Sau cơn biến động lớn, PC1 kỳ vọng chu kỳ tăng trưởng mới

Hải Đường - 14/09/2024 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo BVSC, các dự án đầu tư của PC1 đang bắt đầu đem lại dòng tiền lớn cho doanh nghiệp này, dự báo lợi nhuận năm 2024 có thể đạt gấp 14 lần cùng kỳ.

Biến động lớn các nhóm cổ đông

Kể từ đầu năm đến nay, những vị trí cổ đông lớn của Công ty Cổ phần Tập đoàn PC1 (HoSE: PC1) đã liên tục “thay tên”. Mở đầu năm 2024, nhóm BEHS bao gồm Công ty Cổ phần BEH, Công ty Cổ phần BEHS và Công ty Cổ phần BES đã bán ra toàn bộ hơn 73,4 triệu cổ phiếu PC1, tương đương 23,61% vốn của doanh nghiệp xây lắp điện này.

Dựa theo giá trị các giao dịch thoả thuận ghi nhận trong khoảng thời gian nhóm BEHS đăng ký bán cổ phiếu PC1, ước tính số tiền mà nhóm cổ đông này đã thu về sau khi thoái vốn PC1 là hơn 1.800 tỷ đồng sau nhiều năm đầu tư.

(Ảnh minh hoạ)

Sau sự ra đi của nhóm cổ đông BEHS, PC1 đón một cổ đông lớn mới là ông Phan Ngọc Hiếu sau giao dịch mua vào 410.000 cổ phiếu PC1, nâng số lượng nắm giữ lên gần 15,6 triệu đơn vị, tỷ lệ sở hữu tăng từ 4,87% lên 5%.

Việc trở thành cổ đông lớn của PC1 đã giúp ông Phan Ngọc Hiếu gia nhập HĐQT nhiệm kỳ 2020-2025 của doanh nghiệp này vào đầu cuối tháng 4 vừa qua, thay cho ông Mai Lương Việt.

Sau khi “yên vị” tại vị trí thành viên HĐQT, ông Phan Ngọc Hiếu mới đây đã bán ra toàn bộ cổ phiếu PC1 đang nắm giữ, đưa tỷ lệ sở hữu về 0. Giao dịch bán ra được ông Hiếu thực hiện trong ngày 30/8 và 10/9, theo báo cáo kết quả giao dịch. Trong hai phiên này, cổ phiếu PC1 ghi nhận các giao dịch thỏa thuận với tổng khối lượng gần 14,6 triệu cổ phiếu và tổng giá trị 412,4 tỷ đồng. Không ngoại trừ khả năng đây là các giao dịch do ông Phan Ngọc Hiếu thực hiện.

Cũng trong giai đoạn này, Công ty Chứng khoán VIX (HoSE: VIX) đã trở thành cổ đông lớn của PC1 sau khi mua thành công gần 10,9 triệu cổ phiếu PC1, nâng số lượng nắm giữ từ 6,4 triệu đơn vị lên 17,3 triệu đơn vị. Tỷ lệ sở hữu đạt 5,56%. Giá trị thương vụ ước tính khoảng 309 tỷ đồng.

Giới phân tích cho rằng nhiều khả năng đây là giao dịch trao tay giữa ông Phan Ngọc Hiếu và VIX, do thị trường xuất hiện 1 giao dịch thoả thuận với khối lượng đúng bằng số cổ phiếu mà công ty chứng khoán này đã mua vào. Trong khi người bán với số lượng cổ phiếu VIX tại thời điểm đó chỉ có ông Phan Ngọc Hiếu.

Tính đến nay, bên cạnh Chứng khoán VIX, hiện cổ đông lớn nhất của PC1 là ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT PC1 với số lượng nắm giữ là hơn 66,4 triệu cổ phiếu, tương đương 21,38% vốn.

Bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Sau các biến động về cổ đông lớn, PC1 đón tin vui đầu tiên khi lợi nhuận sau thuế bán niên tăng 57% sau kiểm toán, từ 203,7 tỷ đồng lên hơn 319 tỷ đồng. Nguyên nhân đến từ việc phân loại lại các khoản mục điều chỉnh hồi tố tại 2 công ty con, bên cạnh việc thay đổi phương pháp phân bổ tài sản quyền khai thác dự án tại công ty liên kết.

So với cùng kỳ năm 2023, lợi nhuận sau thuế của PC1 ghi nhận tăng gấp hơn 5 lần. Sự tăng trưởng này đến từ hoạt động tổng thầu EPC, cũng như kết quả khai thác Nickel (cùng kỳ không phát sinh) và doanh thu bán điện tăng trưởng tốt.

Đánh giá về triển vọng của PC1, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), cho rằng doanh nghiệp này đang trong quá trình chuẩn bị bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ, trong đó hoạt động tổng thầu EPC và sản xuất công nghiệp có tiềm năng lớn.

Theo BVSC, trong năm 2024, PC1 là đơn vị đầu tiên hoàn thành các công việc được giao trong dự án Đz 500kV mạch 3, cùng với giá trị hợp đồng trúng thầu chiếm tỷ lệ lớn (13% tổng mức đầu tư dự án) – cho thấy sự uy tín, vị thế dẫn đầu ngành xây lắp điện của doanh nghiệp.

Với tổng nhu cầu xây dựng nguồn và lưới điện giai đoạn 2021- 2025 đạt 11,4 tỷ USD/năm; giai đoạn 2026-2030 đạt 15,5 tỷ USD/năm, BVSC cho rằng tiềm năng PC1 sẽ hoàn thành ký kết các hợp đồng với giá trị lớn trong các năm tiếp theo. Tốc độ tăng trưởng kép lợi nhuận sau thuế cho hoạt động tổng thầu EPC và sản xuất công nghiệp giai đoạn 2024-2027 dự báo đạt 8,4%/năm.

Bên cạnh đó, BVSC cho rằng các dự án đầu tư của PC1 đang bắt đầu đem lại dòng tiền lớn cho doanh nghiệp. Năm 2024, nhà máy Nickel sẽ hoạt động cả năm, so với chỉ 6 tháng cuối năm 2023, dự kiến đem về 1.226 tỷ đồng doanh thu (tăng 74% so với cùng kỳ).

Ngoài ra, PC1 cũng bắt đầu nhận cổ tức từ Western Pacific khi 1 phần KCN Yên Phong II-A được bàn giao và ghi nhận kết quả kinh doanh. Giai đoạn từ năm 2025 trở đi, các dự án bất động sản dân dụng như Tháp Vàng, Yên Thường, Định Công,… và BĐS KCN như Yên Lư, Đồng Văn 5,… sẽ lần lượt được đưa vào khai thác, sẽ hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận trong dài hạn của PC1.

BVSC dự báo doanh thu năm 2024 của PC1 sẽ đạt 10.549 tỷ đồng (tăng 36% so với mức thực hiện năm 2023) và lợi nhuận ròng đạt 505 tỷ đồng (gấp 14 lần so với năm 2023). Năm 2025, doanh thu dự báo đạt 11.970 tỷ đồng (tăng 14%) và lợi nhuận ròng ước đạt 786 tỷ đồng (tăng 56%).

'Yên vị' thành viên HĐQT, ông Phan Ngọc Hiếu thoái sạch vốn tại PC1

'Yên vị' thành viên HĐQT, ông Phan Ngọc Hiếu thoái sạch vốn tại PC1

Tài chính
(VNF) - Việc trở thành cổ đông lớn của PC1 hồi đầu năm đã giúp ông Phan Ngọc Hiếu gia nhập HĐQT của Tập đoàn này. Vị này đang muốn bán toàn bộ số cổ phiếu nắm giữ.
Cùng chuyên mục
PGBank đề nghị khởi tố vụ án, truy tìm kẻ tung tin đồn thất thiệt

PGBank đề nghị khởi tố vụ án, truy tìm kẻ tung tin đồn thất thiệt

(VNF) - Ngân hàng PGBank đề nghị Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội khởi tố vụ án tung tin đồn thất thiệt liên quan đến hoạt động của ngân hàng.

Vàng nhẫn đắt nhất lịch sử, dân ngó lơ rồi chuyển tiền qua kênh khác

Vàng nhẫn đắt nhất lịch sử, dân ngó lơ rồi chuyển tiền qua kênh khác

(VNF) - Mặc dù giá vàng nhẫn chinh phục mức giá cao kỷ lục nhưng theo quan sát, thị trường vàng trong nước vẫn khá trầm lắng và không sôi động như những lần giá vàng "phá đỉnh" khác.

Dubai chi 35 tỷ USD xây ga sân bay lớn nhất thế giới, đón 260 triệu khách/năm

Dubai chi 35 tỷ USD xây ga sân bay lớn nhất thế giới, đón 260 triệu khách/năm

(VNF) - Sân bay quốc tế Al Maktoum được Dubai đầu tư 35 tỷ USD để xây dựng sẽ có 400 cổng và 5 đường bay song song. Dự kiến sau khi hoàn thành, Al Maktoum sẽ phục vụ 260 triệu hành khách mỗi năm.

Trung Quốc tăng tuổi nghỉ hưu sau nhiều thập kỷ, người dân phản ứng ra sao?

Trung Quốc tăng tuổi nghỉ hưu sau nhiều thập kỷ, người dân phản ứng ra sao?

(VNF) - Cơ quan lập pháp hàng đầu Trung Quốc đã nhất trí các biện pháp tăng tuổi nghỉ hưu sau cảnh báo rằng hệ thống lương hưu có thể cạn kiệt vào năm 2035.

Cổ đông không ‘mặn’, cổ phiếu ế ẩm, công ty chứng khoán 'quay xe'

Cổ đông không ‘mặn’, cổ phiếu ế ẩm, công ty chứng khoán 'quay xe'

(VNF) - Ế ẩm chào bán cổ phiếu cho cổ đông, nhiều công ty chứng khoán đã có động thái tạm hoãn, thậm chí huỷ các phương án phát hành cổ phiếu và rời cuộc đua tăng vốn.

Bảo hiểm chi tạm ứng bồi thường, tăng giám định viên lên các tỉnh lũ lụt

Bảo hiểm chi tạm ứng bồi thường, tăng giám định viên lên các tỉnh lũ lụt

(VNF) - Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm sau khi ghi nhận và cử giám định viên xác minh thiệt hại đã nhanh chóng thực hiện bồi thường, tạm ứng chi trả cho cá nhân, tổ chức nhằm sớm ổn định đời sống, khôi phục kinh doanh sản xuất

Quảng Nam liên tục gia hạn tiến độ cho Smart City của Regal Group

Quảng Nam liên tục gia hạn tiến độ cho Smart City của Regal Group

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án Khu đô thị Smart City Quảng Nam tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, Thị xã Điện Bàn.

Chiêm ngưỡng 'dải lụa' 3.800 tỷ xuyên qua tỉnh giàu nhất Việt Nam

Chiêm ngưỡng 'dải lụa' 3.800 tỷ xuyên qua tỉnh giàu nhất Việt Nam

(VNF) - Công trình đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đã hoàn thành sau 3 năm thi công. Dự kiến ngày 25/9, tỉnh Bình Dương sẽ khánh thành tuyến đường.

Tăng trưởng tín dụng: 'Nóng' vì phập phù

Tăng trưởng tín dụng: 'Nóng' vì phập phù

(VNF) - Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 28/6, tín dụng tăng 6%, đến cuối tháng 7 chỉ còn 5,66% nhưng đến 14/8 lại đạt 6,11%. Sự trồi sụt bất thường này cho thấy tăng trưởng tín dụng có rất nhiều vấn đề.