thương mại Computex ở Đài Bắc, Đài Loan, vào ngày 2/6/2024. (Ảnh: Reuters)

Ông Huang đã chia sẻ suy nghĩ của mình về cách công ty của ông cân bằng giữa an ninh quốc gia và tiến bộ công nghệ. Ông nhấn mạnh rằng chính phủ Mỹ đang nỗ lực hết sức để vượt qua những khó khăn đồng thời đảm bảo rằng các công ty Mỹ như Nvidia tiếp tục thành công trên trường thế giới.

"Chúng ta phải giao toàn bộ việc hoạch định chính sách cho chính quyền", ông Huang nói và nhấn mạnh rằng chính quyền hiểu được nhu cầu cân bằng giữa an ninh quốc gia với sự thịnh vượng của công nghệ Mỹ.

“Chúng tôi đang xuất khẩu công nghệ của Mỹ, điều này thực sự tuyệt vời đối với Mỹ. Thế giới được xây dựng theo tiêu chuẩn của Mỹ”, CEO Nvidia nhấn mạnh thêm.

Nvidia, một công ty Mỹ dẫn đầu trong công nghệ chip AI, đã bị ảnh hưởng sâu sắc bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ lên Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Huang chia sẻ rằng "Nvidia là một công ty Mỹ và chính phủ cũng như chính quyền của chúng tôi rất muốn thấy chúng tôi thành công".

Các lệnh trừng phạt đã khiến Nvidia khó bán được các chip mạnh nhất của mình, như H100 và B100, cho Trung Quốc, một trong những thị trường lớn nhất của hãng, đóng góp khoảng 17% doanh thu cho năm tài chính 2024.

Nvidia đã tung ra các chip tùy chỉnh, chẳng hạn như H20, cho thị trường Trung Quốc để tuân thủ các hạn chế của Mỹ. Tuy nhiên, thị trường cho các chip này không mạnh như dự kiến.

China Telecom thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc là đơn vị sử dụng chính các chip trí tuệ nhân tạo sản xuất trong nước. ̣̣̣̣̣(Ảnh: Shutterstock)

Nvidia được cho là đã phải hạ giá bộ xử lý H20 để cạnh tranh với các công ty Trung Quốc như Huawei, hãng sản xuất chip AI Ascend 910B. Với điều kiện thị trường đầy thách thức ở Trung Quốc, chip H20 của Nvidia đang được bán với mức chiết khấu hơn 10% so với sản phẩm của Huawei.

Ngoài ra, Trung Quốc đã thúc đẩy các nhà sản xuất chip AI trong nước hỗ trợ sự phát triển của ngành bán dẫn của mình. Do áp lực từ chính quyền Trung Quốc, các chuyên gia cho rằng Nvidia khó có thể duy trì vị thế thống lĩnh thị trường tại Trung Quốc.

Ngoài những khó khăn tại Trung Quốc, Nvidia vẫn tiếp tục chứng kiến ​​nhu cầu toàn cầu mạnh mẽ đối với chip AI của mình. CEO Jensen Huang gần đây đã tiết lộ rằng nhu cầu đối với nền tảng GPU Blackwell thế hệ tiếp theo của công ty là "điên rồ".

Các chip Blackwell, dự kiến ​​sẽ sản xuất hàng loạt vào quý IV/2024, được dự đoán sẽ mang lại hiệu suất gấp 2,5 lần so với các chip Hopper trước đây của Nvidia.

"Blackwell đang trong giai đoạn sản xuất hết công suất, Blackwell đang theo đúng kế hoạch và nhu cầu đối với Blackwell là vô cùng lớn", ông phát biểu trên chương trình Closing Bell Overtime của CNBC, đồng thời nói thêm rằng: "Mọi người đều muốn có nhiều nhất và muốn là người đầu tiên".

Theo SCMP, Benzinga
Cổ phiếu Nvidia tăng nóng, tài sản CEO Jensen Huang ‘đè bẹp’ vốn hoá Intel

Cổ phiếu Nvidia tăng nóng, tài sản CEO Jensen Huang ‘đè bẹp’ vốn hoá Intel

Tài chính quốc tế
(VNF) - Giá trị tài sản ròng của CEO Nvidia Jensen Huang được ước tính ở mức 109,2 tỷ USD, cao hơn đáng kể so với vốn hoá Intel (96,39 tỷ USD). Nhiều người còn đưa ra giả thiết ông Huang có thể "mua đứt" Intel như thương vụ lịch sử giữa tỷ phú Elon Musk và mạng xã hội X (trước đây là Twitter).
Cùng chuyên mục
Dòng tiền đổ vào ngân hàng cao kỷ lục, lãi suất dứt đà tăng lên

Dòng tiền đổ vào ngân hàng cao kỷ lục, lãi suất dứt đà tăng lên

(VNF) - Đà tăng của lãi suất huy động tại các ngân hàng có dấu hiệu chững lại. Lãi suất tiết kiệm được dự báo sẽ phân hóa và khó tăng mạnh vào cuối năm.

DEEP C muốn TP.Hải Phòng thoái vốn nhà nước tại KCN Đình Vũ

DEEP C muốn TP.Hải Phòng thoái vốn nhà nước tại KCN Đình Vũ

(VNF) - Công ty Khu công nghiệp (KCN) Đình Vũ - chủ đầu tư KCN DEEP C mong muốn UBND TP.Hải Phòng thoái 25,1% vốn nhà nước tại công ty.

Pháp là nước EU đầu tiên có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Pháp là nước EU đầu tiên có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

(VNF) - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 7/10 nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện. Với quyết định này, Pháp trở thành nước đầu tiên trong EU có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam.

10 tỷ phú USD người Việt: Cơ hội cho 'đại gia bí ẩn' Hồ Xuân Năng?

10 tỷ phú USD người Việt: Cơ hội cho 'đại gia bí ẩn' Hồ Xuân Năng?

Đại gia Hồ Xuân Năng từng có 750 triệu USD và lọt top 5 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt. Dự án lớn trong lĩnh vực giáo dục và ô tô tự hành, cùng ngành cốt lõi sản xuất đá nhân tạo… có thể giúp doanh nhân gốc Nam Định thành tỷ phú USD?

Cách nhà sáng lập Grab tạo ra siêu ứng dụng 2 tỷ USD

Cách nhà sáng lập Grab tạo ra siêu ứng dụng 2 tỷ USD

Từ số vốn 25.000 USD ban đầu, Anthony Tan cùng đội ngũ đã biến Grab thành siêu ứng dụng bành trướng khắp Đông Nam Á, với doanh thu năm 2023 vượt 2 tỷ USD.

Chủ tịch Hà Đô 71 tuổi từ nhiệm, con trai lên làm tổng giám đốc

Chủ tịch Hà Đô 71 tuổi từ nhiệm, con trai lên làm tổng giám đốc

Hà Đô có Chủ tịch HĐQT mới thay ông Nguyễn Trọng Thông. Con trai ông Thông là ông Nguyễn Trọng Minh được bầu làm Tổng giám đốc.

Cách tính lương hưu mới từ tháng 1/7/2025

Cách tính lương hưu mới từ tháng 1/7/2025

(VNF) - Luật BHXH (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 bổ sung thêm cách tính mức hưởng lương hưu đối với lao động nam có thời gian tham gia BHXH từ 15 năm đến dưới 20 năm.

Nữ đại gia Việt thâu tóm công ty chứng khoán từ ông lớn ngoại: 'Thay máu' và đổi tên?

Nữ đại gia Việt thâu tóm công ty chứng khoán từ ông lớn ngoại: 'Thay máu' và đổi tên?

(VNF) - Sau khi Inter – Pacific Securities rút vốn, Chứng khoán Saigonbank Berjaya lên kế hoạch tổ chức ĐHĐCĐ bất thường với các nội dung về bổ sung thành viên HĐQT, đổi tên công ty, sửa đổi điều lệ.

Công nghiệp ô tô phương Tây mắc kẹt trong ‘cuộc chiến sống còn’ với Trung Quốc

Công nghiệp ô tô phương Tây mắc kẹt trong ‘cuộc chiến sống còn’ với Trung Quốc

(VNF) - Ngành công nghiệp ô tô phương Tây hiện đang bị mắc kẹt trong một "cuộc chiến sinh tồn" quan trọng với các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc, theo những nhận định gần đây của CEO Mercedes-Benz và Ford.