Samsung Electronics sẽ cắt giảm 30% việc làm toàn cầu: Việt Nam có trong kế hoạch?

Thanh Tú - 12/09/2024 08:46 (GMT+7)

(VNF) - Samsung Electronics, nhà sản xuất điện thoại thông minh, tivi và chip nhớ hàng đầu thế giới, đang lên kế hoạch cắt giảm tới 30% nhân viên ở nước ngoài tại một số bộ phận, hãng tin Reuters dẫn ba nguồn tin có hiểu biết trực tiếp về vấn đề này cho hay.

Cắt giảm mạnh lao động

Theo hai nguồn tin, Samsung có trụ sở tại Hàn Quốc đã chỉ thị cho các công ty con trên toàn thế giới cắt giảm khoảng 15% nhân viên bán hàng và tiếp thị và tới 30% nhân viên hành chính.

Kế hoạch sẽ được triển khai vào cuối năm nay và sẽ tác động đến việc làm trên khắp châu Mỹ, châu Âu, châu Á và châu Phi, một nguồn tin cho biết. Sáu người khác hiểu rõ vấn đề này cũng xác nhận kế hoạch cắt giảm biên chế toàn cầu của Samsung.

Trụ sở chính của Samsung Electronics ở Suwon, Hàn Quốc. (Ảnh: Reuters/Kim Hong-Ji)

Hiện chưa rõ có bao nhiêu người sẽ bị sa thải và quốc gia và đơn vị kinh doanh nào sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Các nguồn tin từ chối nêu tên vì phạm vi và chi tiết của việc cắt giảm việc làm vẫn được giữ bí mật.

Trong một tuyên bố, Samsung cho biết việc điều chỉnh lực lượng lao động được thực hiện tại một số hoạt động ở nước ngoài là thường lệ và nhằm mục đích cải thiện hiệu quả.

Công ty khẳng định không có mục tiêu cụ thể nào cho các kế hoạch này và nói thêm rằng chúng không ảnh hưởng đến đội ngũ sản xuất của công ty.

Theo báo cáo phát triển bền vững mới nhất, tính đến cuối năm 2023, Samsung đã tuyển dụng tổng cộng 267.800 nhân viên và hơn một nửa (khoảng 147.000 nhân viên) làm việc ở nước ngoài.

Báo cáo cho thấy nhân viên sản xuất và phát triển chiếm phần lớn trong số những công việc này, nhân viên bán hàng và tiếp thị là khoảng 25.100 người và khoảng 27.800 người làm việc ở các lĩnh vực khác.

Một trong những nguồn tin trực tiếp cho biết "lệnh toàn cầu" về cắt giảm việc làm đã được gửi đi khoảng ba tuần trước và hoạt động của Samsung tại Ấn Độ đã cung cấp gói trợ cấp thôi việc cho một số nhân viên cấp trung đã nghỉ việc trong những tuần gần đây.

Hãng tin Economic Times của Ấn Độ mới đây dẫn nguồn từ 4 lãnh đạo cấp cao của Samsung Electronics cho hay “gã khổng lồ” điện tử Hàn Quốc Samsung Electronics sẽ sa thải hơn 200 giám đốc các bộ phận tại doanh nghiệp Ấn Độ.

Động thái diễn ra trong bối cảnh công ty đang mất dần thị phần trong mảng kinh doanh điện thoại thông minh vốn là “con bò sữa” doanh thu và đang nỗ lực cắt giảm chi phí để cải thiện lợi nhuận.

Việc sa thải sẽ diễn ra trong lĩnh vực điện thoại di động, điện tử tiêu dùng, thiết bị gia dụng và các chức năng hỗ trợ. Con số này sẽ chiếm khoảng 9-10% tổng số lực lượng quản lý gồm 2.000 giám đốc điều hành các bộ phận.

Nguồn thạo tin của Samsung cho biết tổng số nhân viên có thể cần phải rời khỏi đơn vị Ấn Độ có thể lên tới 1.000 người. Samsung tuyển dụng khoảng 25.000 nhân viên tại Ấn Độ.

Tại Trung Quốc, Samsung đã thông báo cho nhân viên về việc cắt giảm việc làm dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến khoảng 30% nhân viên tại bộ phận bán hàng, một tờ báo Hàn Quốc đưa tin trong tháng này.

Thách thức lớn

Việc cắt giảm việc làm diễn ra trong bối cảnh Samsung đang phải vật lộn với áp lực ngày càng gia tăng ở các đơn vị chủ chốt của mình.

Hoạt động kinh doanh chip của công ty chậm hơn các đối thủ cạnh tranh trong quá trình phục hồi sau đợt suy thoái nghiêm trọng của ngành khiến lợi nhuận của công ty giảm xuống mức thấp nhất trong 15 năm vào năm ngoái.

Công nhân tại một cơ sở của Samsung đình công để yêu cầu tăng lương tại nhà máy Sriperumbudur gần thành phố Chennai, Ấn Độ vào ngày 10/9/2024. (Ảnh: Praveen Paramasivam/Reuters)

Vào tháng 5, Samsung đã thay thế người đứng đầu bộ phận bán dẫn của mình trong nỗ lực vượt qua "cuộc khủng hoảng chip" khi họ tìm cách bắt kịp đối thủ nhỏ hơn là SK Hynix trong việc cung cấp chip nhớ cao cấp được sử dụng trong chipset trí tuệ nhân tạo.

Trên thị trường điện thoại thông minh cao cấp, Samsung đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Apple và Huawei của Trung Quốc, trong khi nó đã tụt hậu so với TSMC từ lâu, trong sản xuất chip theo hợp đồng.

Và tại Ấn Độ, nơi mang lại cho Samsung khoảng 12 tỷ USD doanh thu hàng năm, một cuộc đình công về tiền lương đang làm gián đoạn sản xuất.

Một trong những nguồn tin quen thuộc với các kế hoạch cho biết việc cắt giảm việc làm được thực hiện để chuẩn bị cho diễn biến nhu cầu toàn cầu về các sản phẩm công nghệ chậm lại khi nền kinh tế toàn cầu chậm lại. Một nguồn tin khác cho biết Samsung đang tìm cách củng cố lợi nhuận ròng bằng cách tiết kiệm chi phí.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Samsung có cắt giảm việc làm tại trụ sở chính ở Hàn Quốc hay không.

Một trong những nguồn tin cho biết Samsung sẽ gặp khó khăn khi sa thải công nhân tại Hàn Quốc vì đây là vấn đề nhạy cảm về mặt chính trị. Tập đoàn Samsung, trong đó "gã khổng lồ" điện tử Samsung Electronics là viên ngọc quý, là nhà tuyển dụng lớn nhất của đất nước và đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của đất nước.

Việc cắt giảm việc làm cũng có thể gây ra tình trạng bất ổn lao động trong nước. Một công đoàn công nhân Hàn Quốc tại Samsung Electronics gần đây đã đình công trong nhiều ngày, yêu cầu tăng lương và phúc lợi.

Cổ phiếu của Samsung Electronics, cổ phiếu có giá trị nhất của Hàn Quốc, đang giao dịch ở mức thấp nhất trong 16 tháng trong phiên 11/9, khi một số nhà phân tích cắt giảm ước tính lợi nhuận của công ty gần đây, với lý do nhu cầu về điện thoại thông minh và máy tính cá nhân phục hồi yếu.

Samsung hiện có các "công xưởng" sản xuất tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Brazil và Việt Nam. Thông tin trên khiến cho nhiều nhà quan sát đang đặt câu hỏi liệu Việt Nam có nằm trong kế hoạch của Samsung?

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024, Tập đoàn Samsung Electronics của Hàn Quốc ghi nhận doanh thu toàn cầu tăng 13% so với cùng kỳ, đạt khoảng 54 tỷ USD. Đáng chú ý, lợi nhuận của tập đoàn tư nhân hàng đầu Hàn Quốc đã tăng gấp 4 lần, lên gần 5,1 tỷ USD.

Báo cáo tài chính của Samsung cũng tiết lộ tổng doanh thu của 4 nhà máy Samsung tại Việt Nam (đặt tại Thái Nguyên, Bắc Ninh và TP. HCM) trong 3 tháng đầu năm nay đạt hơn 16 tỷ USD, tăng khoảng 2 tỷ USD so với quý cuối năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế của các nhà máy đạt khoảng 1,18 tỷ USD, chiếm hơn 23% lãi của tập đoàn mẹ.

Thế giới công nghệ đang gặp khó khăn và Samsung cũng không ngoại lệ. Mặc dù điện thoại của công ty đang hoạt động tốt, đặc biệt là dòng Galaxy S24, nhưng công ty vẫn đang gặp khó khăn ở một số lĩnh vực. Công ty đã mất hợp đồng sản xuất chip vào tay TSMC. Ngay cả Google, một trong những đối tác thân thiết nhất của Samsung, cũng được cho là đã chuyển sang TSMC để sản xuất chip Tensor 5G.

Không chỉ vậy, thị trường mà công ty này thống trị đang bắt đầu chuyển hướng. Chỉ vài năm trước, không có công ty nào khác có thể vượt được Samsung khi nói đến điện thoại gập. Tuy nhiên, các công ty như Oppo, Vivo, OnePlus, Google, HONOR, Xiaomi, Huawei và các công ty khác đã thổi sức sáng tạo và sự đổi mới vào phân khúc này. Tất cả những điều này diễn ra trong khi Samsung được đánh giá là không có gì đột phá.

Theo Reuters
Sau Hàn Quốc, Samsung lại bị gián đoạn sản lượng do đình công tại Ấn Độ

Sau Hàn Quốc, Samsung lại bị gián đoạn sản lượng do đình công tại Ấn Độ

Tài chính quốc tế
(VNF) - Hàng trăm công nhân tại Samsung Electronics thuộc nhà máy ở miền Nam Ấn Độ đã đình công sang ngày làm việc thứ ba để yêu cầu tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc, làm gián đoạn sản lượng tại một cơ sở sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng quan trọng của gã khổng lồ công nghệ toàn cầu.
Cùng chuyên mục
Lợi nhuận Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng tiếp đà giảm mạnh

Lợi nhuận Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng tiếp đà giảm mạnh

(VNF) - Lợi nhuận nửa đầu năm của Bkav Pro tiếp đà giảm của các năm trước. Trong 6 tháng, doanh nghiệp của ông Nguyễn Tử Quảng báo lãi vỏn vẹn gần 2,7 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với cùng kỳ.

Đà Nẵng: Bêu tên loạt DN nợ bảo hiểm xã hội, y tế tiền tỷ

Đà Nẵng: Bêu tên loạt DN nợ bảo hiểm xã hội, y tế tiền tỷ

(VNF) - Bảo hiểm xã hội TP. Đà Nẵng vừa công bố danh sách 334 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài, số tiền lớn trên địa bàn thành phố, tính đến ngày 31/8.

CLB Nhà đầu tư vốn tư nhân sẽ kêu gọi 35 tỷ USD vốn cho khởi nghiệp

CLB Nhà đầu tư vốn tư nhân sẽ kêu gọi 35 tỷ USD vốn cho khởi nghiệp

(VNF) - Đến năm 2035, CLB Nhà đầu tư vốn tư nhân (Vietnam Private Capital Agency - VPCA) đặt mục tiêu kêu gọi 35 tỷ USD vốn đầu tư tư nhân dành cho khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Hé lộ ông chủ mới thế chân Vũ Châu Long trên khu đất vàng Đà Nẵng

Hé lộ ông chủ mới thế chân Vũ Châu Long trên khu đất vàng Đà Nẵng

(VNF) - Khu đất thuộc P.Thuận Phước, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng của Công ty Vũ Châu Long đã chuyển nhượng lại cho Công ty Phát Đạt.

Điện nước Lắp máy Hải Phòng bị thu hồi giấy phép hoạt động điện lực

Điện nước Lắp máy Hải Phòng bị thu hồi giấy phép hoạt động điện lực

(VNF) - Sở Công thương TP.Hải Phòng đã thu hồi Giấy phép hoạt động điện lực đã với Công ty Điện nước lắp máy Hải Phòng. Được biết, doanh thu bán điện bán niên 2024 đạt 427 tỷ.

Kiểm soát mua bán trao tay BĐS nhiều lần, 'thổi giá' gây nhiễu loạn

Kiểm soát mua bán trao tay BĐS nhiều lần, 'thổi giá' gây nhiễu loạn

(VNF) - Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương có biện pháp quản lý chặt chẽ, tránh tình trạng người dân để đất trống, thực hiện hành vi đầu cơ, mua bán trao tay, “thổi giá” gây nhiễu loạn thông tin thị trường bất động sản.

Cầm 3 tỷ đồng 'đừng mơ' mua nhà nội thành Hà Nội

Cầm 3 tỷ đồng 'đừng mơ' mua nhà nội thành Hà Nội

(VNF) - Theo ông Trần Đức Khang - Giám đốc kinh doanh Vùng 2 tại OneHousing, khu vực nội thành Hà Nội nếu có những căn nhà giá khoảng 3 - 4 tỷ thì hoặc là lỗi về mặt phong thủy hoặc là ngõ rất sâu...

Cổ phiếu đắt nhất nhì HNX: DN lãi cao kỷ lục, tăng cổ tức lên 200%

Cổ phiếu đắt nhất nhì HNX: DN lãi cao kỷ lục, tăng cổ tức lên 200%

(VNF) - Nhờ mức lãi kỷ lục hơn 526 tỷ đồng, vượt 284% kế hoạch đề ra, ban lãnh đạo SLS đã nâng mức cổ tức từ 100% lên 200%.

Lời cảnh báo của Bill Gates: ‘Một đại dịch khác sẽ bùng phát bất cứ lúc nào’

Lời cảnh báo của Bill Gates: ‘Một đại dịch khác sẽ bùng phát bất cứ lúc nào’

(VNF) - Bên cạnh nỗi lo căng thẳng toàn cầu đạt đỉnh điểm gây ra một cuộc chiến tranh giữa các quốc gia, tỷ phú Bill Gates còn đang quan ngại về khả năng một đại dịch lớn có thể bùng phát bất cứ lúc nào trong vòng 30 năm tiếp theo.