Bắt cựu lãnh đạo Samsung vì nghi đánh cắp công nghệ chip 3 tỷ USD cho Trung Quốc

Thanh Tú - 11/09/2024 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Cảnh sát Hàn Quốc mới đây đã bắt giữ một cựu lãnh đạo của Samsung Electronics vì nghi ngờ đánh cắp công nghệ trị giá hơn 4,3 nghìn tỷ won (3,3 tỷ USD) để xây dựng một nhà máy sản xuất chip nhái tại Trung Quốc.

Cụ thể, theo thông báo của Đơn vị điều tra an ninh công nghệ công nghiệp thuộc Sở cảnh sát thủ đô Seoul ngày 9/9, cảnh sát đã tiến hành bắt giữ một người đàn ông 66 tuổi họ Choi, CEO của nhà sản xuất chất bán dẫn Trung Quốc Chengdu Gaozhen (CHJS) và một người họ Oh, giám đốc thiết kế quy trình.

Ông Choi trước đây từng là giám đốc điều hành tại hai "ông lớn" công nghệ của Hàn Quốc là Samsung Electronics và Hynix Semiconductor (nay là SK Hynix). Người này bị cáo buộc đã đánh cắp các công nghệ quy trình quan trọng do Samsung Electronics phát triển độc lập để sản xuất chất bán dẫn DRAM 20 nanomet.

Theo cáo buộc, vào tháng 9/2020, ông Choi đã thành lập Chengdu Gaozhen hợp tác với chính quyền địa phương của Trung Quốc và tuyển dụng các chuyên gia bán dẫn trong nước, bao gồm ông Oh, một cựu nghiên cứu viên cao cấp tại Samsung Electronics, để sử dụng trái phép công nghệ bán dẫn bộ nhớ lõi của Samsung Electronics.

Ông Oh chuyển đến Thành Đô Gaozhen và làm việc với tư cách là người đứng đầu bộ phận thiết kế quy trình, đóng vai trò quan trọng trong việc rò rỉ công nghệ cốt lõi của Samsung Electronics.

Đến tháng 4/2022, ông Choi đã sản xuất các sản phẩm phát triển cơ bản để đo lường chức năng của chúng như chất bán dẫn thực tế.

Cảnh sát giải thích rằng giá trị kinh tế của các công nghệ phát triển quy trình 20 nanomet bị rò rỉ từ Samsung Electronics lên tới 4,3 nghìn tỷ won (khoảng 3,3 tỷ USD).

Họ cũng đang điều tra những nhân viên khác chuyển từ các công ty trong nước, bao gồm Samsung Electronics, đến Chengdu Gaozhen để xác định xem có rò rỉ công nghệ nào khác hay không.

Văn phòng Công tố quận Suwon cho biết trong một tuyên bố: "Đây không phải là vụ rò rỉ công nghệ bán dẫn đơn thuần mà là nỗ lực sao chép toàn bộ nhà máy chip".

“Phạm vi của tội phạm và thiệt hại không thể so sánh với các vụ rò rỉ công nghệ cá nhân trước đây. Nếu nhà máy trong nước bị sao chép và chất lượng sản phẩm tương tự được sản xuất hàng loạt tại Trung Quốc, thì sẽ gây ra tổn thất không thể khắc phục được cho ngành công nghiệp bán dẫn Hàn Quốc”, tuyên bố nêu rõ.

Trước khi bị bắt, giám đốc điều hành họ Choi này đã thuê khoảng 200 nhân viên từ Samsung và SK Hynix cho một công ty mới thành lập tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Các công tố viên tuyên bố rằng các nhân viên được giao nhiệm vụ đánh cắp bí mật thương mại từ các công ty cũ của họ.

Cựu giám đốc điều hành của Samsung đã cố gắng huy động 6,2 tỷ USD từ một doanh nghiệp Đài Loan cho một công ty mà ông thành lập tại Singapore, nhưng đã thất bại. Tuy nhiên, ông đã huy động được hơn 350 triệu USD từ các nhà đầu tư Trung Quốc.

Vụ việc này xảy ra chỉ vài tháng sau khi 7 người bị kết án tù vì chuyển giao công nghệ đánh cắp cho một công ty Trung Quốc, bao gồm một cựu nhân viên của Semes, công ty thiết bị làm sạch tấm wafer của Samsung.

Một viên chức cảnh sát cho hay "vụ án này đã làm rung chuyển nền tảng an ninh kinh tế", không chỉ gây thiệt hại cho Samsung mà còn "làm suy yếu khả năng cạnh tranh của Hàn Quốc trong bối cảnh các quốc gia đang trong cuộc chiến chip toàn cầu".

Hàn Quốc, với tư cách là nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới, là đồng minh chủ chốt của Mỹ trong nỗ lực kiềm chế tham vọng công nghệ của Bắc Kinh.

Theo Business Korea
‘Bóc trần’ ngành công nghiệp lừa đảo 2 tỷ USD do người Trung Quốc cầm đầu

‘Bóc trần’ ngành công nghiệp lừa đảo 2 tỷ USD do người Trung Quốc cầm đầu

Tài chính quốc tế
(VNF) - “Các băng đảng Trung Quốc đã dạy tôi cách làm cho hồ sơ của mình trông đáng tin cậy, thu hút người theo dõi và đăng bài thường xuyên. Sau khi hoàn thành khóa đào tạo, tôi bắt đầu xác định nạn nhân của mình thông qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook , Instagram và Line", Narin (20 tuổi) đến từ miền bắc Thái Lan cho biết.
Cùng chuyên mục
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT khẳng định: 'Hồ thủy điện Thác Bà an toàn'

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT khẳng định: 'Hồ thủy điện Thác Bà an toàn'

(VNF) - "Còn nhiều việc phải làm nhưng với lưu lượng nước về và lưu lượng xả, chúng tôi khẳng định thủy điện Thác Bà an toàn", Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp nói.

Cuộc khủng hoảng của Volkswagen và 'lời cảnh tỉnh cuối cùng' cho nước Đức

Cuộc khủng hoảng của Volkswagen và 'lời cảnh tỉnh cuối cùng' cho nước Đức

(VNF) - Việc cắt giảm việc làm và khả năng đóng cửa nhà máy của hãng sản xuất ô tô lớn nhất nước Đức Volkswagen là triệu chứng của sự bất ổn rộng lớn hơn trong nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

GARENA: ‘Ông lớn’ game Việt, thu tiền hàng nghìn tỷ mỗi năm

GARENA: ‘Ông lớn’ game Việt, thu tiền hàng nghìn tỷ mỗi năm

(VNF) - Cùng với các “ông lớn” khác như VNG, VTCGame hay SohaGame, Garena được xem là một trong những nhà phát hành game lớn tại Việt Nam. Nhờ việc thu tiền thông qua bán các vật phẩm game giúp doanh thu của công ty ghi nhận hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm, tuy nhiên lãi sau thuế lại khá “mỏng”.

Thiệt hại tỷ đô vì siêu bão Yagi

Thiệt hại tỷ đô vì siêu bão Yagi

(VNF) - Siêu bão Yagi quét qua Trung Quốc và Việt Nam đã để lại hậu quả nặng nề cho cả hai quốc gia. Hiện nay, những nỗ lực khắc phục đang được chính quyền và người dân tích cực triển khai để có thể ổn định đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh.

NVL bị cắt margin, cổ phiếu nằm sàn, trắng bên mua

NVL bị cắt margin, cổ phiếu nằm sàn, trắng bên mua

(VNF) - Trước thông tin bị cắt margin, cổ phiếu NVL trên thị trường ngay lập tức phản ứng một cách mạnh mẽ khi rơi xuống mức giá sàn, giảm kịch biên độ còn 11.850 đồng/cổ phiếu.

Điều kiện để DN bị ảnh hưởng bão Yagi được giảm lãi suất vay vốn

Điều kiện để DN bị ảnh hưởng bão Yagi được giảm lãi suất vay vốn

(VNF) - Người dân, doanh nghiệp tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Yagi (Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái...) sẽ được xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay và tiếp tục cho vay mới.

Cao tốc ngập úng, cầu lớn bị đâm va và uy hiếp trong lũ lụt

Cao tốc ngập úng, cầu lớn bị đâm va và uy hiếp trong lũ lụt

(VNF) - Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của bão Yagi và hoàn lưu bão gây mưa lớn, dẫn đến các đoạn cao tốc vào các tỉnh và TP. Hà Nội bị ngập úng. Bên cạnh, nước trên các sông phía Bắc dâng cao, nhiều tàu thuyền đứt dây neo trôi tự do, đâm vào các trụ cầu, dầm cầu đường bộ... khiến giao thông bị ảnh hưởng.

Quảng Ninh: Nỗ lực vận hành sớm nhất các công trình hạ tầng

Quảng Ninh: Nỗ lực vận hành sớm nhất các công trình hạ tầng

(VNF) - Dồn toàn lực 100% nhân sự, bất kể ngày đêm, các đơn vị vận hành Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Vân Đồn, Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Mong Cái, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long nỗ lực đưa vào vận hành và duy trì giao thông thông suốt bộ ba “Không – Thủy – Bộ” tại Quảng Ninh

Đà Nẵng cho thuê 1ha đất vàng giá 1.336 tỷ, 2 lần 
gọi mời nhưng không có khách

Đà Nẵng cho thuê 1ha đất vàng giá 1.336 tỷ, 2 lần gọi mời nhưng không có khách

(VNF) - Khu đất có ký hiệu A1-2-1 thuộc vệt trục đường từ cầu Sông Hàn ra biển đường Phạm Văn Đồng đấu giá theo hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, số tiền khoảng 1.336 tỷ đồng, đưa ra đấu giá 2 lần nhưng không thành.

Những trận 'đại hồng thủy' lớn nhất lịch sử tàn phá miền Bắc

Những trận 'đại hồng thủy' lớn nhất lịch sử tàn phá miền Bắc

(VNF) - Địa thế chung của hệ thống sông Hồng rất hiểm trở, phần lớn diện tích là miền núi, địa hình dốc và tập trung nhiều tâm mưa lớn nên khu vực miền núi tập trung lũ nhanh và tạo ra lũ lớn đổ về vùng đồng bằng trong mùa mưa bão.