Sau đồng Yên, Nhân dân tệ sẽ gây ra làn sóng bất ổn mới?

Quang Đăng - 09/08/2024 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Thị trường chứng khoán toàn cầu dường như đã ổn định sau khi sụt giảm mạnh vào đầu tuần qua, nhưng có một nỗi lo mới đang hiện hữu liên quan đến đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.

Trong phiên giao dịch ngày 5/8, thị trường chứng khoán Nhật Bản ghi nhận mức giảm tồi tệ nhất kể từ ngày Thứ Hai Đen tối vào năm 1987, góp phần làm gia tăng nỗi lo về tình trạng hỗn loạn trên phạm vi toàn cầu. Nguyên nhân một phần là do việc giới đầu tư ồ ạt rút khỏi giao dịch chênh lệch lãi suất (carry trade) đồng yên Nhật Bản.

"Carry trade" là một chiến lược đầu tư khá phổ biến khi nhà đầu tư đi vay bằng đồng tiền tại một thị trường có lãi suất thấp (như Nhật Bản hoặc Trung Quốc) và lấy số vốn đó đầu tư vào một đồng tiền khác có lãi suất cao hơn, hoặc các tài sản có lợi tức cao hơn, như đồng peso Mexico hoặc đồng USD hay cổ phiếu công nghệ ở Mỹ.

Nhật Bản từ lâu đã có lãi suất rất thấp hoặc thậm chí là âm, điều này làm cho việc vay tiền bằng đồng yên trở nên rẻ hơn. Chẳng hạn, nếu nhà đầu tư vay bằng đồng yên với lãi suất 0.5%, sau đó quy đổi sang USD, và kiếm được lợi nhuận 5% từ trái phiếu Mỹ, thì sự chênh lệch (4.5%) là lợi nhuận.

Tuy nhiên, việc Ngân hàng Nhật Bản tăng lãi suất vào tuần trước đã làm rung chuyển thị trường, buộc các nhà đầu tư phải thanh lý các giao dịch chênh lệch lãi suất, gây ra sự hỗn loạn trên thị trường toàn cầu.

"Việc tháo chạy khỏi các giao dịch chênh lệch lãi suất tiếp theo có thể là đồng nhân dân tệ", ông Khoon Goh, người đứng đầu bộ phận Nghiên cứu châu Á tại ANZ, phát biểu với CNBC.

Ông đồng thời chỉ ra rằng đồng nhân dân tệ ở nước ngoài đã tăng vọt so với đồng USD vào đầu ngày 5/8 như một phản ứng tức thời trước việc các nhà đầu tư rút khỏi giao dịch chênh lệch lãi suất đồng yên.

Hiện nay, các nhà phân tích và nhà đầu tư đang lo lắng về diễn biến tương tự của đồng nhân dân tệ Trung Quốc.

Trung Quốc đang trong môi trường lãi suất thấp khi chính quyền đang cố gắng thúc đẩy nền kinh tế đang suy thoái của nước này.

Chuyên gia của ngân hàng ANZ cho biết các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã nắm giữ một lượng lớn thu nhập bằng USD mà họ không muốn chuyển đổi do lãi suất cao hơn ở Mỹ. Tuy nhiên, họ có thể sớm làm như vậy khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chuẩn bị cắt giảm lãi suất, điều này có thể tạo ra "những biến động lớn" trên thị trường.

Đồng USD hiện đang được giao dịch ở mức khoảng 7,17 USD đổi 1 nhân dân tệ ở nước ngoài sau khi giảm xuống dưới 7,1 USD ngày 5/8 trong bối cảnh thị trường hỗn loạn.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc cũng giống như đồng yên, hiện đang yếu. Nhưng các nhà phân tích không cho rằng hậu quả từ việc carry-trade đảo chiều với đồng nhân dân tệ sẽ hỗn loạn như diễn biến của đồng yên.

Ông Vishnu Varathan, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á không bao gồm Nhật Bản tại Ngân hàng Mizuho, đã viết trong một lưu ý vào ngày 8/8 rằng đồng nhân dân tệ không phải là "cú sốc lớn tiếp theo" xảy ra.

Ông Varathan cho biết thêm rằng đó là "một quan điểm hơi sai lầm", vì không giống như đồng nhân dân tệ, đồng yên là một loại tiền tệ toàn cầu và có tính thanh khoản cao. Kinh tế Trung Quốc cũng có những vấn đề khác với Nhật Bản.

Ông Varathan lý giải rằng trong khi đồng yên yếu đi là do lãi suất thấp của Nhật Bản thì đồng nhân dân tệ yếu đi chủ yếu là do "những trở ngại về mặt cấu trúc kinh tế" từ Trung Quốc.

Trung Quốc đang trải qua quá trình chuyển đổi kinh tế từ một cường quốc sản xuất hàng giá rẻ sang việc thúc đẩy vào "ba ngành công nghiệp mới" đang phát triển mạnh mẽ là xe điện, pin lithium và pin mặt trời.

Tuy nhiên, nước này đang phải đối mặt với những căng thẳng địa chính trị gia tăng, bao gồm cả thuế nhập khẩu cao từ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đối với các ngành công nghiệp giá trị cao như vậy.

Theo ông Varathan, điều này có nghĩa là những rủi ro địa chính trị này phải giảm bớt thì đồng nhân dân tệ mới mạnh lên và gây ra sự sụp đổ mạnh mẽ của giao dịch chênh lệch lãi suất như đối với đồng yên vào đầu tuần này.

Ông Varathan cho biết nền kinh tế Trung Quốc chưa thể khởi sắc một cách thuyết phục kể từ khi nước này thoát khỏi gần ba năm hạn chế vì đại dịch, do đó, nhiều khả năng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vẫn cần phải cắt giảm lãi suất.

Do đó, rủi ro của đồng nhân dân tệ, không giống như đồng yên, là mất giá thay vì tăng giá, và sự sụp đổ của đồng nhân dân tệ có thể gây ra tâm lý sợ rủi ro trên thị trường nói chung, các chuyên gia kinh tế nói thêm.

"Chúng tôi lo ngại sự sụp đổ đột ngột của đồng nhân dân tệ hơn là sự tăng giá đột ngột của đồng tiền này", ông Varathan nhấn mạnh thêm.

Theo Business Insider
Sau phiên ‘đỏ lửa’, chứng khoán Nhật Bản tăng điểm kỷ lục

Sau phiên ‘đỏ lửa’, chứng khoán Nhật Bản tăng điểm kỷ lục

Tài chính quốc tế
(VNF) - Cổ phiếu Nhật Bản phục hồi mạnh trong phiên 6/8 sau khi chỉ số Nikkei 225 và Topix giảm hơn 12% trong phiên trước. Các thị trường châu Á - Thái Bình Dương khác cũng chứng kiến màn lội ngược dòng ngoạn mục.
Cùng chuyên mục
Chân dung tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt sinh năm 1973

Chân dung tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt sinh năm 1973

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".